แนะนำการเพ่งกสิณ สำหรับบางคนอาจจะทำง่ายกว่าอาณาปาณสติ

กระทู้สนทนา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

หลังจากที่เพ่งกสิณ ได้พบความจริงมากขึ้น เลยขอปิดข้อความเดิมไว้ และข้อแก้ไขความเข้าใจผิดเดิม ๆ ออกไปครับ

1. อานาปานสติที่ผมเคยฝึกมาตลอด เป็นแนวทางที่ถูกต้องอยู่แล้ว ผมมีความก้าวหน้าอยู่แล้ว แต่ผมไม่รู้ เพราะความเข้าใจผิดเอาอานาปานสติไปปนกับสมถกรรมฐาน เลยคิดว่าไม่ก้าวหน้า

กล่าวคือ อานาปานสติ คือการทำความรู้สึกตัว มีสติตลอดเวลา ถ้าทำได้ ก็ถือว่าสำเร็จกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน แล้ว  อันนี้ผมถือว่าสำเร็จ เพราะทำได้ตลอดเวลาจริง ๆ  จากเดิมที่คิดว่าไม่ก้าวหน้า เพราะผมดันเอาไปปนกับอารมณ์ฌาน

สิ่งที่ผมกล่าวว่าไม่ก้าวหน้า เพราะผมดันเข้าใจผิดไปว่าอารมณ์วิปัสสนากรรมฐาน กับอารมณ์ฌานในสมถกรรมฐานเป็นอารมณ์เดียวกัน
คือต้องการเข้าถึงอารมณ์ฌาน แต่กลับจับที่ลมหายใจอยู่ตลอดเวลา ไม่ยอมละ ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้
เลยทำให้ผมไม่ยอมละลมหายใจ และเข้าไม่ถึงอารมณ์ฌาน 1-2-3 ... เสียที
ดันไปคิดว่าเอกคตา มันต้องเกิดพร้อมกับลมหายใจ

2. เมื่อได้เพ่งกสิณ เลยทำให้รู้ความต่างชัดเจน ระหว่างวิปัสสนากรรมฐาน กับสมถกรรมฐาน(เข้าถึงรูปฌาน) ซึ่งมันไปด้วยกันไม่ได้ คนละอารมณ์
ดังนั้น ตอนนี้ เลยมีความก้าวหน้าในสมถกรรมฐานมากขึ้นกว่าเดิมเยอะ  เพราะไม่เอามาปนเปกันเหมือนเมื่อก่อน

3. พอเข้าใจความแตกต่าง เลยได้คิดว่า ผู้ฝึกสมาธิเริ่มต้น สมควรทำสติปัฏฐาน 4 แบบวิปัสสนากรรมฐานก่อน
ไม่สมควรทำสมถกรรมฐานก่อน  เพราะอาจทำให้คนหลงฌานได้ถ้าไม่มีสติ

ได้เข้าใจชัดเจนมากขึ้น ว่าทำไม นิกายหนึ่งที่ดัง ๆ จึงเน้นสอนสมถกรรมฐาน ไม่สอนวิปัสสนากรรมฐาน
ทำให้คนหลงฌาน และหลงเชื่อหัวปักหัวปำ  หลุดออกมาไม่ได้  นั่นเพราะขาดพื้นฐานเรื่องสติปัฏฐานนี่เองครับ

-----
สุดท้าย แนะนำให้คนนั่งสมาธิ เริ่มต้นด้วยอานาปานสติครับ  หรือถ้ายากก็เดินจงกรมครับ
แต่อย่าเริ่มด้วยสมถกรรมฐาน เช่นเพ่งกสิณ เพราะมีโอกาสที่จะกลายเป็นมิจฉาสมาธิมากกว่า

และควรเริ่มต้นด้วย มรรคตั้งแต่ข้อ 1 นะครับ เพื่อปูพื้นฐานมาเรื่อย ๆ แล้วจะประสบความสำเร็จในการนั่งสมาธิครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่