คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ผมนึกถึงรถยนต์ครับ ลูกค้าเซ็นรับรถแล้ว รับประกันงาน 6 เดือน ถ้าเลยหกเดือนแล้ว แม้จะเป็นเรื่องเดิม ต้องถือเป็นงานใหม่
ประเด็นของคุณคือ คุณต้องแจ้งล่วงหน้าก่อนซ่อมว่า หลังจากซ่อมเรียบร้อยแล้ว ลูกค้าต้องเซ็นรับงาน
ดังนั้นขั้นตอนแรก ต้องมีเอกสารการร้องขอซ่อมแซมก่อน พอซ่อมเสร็จแล้วลูกค้าต้องเซ็นรับ
ถ้าไม่เซ็นรับภายใน 7 วัน และทางเจ้าของโครงการส่งคนไปตรวจสอบแล้วก็ให้ถือว่างานเสร็จแล้วถือเป็นการเซ็นรับอัตโนมัติ
คราวนี้ถ้าเขาไม่เซ็นครั้งต่อไปก็ไม่ต้องเข้าไปซ่อมงานอื่นให้อีกครับ
การหมดระยะประกันส่วนใหญ๋แล้วหมายถึงการรับซ่อมแซมฟรีหมดไป งานหลังจากนั้นจะเป็นการซ่อมแบบมีการคิดค่าแรง
ถ้าไม่ใช่งานโครงสร้างเสียหาย ไม่ใช่ความรับผิดชอบของเจ้าของโครงการครับ
เพราะถ้าบ้านทรุด บ้านพัง เจ้าของโครงการโดนฟ้องแน่นอนอยู่แล้วครับ
เหมือนเราไปซื้อตู้เย็นมา ภายใน 1 ปี คือซ่อมฟรี หลังจากนั้นต้องจ่ายค่าซ่อม
ลูกบ้านอื่นๆเขาไม่มีปัญหา แสดงว่าคนนี้เขามีปัญหาอยู่คนเดียวครับ ก็ต้องเก็บหลักฐานต่างๆให้แน่นหนาเผื่อเขาไปฟ้องศาลครับ
ประเด็นของคุณคือ คุณต้องแจ้งล่วงหน้าก่อนซ่อมว่า หลังจากซ่อมเรียบร้อยแล้ว ลูกค้าต้องเซ็นรับงาน
ดังนั้นขั้นตอนแรก ต้องมีเอกสารการร้องขอซ่อมแซมก่อน พอซ่อมเสร็จแล้วลูกค้าต้องเซ็นรับ
ถ้าไม่เซ็นรับภายใน 7 วัน และทางเจ้าของโครงการส่งคนไปตรวจสอบแล้วก็ให้ถือว่างานเสร็จแล้วถือเป็นการเซ็นรับอัตโนมัติ
คราวนี้ถ้าเขาไม่เซ็นครั้งต่อไปก็ไม่ต้องเข้าไปซ่อมงานอื่นให้อีกครับ
การหมดระยะประกันส่วนใหญ๋แล้วหมายถึงการรับซ่อมแซมฟรีหมดไป งานหลังจากนั้นจะเป็นการซ่อมแบบมีการคิดค่าแรง
ถ้าไม่ใช่งานโครงสร้างเสียหาย ไม่ใช่ความรับผิดชอบของเจ้าของโครงการครับ
เพราะถ้าบ้านทรุด บ้านพัง เจ้าของโครงการโดนฟ้องแน่นอนอยู่แล้วครับ
เหมือนเราไปซื้อตู้เย็นมา ภายใน 1 ปี คือซ่อมฟรี หลังจากนั้นต้องจ่ายค่าซ่อม
ลูกบ้านอื่นๆเขาไม่มีปัญหา แสดงว่าคนนี้เขามีปัญหาอยู่คนเดียวครับ ก็ต้องเก็บหลักฐานต่างๆให้แน่นหนาเผื่อเขาไปฟ้องศาลครับ
แสดงความคิดเห็น
ลูกบ้านไม่เซ็นรับงานซ่อมบ้าน และยังด่าช่างด้วยคำหยาบคาย เราสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ?
1. ลูกค้าแจ้งปัญหาหลังคารั่ว รอยผนังแตกลายงา ภายหลัง 6 เดือนจากที่โอนบ้าน และเซ็นรับบ้านไปแล้ว ช่างทางโครงการก็เข้าไปดำเนินการซ่อมให้แล้ว แต่ลูกค้าก็ยังไม่เซ็นรับงานให้ โดยอ้างว่า ไม่รู้ว่าบ้านจะรั่วอีกไหม และช่างทิ้งรอยซ่อมไว้ที่หลังคา ลูกค้าต้องการให้ซ่อมแล้วหลังคาต้องเหมือนใหม่ดั่งเช่นตอนที่ซื้อบ้าน ทางช่างจึงแจ้งให้ลูกค้าใช้ดูไปก่อน
2. ลูกค้าไปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย กล่าวหาว่าช่างทำงานไม่เรียบร้อย และใช้ถ้อยคำหยาบคายในโซเชียลมีเดีย ที่มีรอยซ่อมไว้
3. หลังจากซื้อบ้านเป็นเวลา ปีกว่าๆ (ซึ่งเลยระยะเวลาประกันแล้ว) ลูกบ้านคนเดิม ได้มาโวยวายกับโครงการอีก ว่า ผนังมีอาการน้ำซึมรั่ว และบ้านก็มีรอยร้าวตามผนัง อ้างสิทธิ์ว่าตนยังไม่ได้ตรวจรับงาน ดังนั้นโครงการต้องรับผิดชอบ
4. โครงการไม่อยากมีปัญหา จึงส่งช่างเข้าไปดำเนินการแก้ไขอีกครั้ง
5. ลูกค้าคนเดิมโวยวายผ่านโซเชียลมีเดียอีกครั้ง และยังเข้ามาโวยวายกับโครงการอีกว่าช่างที่เข้าไปซ่อมงานชุ่ยมาก รอยร้าวที่ทาสีใหม่ สีใหม่ไม่เสมอกับสีเดิม เห็นเป็นรอยซ่อมแซม ต้องการให้ผนังสีเสมอกันทั้งหมด และจะให้รื้อหลังคา (งานเก่าที่ไม่มีปัญหาแล้วออก) เนื่องจากมีรอยซ่อม ต้องการให้เป็นหลังคาใหม่
6. ทางโครงการได้ประสานให้ช่างเข้าไปกลิ้งทาสีใหม่ให้ลูกบ้านทั้งหลัง โดยช่างยินดีเข้าไปแก้งานของตน แต่เมื่อช่างเข้าไป กลับถูกด่าว่าด้วยคำหยาบคาย ที่ทำงานไว้ไม่เรียบร้อย จนช่างพร้อมคืนค่าจ้างให้ไปหาช่างอื่นมารับเหมาแทน
7. ทางโครงการหาคนมาไกล่เกลี่ยช่างจนซ่อมงานเสร็จ แต่ลูกค้าก็ยังไม่เซ็นรับงานซ่อมอยู่ดี โดยอ้างเหตุเดิมว่าไม่รู้ว่าผนังจะร้าวอีกไหม
8. เวลาล่วงเลยไป 2 ปี ลูกค้าคนเดิมได้กลับมาแจ้งงานซ่อมผนังอีกแล้ว โดยอ้างว่าตนยังไม่ได้เซ็นรับงานซ่อมไปเลย
ถ้าเรามีรูปการเข้าไปเก็บซ่อมงาน พอจะใช้เป็นหลักฐานช่วยอะไรได้ไหมครับ ลูกค้ามีสิทธิ์ทำแบบนี้ไหมครับ อย่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรับประกันบ้าน เช่น กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กฎหมายบ้านจัดสรร กำหนดอำนาจหน้าที่ ความรับผิดชอบของผู้ขาย ไว้ขนาเไหนหรอครับ สงสัยว่าถ้าลูกบ้านไม่เซ็นรับงานซ่อมแบบนี้ ก็ซ่อมได้เรื่อยๆ หรอครับ ใครรู้ช่วยตอบหน่อยครับ ขอบคุณครับ