เนื่องจากเห็นแก่ราคาถูกในการจอง Low Cost Airline จึงได้ทำการจองกลับบ้านแฟนที่กระบี่ ในช่วงสงกรานต์ เมษายน 2563 ในวันที่ 29 กพ 63
ขาไป 8 เมษายน กับ Air Asia กลับ 13 เมษยน Lion Air ขากลับ เป็นเงินจำนวน 4000 กว่าบาท
โดยไม่คาดคิดว่าผลกระทบจากโควิท-19 หรือ โคโลน่าไวรัสในขนาดนั้น ว่าจะทำให้กระทบกับการเดินทาง
และเรื่องที่ไม่เคยเกิดก็เกิดขึ้น การแพร่ระบาดหนักขึ้น ทำให้ Lion Air ยกเลิกเที่ยวบิน โดยการขอคืนเงินได้ เลยรีบขอทำเรื่องคืนเงิน ในวันที่
20 มีนาคม 2563 แต่ Air Asia ยังไม่ยกเลิก สุดท้ายก็ยกเลิกการบิน โดยสายการบินให้เลือกว่าจะเก็บเครดิต หรือ เลื่อนบินภายใน 365 ในเส้นทางเดิม(ต้องใช้วิธีนีเพราะดันจองผ่าน Traveloka)
คราวนี้เราก็มานั่งรอการคืนเงิน จาก Travaloka ทั้งเว็บไซและแอพพริเคชั่น โดยแจ้ง สถานะ
กำลังรอการอนุมัติ ตั้งแต่
07:45 | 27 มีนาคม 2020
จนวันที่ 27 พฤษภาคม ระยะเวลารวม 60 วัน นับจากขึ้นสภานะ หลังจากได้อ่านหลายๆกระทู้ในพันทิป
ผมจึงตัดสินใจ โทรหาสายการบิน Thai Lion Air โดยการแจ้งเลข บุคกิ้ง เจ้าหน้าที่เช็คและแจ้งว่าทาง Traveloka แจ้งว่า ขอเลื่อนการบินใหม่ ภายใน 365 วัน คราวนี้ถึงกลับงง สิครับ จึงต้องตัดสินใจ โทรไปทาง Traveloka สอบถาม
ทั้ง 2 ครั้งการโทร การรอสายนานมาก จนได้ขอสรุปจาก traveloka ว่า เราแจ้งในการขอคืนเงิน
คือ
เหตุสุดวิสัย / ไวรัสโคโรน่า จึงทำให้สายการบินไม่คืนเงินให้ (แต่สถานะก็รออนุมัติการขอคืนเงิน) โดยสามารถเลื่อนการเดินทางภายใน 365 วัน ซึ้งไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ จนซักไซร้ไล่เรียงว่าผมต้องการคืนเงิน ทำไมกลายเป็นเลื่อนตัว สุดท้าย call center Traveloka จึงแจ้งว่า ต้องรออนุมัติ ภายใน 90 วันทำการไม่รวมวันหยุด
โดยจะอ้างอย่างเดียวว่าเป็นคนกลาง ต้องรอสายการบิน
สรุป
1.ทางผมจะกลายเป็นคนผิดคือ ใช่เหตุผลว่า เหตุสุดวิสัย / ไวรัสโคโรน่า ซึ้งต้องเลือกแบบนั้น เพราะไม่มีให้เลือกว่าสายการบินยกเลิกการบิน ใน traveloka
2.ผมเลยแจ้งทำยังไงได้บ้าง จนได้ขอสรุปว่า ถ้าทางผมไปคุยกับสายการบินแล้ว สายการบินแจ้งว่า คืนเงินได้ ให้ผมขอ ชื่อพนักงาน เวลาที่ติดต่อไป
เพื่อง่ายต่อการติดต่อ ซึ้งก็เห็นสมควรเป็นเช่นนั้น
แต่ที่แปลกคือระหว่างที่โทร ซักไปมากับ call center โดยผมก็แจ้งว่าไม่เคยแจ้งข้อมูลมาได้หรือไม่ได้ในการขอคืนเงิน
กลับกลายมีเมลย์ตอบกับจาก Support Traveloka มาตอบแจ้งบทสรุปการสนทนาว่า
ลูกค้าสอบถามความคืบหน้าของการคืนเงิน
- เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลและแจ้งเที่ยวบินขากลับอยู่ระหว่างการพิจารณากับทางสายการบินเมื่อทางเราได้รับยอดเงินจากทางสายการบินแล้วจะดำเนินการคืนเงินให้กับลูกค้าต่อไป
- เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลและแจ้งเที่ยวบินขาไปสถานะแจ้งว่า ปฏิเสธการขอคืนเงิน
-เจ้าหน้าที่แจ้งรับเรื่องประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและติดต่อผ่านทางอีเมล
ซึ้งผมก็ยังไม่ได้วางสายในการสนทนาเลย และสุดท้าย ก็ประมาณคุณไปติดต่อมา ดังข้อ 2. ที่ผมสรุปไปนั้นละครับ
การจองครั้งนี้คงทำให้ต้องมานั่งคิดว่าจะแก้ไขอย่างไร และเลือกพิจารณาการใช้บริการ คนกลาง อีกครั้ง สำหรับของถูกๆ โปรโมชั่นล่อใจ
แต่ปัญหาคงไว้ แก้ได้ก็เชิญ........
พี่ๆเพื่อนๆท่านใด มีหนทางที่ดี หรือประสบการณ์ มาแนะนำด้วยครับ
การขอคืนเงิน จาก traveloka เนื่องจากสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน แต่ยังไม่ได้คืน
ขาไป 8 เมษายน กับ Air Asia กลับ 13 เมษยน Lion Air ขากลับ เป็นเงินจำนวน 4000 กว่าบาท
โดยไม่คาดคิดว่าผลกระทบจากโควิท-19 หรือ โคโลน่าไวรัสในขนาดนั้น ว่าจะทำให้กระทบกับการเดินทาง
และเรื่องที่ไม่เคยเกิดก็เกิดขึ้น การแพร่ระบาดหนักขึ้น ทำให้ Lion Air ยกเลิกเที่ยวบิน โดยการขอคืนเงินได้ เลยรีบขอทำเรื่องคืนเงิน ในวันที่
20 มีนาคม 2563 แต่ Air Asia ยังไม่ยกเลิก สุดท้ายก็ยกเลิกการบิน โดยสายการบินให้เลือกว่าจะเก็บเครดิต หรือ เลื่อนบินภายใน 365 ในเส้นทางเดิม(ต้องใช้วิธีนีเพราะดันจองผ่าน Traveloka)
คราวนี้เราก็มานั่งรอการคืนเงิน จาก Travaloka ทั้งเว็บไซและแอพพริเคชั่น โดยแจ้ง สถานะ
กำลังรอการอนุมัติ ตั้งแต่
07:45 | 27 มีนาคม 2020
จนวันที่ 27 พฤษภาคม ระยะเวลารวม 60 วัน นับจากขึ้นสภานะ หลังจากได้อ่านหลายๆกระทู้ในพันทิป
ผมจึงตัดสินใจ โทรหาสายการบิน Thai Lion Air โดยการแจ้งเลข บุคกิ้ง เจ้าหน้าที่เช็คและแจ้งว่าทาง Traveloka แจ้งว่า ขอเลื่อนการบินใหม่ ภายใน 365 วัน คราวนี้ถึงกลับงง สิครับ จึงต้องตัดสินใจ โทรไปทาง Traveloka สอบถาม
ทั้ง 2 ครั้งการโทร การรอสายนานมาก จนได้ขอสรุปจาก traveloka ว่า เราแจ้งในการขอคืนเงิน
คือ
เหตุสุดวิสัย / ไวรัสโคโรน่า จึงทำให้สายการบินไม่คืนเงินให้ (แต่สถานะก็รออนุมัติการขอคืนเงิน) โดยสามารถเลื่อนการเดินทางภายใน 365 วัน ซึ้งไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ จนซักไซร้ไล่เรียงว่าผมต้องการคืนเงิน ทำไมกลายเป็นเลื่อนตัว สุดท้าย call center Traveloka จึงแจ้งว่า ต้องรออนุมัติ ภายใน 90 วันทำการไม่รวมวันหยุด
โดยจะอ้างอย่างเดียวว่าเป็นคนกลาง ต้องรอสายการบิน
สรุป
1.ทางผมจะกลายเป็นคนผิดคือ ใช่เหตุผลว่า เหตุสุดวิสัย / ไวรัสโคโรน่า ซึ้งต้องเลือกแบบนั้น เพราะไม่มีให้เลือกว่าสายการบินยกเลิกการบิน ใน traveloka
2.ผมเลยแจ้งทำยังไงได้บ้าง จนได้ขอสรุปว่า ถ้าทางผมไปคุยกับสายการบินแล้ว สายการบินแจ้งว่า คืนเงินได้ ให้ผมขอ ชื่อพนักงาน เวลาที่ติดต่อไป
เพื่อง่ายต่อการติดต่อ ซึ้งก็เห็นสมควรเป็นเช่นนั้น
แต่ที่แปลกคือระหว่างที่โทร ซักไปมากับ call center โดยผมก็แจ้งว่าไม่เคยแจ้งข้อมูลมาได้หรือไม่ได้ในการขอคืนเงิน
กลับกลายมีเมลย์ตอบกับจาก Support Traveloka มาตอบแจ้งบทสรุปการสนทนาว่า
ลูกค้าสอบถามความคืบหน้าของการคืนเงิน
- เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลและแจ้งเที่ยวบินขากลับอยู่ระหว่างการพิจารณากับทางสายการบินเมื่อทางเราได้รับยอดเงินจากทางสายการบินแล้วจะดำเนินการคืนเงินให้กับลูกค้าต่อไป
- เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลและแจ้งเที่ยวบินขาไปสถานะแจ้งว่า ปฏิเสธการขอคืนเงิน
-เจ้าหน้าที่แจ้งรับเรื่องประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและติดต่อผ่านทางอีเมล
ซึ้งผมก็ยังไม่ได้วางสายในการสนทนาเลย และสุดท้าย ก็ประมาณคุณไปติดต่อมา ดังข้อ 2. ที่ผมสรุปไปนั้นละครับ
การจองครั้งนี้คงทำให้ต้องมานั่งคิดว่าจะแก้ไขอย่างไร และเลือกพิจารณาการใช้บริการ คนกลาง อีกครั้ง สำหรับของถูกๆ โปรโมชั่นล่อใจ
แต่ปัญหาคงไว้ แก้ได้ก็เชิญ........
พี่ๆเพื่อนๆท่านใด มีหนทางที่ดี หรือประสบการณ์ มาแนะนำด้วยครับ