สวัสดีครับ
เพิ่งสมัครเป็นสมาชิก Pantip และเป็นกระทู้แรกที่ตั้งใน Pantip เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งานบัตรเครดิต SCB และที่ไม่ใช่ครับ
เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 63 เวลา 18:15 -18:16 น. ขณะนั่งทานข้าวเย็นกับคุณแม่ที่บ้าน ผมได้รับแจ้งจาก SCB Connect ว่า มีรายการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต SCB FAMILY จำนวน 4 รายการ ยอดเงินรวม 10,585 บาท ดังนี้
- WKJNKTWLSXIVGT จำนวน 5.41 USD
- EASYNEWS *IN จำนวน 1.00 USD
- ALMACENES EXITO จำนวน 735,750.00 COP
- ALMACENES EXITO จำนวน 541,250.00 COP
ผมจึงเปิดกระเป๋าเงินก็พบว่า บัตรเครดิต SCB FAMILY ยังอยู่ แล้ววันนี้ไม่ได้มีการใช้บัตรเครดิต ดังนั้น ผมจึงรีบติดต่อ SCB CALL Center เพื่อขอรายละเอียดและคำแนะนำในการปฏิเสธการชำระเงินดังกล่าว ในระหว่างรอสาย ผมได้เช็คลองเช็คชื่อที่ทำรายการทาง GOOGLE พบว่า WKJNKTWLSXIVGT ไม่สามารหาข้อมูลได้ EASYNEWS เป็นบริษัทให้บริการด้านสื่อสาร และ ALMACENES EXITO เป็นบริษัทค้าปลีก อเมริกาใต้ มีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศโคลัมเบีย
หลังจากรอสายประมาณ 30 นาที เมื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบรายการดังกล่าว และแจ้งว่าเป็นการทำรายการทาง Online ทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ทำการอายัดบัตร เพื่อระงับไม่ให้เกิดรายการเพิ่มเติม ซึ่งผมตกลงตามนั้น และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า บัตรเครดิตใบใหม่จะจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ประมาณ 5 วัน
สำหรับรายการชำระที่เกิดขึ้น ผมได้สอบถามว่า ผมต้องจ่ายชำระหรือไม่ เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า ธนาคารต้องขอตรวจสอบก่อน หากเป็นรายการที่เกิดจากการโดนแฮกจริง ธนาคารจะทำการปฏิเสธการชำระเงินดังกล่าว และคืนเงินที่หักชำระให้ และแนะนำให้ผมโทร. สอบถามผลการตรวจสอบอีกครั้งประมาณวันที่ 15 มิ.ย. 63
นอกจากนี้ ผมได้สอบถามว่า รายการ TRUE Internet ที่หักชำระอัตโนมัติผ่านบัตรเครดิตจะโอนไปยังบัตรเครดิตใบใหม่หรือไม่ เจ้าหน้าที่อธิบายว่า หากเป็นรายการที่ส่งเรื่องผ่าน SCB จะถูกโอนไปที่บัตรเครดิตใบใหม่โดยอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่ได้ส่งเรื่องผ่าน SCB ผมต้องทำการผูกบัตรเครดิตใหม่เอง (ผมก็เพิ่งทราบว่า การหักชำระค่าบริการอัตโนมัติผ่านบัตรเครดิตมี 2 วิธี) จากการตรวจสอบ TRUE Internet ไม่ได้ส่งเรื่องผ่าน SCB ผมจึงต้องติดต่อกับ TRUE เพื่อทำการผูกกับบัตรเครดิตใบใหม่อีกครั้ง
หากไม่นับระยะเวลารอสายที่ค่อนข้างนาน เพราะเป็นช่วงค่ำที่ผู้ใช้บริการมาก เจ้าหน้าที่ CALL Center ของ SCB ให้คำแนะนำอย่างชัดเจนครบถ้วน แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า ทำไมธนาคารต้องให้ผมโทร. ติดตามผลเอง และธนาคารยังใช้เวลาดำเนินการค่อนข้างนาน แม้จะเข้าใจว่าต้องมีการตรวจสอบความถูกต้อง แต่ระหว่างที่รอผล ผมคงต้องเป็นกังวลตลอดว่าจะสามารถปฏิเสธการชำระเงินดังกล่าวได้หรือไม่
สุดท้ายนี้ ขอให้เพื่อนสมาชิก Pantip และผู้ที่ใช้บัตรเครดิตทุกท่านให้ความใส่ใจ เมื่อพบ/ได้รับแจ้งรายการชำระเงินที่ผิดปกติ เพราะการแฮกสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา แม้บัตรเครดิตจะอยู่ในกระเป๋าเงินของเรา และลงทะเบียนใช้งาน 2nd Authentication ในการทำรายการ Online แล้ว และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ CALL Center ของ SCB ที่ให้บริการอย่างดี
### อัพเดต ###
วันที่ 11 มิ.ย. 63 ได้รับใบแจ้งยอดรายการบัตรเครดิตประจำเดือน พ.ค. 63 ปรากฎยอดรายการ
- ALMACENES EXITO จำนวน 735,750.00 COP
- ALMACENES EXITO จำนวน 541,250.00 COP
จึงได้ประสานไปที่ Call Center เพื่อติดตามความคืบหน้าในการปฏิเสธรายการทั้งสอง เมื่อเจ้าหน้าที่ Call Center ตรวจสอบได้แจ้งว่า ทาง SCB ได้ทำการปฏิเสธรายการทั้งสองแล้วเมื่อ 10 มิ.ย. 63 แต่เนื่องจากใบแจ้งยอดฯ ปิดยอดวันที่ 9 มิ.ย. 63 รายการทั้งสองจึงยังปรากฎในใบแจ้งยอดฯ ของเดือน พ.ค. 63
ผมจึงสอบถามว่า แล้วแบบนี้ยอดที่ต้องชำระของเดือน พ.ค. 63 สามารถหักยอดที่ปฏิเสธใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่ Call Center ได้อธิบายว่า ให้หักยอดรายการที่ปฏิเสธการชำระทั้งสองออกจากยอดที่ได้รับแจ้งของเดือน พ.ค. 63 และชำระเฉพาะยอดคงเหลือ
### บทสรุป ###
ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ Call Center และ SCB Thailand ของ Pantip ที่แจ้งเรื่องและติดตาม รวมถึง เจ้าหน้าที่ของธนาคารไทยพาณิชย์ทุกท่านที่เร่งดำเนินการตรวจสอบ จนนำไปสู่การปฏิเสธยอดการใช้บริการที่ผิดปกติทั้ง 4 รายการที่เกิดขึ้นในเดือน พ.ค. 63
ขอบคุณครับ
บัตรเครดิต SCB FAMILY ถูกแฮก ใช้ซื้อของที่ต่างประเทศ
เพิ่งสมัครเป็นสมาชิก Pantip และเป็นกระทู้แรกที่ตั้งใน Pantip เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งานบัตรเครดิต SCB และที่ไม่ใช่ครับ
เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 63 เวลา 18:15 -18:16 น. ขณะนั่งทานข้าวเย็นกับคุณแม่ที่บ้าน ผมได้รับแจ้งจาก SCB Connect ว่า มีรายการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต SCB FAMILY จำนวน 4 รายการ ยอดเงินรวม 10,585 บาท ดังนี้
- WKJNKTWLSXIVGT จำนวน 5.41 USD
- EASYNEWS *IN จำนวน 1.00 USD
- ALMACENES EXITO จำนวน 735,750.00 COP
- ALMACENES EXITO จำนวน 541,250.00 COP
ผมจึงเปิดกระเป๋าเงินก็พบว่า บัตรเครดิต SCB FAMILY ยังอยู่ แล้ววันนี้ไม่ได้มีการใช้บัตรเครดิต ดังนั้น ผมจึงรีบติดต่อ SCB CALL Center เพื่อขอรายละเอียดและคำแนะนำในการปฏิเสธการชำระเงินดังกล่าว ในระหว่างรอสาย ผมได้เช็คลองเช็คชื่อที่ทำรายการทาง GOOGLE พบว่า WKJNKTWLSXIVGT ไม่สามารหาข้อมูลได้ EASYNEWS เป็นบริษัทให้บริการด้านสื่อสาร และ ALMACENES EXITO เป็นบริษัทค้าปลีก อเมริกาใต้ มีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศโคลัมเบีย
หลังจากรอสายประมาณ 30 นาที เมื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบรายการดังกล่าว และแจ้งว่าเป็นการทำรายการทาง Online ทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ทำการอายัดบัตร เพื่อระงับไม่ให้เกิดรายการเพิ่มเติม ซึ่งผมตกลงตามนั้น และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า บัตรเครดิตใบใหม่จะจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ประมาณ 5 วัน
สำหรับรายการชำระที่เกิดขึ้น ผมได้สอบถามว่า ผมต้องจ่ายชำระหรือไม่ เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า ธนาคารต้องขอตรวจสอบก่อน หากเป็นรายการที่เกิดจากการโดนแฮกจริง ธนาคารจะทำการปฏิเสธการชำระเงินดังกล่าว และคืนเงินที่หักชำระให้ และแนะนำให้ผมโทร. สอบถามผลการตรวจสอบอีกครั้งประมาณวันที่ 15 มิ.ย. 63
นอกจากนี้ ผมได้สอบถามว่า รายการ TRUE Internet ที่หักชำระอัตโนมัติผ่านบัตรเครดิตจะโอนไปยังบัตรเครดิตใบใหม่หรือไม่ เจ้าหน้าที่อธิบายว่า หากเป็นรายการที่ส่งเรื่องผ่าน SCB จะถูกโอนไปที่บัตรเครดิตใบใหม่โดยอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่ได้ส่งเรื่องผ่าน SCB ผมต้องทำการผูกบัตรเครดิตใหม่เอง (ผมก็เพิ่งทราบว่า การหักชำระค่าบริการอัตโนมัติผ่านบัตรเครดิตมี 2 วิธี) จากการตรวจสอบ TRUE Internet ไม่ได้ส่งเรื่องผ่าน SCB ผมจึงต้องติดต่อกับ TRUE เพื่อทำการผูกกับบัตรเครดิตใบใหม่อีกครั้ง
หากไม่นับระยะเวลารอสายที่ค่อนข้างนาน เพราะเป็นช่วงค่ำที่ผู้ใช้บริการมาก เจ้าหน้าที่ CALL Center ของ SCB ให้คำแนะนำอย่างชัดเจนครบถ้วน แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า ทำไมธนาคารต้องให้ผมโทร. ติดตามผลเอง และธนาคารยังใช้เวลาดำเนินการค่อนข้างนาน แม้จะเข้าใจว่าต้องมีการตรวจสอบความถูกต้อง แต่ระหว่างที่รอผล ผมคงต้องเป็นกังวลตลอดว่าจะสามารถปฏิเสธการชำระเงินดังกล่าวได้หรือไม่
สุดท้ายนี้ ขอให้เพื่อนสมาชิก Pantip และผู้ที่ใช้บัตรเครดิตทุกท่านให้ความใส่ใจ เมื่อพบ/ได้รับแจ้งรายการชำระเงินที่ผิดปกติ เพราะการแฮกสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา แม้บัตรเครดิตจะอยู่ในกระเป๋าเงินของเรา และลงทะเบียนใช้งาน 2nd Authentication ในการทำรายการ Online แล้ว และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ CALL Center ของ SCB ที่ให้บริการอย่างดี
### อัพเดต ###
วันที่ 11 มิ.ย. 63 ได้รับใบแจ้งยอดรายการบัตรเครดิตประจำเดือน พ.ค. 63 ปรากฎยอดรายการ
- ALMACENES EXITO จำนวน 735,750.00 COP
- ALMACENES EXITO จำนวน 541,250.00 COP
จึงได้ประสานไปที่ Call Center เพื่อติดตามความคืบหน้าในการปฏิเสธรายการทั้งสอง เมื่อเจ้าหน้าที่ Call Center ตรวจสอบได้แจ้งว่า ทาง SCB ได้ทำการปฏิเสธรายการทั้งสองแล้วเมื่อ 10 มิ.ย. 63 แต่เนื่องจากใบแจ้งยอดฯ ปิดยอดวันที่ 9 มิ.ย. 63 รายการทั้งสองจึงยังปรากฎในใบแจ้งยอดฯ ของเดือน พ.ค. 63
ผมจึงสอบถามว่า แล้วแบบนี้ยอดที่ต้องชำระของเดือน พ.ค. 63 สามารถหักยอดที่ปฏิเสธใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่ Call Center ได้อธิบายว่า ให้หักยอดรายการที่ปฏิเสธการชำระทั้งสองออกจากยอดที่ได้รับแจ้งของเดือน พ.ค. 63 และชำระเฉพาะยอดคงเหลือ
### บทสรุป ###
ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ Call Center และ SCB Thailand ของ Pantip ที่แจ้งเรื่องและติดตาม รวมถึง เจ้าหน้าที่ของธนาคารไทยพาณิชย์ทุกท่านที่เร่งดำเนินการตรวจสอบ จนนำไปสู่การปฏิเสธยอดการใช้บริการที่ผิดปกติทั้ง 4 รายการที่เกิดขึ้นในเดือน พ.ค. 63
ขอบคุณครับ