อัตตา และ อนัตตา เป็นลักษณะนามซึ่งมีความแตกต่างกันชนิดคนละขั้ว
อนัตตาเป็นลักษณะของสิ่งที่ไม่เที่ยง ไม่คงที่ มีความแปรปรวนเปลี่ยนแปลงไป เป็นสังขตธรรม
อัตตาเป็นลักษณะของสิ่งที่เที่ยง คงที่ ไม่มีความแปรปรวน เป็นอสังขตธรรม
เป็นสิ่งที่มีลักษณะตรงข้ามกันปรากฏอยู่อย่างชัดเจน
อัตตา เปรียบเหมือนผู้ชายที่ยืนอยู่ อนัตตา เปรียบเหมือนผู้หญิงที่ยืนอยู่
อยู่ๆมีคนเมามาชี้หน้าว่าแกคือผู้ชาย ตรงที่ผู้ชายที่ยืนอยู่ และก็ชี้ไปที่ผู้หญิงว่า แกก็คือผู้ชาย
เพราะเขาเห็นเป็นเช่นนั้นตามสายตาที่พล่ามัวของเขา และก็เชื่อมั่นอย่างเหนียวแน่นว่าเป็นผู้ชายเหมือนกัน
อย่างแน่นอนโดยไม่รู่ว่าตัวเองกำลังเมา มองไม่ถนัด
นิพพานก็เช่นเดีนวกัน อนัตตาคือลักษณะนามของขันธ์ ๕ ถือว่าถูกต้อง
อัตตาก็เป็นลักษณะนามเช่นเดียวกัน ไม่ใช่ลักษณะของความยึดมั่นถือมั่น
ที่เป็นแค่กิริยาแค่อาการของความยึดถือโดยความไม่รู้(อวิชชา)เท่านั้น
หวังว่าคงเข้าใจ
อัตตา อนัตตา เป็นลักษณะนามไม่ใช่กิริยาไม่ใช่อาการ
อนัตตาเป็นลักษณะของสิ่งที่ไม่เที่ยง ไม่คงที่ มีความแปรปรวนเปลี่ยนแปลงไป เป็นสังขตธรรม
อัตตาเป็นลักษณะของสิ่งที่เที่ยง คงที่ ไม่มีความแปรปรวน เป็นอสังขตธรรม
เป็นสิ่งที่มีลักษณะตรงข้ามกันปรากฏอยู่อย่างชัดเจน
อัตตา เปรียบเหมือนผู้ชายที่ยืนอยู่ อนัตตา เปรียบเหมือนผู้หญิงที่ยืนอยู่
อยู่ๆมีคนเมามาชี้หน้าว่าแกคือผู้ชาย ตรงที่ผู้ชายที่ยืนอยู่ และก็ชี้ไปที่ผู้หญิงว่า แกก็คือผู้ชาย
เพราะเขาเห็นเป็นเช่นนั้นตามสายตาที่พล่ามัวของเขา และก็เชื่อมั่นอย่างเหนียวแน่นว่าเป็นผู้ชายเหมือนกัน
อย่างแน่นอนโดยไม่รู่ว่าตัวเองกำลังเมา มองไม่ถนัด
นิพพานก็เช่นเดีนวกัน อนัตตาคือลักษณะนามของขันธ์ ๕ ถือว่าถูกต้อง
อัตตาก็เป็นลักษณะนามเช่นเดียวกัน ไม่ใช่ลักษณะของความยึดมั่นถือมั่น
ที่เป็นแค่กิริยาแค่อาการของความยึดถือโดยความไม่รู้(อวิชชา)เท่านั้น
หวังว่าคงเข้าใจ