หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สิ่งที่ตั้งได้ แล้วไม่แปรเปลี่ยนเป็นอัตตา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
นิพพานธาตุ มีลักษณะ ตั้งอยู่ได้ ไม่แปรเลี่ยน
อัตตา มีลักษณะที่ไม่เปลี่ยน
อนัตตา มีลักษณะที่ ไปบังคับให้อนิจจัง ทุกขัง เปลี่ยนไปเป็น นิจจังสุขัง ไม่ได้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วัฏสงสารนี้มีกฏอยู่ 2 ข้อ ข้อแรก คือ กฏแห่งกรรม ข้อสอง กฏไตรลักษณ์
วัฏสงสารนี้มีกฏอยู่ 2 ข้อ ข้อแรก คือ กฏแห่งกรรม ทำกรรมใดไว้ย่อมได้รับผลของกรรมนั้น ข้อสอง กฏไตรลักษณ์ ทุกขัง อนิจจัง อนัตตา ทุกสรรพสิ่งย่อมเกิดขึ้น ตั้งอยู่และเสื่อมสลายไป ไม่มีใครอยู่เหนือกฏ 2 ข้
สมาชิกหมายเลข 2748147
เพราะ ไตรลักษณ์ (อนิจจัง = ทุกขัง = อนัตตา) ไม่ใช่ตรรกะ ดังนั้น นิพพาน จึงไม่ใช่ อัตตา
ผมเห็นถกเถียงเรื่องนี้กันมานาน ผมเองก็ไม่เคยแสดงความเห็นนะครับ นี่เป็นครั้งแรก คำว่า "ไตรลักษณ์" หมายถึง ลักษณะ 3 ประการของสรรพสิ่งทั้งปวง ได้แก่ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา คำว่า "ลักษณะข
สมาชิกหมายเลข 824809
จิหลวงตาบัวตอบ เรื่องจิตป็นสมมุติกับ จิตเป็นวิมุตติ
"ทำไม ? จึงเรียกว่า... จิต เป็นสมมุติ กับจิตเป็นวิมุตติ เล่า มันกลายเป็นจิตสองดวง อย่างนั้นหรือ ไม่ใช่ อย่างนั้น...จิต ดวงเดียวนั้นแหละ&n
สมาชิกหมายเลข 8505138
หลายคนตั้งคำถามว่า จิต คือ เรา หรือไม่??
หลายคนตั้งคำถามว่า จิต คือ เรา หรือไม่?? พระอาจารย์สุชาติ สอนเหมือนพระพุทธเจ้าเป๊ะ ว่าจิต คือ เรา พระอรหันต์ไม่สอนธรรมคลาดเคลื่อนจากพระพุทธเจ้า ใจ (จิต) ไม่ดับ ร่างกายจะดับก็ดับไป แต่ใจยังเป็นอกาลิโ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เป็นผู้รู้็ก่อนเกิด เป็นผู้เลิศก่อนทำ ?
(เนื้อหาบางส่วน) จากพระธรรมเทศนา พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (พระอาจารย์ลี ธมฺมธโร) โดยมากคนเรามักจะต้องการแต่ปัญญาและวิมุติ เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ไม่อาจจะเป็นไปได้ เอะอะ ก็อนิจจัง ทุกขัง อนัตตากัน
สมาชิกหมายเลข 962719
นิพพานัง ปรมัง สุขัง, นิพพานัง ปรมัง สุญญัง, อันนี้ทราบแล้วไม่ถาม ...!
ที่จะถามก็คือ - นิพพาน เป็น นิจจังหรืออนิจจัง หรือไม่เป็นทั้งสองอย่าง ? - นิพพาน เป็น ทุกขังหรือสุขัง หรือไม่เป็นทั้งสองอย่าง ? ส่วน นิพพาน เป็นอัตตาหรืออนัตตา ไม่ได้ถาม อย่าตอบ
สมาชิกหมายเลข 5804437
จากข้อความธรรมะเหล่านี้ มีความเข้าใจถูก เข้าใจผิดตรงไหน อย่างไร ขอคำแนะนำหน่อยครับ
จากข้อความธรรมะเหล่านี้ มีความเข้าใจถูก เข้าใจผิดตรงไหน อย่างไร ขอคำแนะนำหน่อยครับ เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารทั้งหลายจึงมี เพราะสังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี เพราะเริ่ม
ดวงตาตะวัน
ทุกขอริยสัจ- เป็นธรรม เป็นที่พึ่ง แต่ไม่เที่ยง ไม่ใช่นิพพาน
ทุกขอริยสัจ เป็นหลักธรรมที่พระพุทธองค์ค้นพบมากว่า 2600 ปี แสดงความเป็นไปของทุกชีวิต และนั่น แสดงให้เห็นถึง หลักการเวียนไปของทุกชีวิตในสังสารวัฏ ไม่ว่า จะเป็น การไปสู่ นรก สัตว์เดรัจฉาน เปรตวิสัย
สมาชิกหมายเลข 5481969
นิพพาน > อนัตตา นิจจัง สุขัง = อัตตา พรามหมณ์ , มิใช่พุทธ
สัพเพ สังขารา อนิจจัง สัพเพ สังขารา ทุกขัง สัพเพ ธัมมา อนัตตา ธัมมา = สังขตธรรม + อสังขตธรรม สังขตธรรม = สังขาร , ขันธ์ ๕ , นามรูป อสังขตธรรม = นิพพาน , บัญญัติ ไตรลักษณ์ ทั้งสังขตธรรม และอสัง
สมาชิกหมายเลข 3704790
เห็นอริยสัจ 4 ต้องเขียนแบบไหนหรอครับตามภาวนา
ตอนที่ภาวนา แล้วจิตไปคิด ต้องเดินกลับมาไหม หรือว่าต้องพูดตลอดว่า ไม่เที่ยงเป็นทุกข์ เป็นอนิจจังทุกขังอนัตตา ก่อนไหมครับ เพราะว่าอานาปานสติ ศีลสมาธิปัญญาวิปัสสนา แค่ดูลมหายใจ มันก็คบแล้ว ไม่ต้องนั่งสมา
สมาชิกหมายเลข 8031997
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สิ่งที่ตั้งได้ แล้วไม่แปรเปลี่ยนเป็นอัตตา
อัตตา มีลักษณะที่ไม่เปลี่ยน
อนัตตา มีลักษณะที่ ไปบังคับให้อนิจจัง ทุกขัง เปลี่ยนไปเป็น นิจจังสุขัง ไม่ได้