ปกติแล้วที่บ้านจะสั่งซื้อสินค้าของกินของใช้ผ่านทาง App LAZADA เป็นประจำ แม้จะเคยได้ยินกิตติศัพท์มาในเรื่องการขนส่งที่มีปัญหาแต่ก็ไม่เคยเจอกับตัวไม่ว่าจะส่งด้วย Kerry หรือ LEX TH ก็ส่งตามเวลาไม่เคยเกินกำหนด
แต่ความรู้สึกดีๆ ที่มีให้ LAZADA ในช่วงที่ผ่านมาก็มีอันต้องหมดไปกับการสั่งสินค้าในช่วง Birthday LAZADA วันที่ 27/03/63 ซึ่งจนถึงตอนนี้ผ่านไป 14 วันแล้ว ก็ยังไม่มีวี่แววที่จะได้รับสินค้า
วันที่ 27/03/63 จขกท.กดสั่งน้ำผลไม้ยี่ห้อดังเจ้าหนึ่งซึ่งเป็น Official Store ใน Lazmall โดยชำระเงินทันที สั่งไป 2 ชุด รวม 4 ลังเล็ก ราคาโปรโมชั่นลดพิเศษและฟรีค่าจัดส่ง ซึ่งตามปกติเรามักจะสั่งน้ำผลไม้เจ้านี้กับ LAZADA เป็นประจำ ทุกครั้งที่มาส่งเป็น Kerry ซึ่งไม่มีปัญหา ตอนนั้นใน App ขึ้นว่า สินค้าจะได้รับในวันอังคารที่ 31 มี.ค. ถึงวันเสาร์ที่ 4 เม.ย. เราก็รอไปตามระเบียบ แต่ก็แอบแปลกใจเหมือนกันที่ status ใน App โชว์ว่าวันที่ 30 มี.ค. สินค้าถูกส่งให้ LEX TH ไม่ใช่ Kerry อย่างที่เคย
โดยสถานะการของการส่งสินค้าทั้งหมด เป็นดังนี้ค่ะ
* 30 มีนาคม
11:58 สินค้าของท่านได้รับการบรรจุเรียบร้อยแล้วและอยู่ระหว่างการส่งมอบให้กับบริษัทขนส่งสินค้าต้นทาง LEX TH
* 31 มีนาคม
18:34 บริษัทขนส่ง ได้รับสินค้าของท่านแล้ว
21:57 พัสดุถึงศูนย์คัดแยกหลัก
* 1 เมษายน
00:18 พัสดุออกจากศูนย์คัดแยกหลัก
01:41 พัสดุถึงศูนย์กระจายสินค้าปลายทาง [Bangbuathong]
จขกท.รอจนถึงวันที่ 4 เม.ย. (เป็นวันสุดท้ายตามกำหนดการส่งสินค้า) แต่ทุกอย่างยังคงเงียบกริบไม่มีการติดต่อใดๆ จาก LEX TH เลย ทั้งๆ ที่ปกติแล้วหาก status ขึ้นเป็น "พัสดุถึงศูนย์กระจายสินค้าปลายทาง" วันรุ่งขึ้นก็จะมาส่งแล้ว จขกท.ได้ Inbox ถามไปทาง FB ของ LAZADA แต่ไม่มีการตอบกลับ จึงตัดสินใจโทรไปที่ Call Center 02-0180000
Call Center แจ้งว่าน่าจะล่าช้าเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 และการเคอร์ฟิว (เหตุผลเหมือนจะดี แต่ปล. สินค้าของเรามาถึงศูนย์กระจายสินค้าปลายทางก่อนจะประกาศเคอร์ฟิวอีกนะ) และไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลเรื่องการขนส่งให้ได้ เพราะหน่วยงานที่ทำหน้าที่เรื่องนี้หยุดวันเสาร์-อาทิตย์ ให้ลองติดต่อมาใหม่ในวันอังคารที่ 7 เม.ย. (วันจันทร์ 6 เม.ย.เป็นวันจักรี จนท.ก็หยุดเหมือนกัน) และจนท.ยังแนะนำให้จขกท.กดยกเลิกสินค้าหากรอไม่ไหว (ซึ่งเราไม่ยอม บอกเลยว่างกค่ะ) ซึ่งจนท.ก็ไม่ได้รับเรื่องเพื่อติดตามต่อแต่อย่างใด
จขกท.ทนรอจนถึงวันที่ 7 เม.ย. จึงติดต่อไปที่ Call Center LAZADA อีกครั้ง รอบนี้จนท.พูดดีมาก คุยกันรู้เรื่อง บอกว่าจะรีบตรวจสอบและแจ้งกลับ จากนั้นในช่วงค่ำก็มี e-mail จาก LAZADA Thailand Customer Care สรุปใจความว่า "ทางเราได้ติดตามสินค้าให้กับท่าน โดยทางขนส่งแจ้งว่ากำลังเร่งจัดส่งสินค้าให้ไวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ภายใน 1-2 วันทำการค่ะ" และ "กรณีที่ท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการติดตามสอบถามความคืบหน้าของคำร้องเลขที่ 20500000137XXXXX ท่านสามารถทำการตอบกลับมาที่อีเมลฉบับนี้ โดยทางเราจะเร่งตอบกลับความคืบหน้าให้ท่านรับทราบภายใน 2 วันทำการ"
เมื่อเป็นแบบนี้ เราก็สบายใจที่จะรอกันต่อไป แต่ก็แอบ Chat ใน App กับผู้ขายให้ช่วยตามสินค้าให้และถามเรื่องการจัดส่งว่าทำไมถึงเปลี่ยนเจ้า ได้รับคำตอบว่า LAZADA เปลี่ยนบริษัทขนส่งโดยไม่บอก แถมยังติดต่อ LEX TH ไม่ได้อีก 555+
รอไปรอมา จู่ๆ ก็มาถึงจุดเปลี่ยน ซึ่งมีอยู่ว่า ก่อนหน้านี้ในวันที่ 5 เม.ย. จขกท.ได้กดสั่งสินค้าอีกอย่างกับ Official Store ใน Lazmall (ไม่เข็ด) ซึ่งก็ได้คุณ LEX TH เป็นผู้จัดส่งอีกแล้ว กลายเป็นว่า 9 เม.ย. เธอนำมาส่งแล้วจ้า อ้าว!!!...อย่างนี้เรื่องการส่งสินค้าไม่ทัน ติดเคอร์ฟิว ติดสถานการณ์โควิดนี่คืออะไร ทำไมของที่สั่งมาก่อนถึงยังไม่ได้ ก็ค้างที่ศูนย์กระจายสินค้าเดียวกันนี่หว่า ลองถามพี่ที่มาส่งของว่าศูนย์กระจายสินค้าบางบัวทองมันมีกี่ที่ เขาก็บอกว่ามีที่เดียว ปกติเคลียร์ของตลอดไม่มีสินค้าตกค้างนานขนาดนี้หรอก
ทีนี้ จขกท. เลยโทรไปที่ Call Center ของ LAZADA อีกครั้ง (เป็นครั้งที่ 3) จนท.ก็เช็คข้อมูลและบอกว่าจะรีบตอบกลับ (อีกแล้ว) ว่าสินค้าที่สั่งที่หลังเป็นสัปดาห์ๆ ทำไมถึงมาก่อนได้ บริษัทขนส่งก็เจ้าเดียวกัน สุดท้ายก็ตอบกลับมาเป็น e-mail ว่า "จากการประสานงานทีมขนส่งแจ้งว่า จะเร่งดำเนินการจัดส่งสินค้าให้ครับ สินค้ายังอยู่ที่ศูนย์คัดแยกสินค้าปลายทางครับ"....อ่านแล้วปรี๊ดขึ้น ไม่บอกด้วยซ้ำว่าของจะมาส่งได้วันไหน แล้ว e-mail ที่ตอบมาเมื่อ 2 วันก่อนว่าจะส่งสินค้าให้ภายใน 1-2 วันทำการคืออะไร??? ไม่รอช้ารีบยกหูโทรศัพท์หา Call Center อีกรอบ (ครั้งที่ 4) สุดท้ายก็ได้รับคำตอบว่าต้องใช้เวลาตรวจสอบข้อมูลอีก 2 วันทำการ ฟังแล้วยิ่งกว่าโมโห โทรไปทุกครั้งบอกแต่ว่าจะใช้เวลาตรวจสอบ 2 วัน จนอยากจะรู้จริงๆ ว่ากว่าจบเรื่องนี้เราจะเจอคำว่า 2 วันของ LAZADA อีกกี่ครั้ง ประวิงเวลากันอยู่ได้ และทุกครั้ง จขกท.กำชับให้โทรกลับมาแจ้งก็ไม่เคยได้รับการติดต่อกลับ มีแต่ e-mail เนื้อความเดิมๆ ที่น่าจะ copy paste กันมา
วันนี้ 10 เม.ย. วันที่ 14 นับจากที่กดสั่งสินค้า จขกท. โทรไปที่ Call Center อีกครั้ง (ครั้งที่ 5) สุดท้ายก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ ถามว่าสินค้าอยู่ที่ไหน ตอบไม่ได้ เมื่อไหร่จะมาส่ง ตอบไม่ได้ ถามเบอร์จนท.ที่รับผิดชอบด้านขนส่ง ตอบว่าไม่มี ถามไปว่าแล้วปกติแจ้งเรื่องกันยังไง บอกว่าแจ้งด้วยระบบภายในแต่ไม่มีเบอร์ ขอเบอร์ศูนย์กระจายสินค้า บอกไม่มีข้อมูล ถามว่าศูนย์กระจายสินค้าอยู่ตรงไหนจะไปตามสินค้าเอง บอกไม่ทราบ ไม่มีข้อมูล ไม่มีนโยบาย
จนถึงตอนนี้ status การจัดส่งก็ยังเหมือนเดิม เหมือนเมื่อวันที่ 1 เม.ย. (ศูนย์กระจายสินค้าบางบัวทอง อยู่ที่นี่มาเกือบ 10 วันแล้ว) จขกท.เองยังไม่รู้เลยว่าทุกอย่างจะจบลงที่ตรงไหน ไม่ใช่ว่าโควิดจบแล้วของยังไม่มาส่งนะ T-T เอาจริงๆ หลายคนแนะนำให้กดยกเลิกคำสั่งซื้อซะ จะได้ไม่เสียสุขภาพจิตไปมากกว่านี้ แต่เราไม่อยากทำค่ะ บอกเลยว่าแค้น ลูกค้าทำผิดอะไร ทำตามกติกาทุกอย่าง ให้รอก็รอ ที่สำคัญคืองกค่ะ (ย้ำครั้งที่ 2) ทำไมจะต้องยอมเสียส่วนลดต่างๆ ที่เป็นสิทธิ์โดยชอบธรรมของเราด้วย และใจจริงก็อยากรอดูด้วยว่าสุดท้าย LAZADA จะแก้ปัญหาเคสนี้อย่างไร
ในวันพรุ่งนี้ จขกท. ก็ยังจะโทรหา LAZADA อีกค่ะ และตั้งใจว่าจะโทรไปทุกวันจนกว่าจะได้รับคำตอบที่เป็นคำตอบจริงๆ หรือสินค้ามาส่งแล้ว
หวังว่าประสบการณ์ที่จขกท.แชร์มา จะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันค่ะ
รอของจาก LAZADA ต้องอดทนกันเบอร์ไหนคะ???
แต่ความรู้สึกดีๆ ที่มีให้ LAZADA ในช่วงที่ผ่านมาก็มีอันต้องหมดไปกับการสั่งสินค้าในช่วง Birthday LAZADA วันที่ 27/03/63 ซึ่งจนถึงตอนนี้ผ่านไป 14 วันแล้ว ก็ยังไม่มีวี่แววที่จะได้รับสินค้า
วันที่ 27/03/63 จขกท.กดสั่งน้ำผลไม้ยี่ห้อดังเจ้าหนึ่งซึ่งเป็น Official Store ใน Lazmall โดยชำระเงินทันที สั่งไป 2 ชุด รวม 4 ลังเล็ก ราคาโปรโมชั่นลดพิเศษและฟรีค่าจัดส่ง ซึ่งตามปกติเรามักจะสั่งน้ำผลไม้เจ้านี้กับ LAZADA เป็นประจำ ทุกครั้งที่มาส่งเป็น Kerry ซึ่งไม่มีปัญหา ตอนนั้นใน App ขึ้นว่า สินค้าจะได้รับในวันอังคารที่ 31 มี.ค. ถึงวันเสาร์ที่ 4 เม.ย. เราก็รอไปตามระเบียบ แต่ก็แอบแปลกใจเหมือนกันที่ status ใน App โชว์ว่าวันที่ 30 มี.ค. สินค้าถูกส่งให้ LEX TH ไม่ใช่ Kerry อย่างที่เคย
โดยสถานะการของการส่งสินค้าทั้งหมด เป็นดังนี้ค่ะ
* 30 มีนาคม
11:58 สินค้าของท่านได้รับการบรรจุเรียบร้อยแล้วและอยู่ระหว่างการส่งมอบให้กับบริษัทขนส่งสินค้าต้นทาง LEX TH
* 31 มีนาคม
18:34 บริษัทขนส่ง ได้รับสินค้าของท่านแล้ว
21:57 พัสดุถึงศูนย์คัดแยกหลัก
* 1 เมษายน
00:18 พัสดุออกจากศูนย์คัดแยกหลัก
01:41 พัสดุถึงศูนย์กระจายสินค้าปลายทาง [Bangbuathong]
จขกท.รอจนถึงวันที่ 4 เม.ย. (เป็นวันสุดท้ายตามกำหนดการส่งสินค้า) แต่ทุกอย่างยังคงเงียบกริบไม่มีการติดต่อใดๆ จาก LEX TH เลย ทั้งๆ ที่ปกติแล้วหาก status ขึ้นเป็น "พัสดุถึงศูนย์กระจายสินค้าปลายทาง" วันรุ่งขึ้นก็จะมาส่งแล้ว จขกท.ได้ Inbox ถามไปทาง FB ของ LAZADA แต่ไม่มีการตอบกลับ จึงตัดสินใจโทรไปที่ Call Center 02-0180000
Call Center แจ้งว่าน่าจะล่าช้าเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 และการเคอร์ฟิว (เหตุผลเหมือนจะดี แต่ปล. สินค้าของเรามาถึงศูนย์กระจายสินค้าปลายทางก่อนจะประกาศเคอร์ฟิวอีกนะ) และไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลเรื่องการขนส่งให้ได้ เพราะหน่วยงานที่ทำหน้าที่เรื่องนี้หยุดวันเสาร์-อาทิตย์ ให้ลองติดต่อมาใหม่ในวันอังคารที่ 7 เม.ย. (วันจันทร์ 6 เม.ย.เป็นวันจักรี จนท.ก็หยุดเหมือนกัน) และจนท.ยังแนะนำให้จขกท.กดยกเลิกสินค้าหากรอไม่ไหว (ซึ่งเราไม่ยอม บอกเลยว่างกค่ะ) ซึ่งจนท.ก็ไม่ได้รับเรื่องเพื่อติดตามต่อแต่อย่างใด
จขกท.ทนรอจนถึงวันที่ 7 เม.ย. จึงติดต่อไปที่ Call Center LAZADA อีกครั้ง รอบนี้จนท.พูดดีมาก คุยกันรู้เรื่อง บอกว่าจะรีบตรวจสอบและแจ้งกลับ จากนั้นในช่วงค่ำก็มี e-mail จาก LAZADA Thailand Customer Care สรุปใจความว่า "ทางเราได้ติดตามสินค้าให้กับท่าน โดยทางขนส่งแจ้งว่ากำลังเร่งจัดส่งสินค้าให้ไวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ภายใน 1-2 วันทำการค่ะ" และ "กรณีที่ท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการติดตามสอบถามความคืบหน้าของคำร้องเลขที่ 20500000137XXXXX ท่านสามารถทำการตอบกลับมาที่อีเมลฉบับนี้ โดยทางเราจะเร่งตอบกลับความคืบหน้าให้ท่านรับทราบภายใน 2 วันทำการ"
เมื่อเป็นแบบนี้ เราก็สบายใจที่จะรอกันต่อไป แต่ก็แอบ Chat ใน App กับผู้ขายให้ช่วยตามสินค้าให้และถามเรื่องการจัดส่งว่าทำไมถึงเปลี่ยนเจ้า ได้รับคำตอบว่า LAZADA เปลี่ยนบริษัทขนส่งโดยไม่บอก แถมยังติดต่อ LEX TH ไม่ได้อีก 555+
รอไปรอมา จู่ๆ ก็มาถึงจุดเปลี่ยน ซึ่งมีอยู่ว่า ก่อนหน้านี้ในวันที่ 5 เม.ย. จขกท.ได้กดสั่งสินค้าอีกอย่างกับ Official Store ใน Lazmall (ไม่เข็ด) ซึ่งก็ได้คุณ LEX TH เป็นผู้จัดส่งอีกแล้ว กลายเป็นว่า 9 เม.ย. เธอนำมาส่งแล้วจ้า อ้าว!!!...อย่างนี้เรื่องการส่งสินค้าไม่ทัน ติดเคอร์ฟิว ติดสถานการณ์โควิดนี่คืออะไร ทำไมของที่สั่งมาก่อนถึงยังไม่ได้ ก็ค้างที่ศูนย์กระจายสินค้าเดียวกันนี่หว่า ลองถามพี่ที่มาส่งของว่าศูนย์กระจายสินค้าบางบัวทองมันมีกี่ที่ เขาก็บอกว่ามีที่เดียว ปกติเคลียร์ของตลอดไม่มีสินค้าตกค้างนานขนาดนี้หรอก
ทีนี้ จขกท. เลยโทรไปที่ Call Center ของ LAZADA อีกครั้ง (เป็นครั้งที่ 3) จนท.ก็เช็คข้อมูลและบอกว่าจะรีบตอบกลับ (อีกแล้ว) ว่าสินค้าที่สั่งที่หลังเป็นสัปดาห์ๆ ทำไมถึงมาก่อนได้ บริษัทขนส่งก็เจ้าเดียวกัน สุดท้ายก็ตอบกลับมาเป็น e-mail ว่า "จากการประสานงานทีมขนส่งแจ้งว่า จะเร่งดำเนินการจัดส่งสินค้าให้ครับ สินค้ายังอยู่ที่ศูนย์คัดแยกสินค้าปลายทางครับ"....อ่านแล้วปรี๊ดขึ้น ไม่บอกด้วยซ้ำว่าของจะมาส่งได้วันไหน แล้ว e-mail ที่ตอบมาเมื่อ 2 วันก่อนว่าจะส่งสินค้าให้ภายใน 1-2 วันทำการคืออะไร??? ไม่รอช้ารีบยกหูโทรศัพท์หา Call Center อีกรอบ (ครั้งที่ 4) สุดท้ายก็ได้รับคำตอบว่าต้องใช้เวลาตรวจสอบข้อมูลอีก 2 วันทำการ ฟังแล้วยิ่งกว่าโมโห โทรไปทุกครั้งบอกแต่ว่าจะใช้เวลาตรวจสอบ 2 วัน จนอยากจะรู้จริงๆ ว่ากว่าจบเรื่องนี้เราจะเจอคำว่า 2 วันของ LAZADA อีกกี่ครั้ง ประวิงเวลากันอยู่ได้ และทุกครั้ง จขกท.กำชับให้โทรกลับมาแจ้งก็ไม่เคยได้รับการติดต่อกลับ มีแต่ e-mail เนื้อความเดิมๆ ที่น่าจะ copy paste กันมา
วันนี้ 10 เม.ย. วันที่ 14 นับจากที่กดสั่งสินค้า จขกท. โทรไปที่ Call Center อีกครั้ง (ครั้งที่ 5) สุดท้ายก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ ถามว่าสินค้าอยู่ที่ไหน ตอบไม่ได้ เมื่อไหร่จะมาส่ง ตอบไม่ได้ ถามเบอร์จนท.ที่รับผิดชอบด้านขนส่ง ตอบว่าไม่มี ถามไปว่าแล้วปกติแจ้งเรื่องกันยังไง บอกว่าแจ้งด้วยระบบภายในแต่ไม่มีเบอร์ ขอเบอร์ศูนย์กระจายสินค้า บอกไม่มีข้อมูล ถามว่าศูนย์กระจายสินค้าอยู่ตรงไหนจะไปตามสินค้าเอง บอกไม่ทราบ ไม่มีข้อมูล ไม่มีนโยบาย
จนถึงตอนนี้ status การจัดส่งก็ยังเหมือนเดิม เหมือนเมื่อวันที่ 1 เม.ย. (ศูนย์กระจายสินค้าบางบัวทอง อยู่ที่นี่มาเกือบ 10 วันแล้ว) จขกท.เองยังไม่รู้เลยว่าทุกอย่างจะจบลงที่ตรงไหน ไม่ใช่ว่าโควิดจบแล้วของยังไม่มาส่งนะ T-T เอาจริงๆ หลายคนแนะนำให้กดยกเลิกคำสั่งซื้อซะ จะได้ไม่เสียสุขภาพจิตไปมากกว่านี้ แต่เราไม่อยากทำค่ะ บอกเลยว่าแค้น ลูกค้าทำผิดอะไร ทำตามกติกาทุกอย่าง ให้รอก็รอ ที่สำคัญคืองกค่ะ (ย้ำครั้งที่ 2) ทำไมจะต้องยอมเสียส่วนลดต่างๆ ที่เป็นสิทธิ์โดยชอบธรรมของเราด้วย และใจจริงก็อยากรอดูด้วยว่าสุดท้าย LAZADA จะแก้ปัญหาเคสนี้อย่างไร
ในวันพรุ่งนี้ จขกท. ก็ยังจะโทรหา LAZADA อีกค่ะ และตั้งใจว่าจะโทรไปทุกวันจนกว่าจะได้รับคำตอบที่เป็นคำตอบจริงๆ หรือสินค้ามาส่งแล้ว
หวังว่าประสบการณ์ที่จขกท.แชร์มา จะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันค่ะ