สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน ขอใช้คำเรียกตนเองว่า บ นะคะ บ
ขอเกริ่นก่อนนะคะ ใครไม่อยากฟังส่วนนี้ให้ข้ามไปได้เนื้อย่อหน้าถัดไปได้เลยนะคะ เป็นคนนึงที่ชอบใช้บริการซื้อสินค้าออนไลน์ค่ะเพราะว่าสะดวกและรวดเร็วดี บ อาจไม่ได้ซื้อบ่อย มูลค่าสินค้าที่ซื้อไปแต่ละครั้งอยู่ประมาณสองถึงเกือบหกพันบาทค่ะ เพราะสินค้าที่ต้องการจะเป็นพวกสินค้าเทคโนโลยีมากกว่า ซื้อมาซ่อมคอมตัวเอง หรือมาไว้ใช้ในสำนักงานค่ะ ปกติแล้วถ้าหาก บ ซื้อมาใช้เอง บ ก็จะขอบิลไว้เผื่อหักได้สำหรับตัว บ เอง ไม่เกี่ยวกับ บริษัทของที่บ้านค่ะ แต่ถ้าหากมีความประสงค์ที่จะซื้อมาใช้ในสำนักงานบริษัทของที่บ้านแล้ว บ จะขอใบเสร็จรับเงิน/บิลเงินสด/ใบกำกับภาษีทุกครั้งเพื่อเอามาหักค่าใช้จ่ายจริงให้กับทางบริษัทค่ะ เพราะ บ ก็ต้องเบิกเงินมาจากบริษัทมาจ่ายเหมือนกับคนอื่นๆเหมือนกัน เพราะมีบทเรียนสมัยก่อนที่ไม่ได้มีความรอบครอบเกี่ยวกับเรื่องบัญชีนัก จึงทำให้ได้รับบทเรียนไป จึงพยายามดูเอกสารเองมากขึ้นและระมัดระวังเวลาจะต้องจ่ายเงินออกในระหว่างดำเนินธุรกิจบริษัทค่ะ
บ เข้าไปซื้อสินค้าในเว็บขายสินค้าออนไลน์ลาซาด้าที่มีลักษณะเป็นแบบให้ร้านค้ามาเปิดร้านค้าตนเองได้เพราะว่า บ เชื่อหมั่นว่าเขาจะต้องปกป้องลูกค้าและมีความเป็นธรรม บ สั่งสินค้ามา หนึ่งชิ้น แถมสินค้าเล็กๆน้อยๆอีก สองชิ้น มูลค่าสินค้าประมาณ 5500+ บาท ค่ะ ก่อนสั่งซื้อ บ ได้มีการเข้าไปอินบอกร้านค้าว่าออกใบกำกับภาษีได้ไหม ทางร้านบอกว่าออกได้แต่ใบเสร็จรับเงิน/บิลเงินสด เมื่อเห็นเช่นนั้น บ จึงไม่ได้ติดใจอะไร ประกอบกับที่ว่าทางร้านค้ามีการโฆษณาว่ามีสาขาทั่วประเทศไทยและอื่นๆ และเมื่อมีการสืบชื่อก็พบว่าโลโกของร้านค้าไปตรงกับบริษัท ที่เป็นจดจำกัดในเว็บการค้าบริษัทๆหนึ่งเช่นกัน บ ไม่ได้คิดไรมากเลย คิดว่าสั่งเก็บเงินปลายทาง จ่ายเงิน แกะออกมาน่าจะมีบิลเงินสด เอามาหักค่าใช้จ่ายได้ เพราะเราไม่ได้ทำอะไรเสียหาย เราสั่งมาใช้ในสำนักงานเรา เท่านั้นเอง ไม่มีอะไรผิดอะไร เมื่อสั่งมาและมีการชำระเงินเรียบร้อย ซึ่งทางพนักงานออฟฟิตของ บ ได้มีการรับพัสดุแทนให้และจ่ายเงินสดไปกับขนส่ง เมื่อ บ แกะพัสดุออกมาแล้ว ทำให้ทราบว่าไม่มีบิลเงินสดค่ะ มีแต่ใบ seller center แนบมาให้ บ จึงรีบติดต่อกลับไปหาทางร้านค้าค่ะ ทางร้านค้าได้มีการแจ้งมาว่าจะส่งเอกสารมาให้ภายหลัง บ ก็ยังคงไม่ติดใจอีก ก็รอไปแต่ก็รู้สึกไม่ดีนิดๆนะคะ เมื่อพัสดุมาอีก บ ก็พบว่าบิลเงินสดที่เขาออกให้นั้น ไม่มีหัวค่ะ และไม่มีผู้เซนต์รับเงินค่ะ! บ ตกใจและโมโหมากเพราะรู้เลยว่าเขาตั้งใจหลบเลี่ยงภาษีสรรพกร บ จึงติดต่อกลับไปอีกและคำตอบที่ได้มา ก็คือ "ไม่มีหัวบิล ไม่มีชื่อร้านครับ มีแบบเดียวเป็นมาตรฐานของทางร้านครับ" ได้เห็นข้อความแบบนั้น บ ก็เลยโกรธและกดขอเงินคืนทันทีค่ะ และเขาก็กดปฎิเสทกลับมาทันทีเช่นกัน! และเมื่อมีการโตกลับกันไปมา บ เองจึงมาทราบว่า เขาให้เหตุผลกับทางซาลาด้าว่า สินค้ามีการแกะแล้วซึ่งบ ไม่ได้แกะสินค้าออกมาค่ะ แต่แกะกล่องพัสดุที่เป็นกล่องสินค้าที่เป็นของตัวสินค้าเองค่ะ เพราะร้านค้าใช้กระดาษสีน้ำตาลห่อมาเฉยๆ ถ้าไม่ได้แกะ ก็จะไม่ทราบเลยว่าข้างในมีใบอะไรมาให้ค่ะ และที่สำคัญทางร้านมีของแถมสองชิ้นมาด้วยซึ่งอยู่ในกล่องนั้นแล้ว แสดงว่าร้านค้าจะอ้างไม่ได้ว่าเอาไปขายต่อไม่ได้เพราะว่าร้านค้าก็มีการแกะกล่องสินค้าเอาของแถมใส่ให้ไปค่ะ ... บ ไม่ได้อยากจะคืนสินค้า จุดประสงค์ของ บ ไม่ได้ต้องการจะคืนสินค้าเพราะ บ ต้องใช้อยู่แล้ว และทุกครั้งที่มีการโตแย้งกัน ติดต่อกับลาซาด้า บ พูดไปไม่ต่ำกว่าสองครั้งว่า บ ไม่ได้ต้องการจะได้ของคืนแต่ บ อยากให้ซาลาด้าไกร่เกรี่ยให้หน่อยได้ไหมว่า ให้ทางร้านค้าช่วยออกเอกสารให้มันถูกต้องเสียทีที่ บ จะได้สามารถนำใบนี้ไปหักค่าใช้จ่ายถูกต้องเสียที บ ทราบดีว่าขอเงินคืน บ ไม่ได้เงินคืนหรอก เพราะวันที่ร้านค้าส่งพัสดุคืนตีกลับมา มันมีรอยฉีกพลาสติกใหญ่ที่ตัวหุ้มสินค้าซึ่งวันที่ บ ส่งคืนไปนั้นมันเป็นรูประมาณ สอง ซม แต่สภาพที่กลับมันกว้างมากกว่าสิบ ซม บ ก็พึ่ังจะทราบว่าทาง ลาซาด้าไม่สามารถที่จะมาดูบทสนทนาระหว่างลูกค้าและร้านค้าทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใครพูดจริงพูดเท็จ ล่าสุด บ มีการส่งหลักฐานไปเพิ่มเกี่ยวกับข้อความระหว่าง บ เองและร้านค่ะ แต่ก็อย่างที่เห็นนะคะ มันไม่ได้ทำให้มีอะไรดีขึ้นเลย ร้านค้าไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบอะไรเลยค่ะ ต่อจากวันนี้ไป บ ก็จะต้องใช้สินค้าชิ้นนี้ไป และปลายปีก็ต้องจ่ายซ่ำซ้อนอีกพพันกว่าบาทแน่นอน เพราะ บ มีบิลที่เอามาทำอะไรไม่ได้เลย ดังนั้นถ้าให้ บ แนะนำเพื่อนๆทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ ถ้าคุณไม่ซีเรียสเรื่องขอบิลมาหักภาษีเพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง เลือกแหล่งซื้อแหล่งขายที่มีการระบุชัดเจนค่ะ จะไม่ได้ไม่ต้องมานั่งเสียความรู้สึกและเสียเงินเกินความจำเป็นแบบ บ ค่ะ
ทั้งนี้ทั้งนั้น บ ไม่ได้จะมาประท้วงอะไร ซาลาด้านะคะ ขอบอกไว้ว่าคุณอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกในการซื้อสินค้าออนไลน์ของ บ อีกต่อไป แต่คุณไม่ได้ทำอะไรผิดในกรณีของ บ นะคะ บ เข้าใจทุกอย่างมีค่าใช้จ่าย สิ่งที่ บ จะแนะนำ ซาลาด้า ณ ตอนนี้ เหมือนๆกับตอนที่ บ โทรไปขออนุญาติเสนอข้อแนะนำให้ทางCSของลาซาด้านะคะ ก็คือ การโพสวิดิโอการเรียนรู้สำหรับร้านค้าที่มาขายสินค้าในลาซาด้าค่ะ ความรู้ทางด้านการออกบิลเบื้องตืน สั้นๆได้ใจความว่าเมื่อเขาตัดสินใจที่จะมาขายสินค้าแล้ว เขาต้องออกเอกสารอย่างไรให้ถูกต้องให้กับทางลูกค้าเวลามีการขายสินค้าค่ะ เช่น คุณเป็นบุคคลธรรมดา หากคุณมีความประสงค์จะขายของแล้ว(อันนี้ใช้ได้ไม่ใช่เฉพาะกับลาซาด้านะคะ ช๊อปปี้จะเอาไปทำก็ได้นะคะ บ ไม่สงวนcopyright ค่ะ) ถ้าลูกค้าคุณขอบิลคุณจะต้องออกบิลในลักษณะไหน ตามประเภทของลูกค้าที่แจ้งมาค่ะ หรือถ้าคุณเป็นร้านค้าที่ไม่จดแวท ต้องทำอย่างไร และถ้าเป็นบริษัทจดแวทต้องทำอย่างไรค่ะ จากนั้นแนะนำให้มีการแปะแท็กประเภทผู้ประกอบการในลาซาด้าค่ะเหมือนเป็นเหรียญให้ ว่าบัญชีขายร้านนี้เป็นบุคคลธรรมดาหรือว่าร้านไม่มีแวทหรือว่าเป็นบริษัทจดแวทค่ะ เพื่อง่ายกับที่ลูกค้าจะได้เลือกสรรได้ว่าจะเข้าร้านไหนดูจากราคาและความเหมาะสมเพราะลูกค้าหลายร้านโดยเฉพาะบริษัทไม่ได้ต้องการสินค้าที่ถูกที่สุดแต่ต้องการลดความเสี่ยงที่จะไม่ได้ใบหักค่าใช้จ่ายแบบที่ บ เป็นกังวลที่โดนหลอกไปหมาดๆค่ะ เฉพาะสิ่งนี้จะดีกับทางลาซาด้าที่ไม่ต้องมาไกร่เกลี่ยปัญหาแบบนี้ที่มาเรื่อยๆแน่นอน และร้านค้าก็ทราบดีว่าต้องทำอย่างไร (ยกเว้นแบบร้านที่หลอก บ นะคะ เขาทราบดีแต่ตั้งใจหลบเลี่ยงค่ะ) และลูกค้าก็ไม่ต้องมานั่งเสียเวลารอตอบไปตอบมากับร้านค้าว่าใครออกไรได้บ้างแล้วจะได้หมั่นใจว่า ถ้าหากสั่งแล้วจะได้บิลที่ถูกต้องจริงๆค่ะ ส่วนร้านค้าเองก็ได้รับประโยชน์กัน เพราะการมีเหรียญหรือโล่ระบุประเภทก็จะสามารถเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าได้ไม่ว่าจะประเภทไหนก็ตาม เพราะลูกค้ามีความเชื่อหมั่นมากขึ้นว่าไม่โดนโกงแต่นอน เอกสารครบถ้วนแน่นอนทำให้ลูกค้ากล้าที่จะสั่งซื้อออนไลน์ผ่านลาซาด้ามากขึ้นค่ะ แน่นอนว่า บ ไม่ใช่คนโลกสวยขนาดนั้น มันมีที่ดีและไม่ดี แต่โดยรวมผลดีจะมากกว่าค่ะ และผลเสียไม่ได้เรียกว่าเสีย เพราะร้านที่ไม่ยอมเข้าร่วมแบ่งประเภทตนเองก่อให้เกิดคำถามว่า เขาเป็นประเภทอะไรกันแน่และเข้าค่ายไม่ซื่อสัตย์ค่ะ ซึ่งข้อนี้จะดีกับลูกค้าเพราะจะทำให้ลูกค้าหมั่นใจและตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเวลาจะติดสินใจซื้ออะไรก็ตามค่ะ และลาซาด้าก็จะได้ยอดมากขึ้นเพราะมีการสั่งซื้อที่ง่ายขึ้น เรีกยง่ายๆว่าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นค่ะ
ทิ้งท้ายไว้ตรงนี้จาก บ ต่อร้านค้าร้านนั้นซึ่งไม่ทราบว่าอ่านอยู่และรู้ตัวอยู่หรือเปล่านะคะ คุณพลาดแล้วล่ะค่ะ ธุรกิจจะเจริญและไปต่ออย่างยั่งยืนก็เพราะการกลับมาของลูกค้าหรือเรียกว่าลูกค้าประจำค่ะ และปากต่อปากทำให้เกิดช่องทางลูกค้าใหม่มาอีกค่ะ แต่เพราะคุณไม่ซื่อตรงตั้งแต่แรกทำให้คุณเสียลูกค้าในอนาคตไปอีกเจ้าหนึ่ง ดิฉันเองต้องซื้อเครื่องอ่านบาร์โค้ด สองมิติอีก สองเครื่อง ลินชักเก็บเงินหน้าร้านอีกสองเครื่อง และเครื่องปริ้นใบเสร็จรับเงินอีกสองเครื่อง แต่ก็ขอบคุณนะคะที่ทำให้เห็นธาตุแท้ก่อนตัดสินใจซื้อเพิ่มไปไม่งั้นคงเสียหายมากกว่านี้
สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่คิดที่จะทำร้านค้าออนไลน์หรือออฟไลน์นะคะ ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าสำคัญมาก เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณซื่อสัตย์และลูกค้าไว้เนื้อเชื่อใจคุณ เมื่อเขานึกถึงสินค้าที่คุณขาย เขาจะนึกถึงคุณเป็นเจ้าแรก เพราะราคาที่ยุติธรรมมันอาจะเป็นส่วนเล็กๆที่ทำให้เรามาเจอกัน แต่ความซื่อสัตย์ต่ออาชีพที่คุณทำนั้นแหละจะทำให้เราเลือกแต่คุณจากผู้แข่งทางการค้าอื่นๆอีกมากมายในตลาด
ขอบคุณที่สละเวลาในการอ่านนะคะ ขอให้ทุกคนโชคดีค่ะ
คำเตือน ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์กรุณาอ่านก่อน (เรื่องเล่าจากประสบการณ์จริง และอยากระบาย)
ขอเกริ่นก่อนนะคะ ใครไม่อยากฟังส่วนนี้ให้ข้ามไปได้เนื้อย่อหน้าถัดไปได้เลยนะคะ เป็นคนนึงที่ชอบใช้บริการซื้อสินค้าออนไลน์ค่ะเพราะว่าสะดวกและรวดเร็วดี บ อาจไม่ได้ซื้อบ่อย มูลค่าสินค้าที่ซื้อไปแต่ละครั้งอยู่ประมาณสองถึงเกือบหกพันบาทค่ะ เพราะสินค้าที่ต้องการจะเป็นพวกสินค้าเทคโนโลยีมากกว่า ซื้อมาซ่อมคอมตัวเอง หรือมาไว้ใช้ในสำนักงานค่ะ ปกติแล้วถ้าหาก บ ซื้อมาใช้เอง บ ก็จะขอบิลไว้เผื่อหักได้สำหรับตัว บ เอง ไม่เกี่ยวกับ บริษัทของที่บ้านค่ะ แต่ถ้าหากมีความประสงค์ที่จะซื้อมาใช้ในสำนักงานบริษัทของที่บ้านแล้ว บ จะขอใบเสร็จรับเงิน/บิลเงินสด/ใบกำกับภาษีทุกครั้งเพื่อเอามาหักค่าใช้จ่ายจริงให้กับทางบริษัทค่ะ เพราะ บ ก็ต้องเบิกเงินมาจากบริษัทมาจ่ายเหมือนกับคนอื่นๆเหมือนกัน เพราะมีบทเรียนสมัยก่อนที่ไม่ได้มีความรอบครอบเกี่ยวกับเรื่องบัญชีนัก จึงทำให้ได้รับบทเรียนไป จึงพยายามดูเอกสารเองมากขึ้นและระมัดระวังเวลาจะต้องจ่ายเงินออกในระหว่างดำเนินธุรกิจบริษัทค่ะ
บ เข้าไปซื้อสินค้าในเว็บขายสินค้าออนไลน์ลาซาด้าที่มีลักษณะเป็นแบบให้ร้านค้ามาเปิดร้านค้าตนเองได้เพราะว่า บ เชื่อหมั่นว่าเขาจะต้องปกป้องลูกค้าและมีความเป็นธรรม บ สั่งสินค้ามา หนึ่งชิ้น แถมสินค้าเล็กๆน้อยๆอีก สองชิ้น มูลค่าสินค้าประมาณ 5500+ บาท ค่ะ ก่อนสั่งซื้อ บ ได้มีการเข้าไปอินบอกร้านค้าว่าออกใบกำกับภาษีได้ไหม ทางร้านบอกว่าออกได้แต่ใบเสร็จรับเงิน/บิลเงินสด เมื่อเห็นเช่นนั้น บ จึงไม่ได้ติดใจอะไร ประกอบกับที่ว่าทางร้านค้ามีการโฆษณาว่ามีสาขาทั่วประเทศไทยและอื่นๆ และเมื่อมีการสืบชื่อก็พบว่าโลโกของร้านค้าไปตรงกับบริษัท ที่เป็นจดจำกัดในเว็บการค้าบริษัทๆหนึ่งเช่นกัน บ ไม่ได้คิดไรมากเลย คิดว่าสั่งเก็บเงินปลายทาง จ่ายเงิน แกะออกมาน่าจะมีบิลเงินสด เอามาหักค่าใช้จ่ายได้ เพราะเราไม่ได้ทำอะไรเสียหาย เราสั่งมาใช้ในสำนักงานเรา เท่านั้นเอง ไม่มีอะไรผิดอะไร เมื่อสั่งมาและมีการชำระเงินเรียบร้อย ซึ่งทางพนักงานออฟฟิตของ บ ได้มีการรับพัสดุแทนให้และจ่ายเงินสดไปกับขนส่ง เมื่อ บ แกะพัสดุออกมาแล้ว ทำให้ทราบว่าไม่มีบิลเงินสดค่ะ มีแต่ใบ seller center แนบมาให้ บ จึงรีบติดต่อกลับไปหาทางร้านค้าค่ะ ทางร้านค้าได้มีการแจ้งมาว่าจะส่งเอกสารมาให้ภายหลัง บ ก็ยังคงไม่ติดใจอีก ก็รอไปแต่ก็รู้สึกไม่ดีนิดๆนะคะ เมื่อพัสดุมาอีก บ ก็พบว่าบิลเงินสดที่เขาออกให้นั้น ไม่มีหัวค่ะ และไม่มีผู้เซนต์รับเงินค่ะ! บ ตกใจและโมโหมากเพราะรู้เลยว่าเขาตั้งใจหลบเลี่ยงภาษีสรรพกร บ จึงติดต่อกลับไปอีกและคำตอบที่ได้มา ก็คือ "ไม่มีหัวบิล ไม่มีชื่อร้านครับ มีแบบเดียวเป็นมาตรฐานของทางร้านครับ" ได้เห็นข้อความแบบนั้น บ ก็เลยโกรธและกดขอเงินคืนทันทีค่ะ และเขาก็กดปฎิเสทกลับมาทันทีเช่นกัน! และเมื่อมีการโตกลับกันไปมา บ เองจึงมาทราบว่า เขาให้เหตุผลกับทางซาลาด้าว่า สินค้ามีการแกะแล้วซึ่งบ ไม่ได้แกะสินค้าออกมาค่ะ แต่แกะกล่องพัสดุที่เป็นกล่องสินค้าที่เป็นของตัวสินค้าเองค่ะ เพราะร้านค้าใช้กระดาษสีน้ำตาลห่อมาเฉยๆ ถ้าไม่ได้แกะ ก็จะไม่ทราบเลยว่าข้างในมีใบอะไรมาให้ค่ะ และที่สำคัญทางร้านมีของแถมสองชิ้นมาด้วยซึ่งอยู่ในกล่องนั้นแล้ว แสดงว่าร้านค้าจะอ้างไม่ได้ว่าเอาไปขายต่อไม่ได้เพราะว่าร้านค้าก็มีการแกะกล่องสินค้าเอาของแถมใส่ให้ไปค่ะ ... บ ไม่ได้อยากจะคืนสินค้า จุดประสงค์ของ บ ไม่ได้ต้องการจะคืนสินค้าเพราะ บ ต้องใช้อยู่แล้ว และทุกครั้งที่มีการโตแย้งกัน ติดต่อกับลาซาด้า บ พูดไปไม่ต่ำกว่าสองครั้งว่า บ ไม่ได้ต้องการจะได้ของคืนแต่ บ อยากให้ซาลาด้าไกร่เกรี่ยให้หน่อยได้ไหมว่า ให้ทางร้านค้าช่วยออกเอกสารให้มันถูกต้องเสียทีที่ บ จะได้สามารถนำใบนี้ไปหักค่าใช้จ่ายถูกต้องเสียที บ ทราบดีว่าขอเงินคืน บ ไม่ได้เงินคืนหรอก เพราะวันที่ร้านค้าส่งพัสดุคืนตีกลับมา มันมีรอยฉีกพลาสติกใหญ่ที่ตัวหุ้มสินค้าซึ่งวันที่ บ ส่งคืนไปนั้นมันเป็นรูประมาณ สอง ซม แต่สภาพที่กลับมันกว้างมากกว่าสิบ ซม บ ก็พึ่ังจะทราบว่าทาง ลาซาด้าไม่สามารถที่จะมาดูบทสนทนาระหว่างลูกค้าและร้านค้าทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใครพูดจริงพูดเท็จ ล่าสุด บ มีการส่งหลักฐานไปเพิ่มเกี่ยวกับข้อความระหว่าง บ เองและร้านค่ะ แต่ก็อย่างที่เห็นนะคะ มันไม่ได้ทำให้มีอะไรดีขึ้นเลย ร้านค้าไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบอะไรเลยค่ะ ต่อจากวันนี้ไป บ ก็จะต้องใช้สินค้าชิ้นนี้ไป และปลายปีก็ต้องจ่ายซ่ำซ้อนอีกพพันกว่าบาทแน่นอน เพราะ บ มีบิลที่เอามาทำอะไรไม่ได้เลย ดังนั้นถ้าให้ บ แนะนำเพื่อนๆทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ ถ้าคุณไม่ซีเรียสเรื่องขอบิลมาหักภาษีเพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง เลือกแหล่งซื้อแหล่งขายที่มีการระบุชัดเจนค่ะ จะไม่ได้ไม่ต้องมานั่งเสียความรู้สึกและเสียเงินเกินความจำเป็นแบบ บ ค่ะ
ทั้งนี้ทั้งนั้น บ ไม่ได้จะมาประท้วงอะไร ซาลาด้านะคะ ขอบอกไว้ว่าคุณอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกในการซื้อสินค้าออนไลน์ของ บ อีกต่อไป แต่คุณไม่ได้ทำอะไรผิดในกรณีของ บ นะคะ บ เข้าใจทุกอย่างมีค่าใช้จ่าย สิ่งที่ บ จะแนะนำ ซาลาด้า ณ ตอนนี้ เหมือนๆกับตอนที่ บ โทรไปขออนุญาติเสนอข้อแนะนำให้ทางCSของลาซาด้านะคะ ก็คือ การโพสวิดิโอการเรียนรู้สำหรับร้านค้าที่มาขายสินค้าในลาซาด้าค่ะ ความรู้ทางด้านการออกบิลเบื้องตืน สั้นๆได้ใจความว่าเมื่อเขาตัดสินใจที่จะมาขายสินค้าแล้ว เขาต้องออกเอกสารอย่างไรให้ถูกต้องให้กับทางลูกค้าเวลามีการขายสินค้าค่ะ เช่น คุณเป็นบุคคลธรรมดา หากคุณมีความประสงค์จะขายของแล้ว(อันนี้ใช้ได้ไม่ใช่เฉพาะกับลาซาด้านะคะ ช๊อปปี้จะเอาไปทำก็ได้นะคะ บ ไม่สงวนcopyright ค่ะ) ถ้าลูกค้าคุณขอบิลคุณจะต้องออกบิลในลักษณะไหน ตามประเภทของลูกค้าที่แจ้งมาค่ะ หรือถ้าคุณเป็นร้านค้าที่ไม่จดแวท ต้องทำอย่างไร และถ้าเป็นบริษัทจดแวทต้องทำอย่างไรค่ะ จากนั้นแนะนำให้มีการแปะแท็กประเภทผู้ประกอบการในลาซาด้าค่ะเหมือนเป็นเหรียญให้ ว่าบัญชีขายร้านนี้เป็นบุคคลธรรมดาหรือว่าร้านไม่มีแวทหรือว่าเป็นบริษัทจดแวทค่ะ เพื่อง่ายกับที่ลูกค้าจะได้เลือกสรรได้ว่าจะเข้าร้านไหนดูจากราคาและความเหมาะสมเพราะลูกค้าหลายร้านโดยเฉพาะบริษัทไม่ได้ต้องการสินค้าที่ถูกที่สุดแต่ต้องการลดความเสี่ยงที่จะไม่ได้ใบหักค่าใช้จ่ายแบบที่ บ เป็นกังวลที่โดนหลอกไปหมาดๆค่ะ เฉพาะสิ่งนี้จะดีกับทางลาซาด้าที่ไม่ต้องมาไกร่เกลี่ยปัญหาแบบนี้ที่มาเรื่อยๆแน่นอน และร้านค้าก็ทราบดีว่าต้องทำอย่างไร (ยกเว้นแบบร้านที่หลอก บ นะคะ เขาทราบดีแต่ตั้งใจหลบเลี่ยงค่ะ) และลูกค้าก็ไม่ต้องมานั่งเสียเวลารอตอบไปตอบมากับร้านค้าว่าใครออกไรได้บ้างแล้วจะได้หมั่นใจว่า ถ้าหากสั่งแล้วจะได้บิลที่ถูกต้องจริงๆค่ะ ส่วนร้านค้าเองก็ได้รับประโยชน์กัน เพราะการมีเหรียญหรือโล่ระบุประเภทก็จะสามารถเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าได้ไม่ว่าจะประเภทไหนก็ตาม เพราะลูกค้ามีความเชื่อหมั่นมากขึ้นว่าไม่โดนโกงแต่นอน เอกสารครบถ้วนแน่นอนทำให้ลูกค้ากล้าที่จะสั่งซื้อออนไลน์ผ่านลาซาด้ามากขึ้นค่ะ แน่นอนว่า บ ไม่ใช่คนโลกสวยขนาดนั้น มันมีที่ดีและไม่ดี แต่โดยรวมผลดีจะมากกว่าค่ะ และผลเสียไม่ได้เรียกว่าเสีย เพราะร้านที่ไม่ยอมเข้าร่วมแบ่งประเภทตนเองก่อให้เกิดคำถามว่า เขาเป็นประเภทอะไรกันแน่และเข้าค่ายไม่ซื่อสัตย์ค่ะ ซึ่งข้อนี้จะดีกับลูกค้าเพราะจะทำให้ลูกค้าหมั่นใจและตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเวลาจะติดสินใจซื้ออะไรก็ตามค่ะ และลาซาด้าก็จะได้ยอดมากขึ้นเพราะมีการสั่งซื้อที่ง่ายขึ้น เรีกยง่ายๆว่าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นค่ะ
ทิ้งท้ายไว้ตรงนี้จาก บ ต่อร้านค้าร้านนั้นซึ่งไม่ทราบว่าอ่านอยู่และรู้ตัวอยู่หรือเปล่านะคะ คุณพลาดแล้วล่ะค่ะ ธุรกิจจะเจริญและไปต่ออย่างยั่งยืนก็เพราะการกลับมาของลูกค้าหรือเรียกว่าลูกค้าประจำค่ะ และปากต่อปากทำให้เกิดช่องทางลูกค้าใหม่มาอีกค่ะ แต่เพราะคุณไม่ซื่อตรงตั้งแต่แรกทำให้คุณเสียลูกค้าในอนาคตไปอีกเจ้าหนึ่ง ดิฉันเองต้องซื้อเครื่องอ่านบาร์โค้ด สองมิติอีก สองเครื่อง ลินชักเก็บเงินหน้าร้านอีกสองเครื่อง และเครื่องปริ้นใบเสร็จรับเงินอีกสองเครื่อง แต่ก็ขอบคุณนะคะที่ทำให้เห็นธาตุแท้ก่อนตัดสินใจซื้อเพิ่มไปไม่งั้นคงเสียหายมากกว่านี้
สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่คิดที่จะทำร้านค้าออนไลน์หรือออฟไลน์นะคะ ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าสำคัญมาก เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณซื่อสัตย์และลูกค้าไว้เนื้อเชื่อใจคุณ เมื่อเขานึกถึงสินค้าที่คุณขาย เขาจะนึกถึงคุณเป็นเจ้าแรก เพราะราคาที่ยุติธรรมมันอาจะเป็นส่วนเล็กๆที่ทำให้เรามาเจอกัน แต่ความซื่อสัตย์ต่ออาชีพที่คุณทำนั้นแหละจะทำให้เราเลือกแต่คุณจากผู้แข่งทางการค้าอื่นๆอีกมากมายในตลาด
ขอบคุณที่สละเวลาในการอ่านนะคะ ขอให้ทุกคนโชคดีค่ะ