ต้องบอกตามตรงว่าปัจจุบันได้สิทธิ์เซเรเนดอยู่ ด้วยความที่ใช้มานานมาก ๆ เป็นเซเรเนดรอบนี้เป็นรอบที่สองแล้ว (ถ้าจำไม่ผิด) หลังจากก่อนหน้านี้เคยย้ายออกรอบหนึ่งหลังจากเจอพนักงานที่ให้บริการไม่เข้าท่า เลยย้ายไปค่ายอื่นสักสามสี่ปีได้ ก็กลับมาใช้อีก แต่จำไม่ได้แล้วว่าทำไมยังกลับมาอีก เพราะนานจัด แต่คลับคล้ายคลับคลาว่า Call Center โทรติดง่ายกว่าค่ายอื่นมั้งเลยกลับมา
ต้องบอกก่อนว่าโดยปกติจะไม่โทรเข้า Call Center หรือเข้าศูนย์บริการเลยถ้าไม่จำเป็น การที่จะต้องติดต่อเข้าไปนั้น แสดงว่ามีเรื่องต้องการความช่วยเหลือหรือเดือดร้อนจริง ๆ
ด้วยที่ใช้เบอร์มือถือของ AIS สองเบอร์ คือ รายเดือนและเติมเงิน โดยรายเดือนหักค่าบริการผ่านบัตรเครดิต ด้วยความที่ใช้มาหลายค่ายแล้ว ยอมรับเลยว่าค่ายนี้ได้ใจไปเต็ม ๆ (แต่ตอนหลังค่ายอื่นก็พัฒนาดีขึ้นมากเหมือนกัน แต่ยังปักใจใช้อยู่ เพราะยังโอเคกับเรื่องการให้บริการและค่าบริการรายเดือน)
จนกระทั่งมีเหตุที่ต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้เบอร์โทรศัพท์ โดยต้องการให้เบอร์โทรศัพท์ทั้งสองเบอร์สลับรูปแบบการใช้งานกัน ให้รายเดือนเป็นเติมเงิน และเติมเงินไปเป็นรายเดือนแทน แต่ให้แพคเกจเหมือนเดิมทุกอย่าง (คิดแบบง่าย ๆ คือ เจ้าของคนเดียวกัน ชื่อเดียวกัน แค่สลับเบอร์กัน ก็คงไม่มีปัญหาอะไร) จึงได้โทรเข้าไป Call Center เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 63 เพื่อปรึกษา ยอมรับว่าได้รับคำแนะนำที่ดีและเข้าใจขั้นตอนที่อธิบาย โดยเจ้าหน้าที่ได้อธิบายดังนี้
1. เบอร์เติมเงินเปลี่ยนไปเป็นรายเดือน (เลือกโปรที่ไม่แพง เพื่อรอการเปลี่ยนโปร)
2. สลับโปรของเบอร์รายเดือนเดิมไปยังเบอร์ตามข้อ 1
3. เปลี่ยนเบอร์รายเดือนเดิมตามข้อ 2 ไปเป็นเบอร์เติมเงิน
4. ใช้ระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว 3 วันทำการ
5. ค่าบริการของข้อ 1 จะถูกคิดเป็นโปรเรทในระหว่างรอการเปลี่ยนแปลง
ผมฟังแล้วก็เข้าใจดี จึงไปติดต่อที่เซเรเนทแถวบ้านเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 63 ได้ไปพบเจ้าหน้าที่ที่ห้องดังกล่าว เจ้าหน้าที่ก็งง ๆ อาจเป็นเพราะไม่เคยเจอเคสแบบผม แต่ผมก็ได้อธิบายไป เจ้าหน้าที่จึงค้นข้อมูลในระบบทำให้ทราบว่า ผมมีการติดต่อไปที่ Call Center เมื่อวาน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะส่งเรื่องไปให้ Call Center เป็นผู้ทำรายการ เนื่องจาก Call Center เป็นผู้รับเรื่อง โดยที่ผมก็ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวดำเนินการอะไรในระบบ มีเพียงแต่ผมต้องลงชื่อในแท่นลงชื่ออิเลคทรอนิกส์และไม่ทราบว่าการลงชื่อดังกล่าวเพื่อการใด เพราะไม่มีการพิมพ์เอกสารอะไรออกมาให้อ่าน แต่เอาจริง ๆ นะ ด้วยความเชื่อใจจึงไม่คิดจะถามอะไร
พอเสร็จธุระออกมาได้ไม่นานเท่าไร Call Center ก็ติดต่อมาว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บริการได้ทำการเปลี่ยนเบอร์รายเดือนเดิมไปเป็นเติมเงินเลย ทำให้ระบบไม่สามารถโอนย้ายโปรตามที่ต้องการได้ ดังนั้น Call Center จึงขอส่งเรื่องประสานงาน โดยใช้ระยะเวลา 3 วันทำการ ซึ่งผมก็ไม่ได้ซีเรียส เพราะคิดว่ายังไงจากที่เคยใช้งานมา ก็ไม่เห็นเคยมีปัญหาอะไรและระยะเวลาก็ไม่เกินตามที่ได้เคยแจ้งไว้ก่อนหน้านี้
จนกระทั่งวันนี้ (19 มี.ค. 63) Call Center โทรมาแจ้งว่าไม่สามารถแก้ไขเรื่องดังกล่าวได้ เนื่องจากติดปัญหาที่ระบบ ระยะเวลา 3 วันทำการคือระยะเวลาปกติสำหรับขั้นตอนที่ได้อธิบายไว้ข้างต้น แต่ในกรณีนี้ถือว่าไม่ได้เป็นตามระบบ ดังนั้นจึงคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในวันจันทร์ (23 มี.ค. 63) และจะแจ้งผลให้ทราบอีกครั้ง ผมจึงได้ตำหนิไปว่า ทำไมผมจะต้องเดือดร้อนกับความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ในห้องเซเรเนด เนื่องจากช่วงนี้ผมมีการใช้โทรศัพท์เป็นระยะเวลานาน ต้องคิดต่อลูกค้าตลอด ทำให้ไม่ทราบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นอยู่ในแพคเกจอะไร ซึ่งหากเป็นแพคเกจเดิมก็จะเพียงพอกับที่ผมใช้งานอยู่ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าจะขยายเวลาโทรฟรีให้อีกประมาณ 200 กว่านาที ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าจะเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ เพราะวันนี้ที่ผมโทรติดต่อลูกค้าหนึ่งราย ก็ใช้ไปแล้วห้าสิบกว่านาที แต่เนื่องจากเบอร์รายเดือนเดิมได้เปลี่ยนเป็นเบอร์เติมเงินแล้ว เพื่อความมั่นใจจึงได้สอบถามแพคเกจขอเบอร์เติมเงินว่ายังเป็นแบบเดิมใช่หรือไม่ คือ โทรนาทีแรก 1 บาท นาทีต่อไป 0.25 บาททุกเครือข่าย เพื่อที่ผมจะได้ใช้ทดแทนในกรณีที่ยังไม่สามารถย้ายโปรได้สำเร็จ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า แพคเกจที่ได้รับไม่ใช่แพคเกจเดิมที่ผมเคยมีอยู่ ซึ่งแพคเกจใหม่ราคาจะแพงขึ้นกว่าแพคเกจเดิม ผมจึงแจ้งความต้องการไปว่าต้องการใช้แพคเกจเดิม แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่สามารถให้ได้
เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ ในวันนี้ (19 มี.ค. 63) ผมจึงตัดสินใจย้ายเบอร์เติมเงิน (รายเดือนเดิม) ไปยังค่ายอื่นก่อน เนื่องจากได้หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ทพบแพคเกจคล้ายกับของเดิมที่เคยใช้อยู่ (แต่จริง ๆ แพจเกจค่ายใหม่ดีกว่าหน่อย เพราะโทรในเครือข่ายเดียวกันถูกลง แต่ต่างเครือข่ายเท่ากับของเดิมที่ผมเคยใช้อยู่) ต้องบอกก่อนเลยว่า เบอร์เติมเงินที่ย้ายค่ายไปนั้นมีคะแนนอยู่เพราะเป็นเบอร์รายเดือนมาก่อน แต่ผมไม่สนใจคะแนนแล้ว เนื่องจากคะแนนไม่สามารถโอนไปยังอีกเบอร์ได้ สิ่งที่ผมต้องการคือคุณภาพการให้บริการ มิใช่ให้ลูกค้าต้องเป็นผู้รับเคราะห์จากความผิดพลาดของพนักงาน แต่ยังดีที่ Call Center โอนสิทธิเซเรเนดไปยังอีกเบอร์ที่ยังมีปัญหาอยู่ได้ ผมคงจะรอคำตอบในวันจันทร์ว่าเรื่องที่ยังค้างอยู่จะจบไหม หากยังไม่จบ ผมก็คงไม่ได้สนใจสิทธิ์เซเรเนดเหมือนกัน
ปล. ปัจจุบันใช้แพคเกจคอนเวอร์เจนของทรูอยู่ และได้ย้ายไประบบเติมเงินของทรู เมื่อสองปีก่อนได้ยกเลิกอินเตอร์เน็ทบ้าน 3BB ไป และติดต่อ AIS เพราะต้องการใช้อินเตอร์เน็ทบ้าน แต่ขณะนั้นที่บ้านยังไม่อยู่ในพื้นที่ที่ให้บริการ (ก่อนหน้านี้เคยเข้าไปถามที่ศูนย์บริการ AIS บ่อย ๆ เพราะอยากใช้ จนแล้วจนรอดก็ไม่อยู่ในพื้นที่บริการ) จึงได้ติดต่อศูนย์บริการทรู ติดต่อไปวันนี้ พรุ่งนี้ติดตั้งแล้วเสร็จ เวลาอินเตอร์เน็ทบ้านมีปัญหา โทรแจ้งก็ได้รับการแก้ไขไม่เกิน 24 ชม. ก็ต้องยอมใจเรื่องอินเตอร์เน็ทบ้านจริง ๆ
ความมั่นใจในบริการหายเมื่อใช้บริการห้องเซเรเนดเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 63
ต้องบอกก่อนว่าโดยปกติจะไม่โทรเข้า Call Center หรือเข้าศูนย์บริการเลยถ้าไม่จำเป็น การที่จะต้องติดต่อเข้าไปนั้น แสดงว่ามีเรื่องต้องการความช่วยเหลือหรือเดือดร้อนจริง ๆ
ด้วยที่ใช้เบอร์มือถือของ AIS สองเบอร์ คือ รายเดือนและเติมเงิน โดยรายเดือนหักค่าบริการผ่านบัตรเครดิต ด้วยความที่ใช้มาหลายค่ายแล้ว ยอมรับเลยว่าค่ายนี้ได้ใจไปเต็ม ๆ (แต่ตอนหลังค่ายอื่นก็พัฒนาดีขึ้นมากเหมือนกัน แต่ยังปักใจใช้อยู่ เพราะยังโอเคกับเรื่องการให้บริการและค่าบริการรายเดือน)
จนกระทั่งมีเหตุที่ต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้เบอร์โทรศัพท์ โดยต้องการให้เบอร์โทรศัพท์ทั้งสองเบอร์สลับรูปแบบการใช้งานกัน ให้รายเดือนเป็นเติมเงิน และเติมเงินไปเป็นรายเดือนแทน แต่ให้แพคเกจเหมือนเดิมทุกอย่าง (คิดแบบง่าย ๆ คือ เจ้าของคนเดียวกัน ชื่อเดียวกัน แค่สลับเบอร์กัน ก็คงไม่มีปัญหาอะไร) จึงได้โทรเข้าไป Call Center เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 63 เพื่อปรึกษา ยอมรับว่าได้รับคำแนะนำที่ดีและเข้าใจขั้นตอนที่อธิบาย โดยเจ้าหน้าที่ได้อธิบายดังนี้
1. เบอร์เติมเงินเปลี่ยนไปเป็นรายเดือน (เลือกโปรที่ไม่แพง เพื่อรอการเปลี่ยนโปร)
2. สลับโปรของเบอร์รายเดือนเดิมไปยังเบอร์ตามข้อ 1
3. เปลี่ยนเบอร์รายเดือนเดิมตามข้อ 2 ไปเป็นเบอร์เติมเงิน
4. ใช้ระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว 3 วันทำการ
5. ค่าบริการของข้อ 1 จะถูกคิดเป็นโปรเรทในระหว่างรอการเปลี่ยนแปลง
ผมฟังแล้วก็เข้าใจดี จึงไปติดต่อที่เซเรเนทแถวบ้านเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 63 ได้ไปพบเจ้าหน้าที่ที่ห้องดังกล่าว เจ้าหน้าที่ก็งง ๆ อาจเป็นเพราะไม่เคยเจอเคสแบบผม แต่ผมก็ได้อธิบายไป เจ้าหน้าที่จึงค้นข้อมูลในระบบทำให้ทราบว่า ผมมีการติดต่อไปที่ Call Center เมื่อวาน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะส่งเรื่องไปให้ Call Center เป็นผู้ทำรายการ เนื่องจาก Call Center เป็นผู้รับเรื่อง โดยที่ผมก็ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวดำเนินการอะไรในระบบ มีเพียงแต่ผมต้องลงชื่อในแท่นลงชื่ออิเลคทรอนิกส์และไม่ทราบว่าการลงชื่อดังกล่าวเพื่อการใด เพราะไม่มีการพิมพ์เอกสารอะไรออกมาให้อ่าน แต่เอาจริง ๆ นะ ด้วยความเชื่อใจจึงไม่คิดจะถามอะไร
พอเสร็จธุระออกมาได้ไม่นานเท่าไร Call Center ก็ติดต่อมาว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บริการได้ทำการเปลี่ยนเบอร์รายเดือนเดิมไปเป็นเติมเงินเลย ทำให้ระบบไม่สามารถโอนย้ายโปรตามที่ต้องการได้ ดังนั้น Call Center จึงขอส่งเรื่องประสานงาน โดยใช้ระยะเวลา 3 วันทำการ ซึ่งผมก็ไม่ได้ซีเรียส เพราะคิดว่ายังไงจากที่เคยใช้งานมา ก็ไม่เห็นเคยมีปัญหาอะไรและระยะเวลาก็ไม่เกินตามที่ได้เคยแจ้งไว้ก่อนหน้านี้
จนกระทั่งวันนี้ (19 มี.ค. 63) Call Center โทรมาแจ้งว่าไม่สามารถแก้ไขเรื่องดังกล่าวได้ เนื่องจากติดปัญหาที่ระบบ ระยะเวลา 3 วันทำการคือระยะเวลาปกติสำหรับขั้นตอนที่ได้อธิบายไว้ข้างต้น แต่ในกรณีนี้ถือว่าไม่ได้เป็นตามระบบ ดังนั้นจึงคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในวันจันทร์ (23 มี.ค. 63) และจะแจ้งผลให้ทราบอีกครั้ง ผมจึงได้ตำหนิไปว่า ทำไมผมจะต้องเดือดร้อนกับความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ในห้องเซเรเนด เนื่องจากช่วงนี้ผมมีการใช้โทรศัพท์เป็นระยะเวลานาน ต้องคิดต่อลูกค้าตลอด ทำให้ไม่ทราบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นอยู่ในแพคเกจอะไร ซึ่งหากเป็นแพคเกจเดิมก็จะเพียงพอกับที่ผมใช้งานอยู่ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าจะขยายเวลาโทรฟรีให้อีกประมาณ 200 กว่านาที ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าจะเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ เพราะวันนี้ที่ผมโทรติดต่อลูกค้าหนึ่งราย ก็ใช้ไปแล้วห้าสิบกว่านาที แต่เนื่องจากเบอร์รายเดือนเดิมได้เปลี่ยนเป็นเบอร์เติมเงินแล้ว เพื่อความมั่นใจจึงได้สอบถามแพคเกจขอเบอร์เติมเงินว่ายังเป็นแบบเดิมใช่หรือไม่ คือ โทรนาทีแรก 1 บาท นาทีต่อไป 0.25 บาททุกเครือข่าย เพื่อที่ผมจะได้ใช้ทดแทนในกรณีที่ยังไม่สามารถย้ายโปรได้สำเร็จ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า แพคเกจที่ได้รับไม่ใช่แพคเกจเดิมที่ผมเคยมีอยู่ ซึ่งแพคเกจใหม่ราคาจะแพงขึ้นกว่าแพคเกจเดิม ผมจึงแจ้งความต้องการไปว่าต้องการใช้แพคเกจเดิม แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่สามารถให้ได้
เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ ในวันนี้ (19 มี.ค. 63) ผมจึงตัดสินใจย้ายเบอร์เติมเงิน (รายเดือนเดิม) ไปยังค่ายอื่นก่อน เนื่องจากได้หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ทพบแพคเกจคล้ายกับของเดิมที่เคยใช้อยู่ (แต่จริง ๆ แพจเกจค่ายใหม่ดีกว่าหน่อย เพราะโทรในเครือข่ายเดียวกันถูกลง แต่ต่างเครือข่ายเท่ากับของเดิมที่ผมเคยใช้อยู่) ต้องบอกก่อนเลยว่า เบอร์เติมเงินที่ย้ายค่ายไปนั้นมีคะแนนอยู่เพราะเป็นเบอร์รายเดือนมาก่อน แต่ผมไม่สนใจคะแนนแล้ว เนื่องจากคะแนนไม่สามารถโอนไปยังอีกเบอร์ได้ สิ่งที่ผมต้องการคือคุณภาพการให้บริการ มิใช่ให้ลูกค้าต้องเป็นผู้รับเคราะห์จากความผิดพลาดของพนักงาน แต่ยังดีที่ Call Center โอนสิทธิเซเรเนดไปยังอีกเบอร์ที่ยังมีปัญหาอยู่ได้ ผมคงจะรอคำตอบในวันจันทร์ว่าเรื่องที่ยังค้างอยู่จะจบไหม หากยังไม่จบ ผมก็คงไม่ได้สนใจสิทธิ์เซเรเนดเหมือนกัน
ปล. ปัจจุบันใช้แพคเกจคอนเวอร์เจนของทรูอยู่ และได้ย้ายไประบบเติมเงินของทรู เมื่อสองปีก่อนได้ยกเลิกอินเตอร์เน็ทบ้าน 3BB ไป และติดต่อ AIS เพราะต้องการใช้อินเตอร์เน็ทบ้าน แต่ขณะนั้นที่บ้านยังไม่อยู่ในพื้นที่ที่ให้บริการ (ก่อนหน้านี้เคยเข้าไปถามที่ศูนย์บริการ AIS บ่อย ๆ เพราะอยากใช้ จนแล้วจนรอดก็ไม่อยู่ในพื้นที่บริการ) จึงได้ติดต่อศูนย์บริการทรู ติดต่อไปวันนี้ พรุ่งนี้ติดตั้งแล้วเสร็จ เวลาอินเตอร์เน็ทบ้านมีปัญหา โทรแจ้งก็ได้รับการแก้ไขไม่เกิน 24 ชม. ก็ต้องยอมใจเรื่องอินเตอร์เน็ทบ้านจริง ๆ