ผมซื้อ RavPower (เป็น FileHub ไว้ transfer File แบบไร้สาย แบบพกพา) (ตามรูป) ราคา 2,588 บาท จาก Lazada มา สั่งซื้อเมื่อวันที่ 25 มค. (หมายเลขคำสั่งซื้อ 276764197348684) หลังจากนั้นก็รอสินค้านาน “เอานะ ไม่รีบ รอได้!”
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ มีส่งข้อความมาว่า “ส่งสำเร็จ” (ก่อนส่ง ไม่มีใครโทรมาใดๆ) หลังเลิกงาน กลับบ้านมา ไม่เห็นมีสินค้ามาส่งเลย โดยในระบบของ Lazada ไม่มีให้เรากดยืนยันใดๆว่าได้รับสินค้าแล้ว (Shopee มี) “เอานะ ไม่รีบ รอได้!”
สินค้ามาส่งจริงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งวันนั้นผมอยู่ต่างจังหวัด ผมกลับมาจากพัทลุงคืนวันที่ 17 กุมภาพันธ์ วันรุ่งขึ้น (วันที่ 18 กุมภาพันธ์) ก็รีบเอามาลองเลย ปรากฏว่า ใช้งานไม่ได้ อ่านในคู่มือก็ไม่รู้เรื่องเพราะเป็นภาษาจีนหมด (ตามรูป) ในระบบบอกให้กรอก password ก็ควานหาทั้งเล่ม เดาเอาว่าอะไรที่เป็นตัวเลขตัวอักษรบ้าง เดาถูก ก็สามารถ lock in เข้าไปได้ แต่ทั้ง Notebook (ใช้ McBook) และ IPhone search หากันไม่ได้ วันที่ 19 ต่อมา ก็เลยหาคนที่ใช้ไอ้เจ้าเครื่องนี้อยู่ให้ช่วยทำ เพราะคิดว่า อาจเป็นเพราะผมเองทำไม่เป็น ทำไม่ถูก เค้าก็ทำไม่ได้เช่นกันและยืนยันมาว่าใช้งานไม่ได้
ทันทีที่ทราบและได้รับการยืนยันว่าของใช้งานไม่ได้ ก็เข้าไปทำคืนที่ระบบ ในระบบก็แจ้งว่า สินค้าเกิน 7 วัน ไม่สามารถเปลี่ยนคืนได้
ค่ำวันที่ 19 ก็เขียนไปที่ แชทกับลาซาด้า รอวันรุ่งขึ้น ก็ไม่มีการตอบกลับใดๆ
วันที่ 20 เขียนไป แชทกับลาซาด้า อีก และเพิ่มเติมคือเขียนไป แชทกับร้านค้าโดยตรงด้วยเลย (ตามรูป) เขียนไป 3 วันติด ก็ไม่มีคำตอบใดๆกลับมาทั้งจาก Lazada และร้านค้า
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ตัดสินใจโทรหา Call center ของ Lazada ที่หมายเลข 02 0180000 มีคุณ Onperrya รับเรื่องไว้ พูดจาดี บอกให้ผมส่งรูปไปให้ ผมบอกไปว่า ไม่ได้ต้องการขอเงินคืน แค่ส่งของที่ใช้ได้มาให้ใหม่ เธอบอกว่าจะจัดการให้ แนะนำด้วยว่ายังไม่ต้องซื้อใหม่ หลังวางสายก็มี email มา เพื่อให้ส่งรูปไปให้ดู (ตามรูป) โดยบันทึกเป็นข้อสอบถามเลขที่ 2050000011742941 ผมมีการตอบกลับและส่งข้อมูลกลับไปในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ วันเดียวกัน
หลังจากนั้นเงียบไป ผมเลยโทรติดตามที่ Call center มีการโทรไปอยู่หลายครั้ง (โทรกุมภาวันที่ 22, 25, 27, 28, 3 มีนา) ทุกครั้ง Call center ก็รับเรื่องแล้วก็จะมี email ตอบกลับมา (ตามรูป) มี email ตอบมา 7 ครั้ง (กุมภาวันที่ 24, 25, 26 27, 28 (2 ครั้ง), 3 มีนา) เนื้อความประมาณเดียวกันว่า “หากไม่มีการติดต่อเพื่อคืนหรือเคลมสินค้าภายในเงื่อนไขประกัน จะไม่สามารถคืนสินค้าเพื่อตรวจสอบหรือเคลมเพิ่มเติมได้” คือ ปฏิเสธความรับผิดชอบ (ตอนโทรรับเรื่องเหมือนจะช่วยเหลือ แต่ Email มาไร้ประโยชน์) จนมีอยู่ครั้งนึงที่ Call center บอกออกมาว่าไม่มีร้านค้า ส่งตรงจากจีน ทำให้รู้สึกทันทีได้เลยว่าไม่รับผิดชอบ และรู้สึกได้ว่า โดนต้มตุ๋น
ทำไมถึงคิดว่าเป็นวิธีฉ้อโกง?
- ร้านเอาของใช้ไม่ได้มาขาย
- มีลูกค้าโวยวาย ติดต่อมา ร้านก็ยังเปิดร้านขายต่อได้ โดยที่ Lazada ไม่ทำอะไร
- ผมนึกเคสขึ้นมาเป็นวิธีทำมาหากินแบบนี้ คือ เอาสินค้าซักอย่าง เช่น IPhone 11 หรือ Sumsung S20 รุ่นใหม่ ขายต่ำกว่าตลาด เช่นขายราคา 15,000 โดยของในตลาดขายราคาสองหมื่นกว่า แน่นอนว่าผมขายได้ แล้วบอกเงื่อนไขว่ารับประกัน 7 วัน หลังจากนั้นจะไม่รับผิดชอบใดๆ (เหมือนกรณีของผม) ส่งให้ลูกค้าช้าไปซัก 2 วัน ให้เหลือซัก 5 วันรับประกัน แล้วก็ส่งของที่ใช้งานไม่ได้หรือของปลอมไป (เป็นความตั้งใจ) แน่นอนว่าจะมีลูกค้าส่งคืนภายใน 5 วันตามที่ยังรับประกัน ยอมโดนด่าหน่อย ก็คืนเงินไปเรื่อยๆ แต่ก็ต้องมีลูกค้าที่เกินวันรับประกันหลุดมาบ้าง ผมก็จะได้เงินเห็นๆเป็นก้อนทันทีที่ 15,000 เพราะไม่รับผิดชอบใดๆ กำไรที่แลกกับเพียงค่าส่งของ ส่งเงินคืนให้ลูกค้าที่ส่งมาภายในรับประกัน ยังไงก็คุ้ม ให้เลือกของมูลค่าสูงหน่อย ค่าส่งไม่แพงมาก นี่เป็นวิธีการฉ้อโกงในรูปแบบนึงกันเลยทีเดียว ผมว่าเราเห็นมากขึ้นเรื่อยๆใน Lazada แล้ว Lazada ไม่ทำอะไร จะไม่เรียกว่าสมรู้ร่วมคิดได้อย่างไร อะไรคือความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้บริโภค โกงเห็นๆ!!!
อันนี้คือคิดเล่นๆนะครับ
แต่อยากมาแบ่งปันประสบการณ์ที่คิดว่าในอนาคตจะดูสถานะร้านให้ดีกว่านี้ว่าส่งจากที่ไหน และดูข้อมูลร้านๆดี
ขอปรึกษาการซื้อของจาก lazada
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ มีส่งข้อความมาว่า “ส่งสำเร็จ” (ก่อนส่ง ไม่มีใครโทรมาใดๆ) หลังเลิกงาน กลับบ้านมา ไม่เห็นมีสินค้ามาส่งเลย โดยในระบบของ Lazada ไม่มีให้เรากดยืนยันใดๆว่าได้รับสินค้าแล้ว (Shopee มี) “เอานะ ไม่รีบ รอได้!”
สินค้ามาส่งจริงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งวันนั้นผมอยู่ต่างจังหวัด ผมกลับมาจากพัทลุงคืนวันที่ 17 กุมภาพันธ์ วันรุ่งขึ้น (วันที่ 18 กุมภาพันธ์) ก็รีบเอามาลองเลย ปรากฏว่า ใช้งานไม่ได้ อ่านในคู่มือก็ไม่รู้เรื่องเพราะเป็นภาษาจีนหมด (ตามรูป) ในระบบบอกให้กรอก password ก็ควานหาทั้งเล่ม เดาเอาว่าอะไรที่เป็นตัวเลขตัวอักษรบ้าง เดาถูก ก็สามารถ lock in เข้าไปได้ แต่ทั้ง Notebook (ใช้ McBook) และ IPhone search หากันไม่ได้ วันที่ 19 ต่อมา ก็เลยหาคนที่ใช้ไอ้เจ้าเครื่องนี้อยู่ให้ช่วยทำ เพราะคิดว่า อาจเป็นเพราะผมเองทำไม่เป็น ทำไม่ถูก เค้าก็ทำไม่ได้เช่นกันและยืนยันมาว่าใช้งานไม่ได้
ทันทีที่ทราบและได้รับการยืนยันว่าของใช้งานไม่ได้ ก็เข้าไปทำคืนที่ระบบ ในระบบก็แจ้งว่า สินค้าเกิน 7 วัน ไม่สามารถเปลี่ยนคืนได้
ค่ำวันที่ 19 ก็เขียนไปที่ แชทกับลาซาด้า รอวันรุ่งขึ้น ก็ไม่มีการตอบกลับใดๆ
วันที่ 20 เขียนไป แชทกับลาซาด้า อีก และเพิ่มเติมคือเขียนไป แชทกับร้านค้าโดยตรงด้วยเลย (ตามรูป) เขียนไป 3 วันติด ก็ไม่มีคำตอบใดๆกลับมาทั้งจาก Lazada และร้านค้า
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ตัดสินใจโทรหา Call center ของ Lazada ที่หมายเลข 02 0180000 มีคุณ Onperrya รับเรื่องไว้ พูดจาดี บอกให้ผมส่งรูปไปให้ ผมบอกไปว่า ไม่ได้ต้องการขอเงินคืน แค่ส่งของที่ใช้ได้มาให้ใหม่ เธอบอกว่าจะจัดการให้ แนะนำด้วยว่ายังไม่ต้องซื้อใหม่ หลังวางสายก็มี email มา เพื่อให้ส่งรูปไปให้ดู (ตามรูป) โดยบันทึกเป็นข้อสอบถามเลขที่ 2050000011742941 ผมมีการตอบกลับและส่งข้อมูลกลับไปในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ วันเดียวกัน
หลังจากนั้นเงียบไป ผมเลยโทรติดตามที่ Call center มีการโทรไปอยู่หลายครั้ง (โทรกุมภาวันที่ 22, 25, 27, 28, 3 มีนา) ทุกครั้ง Call center ก็รับเรื่องแล้วก็จะมี email ตอบกลับมา (ตามรูป) มี email ตอบมา 7 ครั้ง (กุมภาวันที่ 24, 25, 26 27, 28 (2 ครั้ง), 3 มีนา) เนื้อความประมาณเดียวกันว่า “หากไม่มีการติดต่อเพื่อคืนหรือเคลมสินค้าภายในเงื่อนไขประกัน จะไม่สามารถคืนสินค้าเพื่อตรวจสอบหรือเคลมเพิ่มเติมได้” คือ ปฏิเสธความรับผิดชอบ (ตอนโทรรับเรื่องเหมือนจะช่วยเหลือ แต่ Email มาไร้ประโยชน์) จนมีอยู่ครั้งนึงที่ Call center บอกออกมาว่าไม่มีร้านค้า ส่งตรงจากจีน ทำให้รู้สึกทันทีได้เลยว่าไม่รับผิดชอบ และรู้สึกได้ว่า โดนต้มตุ๋น
ทำไมถึงคิดว่าเป็นวิธีฉ้อโกง?
- ร้านเอาของใช้ไม่ได้มาขาย
- มีลูกค้าโวยวาย ติดต่อมา ร้านก็ยังเปิดร้านขายต่อได้ โดยที่ Lazada ไม่ทำอะไร
- ผมนึกเคสขึ้นมาเป็นวิธีทำมาหากินแบบนี้ คือ เอาสินค้าซักอย่าง เช่น IPhone 11 หรือ Sumsung S20 รุ่นใหม่ ขายต่ำกว่าตลาด เช่นขายราคา 15,000 โดยของในตลาดขายราคาสองหมื่นกว่า แน่นอนว่าผมขายได้ แล้วบอกเงื่อนไขว่ารับประกัน 7 วัน หลังจากนั้นจะไม่รับผิดชอบใดๆ (เหมือนกรณีของผม) ส่งให้ลูกค้าช้าไปซัก 2 วัน ให้เหลือซัก 5 วันรับประกัน แล้วก็ส่งของที่ใช้งานไม่ได้หรือของปลอมไป (เป็นความตั้งใจ) แน่นอนว่าจะมีลูกค้าส่งคืนภายใน 5 วันตามที่ยังรับประกัน ยอมโดนด่าหน่อย ก็คืนเงินไปเรื่อยๆ แต่ก็ต้องมีลูกค้าที่เกินวันรับประกันหลุดมาบ้าง ผมก็จะได้เงินเห็นๆเป็นก้อนทันทีที่ 15,000 เพราะไม่รับผิดชอบใดๆ กำไรที่แลกกับเพียงค่าส่งของ ส่งเงินคืนให้ลูกค้าที่ส่งมาภายในรับประกัน ยังไงก็คุ้ม ให้เลือกของมูลค่าสูงหน่อย ค่าส่งไม่แพงมาก นี่เป็นวิธีการฉ้อโกงในรูปแบบนึงกันเลยทีเดียว ผมว่าเราเห็นมากขึ้นเรื่อยๆใน Lazada แล้ว Lazada ไม่ทำอะไร จะไม่เรียกว่าสมรู้ร่วมคิดได้อย่างไร อะไรคือความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้บริโภค โกงเห็นๆ!!!
อันนี้คือคิดเล่นๆนะครับ
แต่อยากมาแบ่งปันประสบการณ์ที่คิดว่าในอนาคตจะดูสถานะร้านให้ดีกว่านี้ว่าส่งจากที่ไหน และดูข้อมูลร้านๆดี