เรากังวลใจที่ลูกค้านั่งร้านอาหารนานๆ เป็นประจำ

เราเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ ในกรุงเทพมาได้ประมาณสองปีนะคะ 
ที่ผ่านมาที่ร้านก็มีลูกค้าที่นั่งนานๆ อยู่บ้าง (ที่ร้านมีฟรีไวไฟ) แต่ลูกค้าที่นั่งนานมากจริงๆ จะสั่งอาหารสองมื้อค่ะ
เพราะเค้านั่งลากยาวตั้งแต่ช่วงเที่ยงจนถึงหัวค่ำ หรือเคยเจอลูกค้าที่นั่งตั้งแต่เที่ยงถึงหัวค่ำเหมือนกันสั่งเครื่องดื่มแก้วเดียว
แต่ลูกค้าเป็นขาจร เลยทำให้เราไม่ได้เจอกับลูกค้าแบบนี้บ่อยนัก

แต่ช่วงสองเดือนที่ผ่านมา มีลูกค้าต่างชาติ 1 ราย มาทานที่ร้าน ส่วนใหญ่จะมากับเพื่อนต่างชาติอีก 1 คน ซึ่งบางทีเพื่อนที่มาด้วยก็จะไม่ซ้ำหน้า
ลูกค้าจะมาที่ร้านทุกวันอังคารค่ะ ซึ่งวันอังคารแรกมาช่วงประมาณบ่ายสามโมง สั่งอาหารคนละจาน เครื่องดื่มคนละแก้ว แล้วก็นั่งจนร้านปิด
(ร้านเราปิดสามทุ่มครึ่ง) หลังจากเราปิดร้านเสร็จลูกค้าก็ยังนั่งเล่นโทรศัพท์ต่อที่หน้าร้านเรา นั่งตรงปุตบาทหน้าร้านค่ะ ประมาณครึ่งชม. ถึงได้ไป
อังคารถัดมาลูกค้าก็มาเหมือนเคย สั่งอาหารแล้วก็นั่งจนร้านปิด พอร้านปิดก็ไปนั่งหน้าร้านเหมือนเดิมเป็นอย่างนี้ทุกสัปดาห์

แต่จุดที่ทำให้เราตัดสินใจมาตั้งกระทู้ เนื่องจากพฤติกรรมการมาของลูกค้าเองก็เปลี่ยนไป ปกติมาประมาณบ่ายสาม อาทิตย์ต่อๆ มาเริ่มมาเร็วขึ้นเรื่อยๆ 
เป็นมาบ่ายสองครึ่ง บ่ายโมง จนถึงช่วงเที่ยงกว่า ๆ ส่วนทางด้านอาหารก็สั่งลดลง บางครั้งมาสองคนแต่สั่งอาหารแค่คนเดียว แล้วก็นั่งยาวเหมือนเดิม
ซึ่งลูกค้าพอทานอะไรเสร็จก็มักจะนั่งใช้โทรศัพท์มือถือ โดยมักจะยกขาสองข้างขึ้นมาพาดเก้าอี้ แล้วส่วนใหญ่ลูกค้าจะเอาหลังพิงกำแพง 
แล้วก็ขาพาดเก้าอี้อีกตัวที่อยู่ข้างๆ ซึ่งขาก็จะชั้ไปตรงกลางทางเดินร้าน นึกออกไหมคะเหมือนเวลาใครเดินเข้าออกร้านก็จะมีเท้าชี้มาทางคนเดินผ่าน

เรารู้สึกว่าการนั่งแบบนั้นบางทีมันไม่เหมาะสมค่ะ แล้วก็ทำให้เราเสียโต๊ะลูกค้าไป 1 โต๊ะ
เราเป็นเจ้าของร้านที่ใจแคบไปไหมคะ ? ถ้าเป็นเพื่อนๆจะปล่อยให้ลูกค้ามาแล้วเป็นไปแบบนี้เรื่อยๆ ไหมคะ 
หรือว่าเพื่อนๆ จะแจ้งให้ลูกค้าสั่งอาหารเครืองดื่มเพิ่มหากเค้านั่งนานแล้ว ? 
เม่าโศก

เราเพิ่งเคยตั้งกระทู้ในนี้นะคะ ถ้า tag ห้องผิดก็ขออภัยไว้ล่วงหน้านะคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 16
ขึ้นอยู่กับว่า... คุณอยากให้ลูกค้าเข้าร้านคุณเพราะอะไร...

ถ้าคุณเน้น ร้านน่านั่ง อยู่สบาย : เค้าจะมาเพื่อนั่ง และอยู่สบาย ไม่ได้สนใจเรื่องกินเป็นหลัก

ถ้าคุณเน้น. วิวสวย สถานที่สวย ร้านสวย : เค้าจะมาเพื่อถ่ายรูป ส่วนเรื่องกินก็เรื่องรองเหมือนกัน

ถ้าคุณเน้นขายอาหาร คุณจะได้ลูกค้าที่มาเพื่อกินจริง ๆ กินเสร็จแล้วไป

เพราะฉะนั้น ถ้าคุณอยากจะเน้นขายอาหารจริง ๆ ...
•ตัดปลั๊กออกไปค่ะ ไม่ให้มีที่เสียบปลั๊กสำหรับลูกค้า
•ตัดแอร์ออกไปค่ะ เปิดพัดลม เปิดหน้าต่างแทน เพิ่มส่วนที่นั่งนอกร้านแบบ open air ได้ แล้วจะกั้นโซนแอร์สำหรับ พนง ก็ได้
แต่ถ้ามันไม่ไหวจริง ๆ ต้องแอร์ ก็เปิด/ปิดเป็นเวลาค่ะ ถ้าลูกค้าถาม ก็ตอบว่าเป็นนโยบายทางร้าน ลดค่าใช้จ่าย
•ตัดเก้าอี้แบบโซฟาออก ใช้เก้าอี้ที่นั่งได้ แต่ไม่เน้นสบาย ตัวอย่าง เก้าอี้ร้าน After U คือร้านเน้น turn over rate สูง ๆ จะใช้เก้าอี้แนวนี้
•ไม่มีจุดกดน้ำดื่มเอง หรือถ้ามี ก็ใช้แก้วกระดาษขนาดจิ๋วแทน เช่น แก้วน้ำเปล่า after U
•เปิด/ปิดร้านเป็นเวลา เช่น 10-14 น 16-20 น อะไรแบบนี้ คือถึงช่วงร้านปิด ยังไงเค้าต้องออกค่ะ พนง ก็ได้พักด้วย ในช่วงที่ไม่ค่อยมีลูกค้า แต่จะทำแบบนี้ได้ คือต้องมีสถิติร้านนะคะ ว่าลูกค้าชอบเข้ามากินกันเวลาไหน

จริง ๆ มีอีกหลายกลยุทธนะคะ ลองสังเกตุจากร้านอื่น ๆ ดูค่ะ
และไม่จำเป็นต้องทำครบทุกข้อนะคะ

การไปอธิบาย หรือไปพูดเตือน เป็นอะไรที่อย่าทำ !!
เพราะความสำเร็จต่ำสุด และไม่ยั่งยืน คุณต้องคอยบอกทุกคน มันไม่ไหว
แล้วทำให้เสียบรรยากาศร้านด้วย ลูกค้าคนอื่น ๆ จะพลอยรู้สึกแย่ แล้วไม่อยากเข้าร้านคุณไปอีก

สู้ ๆ นะคะ
การทำธุรกิจค้าขายในปัจจุบัน มันไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป ชีวิตคนเราต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาค่ะ
ในทุกช่วงเวลา จะมีคนที่ประสบความสำเร็จในกิจการตนเองเกิดขึ้นใหม่อยู่เสมอ ก็ขอให้คุณเป็น 1 ในนั้นค่ะ
ความคิดเห็นที่ 6
ยกเลิก Free ไปเถอะครับ ตอนนี้สัญญาณ 4G ก็มีเกือบทุกพื้นที่แล้วครับ

ผมไม่เคยใช้ Wifi ตามร้านอาหารเลยครับ คือ มากินข้าวกินอาหาร ไม่ได้มาเพื่อนั่งเล่นโทรศัพท์ครับ

ร้านจะมี Wifi หรือ ไม่มี ไม่มีผลอะไรเลยครับสำหรับผม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่