เล่าเหตุการณ์ให้ฟังก่อนครับ คือว่าเมื่อวาน (18 ก.พ.) ผมเดินไปหน้าตู้ ATM ของแบงค์เขียว ในมหาวิทยาลัยของผม แล้วก็หยิบบัตรที่เป็นทั้งบัตร Debit+ATM+บัตรนิสิต ในใบเดียวกันขึ้นมา เพื่อจะสอดบัตรเข้าไปเหมือนปกติ แต่ทีนี้พอเสียบบัตรเข้าไปปรากฏว่าบัตรไหลเอียงเข้าไปในตู้ตามแรงโน้มถ่วง เหมือนกับว่าตู้ข้างในเป็นที่กลวงๆ ไม่มีอุปกรณ์ที่ใช้ในการดูดบัตรเข้าไปอ่านข้อมูล บัตรผมก็เอียงอยู่สักพักก็ร่วงเข้าไปในตู้ตามแรงโน้มถ่วง ผมเลยรีบโทรแจ้งเบอร์ธนาคาร ที่สาขาใกล้มหาวิทยาลัยมากที่สุด เค้าก็รับเรื่องแล้วแจ้งกลับมาว่าทางสาขาเขาไม่สามารถเปิดตัวตู้ได้ จะประสานกับทางสนง.ใหญ่ให้ ผมก็โอเค รอ....ประมาณ 10 นาทีต่อมา ก็มีโทรศัพท์เข้ามา เป็นหน่วยงานของแบงค์นี้แหละ แต่เขาจะเป็นหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับโปรแกรมที่ทำให้มหาวิทยาลัยด้วย (ช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ มหาวิทยาลัย ร่วมงานกันกับแบงค์นี้ ในการดูแลบัตรนิสิต) แต่เนื้อหาที่เขาโทรมา คือเพื่อที่จะแจ้งข้อมูลในการไปทำบัตรใหม่ โดยให้ไปทำได้ใหม่ในช่วงเวลาที่กำหนด และต้องเสียค่าธรรมเนียม!! ตอนนั้นรู้สึกไม่โอเคละ เลยเดินไปหาธนาคารสาขาที่ตอนแรกโทรไปหา พอไปคุยก็ไม่ได้ความอะไร บอกเพียงแต่
ไม่มีนโยบายในการคืนบัตรให้ลูกค้า ตอนนั้นเลยคอมเพลนไปนิดนึงว่า ในกรณีนี้ไม่ใช่ความผิดเราเลย และเป็นความผิดพลาดในเรื่องอุปกรณ์ของธนาคารด้วยซ้ำ ต้องมีการรับผิดชอบอะไรบ้างสิ เขาก็แจ้งว่าเดี๋ยวติดต่อกลับมาถ้ามีอะไรคืบหน้า แต่ก็ไม่มีการติดต่อใดๆกลับมา............
วันนี้เลยโทรเข้าไปที่เบอร์คอลเซ็นเตอร์เอง เขาก็รับเรื่องและประสานงานให้ แต่สุดท้ายคือแจ้งกลับมาได้แค่ว่า สาขาที่สามารถไปทำบัตรใหม่ได้คือที่ นี้ๆๆ และเรื่องค่าธรรมเนียมก็จะเป็นดุลยพินิจของทางเขา แปลว่าไม่สามารถรับรองได้ด้วยซ้ำว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมหรือไม่ ทีนี้ผมก็เลยชี้แจงไปว่าในเคสนี้เป็นความผิดพลาดของทางธนาคารเอง ต้องมีการชดเชยบัตร หรือดำเนินการใดๆก็ตามให้ผมได้บัตร จะเป็นใบเดิม หรือใบใหม่ก็ได้ ให้ผมได้สิ โดยที่ผมไม่ควรจะต้องเสียเวลาไปเดินเรื่องอะไรๆใหม่ๆ และเสียเงินอีก (แค่นี้ก็เสียเวลามากเกินพอแล้ว) เขาก็แจ้งกลับมาว่า เป็นนโยบายทางธนาคาร และประกาศของทางแบงค์ชาติว่าจะไม่คืนบัตรให้กับลูกค้าที่โดนตู้ยึดบัตร ทีนี้ผมเลยถามกลับไปอีกว่า กรณีของผมนี้มันอาจจะไม่ได้ถือว่าเป็นการโดนตู้ยึดบัตรเลยด้วยซ้ำนะ เพราะบัตรมันยังไม่ผ่านกระบวนการของตู้เลย ตัวตู้ไม่มี card slot ที่จะดูดบัตรเข้าไปด้วยซ้ำ (คือตรงช่อง card slot จะมีฝาที่เปิดปิดอยู่ เลยหลอกตา ทำให้ผมพลาดเสียบบัตรเข้าไป) มันน่าจะไม่นับว่าเป็นการโดนตู้ยึดบัตรนะ แต่เหมือนเขาจะไม่รับฟังอะไร พอผมถามว่า ผมต้องเสียเวลาไปเดินเรื่องทั้งหมดจริงๆหรอ เขาได้แต่ตอบว่า ขออภัยค่ะๆๆ อยู่คำเดียว แต่ไม่มีการเสนอถึงความรับผิดชอบใดๆเลยต่อการเสียเวลาและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับลูกค้าที่ควรจะต้องดูแล และยังให้ไปเสียเวลาเพิ่มเติมอีก และอาจต้องเสียเงินด้วย
ทีนี้อยากถามความเห็นหน่อยครับว่าผมจะดำเนินการใดๆอีกได้บ้าง? เพราะรู้สึกได้ว่าเรื่องนี้มันไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรมต่อลูกค้าเลยจริงๆ ปล.ช่วงที่ผมเดินออกไปโทรแจ้ง มีคนต่างชาติมาเผลอเสียบบัตรต่อ ตอนนั้นยังไม่ทันได้แปะป้ายบอกไว้ กลายเป็นเพิ่มผู้เสียหายอีกราย เป็นธนาคารต่างชาติด้วย ผมเลยแจ้งทางแบงค์เขียวไปด้วย เห็นบอกว่าจะดำเนินการและ follow up ให้ ผลเป็นยังไงจะมาอัพเดทให้เป็นความรู้ หรือ บทเรียน กัน
Update : ได้รับการติดต่อมาเพื่อให้ไปรับบัตรเดิมได้เรียบร้อยนะครับ ขอบคุณทางธนาคารครับ
ถามหาความรับผิดชอบของแบงค์เขียว
วันนี้เลยโทรเข้าไปที่เบอร์คอลเซ็นเตอร์เอง เขาก็รับเรื่องและประสานงานให้ แต่สุดท้ายคือแจ้งกลับมาได้แค่ว่า สาขาที่สามารถไปทำบัตรใหม่ได้คือที่ นี้ๆๆ และเรื่องค่าธรรมเนียมก็จะเป็นดุลยพินิจของทางเขา แปลว่าไม่สามารถรับรองได้ด้วยซ้ำว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมหรือไม่ ทีนี้ผมก็เลยชี้แจงไปว่าในเคสนี้เป็นความผิดพลาดของทางธนาคารเอง ต้องมีการชดเชยบัตร หรือดำเนินการใดๆก็ตามให้ผมได้บัตร จะเป็นใบเดิม หรือใบใหม่ก็ได้ ให้ผมได้สิ โดยที่ผมไม่ควรจะต้องเสียเวลาไปเดินเรื่องอะไรๆใหม่ๆ และเสียเงินอีก (แค่นี้ก็เสียเวลามากเกินพอแล้ว) เขาก็แจ้งกลับมาว่า เป็นนโยบายทางธนาคาร และประกาศของทางแบงค์ชาติว่าจะไม่คืนบัตรให้กับลูกค้าที่โดนตู้ยึดบัตร ทีนี้ผมเลยถามกลับไปอีกว่า กรณีของผมนี้มันอาจจะไม่ได้ถือว่าเป็นการโดนตู้ยึดบัตรเลยด้วยซ้ำนะ เพราะบัตรมันยังไม่ผ่านกระบวนการของตู้เลย ตัวตู้ไม่มี card slot ที่จะดูดบัตรเข้าไปด้วยซ้ำ (คือตรงช่อง card slot จะมีฝาที่เปิดปิดอยู่ เลยหลอกตา ทำให้ผมพลาดเสียบบัตรเข้าไป) มันน่าจะไม่นับว่าเป็นการโดนตู้ยึดบัตรนะ แต่เหมือนเขาจะไม่รับฟังอะไร พอผมถามว่า ผมต้องเสียเวลาไปเดินเรื่องทั้งหมดจริงๆหรอ เขาได้แต่ตอบว่า ขออภัยค่ะๆๆ อยู่คำเดียว แต่ไม่มีการเสนอถึงความรับผิดชอบใดๆเลยต่อการเสียเวลาและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับลูกค้าที่ควรจะต้องดูแล และยังให้ไปเสียเวลาเพิ่มเติมอีก และอาจต้องเสียเงินด้วย ทีนี้อยากถามความเห็นหน่อยครับว่าผมจะดำเนินการใดๆอีกได้บ้าง? เพราะรู้สึกได้ว่าเรื่องนี้มันไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรมต่อลูกค้าเลยจริงๆ ปล.ช่วงที่ผมเดินออกไปโทรแจ้ง มีคนต่างชาติมาเผลอเสียบบัตรต่อ ตอนนั้นยังไม่ทันได้แปะป้ายบอกไว้ กลายเป็นเพิ่มผู้เสียหายอีกราย เป็นธนาคารต่างชาติด้วย ผมเลยแจ้งทางแบงค์เขียวไปด้วย เห็นบอกว่าจะดำเนินการและ follow up ให้ ผลเป็นยังไงจะมาอัพเดทให้เป็นความรู้ หรือ บทเรียน กัน
Update : ได้รับการติดต่อมาเพื่อให้ไปรับบัตรเดิมได้เรียบร้อยนะครับ ขอบคุณทางธนาคารครับ