ธนาคารกรุงไทย...ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง ทำเราแทบคลั่งในวันเดียว ความน่าเชื่อถืออยู่ไหน!!!

กระทู้สนทนา
การตั้งกระทู้ในครั้งนี้ เรายืม account เพื่อนมานะคะ  และอาจจะยาวมาก ใครเจอปัญหาคล้ายกันนี้ หรือต้องการอธิบายให้เราเข้าใจมากขึ้น หรือต้องการให้คำแนะนำก็พร้อมยินดีรับฟังค่ะ

1. เรามีบัตรเครดิต ktc อยู่ 1 ใบ มีความจำนงจ่ายรอบบิลตามรอบคือ 22 ม.ค. 2563 จึงได้โอนจ่ายไป ผ่าน NEXT app (ใช้ครั้งที่ 2 ไม่คล่องเลยพิมพ์ข้อมูลบัตรเอง ก็คืองงเด้อแต่พยายามประคองสติ)
2. วันที่ 11 ก.พ. 2563 บ.เอกชนที่บัตรเครดิตกรุงไทยจ้างให้ทวงหนี้ โทรมาว่าเรายังไม่จ่าย เลยส่ง statement เดือนม.ค.ไปให้ทางเมลล์ เพราะเลขบัตร 16 หลัก ถูกต้องทุกประการ เค้าเลยจะดูให้ว่าไปไหนทำไมยอดไม่เข้า

3. วันที่ 15 ก.พ. 2563 ประมาณ 10.30 น. บริษัททวงหนี้เดิมโทรมา บอกว่าปลายทางผิด แต่เลข 16 หลักถูก!!!

,,ขณะนั้นคือเรายืนงงไปหนึ่ง เพราะเราคิดบ้านๆคือ ธนาคารมันก็ต้องมีรหัสธนาคารป้ะในเลขทั้งหลายหลักนั้น...อ่ะ คิดง่ายๆว่า เวลาเราโอนตังเฉยๆ เผลอกดผิดธนาคารมันยังเตือนเลยเด้อ!!!,, อ่ะ แล้วเค้าก็ให้เรารีบไปหาสาขาที่ใกล้สุด ไปถามว่าที่ปลายทางนั้นคือที่ใดใครได้เงินอิฉันไป
4. เรารีบเดินไป ธนาคารกรุงไทย สาขาจามจุรีสแควร์...โอ้โห บริการดีมากนะ (ไม่คิดว่าจะยุ่งเหยิงทีหลัง)

ตัวละครที่ 1 คุณ A (พนักงานสาขาจามจุรีสแควร์)
เค้าตรวจสอบให้อย่างขมักเขม้นพบว่า เราโอนไปบมจ.ไทยพาณิชย์ แต่!!!! เลข 16 หลักเดียวกันเล้ย ซึ่งเค้าพูดว่า "scb มาเปิดบัญชีกับ ktb" ซึ่งเราไม่ได้พยายามจะทำความเข้าใจมาก เรารู้สึกแค่ว่า ตกใจ โทษตัวเอง และคิดว่าจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินคืนมา ซึ่งพนักงานสาขาบอกว่า ขั้นตอนคือ

- ไปแจ้งความซะ -> เอาใบแจ้ง+สมุดตัวจริง+บัตรประชาชน -> ไปสาขาไหนก็ได้ จะใช้เวลาเป็นเดือน แต่ได้เงินคืนแน่ๆ แต่!!! ต้องจ่ายบัตรเดี๋ยวนี้นะ เพราะมันจะนับว่าเราจ่ายบัตรล่าช้าแล้ว!!! -

5. ตอน 11.30 ไปสน.ปทุมวัน แจ้งความ ตร.บอกว่า ทำไมเค้าผลักภาระมาให้ลูกค้าล่ะ นี่ธนาคารต้องจัดการเองนะ เราก็คิด "ไม่เป็นไร ขนาดให้แจ้งความเองยังบอกว่าเป็นเดือน ปล่อยให้ธนาคารทำเองอาจนานกว่านั้น"

6. เรากลับมาบ้านประมาณ 13.00 น. เพื่อมาเอาสมุดบัญชี เลยได้คิดว่า เออ จริง งง บัญชีไร มันจะเลขซ้ำกันทุกตัวขนาดนั้น เพื่อนเลยแนะนำว่า อย่าเพิ่งกลับไปสาขา แกลองโทรหา บัตรเครดิต KTC call center  ดูก๊อนนน เบอร์หลังบัตรนั่นน้ะะะ พอโทรไป

ตัวละครที่ 2 คุณ B (พนักงาน KTC call center) กล่าวว่า 
**ลูกค้าไม่ต้องแจ้งความนะคะ สามารถส่ง statement กับสำเนาบัตรประชาชนมาที่ email ได้เลย สามารถดำเนินการได้ภายใน 1 วัน**
เราเริ่มหัวเสีย และสอบถามถึงประเด็นต่างๆ เช่น เลข 16 หลักซ้ำกันได้ด้วยหรอ -> คุณ B ตอบว่า ได้ค่ะ แต่เลข 16 หลักจะเป็นเลขบัตรนะคะ ไม่น่าใช่บัญชี เพราะบัญชีมี 10 หลัก เอ๊าาาา งง แล้วที่คุณ A ให้ข้อมูลคืออิหยัง และพนักงานคนนี้ก็เลยโอนสายให้คุยกับ
ตัวละครที่ 3 คุณ C (พนักงาน Krungthai call center) สอนวิธีเราดึง statement อ่ะ สรุปก็คือเหมือนกับที่เราดึงให้บริษัททวงหนี้ตอนแรกนั่นล่ะ...

..........................แล้วเราก็จัดการส่งเมลล์ไป แนบ statement + สำเนาบัตรประชาชน...............................

7. ด้วยความหัวเสีย เลยโทรไปร้องเรียนกับ

ตัวละครจิปาถะที่ Krungthai call center
เรื่องพนักงานสาขาจามจุรีสแควร์ (คุณ A) ที่ให้คำแนะนำแบบนั้น มันไม่ใช่!!! เพราะตอนนั้นเรารู้สึกแบบนั้นจริงๆว่าคุณทำไมทำให้เราเสียเวลาขนาดนี้ และการทิ้งการงาน ไปนั่งเล่นในโรงพักเพื่อรอแจ้งความ มันไม่สนุกเลย!!!!! เราเข้าใจว่าการทำงานผิดพลาดกันได้ เราอยากให้แน่ใจว่าเค้ารู้ว่าข้อมูลที่เค้าให้มันไม่ถูกต้องนะ ไม่ต้องขอโทษก็ได้ พอไปบริการท่านอื่นจะได้ไม่ผิดอีก...และเค้าก็ยืนยันว่าจะแจ้งให้ด่วนสุด แต่บอกไม่ได้ว่าเมื่อไหร่สาขาจะได้รับเรื่อง

8. ประมาณ 4-5 โมง นึกว่าเรียบร้อยแล้ว แต่

ตัวละครที่ 4  คุณ D (KTC call center ที่เป็นฝ่ายรับเรื่องโอนยอดผิดทางเมลล์ที่เราส่งไป)

โทรเข้ามาอีก บอกเราว่า!!! การดำเนินการที่เราส่งเมลล์เนี่ย มันไม่ใช่นะ เค้าไม่ใช่ส่วนนี้ คุณต้องติดต่อโดยตรงกับ  Krungthai call center!!!!!!!!!!!
*************เราเริ่มโมโห ถึงโมโหมาก ทำไมทุกฝ่ายจึงดูไม่มี protocol เดียวกันในการแก้ปัญหาหรอ!!!***************

---- เอาล่ะ เราแอบสงสารคุณ D ที่ต้องเจอภาวะครุกรุ่นของเราที่สืบเนื่องจากเมื่อเช้า แต่ที่เราโมโห เพราะเราก็ไม่เข้าใจจริงๆ เหมือนการที่คุณ D ได้รับเรื่องมา คุณ D ไม่รู้เลยว่า เคสจะละเคสมีรายละเอียดยังไง รวมถึงพนักงานกรุงไทยทุกสายที่เราคุยด้วยเลยอ่ะ เหมือนพนักงานกรุงไทย โยนๆงานให้กันทำ อันนี้ของฉันไม่ใช่ ก็โยนมาที่คนนี้ ไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนว่าไปถูกเส้นทางไหม คนนี่พอได้รับเรื่อง อ้าวผิด ก็โยนกลับมาให้ลูกค้า ----
คุณ D ถามย้ำเราว่า ได้คุยกับ Krungthai call center แล้วจริงๆหรอ ก็จริงสิ คุณ C ยังสอนเราเอา statement อยู่เลย เว้นเสียแต่ว่าคุณ B ที่โอนสายให้ ไม่ได้เกริ่นอะไรเลย ว่าเคสนี้คืออะไรยังไง เพราะอะไรจึงต้องเอา statement ก็พยายามเข้าใจ
เลยถามว่าต้องทำยังไง ไม่เอาแบบที่ผิดๆแล้วนะ เพราะ นี่มันทั้งวันแล้วเด้อ 

       - เรารู้ตัวนะว่าเหตุมันคงเริ่มต้นเพราะเรา จังหวะนั้นที่รู้เรื่องเราเลยพร้อมมากที่จะแก้ไข ทั้งเกรงใจธนาคารและอยากได้เงินคืน เราเลยพร้อมโอนเงินเข้าบัตรทันที เพราะไม่อยากให้ล่าช้าไปกว่านี้ บวกกับยอมให้เค้าถือว่าเราจ่ายบัตรช้าคิดดอกเบี้ยไปตามระเบียบ ถึงแม้เราจะแจ้งจนปากจะฉีกถึงใบหู statement ก็มี ว่า "ฉันมีเจตนาที่จะจ่าย 22 ม.ค. 63 ยังหมดรอบจ่ายด้วยซ้ำ" พนักงาน บัตรเครดิต KTC call center ก็ยังยืนยันว่า เราจะถือยอดที่เรามองเห็นเท่านั้นค่ะ คือยอดที่คุณเพิ่งโอนจ่ายวันนี้....

เอาล่ะ ตรงนี้มีคำถาม เราจะใช้ประโยชน์จากใบแจ้งความได้ไหม เพราะระบุชัดเจนว่าโอนจ่ายวันไหน ถึงแม้จะผิดปลายทางก็ตาม??? TUT

เราพยายามบอกกับคุณ D ว่าเราเนี่ยอธิบายเรื่องเนี่ยให้พนักงานฟังเองทุกครั้ง เหนื่อยมาก คุณช่วยส่งให้ Krungthai call center เลยไม่ได้หรอ เค้ายืนยันว่าเจ้าตัวต้องคุยเอง.....อ่ะ ก็เข้าใจนะ เราเลยบอกว่างั้นก็โอนสาย Krungthai call center มา เพราะระบบอัตโนมัตินางเนี่ยนานเหลือออเกินมากมายไปหมดกว่าจะเข้าถึงตัวพนักงาน

9. คุณ D ไม่รู้ว่าโอนยังไง ขอพักสาย สักพักคนใหม่มารับช่วง คนใหม่พูดดีเชียวเหมือนจะคุยกับ Krungthai call center เกริ่นให้ สุดท้าย
ตัวละครที่ 5 คุณ E (พนักงาน Krungthai call center) รับสายแบบว่างเปล่า เราก็ต้องเริ่มเล่าเองอี๊กกกก สาระที่ได้เลยคือ ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขี้น "โอนผิดธนาคาร"

       ********คุณแค่โทรมาบอกเรา เราจะดำเนินการให้ 15-30 วัน ไม่ต้องส่งเอกสารใดๆ ครั้งนี้ไม่ต้องแก้ไขอะไรแล้วเรียบร้อยแน่ 100%**********
เราเลยถามย้อนกลับไปถึงว่า เอ๊าาาาาาาาาา คุณ A ที่สาขาบอกมาว่าต้องแจ้งนะ คุณ E ยืนยันว่า "เค้า บอก ผิด ครับ" เราเลยขอต่อสายคุยกับพนักงานสาขาจามจุรีสแควร์ เราอยากให้เค้ารู้ว่า เธอๆจริงๆมันทำแบบนี้นะ 

10. และการคุยขั้นตอนนี้แหละ ที่ทำให้เราตัดสินใจโพสกระทู้
- คุณ E ได้โอนสายให้ คุณ F พนักงานสาขากรุงไทย เราไม่แน่ใจว่าเปิดเผยชื่อได้ไหม ชื่อขึ้นต้นด้วย  "ร"
- เราถามเปิดว่าถ้าเกิดเหตุการณ์โอนผิดต้องทำไง ยังยืนยันว่าต้องแจ้งความ
- เราบอกว่า call center  คุณ E ให้จัดการอีกอย่าง บอกว่าสาขาทำผิด อย่างงี้ลูกค้างงนะ
- คุณ F เริ่มไม่แน่ใจเลยหันไปถามคนข้างๆ
- เรายืนยันว่าแต่คุณตำรวจก็ได้บอกนะว่า ธนาคารสาขา ทำไมถึงผลักภาระให้ลูกค้าล่ะ ปกติถ้าเงินเยอะๆธนาคารจัดการให้เองหมดเลย
- คุณ F ตัดพ้อตำรวจว่า ตำรวจสน.นี้ ติดต่อการงานกับสาขาจามจุรีสแควร์บ่อยทำไมพูดแบบนี้
- คุณ F ให้คำตอบง่ายๆว่า ถ้าลูกค้าโทรหา call center จะจัดการได้เลย แต่ถ้าเดินเข้าสาขาต้องไปแจ้งความ กลับมาสาขา มาเขียนคำร้อง
- เราเลยบอกว่า สรุปคือ ทำกับ สาขา ยุ่งยากมากกว่างี้หรอคะ คุณ F บอกว่าใช่ค่ะ (งง ว่าถ้าคุณรู้งี้แต่แรก ทำไมคุณไม่แนะนำเราอ่ะ)
....สุดท้าย ความจริงของสาขาคืออะไรไม่รู้นะ แต่เราเชื่อพนักงาน Krungthai call center (คุณ D กับ คุณ E) ส่วนคุณ F พนักงานสาขาจามจุรีสแควร์ที่ชื่อขึ้นต้นด้วย "ร" เนี่ย แรกสุดที่ได้รับสายเรารู้แน่ว่าเราอาจจะได้รับการอธิบายจากผู้จัดการซึ่งก็น่าจะเป็นผู้ใหญ่ เราก็พยายามตั้งสติ แต่เสียงปลายสายนั้นไม่ต้อนรับเลย สมมติถ้าข้อมูลที่คุณให้นั้นเป็นความจริง คุณควรจะพูดอธิบายดีกว่านี้ เพราะเราลุกจากการงานไปแจ้งความก็เพราะสาขาคุณนะ เราได้ข้อมูลมาเยอะ เราสับสนมาก เราไม่มีความรู้ว่าต้องทำยังไง นอกจากเชื่อพวกคุณทุกคนไปเรื่อยๆ หมดไปทั้งวันไม่ได้ทำอะไรเลย เราแค่อยากให้คุณรับรู้ถึงขั้นตอนการแก้ปัญหาที่มันน่าสับสนที่เกิดขึ้นและต้องการคำอธิบายว่ามันเป็นอย่างไร ตั้งแต่คุณ A ถึง F พวกคุณก็คือพนักงานกรุงไทยเหมือนกัน แค่อยู่กันคนละแผนก แต่ก็ควรมี protocol ในการจัดการปัญหาปัญหาหนึ่งในทางเดียวกันไม่ใช่หรือ เรากำลังมองหาความน่าเชื่อถือ เราโทรมาให้คุณสร้างความมั่นใจให้เราอีกครั้งเพราะเราเลือกเป็นลูกค้าของคุณ

แค่เรารู้ว่าเงินที่เราตั้งใจจ่ายบัตรเครดิตไปอย่างรวดเร็วนั้นมันไม่เข้า และยังถือว่าชำระค่าบัตรเครดิตช้าโดนคิดดอกเบี้ยอีก เราก็ผิดหวังมากอยู่แล้ว และเราก็เริ่มต้นด้วยการโทษตัวเองล้วนๆ  และสมมติถ้าสิ่งที่คุณ F พูดนั้นจริง คุณแค่พูดแจกแจงดีๆ ให้เราเข้าใจก็พอ แต่เมื่อวางสายเรากลับสร้าง account เพื่อระบายทันที เลยจบที่เอาของเพื่อนนี่ล่ะ เพราะดูจากสถานการณ์แล้ว คุณน่าจะใหญ่สุดในสาขาจามจุรีสแควร์แล้วล่ะ เราหมดปัญญาจะหาความน่าเชื่อถือจากธนาคารนี้ต่อแล้ว....
ขอลาไปกินข้าวกินปลา....ยังมิได้กินไรเลยตั้งแต่ 10 โมง.... ใครเคยเจอการทำงานของกรุงไทยแบบเรามากไหมคะ เราเจอทีเดียวมึนเลย

ปล.ยอดเงินเราที่มีปัญหาน่ะหลักพันนะ อาจไม่ได้เยอะเป็นแสนเป็นล้าน แต่จำนวนเงินไม่ว่าจะหลักหน่วยหลักสิบ เราคิดว่ามูลค่าอาจเป็นล้านก็ได้สำหรับใครหลายๆคน เราเลยรู้สึกว่า อืมม...เพราะมันมากสำหรับเรา เพราะมันสำคัญกับเราไง....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่