EEC - "อู่ตะเภา" ยังไม่จบ อย่าพึ่งนับศพทหาร

หลังจากที่คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ได้เปิดซอง 3 (ข้อเสนอทางการเงิน) ของกิจการร่วมค้าบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2563 ที่ Navy Club วังนันทอุทยาน กองบัญชาการกองทัพเรือ ที่ผ่านมา

ส่วนกิจการร่วมค้าบีบีเอส และกลุ่ม Grand Consortium ได้เปิดซอง 3 (ข้อเสนอทางการเงิน) ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.2562

โดยเบื้องต้นคณะกรรมการฯ จะประกาศผู้เสนอผลตอบแทนทางการเงินสูงสุดใน 1-2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะเข้าสู่การเจรจากับผู้ให้ผลตอบแทนรัฐสูงสุด ซึ่งการเจรจาจะดูข้อเสนอทางเทคนิคประกอบกับข้อเสนอทางการเงินถึงความเป็นไปได้
สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก (Eastern Airport City) เป็นโครงการที่เปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน เพื่อพัฒนาสนามบินและกิจกรรมต่อเนื่องต่าง ๆ ประกอบด้วย 
• การก่อสร้างความพร้อมในการให้บริการและบำรุงรักษา อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 (Terminal 3)
• ศูนย์ธุรกิจการค้า (Commercial Gateway)
• ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ (Air Cargo) ระยะที่ 2
• ธุรกิจซ่อมเครื่องบิน (Maintenance Repair and Overhaul, MRO) ระยะที่ 2  
• ศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรการบินระยะที่ 2 และกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมอากาศยาน (Free Trade Zone)

ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลพลา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง และพื้นที่โดยรอบประมาณ 6,500 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอบ้านฉาง และอำเภอสัตหีบ จังหวัดระยอง ประกอบด้วย
• ทางวิ่ง 1 ทางวิ่ง ขนาดมาตรฐานยาว 3,500 เมตร กว้าง 60 เมตร และมี 52 หลุมจอด ซึ่งหากใช้ทางวิ่งนี้เต็มศักยภาพ จะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ 20 ล้านคนต่อปี
• อาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 รองรับผู้โดยสารทั้งในและระหว่างประเทศประมาณ 700,000 คนต่อปี
• อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 จะมีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 3 ล้านคนต่อปี
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


แล้วจะเกิดอะไรขึ้น หากเอกชนผู้ชนะการประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกทิ้งงาน
ดังนั้น การเป็นผู้ชนะการประมูล อาจจะยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายว่า โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก จะเสร็จสมบูรณ์ 100% ตามที่รัฐบาล และคณะกรรมการคัดเลือก หรือทหารเรือคาดหวังไว้ก็ได้ เพราะจะต้องดูถึงจุดมุ่งหมายของโครงการฯ ด้วยว่าจะไปให้ถึง "ผู้โดยสารจำนวน 60 ล้านคน/ปี" เหมือนสนามบินสุวรรณภูมิตามเป้าหมายที่คาดหวังไว้ด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่