Shopee กับ สิ่งที่คนไทย อยากให้ปรับปรุงก่อนตรุษจีน 2020 ???
ทำไมผมถึงตั้งหัวข้อนี้ ก็เพราะว่า ที่ผ่านมา
ปีใหม่ก็แล้ว Shopee ก็ยังไม่ปรับปรุง-เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเดิมๆเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ผมก็ตกเป็นเหยื่อของ shopee มาแล้วครั้งหนึ่ง กับโปรลด countdown คืนเงิน ซึ่งเปิดให้ลูกค้าเก็บ code หลังเที่ยงคืนของวันที่ 31 (ช่วงเวลา เที่ยงคืน-02.00น.) ซึ่งผมก็อดหลับอดนอน เพื่อการนี้โดยเฉพาะ ตั้งหน้าตั้งตาเตรียมเก็บ code กัน เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน 1 วินาที ก็สามารถเก็บ code ได้ทัน แต่สักครู่ code ดังกล่าวที่เก็บมาได้ ก็หายไป ผมจึงได้โทรหา call center ในช่วงสายของวันนั้น ว่า ทำไม code ส่วนลดเงินคืน จึงได้หายไปได้ ทั้งๆที่ยังไม่ได้ซื้อสินค้าเลย ซึ่งก็ได้คำตอบว่า code ส่วนลดเงินคืนดังกล่าว เมื่อเก็บได้ก็ต้องรีบใช้โดยเร็ว เพราะทางเว็บปล่อย code ออกมาให้เก็บ เป็นจำนวนมาก (No limit) แต่จำกัด จำนวนการใช้ หากใช้ครบตามจำนวนก็ถือว่าหมดกันไป (ซึ่งตรงนี้ผมสอบถามไป ว่ามีกี่ code แต่ทางเจ้าหน้าที่ call center ไม่มีข้อมูล) ซึ่งอาจมีเพียงไม่กี่ code ก็เป็นได้ เผลอๆ อาจมีไม่ถึง 200 code ก็ได้นะ เพราะหมดเร็วเหลือเกิน ไม่ถึง 5 นาทีก็หมดแล้ว อันนี้เขาเรียกว่า เป็นเทคนิค ล่อหลอก-ลวงผู้บริโภค รึเปล่านะ? คือใช้ของน้อยชิ้น มาลดเพื่อดึงความสนใจของลูกค้า ให้เข้ามา shoping ในเว็บนี้ ซึ่งก็ไม่ได้แจ้งแต่อย่างใดเลย ว่า code ส่วนลดดังกล่าว มีการจำกัดจำนวนการใช้ และต้องใช้ code ในทันที ไม่ใช่ code ที่เก็บได้แล้ว สามารถนำมาใช้ทีหลังได้
และ
แล้วเหตุการณ์ ครั้งที่ 2 กับการถูกหลอก จากเว็บ shopee ก็เกิดขึ้นอีก อันนี้ต้องเรียกว่า
สุดยอดกลโกงเลย ก็ว่าได้ ไม่รู้ว่าเกิดจาก shopee ไปเตรี๊ยมกับทางผู้ขาย หรือผู้ขายใช้เทคนิคนี้เอง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อคืนกับโปร 2.2 cash back sale ซึ่งเริ่มตั้งแต่เที่ยงคืน วันที่ 20 มค. ที่เพิ่งผ่านมานี้ ผมก็ยอมอดนอน เพื่อหวังแก้มือใหม่อีกครั้ง คราวนี้ เตรียมสินค้า ในตะกร้ารถเข็นไว้พร้อม (รอบนี้ shopee ปล่อย code ให้เก็บก่อนล่วงหน้าหลายวัน แต่ต้องรอการใช้ในวันที่ 20) พอถึงเวลา เที่ยงคืน 1 วินาที ผมก็เริ่มเคาะสั่งซื้อ ปรากฎว่า ราคาสินค้าที่ต้องการซื้อมันปรับราคาขึ้นมากกว่าเดิม จาก 369 บาท เป็น 489 บาท ทั้งๆที่อยู่ในหน้าจอ รอจ่ายเงินแล้ว แต่ราคาในหน้าจอนั้นยังไม่เปลี่ยนซะด้วยซ้ำไป ยังเป็นราคาเดิมของสินค้าชิ้นนั้นอยู่ แต่ยอดรวมของสินค้ากับไม่ตรง ทำให้ผมชะลอการจ่ายเงินก่อน ลองกดเครื่องคิดเลขดู ราคา 369+25(ค่าส่ง) = 394 บาท แต่ทำไมผลรวม จึงกลายเป็น 514 บาท ผมก็ได้กดถอยกลับเพื่อเช็คดูรายการอีกครั้ง ว่าไม่มีสินค้าอื่นๆ ในตะกร้าติดมาด้วย ก็ปรากฎว่าได้ทราบความจริงเมื่อระบบ refresh ราคาขึ้นมาใหม่ เป็น 489 บาท แบบนี้เรียกว่า โกงกันเห็นๆ แบบต่อหน้าต่อตา มั๊ยครับพี่น้อง หรือว่า ทางระบบมีการ set ราคาเพิ่มในสินค้าตัวที่เราจะซื้อเพื่อใช้ code ส่วนลด cash back เงินคืน รึเปล่า? ครับ ถึงได้เป็นเช่นนี้
เท่าที่ผมได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากเพื่อนๆ คนไทย ที่เคยใช้เว็บ shopee และเว็บ shopping online ต่างๆ ก็ต่างลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า shopee และเว็บ shopping online ต่างๆ ควรปรับปรุงคุณภาพการบริการให้ดีกว่านี้ และคนทั่วโลก ก็คงไม่มีคนที่ไหนที่อยากถูกหลอกเช่นกัน โดยสิ่งที่คนส่วนใหญ่ที่ผมได้สอบถามมา อยากให้ เว็บ shopping online ต่างๆ ได้ปรับปรุง เท่าๆ ที่สรุปได้ มีดังนี้ ครับ
1. อยากให้ shopee เลิกโฆษณา เชิญชวนลูกค้า ด้วยข้อความที่ว่า ส่งฟรี ไม่มีขั้นต่ำ เพราะที่ผ่านมา ผมและเพื่อนๆ หลายคน ก็ยังไม่เคยเจอ รายการส่งฟรีเลย มีแต่ code ส่วนลดค่าส่ง ที่ทาง shopee ออกให้เพื่อช่วยค่าขนส่งเพียง 30 บาทเท่านั้น หากเกินกว่านั้น ผู้ซื้อต้องรับผิดชอบออกเองทั้งหมด
2. การโฆษณาเชิญชวน ต่างๆ อาทิ การโหมโฆษณา จัดโปรโมชั่น ช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น 11-11 , 12-12 , ปีใหม่ และตรุษจีน ที่ผ่านมา โดยเฉพาะ 2 ครั้งหลัง ที่มีการใช้เทคนิคต่างๆ ตามที่กล่าวมาข้างต้น ควรมีการอธิบายลูกค้า ให้เข้าใจถึงเงื่อนไขและข้อกำหนดการใช้ code ที่ชัดเจน ไม่ใช่แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ที่ผ่านมา ตามที่กล่าวมาข้างต้น
3. สินค้าที่นำมาขายในเว็บ ควรคัดเลือก สินค้าที่มีคุณภาพ มาตราฐาน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ ไฟฟ้า ก็ควรมี มอก. จึงจะนำมาขายในเว็บได้ ไม่ใช่ขายสินค้าที่ราคาถูก แต่ไม่มีความปลอดภัยในชีวิต ทำให้เกิดระเบิดและไฟไหม้บ้านลูกค้า ตามที่เป็นข่าว ในช่วงที่ผ่านๆ มา
4. หลีกเลี่ยง หรือ งดขายสินค้า ปลอม สินค้า copy เกรด A โดยเด็ดขาด หรือหาก ห้ามไม่ได้ ก็ควรมีข้อความระบุว่า เป็นสินค้า copy ไม่ใช่ เมื่อลูกค้า post ถามผู้ขายก็บ่ายเบี่ยงว่าเป็นสินค้า นำเข้าจากเกาหลี หรือไต้หวัน จึงมีราคาถูกกว่า ทำให้ลูกค้าที่ไม่เข้าใจ ว่าเป็นสินค้า copy ถูกหลอก เสียเงินไปเป็นจำนวนมาก
5. ควรมีการคืนเงินให้ลูกค้าโดยเร็ว ไม่ใช่ดองเรื่องไว้ หากลูกค้าไม่ทวงถามก็ยากที่จะได้คืน อันนี้ผมโดนมากับตัวเอง กว่าจะคืนนานมาก แถมหลอกด้วยว่า โอนเงินคืนเข้าบัญชีแล้ว ทั้งๆที่ยังไม่มียอดเงินคืนเลย ตามทวงถามอยู่เรื่อยๆ ทางเว็บก็แจ้งว่าผมให้เลขที่บัญชีผิดบ้างล่ะ อะไรต่างๆ สารพัด ทั้งๆที่เราถ่ายหน้า book bank ส่งไปให้แล้ว แล้วก็ขอเอกสารเพิ่มเติมกันวุ่นวาย ถึงขนาดขอดู statement ซึ่งเป็นความลับส่วนตัวของลูกค้าด้วย ขอเลขที่บัตรเครดิตด้วย กว่าจะได้คืน โทรตามอยู่เรื่อย กว่า 3 เดือน จึงได้คืนเงิน (ต้องแลกกับข้อมูลทางการเงิน และความปลอดภัยส่วนตัวที่หายไป คุ้มกันมั๊ยครับ ตอนหลังบัตรเครดิตผมถูก hack ไปใช้จ่ายในต่างประเทศ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันมั๊ย? โชคดีที่อายัดได้ทัน เพราะมี SMS แจ้งรายการเข้ามา) อันนี้ฝากไว้ด้วยกับเว็บขายของ online ทั้งหลาย โดยเฉพาะ shopee ซึ่งมี comment เข้ามามาก และผมโดนมาแล้ว ตามที่เล่ามาในข้อ 5.
นี่แหละ คือ สิ่งที่คนไทย และคนทั่วโลก ที่ท่านเข้าไปเปิดตลาด shoping online อยากเห็นการปรับปรุง ปีใหม่ก็ผ่านมาแล้ว ตอนนี้ก็เหลือตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ก็หวังว่า คงเป็นโอกาสดี นิมิตรใหม่ ที่อยากให้ท่านผู้บริหาร , admin ผู้ดูแลเว็บ ตลอดจน ผู้ค้า ทุกท่าน ได้พัฒนาขึ้น เพื่อให้สังคม และตลาดของท่าน น่าอยู่ยิ่งขึ้น และได้ซื้อขายกันไปได้นานๆ ดังภาษิตที่ว่า "ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน"
ท้ายนี้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อความนี้ คงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นด้วยนะครับ และขอให้เพื่อนๆ ช่วยมาแชร์ความเห็นเพื่อให้ทางเว็บ shopping online ต่างๆ ได้เข้ามาเก็บข้อมูล ทำ Research เพื่อพัฒนาปรับปรุงกันต่อไป ฝากถึงบรรดาผู้ค้าในเว็บ shopping online ต่างๆ หากมีข้อมูลที่ท่านถูกบังคับหรือเอาเปรียบจากเว็บต่างๆ ช่วยมาแชร์ข้อมูลให้ลูกค้าได้รับทราบด้วย เพื่อพัฒนาสังคมให้น่าอยู่ขึ้น และได้ค้าขายดีๆ กันไปนานนะครับ และขอให้ทางคุ้มครองผู้บริโภคช่วยเข้ามาดูแล ช่วยเหลือ เยียวยา ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
Shopee กับ สิ่งที่คนไทย อยากให้ปรับปรุงก่อนตรุษจีน 2020 ???
ทำไมผมถึงตั้งหัวข้อนี้ ก็เพราะว่า ที่ผ่านมา ปีใหม่ก็แล้ว Shopee ก็ยังไม่ปรับปรุง-เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเดิมๆเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ผมก็ตกเป็นเหยื่อของ shopee มาแล้วครั้งหนึ่ง กับโปรลด countdown คืนเงิน ซึ่งเปิดให้ลูกค้าเก็บ code หลังเที่ยงคืนของวันที่ 31 (ช่วงเวลา เที่ยงคืน-02.00น.) ซึ่งผมก็อดหลับอดนอน เพื่อการนี้โดยเฉพาะ ตั้งหน้าตั้งตาเตรียมเก็บ code กัน เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน 1 วินาที ก็สามารถเก็บ code ได้ทัน แต่สักครู่ code ดังกล่าวที่เก็บมาได้ ก็หายไป ผมจึงได้โทรหา call center ในช่วงสายของวันนั้น ว่า ทำไม code ส่วนลดเงินคืน จึงได้หายไปได้ ทั้งๆที่ยังไม่ได้ซื้อสินค้าเลย ซึ่งก็ได้คำตอบว่า code ส่วนลดเงินคืนดังกล่าว เมื่อเก็บได้ก็ต้องรีบใช้โดยเร็ว เพราะทางเว็บปล่อย code ออกมาให้เก็บ เป็นจำนวนมาก (No limit) แต่จำกัด จำนวนการใช้ หากใช้ครบตามจำนวนก็ถือว่าหมดกันไป (ซึ่งตรงนี้ผมสอบถามไป ว่ามีกี่ code แต่ทางเจ้าหน้าที่ call center ไม่มีข้อมูล) ซึ่งอาจมีเพียงไม่กี่ code ก็เป็นได้ เผลอๆ อาจมีไม่ถึง 200 code ก็ได้นะ เพราะหมดเร็วเหลือเกิน ไม่ถึง 5 นาทีก็หมดแล้ว อันนี้เขาเรียกว่า เป็นเทคนิค ล่อหลอก-ลวงผู้บริโภค รึเปล่านะ? คือใช้ของน้อยชิ้น มาลดเพื่อดึงความสนใจของลูกค้า ให้เข้ามา shoping ในเว็บนี้ ซึ่งก็ไม่ได้แจ้งแต่อย่างใดเลย ว่า code ส่วนลดดังกล่าว มีการจำกัดจำนวนการใช้ และต้องใช้ code ในทันที ไม่ใช่ code ที่เก็บได้แล้ว สามารถนำมาใช้ทีหลังได้
และแล้วเหตุการณ์ ครั้งที่ 2 กับการถูกหลอก จากเว็บ shopee ก็เกิดขึ้นอีก อันนี้ต้องเรียกว่า สุดยอดกลโกงเลย ก็ว่าได้ ไม่รู้ว่าเกิดจาก shopee ไปเตรี๊ยมกับทางผู้ขาย หรือผู้ขายใช้เทคนิคนี้เอง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อคืนกับโปร 2.2 cash back sale ซึ่งเริ่มตั้งแต่เที่ยงคืน วันที่ 20 มค. ที่เพิ่งผ่านมานี้ ผมก็ยอมอดนอน เพื่อหวังแก้มือใหม่อีกครั้ง คราวนี้ เตรียมสินค้า ในตะกร้ารถเข็นไว้พร้อม (รอบนี้ shopee ปล่อย code ให้เก็บก่อนล่วงหน้าหลายวัน แต่ต้องรอการใช้ในวันที่ 20) พอถึงเวลา เที่ยงคืน 1 วินาที ผมก็เริ่มเคาะสั่งซื้อ ปรากฎว่า ราคาสินค้าที่ต้องการซื้อมันปรับราคาขึ้นมากกว่าเดิม จาก 369 บาท เป็น 489 บาท ทั้งๆที่อยู่ในหน้าจอ รอจ่ายเงินแล้ว แต่ราคาในหน้าจอนั้นยังไม่เปลี่ยนซะด้วยซ้ำไป ยังเป็นราคาเดิมของสินค้าชิ้นนั้นอยู่ แต่ยอดรวมของสินค้ากับไม่ตรง ทำให้ผมชะลอการจ่ายเงินก่อน ลองกดเครื่องคิดเลขดู ราคา 369+25(ค่าส่ง) = 394 บาท แต่ทำไมผลรวม จึงกลายเป็น 514 บาท ผมก็ได้กดถอยกลับเพื่อเช็คดูรายการอีกครั้ง ว่าไม่มีสินค้าอื่นๆ ในตะกร้าติดมาด้วย ก็ปรากฎว่าได้ทราบความจริงเมื่อระบบ refresh ราคาขึ้นมาใหม่ เป็น 489 บาท แบบนี้เรียกว่า โกงกันเห็นๆ แบบต่อหน้าต่อตา มั๊ยครับพี่น้อง หรือว่า ทางระบบมีการ set ราคาเพิ่มในสินค้าตัวที่เราจะซื้อเพื่อใช้ code ส่วนลด cash back เงินคืน รึเปล่า? ครับ ถึงได้เป็นเช่นนี้
เท่าที่ผมได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากเพื่อนๆ คนไทย ที่เคยใช้เว็บ shopee และเว็บ shopping online ต่างๆ ก็ต่างลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า shopee และเว็บ shopping online ต่างๆ ควรปรับปรุงคุณภาพการบริการให้ดีกว่านี้ และคนทั่วโลก ก็คงไม่มีคนที่ไหนที่อยากถูกหลอกเช่นกัน โดยสิ่งที่คนส่วนใหญ่ที่ผมได้สอบถามมา อยากให้ เว็บ shopping online ต่างๆ ได้ปรับปรุง เท่าๆ ที่สรุปได้ มีดังนี้ ครับ
1. อยากให้ shopee เลิกโฆษณา เชิญชวนลูกค้า ด้วยข้อความที่ว่า ส่งฟรี ไม่มีขั้นต่ำ เพราะที่ผ่านมา ผมและเพื่อนๆ หลายคน ก็ยังไม่เคยเจอ รายการส่งฟรีเลย มีแต่ code ส่วนลดค่าส่ง ที่ทาง shopee ออกให้เพื่อช่วยค่าขนส่งเพียง 30 บาทเท่านั้น หากเกินกว่านั้น ผู้ซื้อต้องรับผิดชอบออกเองทั้งหมด
2. การโฆษณาเชิญชวน ต่างๆ อาทิ การโหมโฆษณา จัดโปรโมชั่น ช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น 11-11 , 12-12 , ปีใหม่ และตรุษจีน ที่ผ่านมา โดยเฉพาะ 2 ครั้งหลัง ที่มีการใช้เทคนิคต่างๆ ตามที่กล่าวมาข้างต้น ควรมีการอธิบายลูกค้า ให้เข้าใจถึงเงื่อนไขและข้อกำหนดการใช้ code ที่ชัดเจน ไม่ใช่แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ที่ผ่านมา ตามที่กล่าวมาข้างต้น
3. สินค้าที่นำมาขายในเว็บ ควรคัดเลือก สินค้าที่มีคุณภาพ มาตราฐาน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ ไฟฟ้า ก็ควรมี มอก. จึงจะนำมาขายในเว็บได้ ไม่ใช่ขายสินค้าที่ราคาถูก แต่ไม่มีความปลอดภัยในชีวิต ทำให้เกิดระเบิดและไฟไหม้บ้านลูกค้า ตามที่เป็นข่าว ในช่วงที่ผ่านๆ มา
4. หลีกเลี่ยง หรือ งดขายสินค้า ปลอม สินค้า copy เกรด A โดยเด็ดขาด หรือหาก ห้ามไม่ได้ ก็ควรมีข้อความระบุว่า เป็นสินค้า copy ไม่ใช่ เมื่อลูกค้า post ถามผู้ขายก็บ่ายเบี่ยงว่าเป็นสินค้า นำเข้าจากเกาหลี หรือไต้หวัน จึงมีราคาถูกกว่า ทำให้ลูกค้าที่ไม่เข้าใจ ว่าเป็นสินค้า copy ถูกหลอก เสียเงินไปเป็นจำนวนมาก
5. ควรมีการคืนเงินให้ลูกค้าโดยเร็ว ไม่ใช่ดองเรื่องไว้ หากลูกค้าไม่ทวงถามก็ยากที่จะได้คืน อันนี้ผมโดนมากับตัวเอง กว่าจะคืนนานมาก แถมหลอกด้วยว่า โอนเงินคืนเข้าบัญชีแล้ว ทั้งๆที่ยังไม่มียอดเงินคืนเลย ตามทวงถามอยู่เรื่อยๆ ทางเว็บก็แจ้งว่าผมให้เลขที่บัญชีผิดบ้างล่ะ อะไรต่างๆ สารพัด ทั้งๆที่เราถ่ายหน้า book bank ส่งไปให้แล้ว แล้วก็ขอเอกสารเพิ่มเติมกันวุ่นวาย ถึงขนาดขอดู statement ซึ่งเป็นความลับส่วนตัวของลูกค้าด้วย ขอเลขที่บัตรเครดิตด้วย กว่าจะได้คืน โทรตามอยู่เรื่อย กว่า 3 เดือน จึงได้คืนเงิน (ต้องแลกกับข้อมูลทางการเงิน และความปลอดภัยส่วนตัวที่หายไป คุ้มกันมั๊ยครับ ตอนหลังบัตรเครดิตผมถูก hack ไปใช้จ่ายในต่างประเทศ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันมั๊ย? โชคดีที่อายัดได้ทัน เพราะมี SMS แจ้งรายการเข้ามา) อันนี้ฝากไว้ด้วยกับเว็บขายของ online ทั้งหลาย โดยเฉพาะ shopee ซึ่งมี comment เข้ามามาก และผมโดนมาแล้ว ตามที่เล่ามาในข้อ 5.
นี่แหละ คือ สิ่งที่คนไทย และคนทั่วโลก ที่ท่านเข้าไปเปิดตลาด shoping online อยากเห็นการปรับปรุง ปีใหม่ก็ผ่านมาแล้ว ตอนนี้ก็เหลือตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ก็หวังว่า คงเป็นโอกาสดี นิมิตรใหม่ ที่อยากให้ท่านผู้บริหาร , admin ผู้ดูแลเว็บ ตลอดจน ผู้ค้า ทุกท่าน ได้พัฒนาขึ้น เพื่อให้สังคม และตลาดของท่าน น่าอยู่ยิ่งขึ้น และได้ซื้อขายกันไปได้นานๆ ดังภาษิตที่ว่า "ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน"
ท้ายนี้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อความนี้ คงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นด้วยนะครับ และขอให้เพื่อนๆ ช่วยมาแชร์ความเห็นเพื่อให้ทางเว็บ shopping online ต่างๆ ได้เข้ามาเก็บข้อมูล ทำ Research เพื่อพัฒนาปรับปรุงกันต่อไป ฝากถึงบรรดาผู้ค้าในเว็บ shopping online ต่างๆ หากมีข้อมูลที่ท่านถูกบังคับหรือเอาเปรียบจากเว็บต่างๆ ช่วยมาแชร์ข้อมูลให้ลูกค้าได้รับทราบด้วย เพื่อพัฒนาสังคมให้น่าอยู่ขึ้น และได้ค้าขายดีๆ กันไปนานนะครับ และขอให้ทางคุ้มครองผู้บริโภคช่วยเข้ามาดูแล ช่วยเหลือ เยียวยา ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ