ซื้อตั๋วกับ cheaptickets ราคาถูกกว่าไม่มาก แต่พอเกิดปัญหาจะได้รับบริการที่ cheap สมชื่อเลยจ้า

จะไปเที่ยวทั้งที ซื้อตั๋วตรงกับสายการบินดีกว่านะ
ที่สำคัญ ซื้อประกันเดินทางที่ความคุ้มครองดีๆ ด้วยจ้า เราซื้อ Chubb กับ MSIG รอบนี้

เรื่องเกิดมาเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา (2562) เราซื้อตั๋วเครื่องบินจาก cheaptickets สำหรับเดินทางไปอเมริกา 2 ใบ รวมหกหมื่นกว่าบาท บินกับสายการบิน JAL โดย 2 วันก่อนถึงวันบินได้รับอีเมลจาก JAL แจ้งว่าตไฟลท์ถูกยกเลิกเพราะพายุเข้าญี่ปุ่น ยกเลิกไฟลท์บินหมด เราจึงโทรไปสอบถามสายการบินเพื่อยืนยัน และได้รับคำตอบว่าจริง ก็ตกใจมากเพราะจะบินอยู่แล้ว และซื้อตั๋วเดินทางพร้อมเช่ารถ โรงแรม ในอเมริกาเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ถ้าบินไปไม่ถึงตามกำหนด งานงอกหนักมากๆ แน่นอน ก็เลยตั้งสติรีบโทรหา cheaptickets ซึ่งโทรกี่สายๆ ก็บอกเราว่ามาบินตามกำหนดได้ปกติ ตั๋วไม่ได้ยกเลิก และ cheaptickets มีระบบเชื่อมกับสายการบินถ้าหากยกเลิกจะต้องรู้อย่างแน่นอน

เราไม่เชื่อเพราะยืนยันกับสายการบินมาแล้ว JAL เป๊ะแน่นอนและมีข่าวออกเรื่องพายุจะเข้าครั้งใหญ่นี้ตลอด ก็เลยพูดจนเจ้าหน้าที่ยอมให้ส่ง email จาก JAL เข้าไปให้ดูและยอมให้ถือสายรอระหว่างโทรเช็กกับ JAL หลังจากรอสายนานมากๆๆๆๆๆ ก็มาบอกว่าไฟลท์ยกเลิกจริงแต่ JAL ไม่แจ้ง เลยไม่รู้กัน แล้วเขาจะส่งอีเมลยกเลิกมาให้ เพราะการยกเลอกนี้เป็น full refund หาไฟลท์แทนให้ไม่ได้ เราแจ้งไปว่าถ้าเราซื้อตั๋วใหม่แล้ว cheaptickets ไม่มีหลักฐานการยกเลิกกลับมาให้เรามันก็ไม่ถูกต้องและเงินก็ไม่น้อย เจ้าหน้าที่รับปาก วางสายไป รอไปครึ่งวัน ระหว่างนั้นก็นั่งหาตั๋วไปด้วย ก็ไม่มีไฟลท์บิน via ญี่ปุ่นขึ้นมาเลย แต่มีไฟลท์ผ่านเซี่ยงไฮ้ซึ่งก็ยังไม่กล้าซื้อเพราะรออีเมลยกเลิกอยู่

หลังจากรอจนดึกยังไม่ได้อีเมล ถ้ารอพรุ่งนี้ก็เหลือเวลาอีกวันเดียวก่อนถึงวันบิน ก็เลยโทรหา cheaptickets อีกครั้ง ต่างชาติรับสายเช่นเคย ก็ยืนยันอีกว่าไฟลท์เราไม่ยกเลิกบินได้ แถมพูดจาน้ำเสียงไม่ดีใส่เราด้วยโดยการเอาระบบที่เชื่อมกับ JAL มาอ้าง เราก็ไม่ยอมบอกให้ดูดีๆ เรามีคุยกับจนท คนก่อนไว้แล้ว เขาบันทึกให้แล้วว่ายกเลิก เราเพียงโทรมาขอให้ส่งอีเมลมาแจ้ง จนท ถึงยอมไปอ่านดูแล้วก็หน้าแตกเพราะ มันยกเลิกจริง แต่นางก็ยังขอโทรหาสายการบินก่อน ให้ถือสายรออีก นางกลับมาก็แค่ขอให้นางส่งอีเมลมายืนยัน แล้วก็วางสายไป

รอไปอีกชม.นึง ไม่มีอีเมลส่งมาจ้า...

ตัดสินใจซื้อตั๋วผ่านเว็บ delta airline ด้วยราคาสองคน 8 หมื่นบาท เพราะมี 24 hr free cancellation และกลัวว่าถ้ารอวันถัดไปจะแพงกว่านี้ ไฟลท์จะบินตีหนึ่งคืนวันศุกร์ ซึ่งจะเร็วกว่าเดิม แต่ไปถึงอเมริกาเร็วกว่าเดิมด้วย

เช้าวันศุกร์ ติดต่อ JAL เพราะทำยังไง cheaptickets ก็ไม่ส่งอีเมลคอนเฟิร์มไฟลท์ยกเลิกมาสักที JAL น่ารักมากๆ ติดตามเรื่องโทรไปกดดันแล้ว กดดันอีก เพราะเขาเข้าใจความกังวลของเราว่าถ้าตั๋วเก่าไม่ยกเลิก ซื้อตั๋วใหม่ไปจะกังวลว่าต้องจ่ายสองรอบ

JAL รายงานเราเป็นระยะ มาสอบถามว่า cheaptickets ส่งอีเมลให้หรือยัง พอตกบ่าย JAL พบว่า cheaptickets ยังไม่ส่งยกเลิกมาก็ไปกดดันให้อย่างหนักจ้า จนในที่สุดก็ได้อีเมลมา สายการบินดีมากๆ จนรู้สึกขอบคุณมาถึงทุกวันนี้ และจะใช้บริการแน่นอนเมื่อมีโอกาส

ระหว่างรออีเมลยกเลิกจาก cheaptickets ก็โทรเช็กประกันเดินทาง MSIG ที่ซื้อไว้ให้ตัวเอง ของแม่เลือก chubb เพราะแม้เบี้ยแพงกว่าแต่ความคุ้มครองดีกว่า พาสว ไป ต้องป้องกันไว้ก่อน

ประกันบอกว่าต้องมีอีเมลยกเลิกจากสายการบินและแจ้งด้วยว่าไม่สามารถหาไฟลท์ทดแทนได้ ของเราคือไม่มีไฟลท์บินจนอีก 4 วันถัดไป เราเลยได้บอก JAL ให้บอก cheaptickets ให้ใส่ข้อความมาด้วยว่าหาไฟลท์ใหม่ทดแทนไม่ได้เพื่อเราจะได้ใช้อีเมลนี้เคลมประกันเดินทางได้ หลังจากตามเองด้วย JAL ตามด้วย สุดท้ายก็ได้อีเมลยกเลิกพร้อมข้อความที่ต้องการ และได้ปรึกษาความคุ้มครองให้เรียบรอยก่อนไปเที่ยวแบบสบายใจ

บินไปอเมริกาเรียบร้อย ได้ทำทุกอย่างตามที่วางแผนไว้ เที่ยวสนุกสุดๆ แต่อ้อกลับมาแล้วยังไม่จบจ้า ต้องมานั่งตามเงินค่า full refund ตั๋วที่จ่าย cheaptickets ไป แล้วพบว่าอาจต้องใช้เวลาถึง 4 เดือน...ไม่ตรงตามที่เจ้าหน้าที่คนสุดท้ายที่คุยด้วยสัญญาว่าจะเร่งให้ให้เหลือประมาณ 2 เดือน...

คำถามถัดมาที่เรามีคือ ถ้าเราไม่มีเงินเหลืออีก 8 หมื่นมาจ่ายค่าตั๋วรอบที่สองที่ซื้อแทนตั๋วที่ยกเลิกจะเที่ยวสนุกไหม...ถ้าต้องนึกถึงบิลบัตรเครดิตที่จะมาเรียกเก็บค่าตั๋วจ้า แล้วมันคืออะไรที่เอาเงินของเราไปดองไว้นานขนาดนี้

อีเมลตาม โทรตามเงินคืน แต่ได้รับการตอบแบบขอไปที ตอบเหมือนไม่ได้ฟังลูกค้าว่าถามอะไร ตอบตาม script จนปลงและอดทนรอ นับจนครบ 3 เดือนประมาณวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา อีเมลเด้งมาจ้าาาาา refund จากสายการบินมาแล้ว ท่านจะได้รับ refund เข้าบัตรเครดิตที่ใช้ซื้อในอีก 10 วันทำการ โอเค นี่ยังรออยู่ว่ายอดจะเข้าจริงไหม...

ว่าด้วยเรื่องประกัน
MSIG ให้ข้อมูลดีมากตั้งแต่ตอนสอบถามก่อนบิน ส่งอีเมลแบบฟอร์ม และรายการเอกสารที่ต้องส่งให้ตอนกลับจากเที่ยวเพื่อเคลมหมวดการเดินทางล่าช้า ซึ่งถ้านับเวลาแล้วก็น่าจะได้สูงสุดของทุนประกันเพราะไม่สามารถหาไฟลท์ทดแทนได้ แต่เขาก็ต้องไปขออนุมัติให้เป็นกรณีพิเศษ กลับมาส่งเอกสารที่ตองใช้พร้อมจดหมายนำอธิบายเหตุการณ์และความเสียหายกับแผนเที่ยวภายในประเทศอเมริการที่จองไว้หมดแล้ว หากไม่ได้เดินทางไปด้วยเที่ยวบินใหม่ อนุมัติเคลมเร็ว คืนเงินเร็ว

chubb ส่งอีเมลไปขอฟอร์มและรายการเอกสารที่ต้องใช้ ส่งอีเมลกลับ อนุมัติเร็วมากและโอนเงินไว้มากๆ แบบไม่ถามอะไร (เราคงเตรียมเอกสารและข้อมูลพร้อมด้วย)

เงินจากเคลมประกันที่ได้มา พอดีกับส่วนต่างค่าตั๋วทีเสียแพงกว่าเดิมไปสองหมื่นนิดๆ

บอกเลย นี่จะเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่ซื้อตั๋วจาก cheaptickets ซึ่งเอาจริงๆ จำได้ว่าตอนซื้อถูกกว่านิดเดียวแบบหลักร้อย ไม่คุ้มค่าหัวเสียกับบริการแบบ cheap cheap สมชื่อ ซื้อตั๋วตรงจากสายการบินสบายใจกว่าจ้า

หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นักเดินทางบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ อยากมีเวลาลงรูปสวยๆ ระหว่าง 10 วันที่ไปอยู่ colorado และ texas ไว้มีเวลาจะมาลงให้ค่ะ ยิ้ม
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่