วันนี้มีเหตุการณ์ที่ทำให้เฟลมากๆ
เรื่องมีอยู่ว่า คือต้องไปเปิดบัญชีเพื่อใช่ทำธุรกรรมในการรับเงินเดือนผ่านบัญชีธนาคารสีม่วง
แล้วคือเดียวนี้เวลาจะเปิดบัญชีจะมีการเปรียบเทียบใบหน้า เสียบบัตรปชช. แล้วถ่ายรูปเราผ่านไอแพด
ผลปรากฏว่า ยืนยันตัวตนไม่ผ่านจ้าาาาา ไอเราก็ยอมรับนะ ว่าหน้าเปลี่ยนจริง เพราะทำจมูก ทำตา และอ้วนขึ้นมากๆ
และก็เข้าใจด้วยว่าเป็นการรักษาความปลอดภัยสำหรับการปลอมแปลงบัตร
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การใช้วิธีนี้ก็ต้องครอบคลุมไปถึงกรณีที่ลูกค้าคุณคือตัวจริงเป็นเจ้าของบัตรปชช.ใบนั้นจริงๆ คือเอาจริงๆคนเราแค่แต่งหน้าไม่เหมือนเดิมหน้าก็เปลี่ยนแล้วอะ มันต้องมีวิธีตรวจสอบสิ แต่ของธนาคารมีวิธีตรวจสอบหรือยืนยันเพิ่มแค่ ใช้ใบขับขี่ แล้วคือถ้าขี่รถไม่เป็นละ หรือต้องมีพาสสปอร์ต อ้าวแล้วถ้าคือไม่ได้เดินทางไปไหนเลยจะทำทำไม โอเคเราไม่มี2อย่างหลัง
บทสนทนาที่เกิดขึ้น
พนง.หญิง :เสียบบัตรถ่ายรูปเรา ลูกค้าคะ ยืนยันไม่ผ่านคะ
เรา: ทำไงได้ไหมคะ คือทำจมูกมา ทำตามา แล้วน้ำหนักก็ขึ้นเยอะ ตั้ง...โล คะ
พนง.หญิง :หู้วว ขึ้นเยอะเลยนะคะ ลูกค้ามีใบขับขี่หรือพาสสปอร์ตไหมคะ
เรา: คะ พอดีป่วยแล้วเข้ารพ. โดนน้ำเกลือแล้วก็อ้วนขึ้นๆคะ ไม่มีใบขับขี่ ไม่มีพาสสปอร์ตคะ
พนง. หญิง : แต่หน้าไม่ได้เปลี่ยนมากคะ น่าจะเพราะในบัตรแต่งหน้าวันนี้ลูกค้าไม่ได้แต่งหน้าเดียวลองใหม่นะคะ ถ่าย แฉะ
ไม่ได้คะลูกค้า แล้วก็เรียกพนักงานอีกคนเป็นผู้ชาย คาดว่าน่าจะเป็นผจก. พี่...คะ ลูกค้าจะเปิดบัญชี แต่ยืนยันไม่ผ่านคะ ลูกค้าไม่มีใบขับขี่ ไม่มีพาสสปอร์ตคะ ใช้ทะเบียนบ้านหรืออะไรได้ไหมคะ
พนักงานชายน่าจะเป็นผจก. เอาไปดูแล้วหันมองหน้าเรา
แล้วพูดว่า ไม่ได้ ใช้ได้แค่ใบขับขี่หรือพาสสปอร์ต ปกติลูกค้าคนอื่นจัดทรงผมใหม่นิดหน่อยก็ผ่านแล้วนะ
เรา :คะ พอดีอ้วนขึ้นมากคะ แล้วก็ทำจมูก ทำตามาด้วยคะ
มีวิธีไหนไหมคะ
พนักงานชายน่าจะเป็นผจก. : มองเราแล้วบอกว่า เธอบัตรตั้ง5ปีแล้ว แล้วเธอก็ เอ่อ เธอก็ไม่เหมือนในบัตร เธอก็เอิ่มมม
เรา :คะ???? (ในใจ เธอหรอ เราไปสนิทกะเค้าตอนไหน?)
พนักงานชายน่าจะเป็นผจก. : เธอต้องไปทำบัตรปชช.ใหม่แล้วค่อยมาเปิด บัตรมันตั้ง5ปีแล้ว แล้วเธอก็เอ่ออออ คือเธอก็ไม่เหมือนในบัตรมันเลยยืนยันไม่ผ่าน
เรา:ต้องไปทำบัตรปชช.ใหม่เลยหรอคะ
พนักงานชายน่าจะเป็นผจก. :ใช่ ทำบัตรใหม่แล้วค่อยมาเปิด ไม่งั้นมีใบขับขี่ไหมละ มีพาสสปอร์ตไหม
เรา :ไม่มีเลยคะ แล้วถ้าเปิดแบบปกติใช้เงินเปิดไม่ได้ใช้เอกสารของบริษัททำได้ไหมคะ
พนก.หญิง ไม่ได้คะลูกค้า ใช้วิธีนี้เปิดเหมือนกัน
เรา : ต้องทำบัตรปชชใหม่เลยหรอ แค่จะเปิดบัญชีเอง
พนักงานชายน่าจะเป็นผจก. :ย้ำแบบเดิมและมองเรา ใช่ต้องทำบัตรใหม่ ไม่ก็ต้องมีใบขับขี่หรือพาสสปอร์ต ไม่งั้นทำไม่ได้เพราะถ่ายผ่านไอแพดหน้ามันไม่เหมือนมันไม่ให้ผ่าน บัตรมัน5ปีแล้ว แล้วก็(มองเรา)เธอก็ไม่ใช่แบบในบัตร
เรา: (เริ่มมีอารมณ์ คือมีนานละ ตั้งแต่เธอละ ถึงจะเด็กกว่า ก็ไม่ควรเธอไหม นี่งงมาก แล้วคือทุกครั้งที่บอกว่าไม่เหมือนบัตรจะมองเราสลับกะบัตร แล้วจะพยายามบอกว่าเราไม่เหมือนในบัตรแบบตะกุกตะกักเหมือนจะพูดอะไร)
เรา: คือ ต้องทำบัตรใหม่เลยหรอไม่มีวิธีอื่นเลยหรอ
คือคนเราปกติ ก็สามารถมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ห้าปีก็ต้องเปลี่ยนกันบ้าง แล้วปกติคนเราก็ใช้บัตรปชช.จนกว่าจะหมดอายุไหมคะ ถ้าบัตรไม่ได้หายหรือชำรุด ก็คงไม่ต้องเปลี่ยนหรือเปล่าคะ
พนักงานชายน่าจะเป็นผจก. :ต้องไปทำบัตรปชช.ใหม่ไม่งั้นเธอก็เปิดไม่ได้
พนง.หญิง :ต้องขอโทษด้วยนะคะลูกค้า ยังไงคุณลูกค้าทำบัตรแล้วมาเปิดใหม่นะคะ
เรา: ไม่เป็นไรคะ เดียวไปทำที่อื่น
คือเข้าใจนะ ว่ามันเป็นระบบของธนาคาร แต่เราคือคนในบัตรจริงๆเอกสารการเปลี่ยนชื่อก็มีไปด้วย คือควรมีวิธีที่ดีกว่านี้ไหม ไม่ใช่ไล่ให้ไปทำบัตรปชช.ใหม่อย่างเดียว
เป็นการเพิ่มภาระให้ลูกค้าไหมถามตรงๆ คือแค่จะไปเปิดบัญชีเนี่ยยยย สแกนนิ้วมือหรือสอบถามข้อมูลอะไรก็ได้ไหมที่เกี่ยวกะเรา
ทำบัตรปชช.ใหม่ ก็ต้องเสียเงินและเสียเวลา เด้อออ
และที่ไม่โอเคกะเหตุการณ์นี้คือวิธีการที่ใช้พูดสลับการมองกับลูกค้าของพนักงานชายน่าจะเป็นผจก. (เอาตรงๆเหมือนเหยียดอะ)
ส่วนพนง.หญิง โอเคเลยบริการดี แต่ไม่น่าเรียกพนักงานชายน่าจะเป็นผจก.คนนั้นมาเลยจริงๆ ไม่ได้ช่วยแถมทำให้ลูกค้ารู้สึกแย่อีก
ปล.ไม่ได้ต้องการอะไรแต่แค่คิดว่าตัวเองเป็นลูกค้าคนหนึ่งซึ่งจะไปใช้บริการ แล้วไม่ควรได้รับการปฏิบัติให้รู้สึกว่าถูกเหยียดแบบนี้
ควรจะแค่พูดว่าต้องขอโทษด้วยนะครับลูกค้าทางธนาคารไม่สามารถเปิดให้ได้จิงๆครับถ้ายืนยันทางระบบไม่ผ่านยังไงทางธนาคารแนะนำให้ลูกค้าทำบัตรปชช.ใหม่แล้วมาเปิดใหม่นะครับ แค่นั้นคือจบ ไม่ใช่เรียกเธอแล้วมองเราสลับกะบัตรแล้วตะกุกตะกักบอกว่าบัตรเรานานแล้วมันไม่เหมือนเว้ย
# หลังจากเหตุการณ์นี้เราไปทำบัตรปชช.ใหม่ ที่เขต บอกว่าเอาจริงๆระบบพวกนี้มันไม่ได้100%หรอก ถึงหน้าจะเปลี่ยนยังไงก็ต้องมีเค้าโครงเดิม ต้องของสำนักงานเขตถึงจะเปรียบเทียบได้แม่นยำจริงๆ ถ้าไม่เหมือนจริงๆจะทำบัตรปชช.ใหม่ไม่ได้เลยต้องนำญาตินามสกุลเดียวกันมายืนยัน แบบนี้เหมือนเพิ่มภาระมาที่เขตเลย สรุปเราทำบัตรใหม่ได้ไม่ต้องให้ญาติยืนยันนะ แล้วก็ไปเปิดบัญชีที่ธนาคารเดิมแต่สาขาอื่นเพราะจำเป็นต้องเปิดบัญชีกับธนาคารนี้เพื่อรับเงินเดือนจริงๆมันเลี่ยงไม่ได้ แต่เลือกที่จะไม่ไปสาขานี้อีก แต่ไปเปิดกับสาขาอื่นแทน ถ้าไม่จำเป็นคงไม่ทำเลยจิงๆ
แชร์ประสบการณ์ ใครว่าเหยียดไหมหรือเราคิดมากไปเอง
เรื่องมีอยู่ว่า คือต้องไปเปิดบัญชีเพื่อใช่ทำธุรกรรมในการรับเงินเดือนผ่านบัญชีธนาคารสีม่วง
แล้วคือเดียวนี้เวลาจะเปิดบัญชีจะมีการเปรียบเทียบใบหน้า เสียบบัตรปชช. แล้วถ่ายรูปเราผ่านไอแพด
ผลปรากฏว่า ยืนยันตัวตนไม่ผ่านจ้าาาาา ไอเราก็ยอมรับนะ ว่าหน้าเปลี่ยนจริง เพราะทำจมูก ทำตา และอ้วนขึ้นมากๆ
และก็เข้าใจด้วยว่าเป็นการรักษาความปลอดภัยสำหรับการปลอมแปลงบัตร
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การใช้วิธีนี้ก็ต้องครอบคลุมไปถึงกรณีที่ลูกค้าคุณคือตัวจริงเป็นเจ้าของบัตรปชช.ใบนั้นจริงๆ คือเอาจริงๆคนเราแค่แต่งหน้าไม่เหมือนเดิมหน้าก็เปลี่ยนแล้วอะ มันต้องมีวิธีตรวจสอบสิ แต่ของธนาคารมีวิธีตรวจสอบหรือยืนยันเพิ่มแค่ ใช้ใบขับขี่ แล้วคือถ้าขี่รถไม่เป็นละ หรือต้องมีพาสสปอร์ต อ้าวแล้วถ้าคือไม่ได้เดินทางไปไหนเลยจะทำทำไม โอเคเราไม่มี2อย่างหลัง
บทสนทนาที่เกิดขึ้น
พนง.หญิง :เสียบบัตรถ่ายรูปเรา ลูกค้าคะ ยืนยันไม่ผ่านคะ
เรา: ทำไงได้ไหมคะ คือทำจมูกมา ทำตามา แล้วน้ำหนักก็ขึ้นเยอะ ตั้ง...โล คะ
พนง.หญิง :หู้วว ขึ้นเยอะเลยนะคะ ลูกค้ามีใบขับขี่หรือพาสสปอร์ตไหมคะ
เรา: คะ พอดีป่วยแล้วเข้ารพ. โดนน้ำเกลือแล้วก็อ้วนขึ้นๆคะ ไม่มีใบขับขี่ ไม่มีพาสสปอร์ตคะ
พนง. หญิง : แต่หน้าไม่ได้เปลี่ยนมากคะ น่าจะเพราะในบัตรแต่งหน้าวันนี้ลูกค้าไม่ได้แต่งหน้าเดียวลองใหม่นะคะ ถ่าย แฉะ
ไม่ได้คะลูกค้า แล้วก็เรียกพนักงานอีกคนเป็นผู้ชาย คาดว่าน่าจะเป็นผจก. พี่...คะ ลูกค้าจะเปิดบัญชี แต่ยืนยันไม่ผ่านคะ ลูกค้าไม่มีใบขับขี่ ไม่มีพาสสปอร์ตคะ ใช้ทะเบียนบ้านหรืออะไรได้ไหมคะ
พนักงานชายน่าจะเป็นผจก. เอาไปดูแล้วหันมองหน้าเรา
แล้วพูดว่า ไม่ได้ ใช้ได้แค่ใบขับขี่หรือพาสสปอร์ต ปกติลูกค้าคนอื่นจัดทรงผมใหม่นิดหน่อยก็ผ่านแล้วนะ
เรา :คะ พอดีอ้วนขึ้นมากคะ แล้วก็ทำจมูก ทำตามาด้วยคะ
มีวิธีไหนไหมคะ
พนักงานชายน่าจะเป็นผจก. : มองเราแล้วบอกว่า เธอบัตรตั้ง5ปีแล้ว แล้วเธอก็ เอ่อ เธอก็ไม่เหมือนในบัตร เธอก็เอิ่มมม
เรา :คะ???? (ในใจ เธอหรอ เราไปสนิทกะเค้าตอนไหน?)
พนักงานชายน่าจะเป็นผจก. : เธอต้องไปทำบัตรปชช.ใหม่แล้วค่อยมาเปิด บัตรมันตั้ง5ปีแล้ว แล้วเธอก็เอ่ออออ คือเธอก็ไม่เหมือนในบัตรมันเลยยืนยันไม่ผ่าน
เรา:ต้องไปทำบัตรปชช.ใหม่เลยหรอคะ
พนักงานชายน่าจะเป็นผจก. :ใช่ ทำบัตรใหม่แล้วค่อยมาเปิด ไม่งั้นมีใบขับขี่ไหมละ มีพาสสปอร์ตไหม
เรา :ไม่มีเลยคะ แล้วถ้าเปิดแบบปกติใช้เงินเปิดไม่ได้ใช้เอกสารของบริษัททำได้ไหมคะ
พนก.หญิง ไม่ได้คะลูกค้า ใช้วิธีนี้เปิดเหมือนกัน
เรา : ต้องทำบัตรปชชใหม่เลยหรอ แค่จะเปิดบัญชีเอง
พนักงานชายน่าจะเป็นผจก. :ย้ำแบบเดิมและมองเรา ใช่ต้องทำบัตรใหม่ ไม่ก็ต้องมีใบขับขี่หรือพาสสปอร์ต ไม่งั้นทำไม่ได้เพราะถ่ายผ่านไอแพดหน้ามันไม่เหมือนมันไม่ให้ผ่าน บัตรมัน5ปีแล้ว แล้วก็(มองเรา)เธอก็ไม่ใช่แบบในบัตร
เรา: (เริ่มมีอารมณ์ คือมีนานละ ตั้งแต่เธอละ ถึงจะเด็กกว่า ก็ไม่ควรเธอไหม นี่งงมาก แล้วคือทุกครั้งที่บอกว่าไม่เหมือนบัตรจะมองเราสลับกะบัตร แล้วจะพยายามบอกว่าเราไม่เหมือนในบัตรแบบตะกุกตะกักเหมือนจะพูดอะไร)
เรา: คือ ต้องทำบัตรใหม่เลยหรอไม่มีวิธีอื่นเลยหรอ
คือคนเราปกติ ก็สามารถมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ห้าปีก็ต้องเปลี่ยนกันบ้าง แล้วปกติคนเราก็ใช้บัตรปชช.จนกว่าจะหมดอายุไหมคะ ถ้าบัตรไม่ได้หายหรือชำรุด ก็คงไม่ต้องเปลี่ยนหรือเปล่าคะ
พนักงานชายน่าจะเป็นผจก. :ต้องไปทำบัตรปชช.ใหม่ไม่งั้นเธอก็เปิดไม่ได้
พนง.หญิง :ต้องขอโทษด้วยนะคะลูกค้า ยังไงคุณลูกค้าทำบัตรแล้วมาเปิดใหม่นะคะ
เรา: ไม่เป็นไรคะ เดียวไปทำที่อื่น
คือเข้าใจนะ ว่ามันเป็นระบบของธนาคาร แต่เราคือคนในบัตรจริงๆเอกสารการเปลี่ยนชื่อก็มีไปด้วย คือควรมีวิธีที่ดีกว่านี้ไหม ไม่ใช่ไล่ให้ไปทำบัตรปชช.ใหม่อย่างเดียว
เป็นการเพิ่มภาระให้ลูกค้าไหมถามตรงๆ คือแค่จะไปเปิดบัญชีเนี่ยยยย สแกนนิ้วมือหรือสอบถามข้อมูลอะไรก็ได้ไหมที่เกี่ยวกะเรา
ทำบัตรปชช.ใหม่ ก็ต้องเสียเงินและเสียเวลา เด้อออ
และที่ไม่โอเคกะเหตุการณ์นี้คือวิธีการที่ใช้พูดสลับการมองกับลูกค้าของพนักงานชายน่าจะเป็นผจก. (เอาตรงๆเหมือนเหยียดอะ)
ส่วนพนง.หญิง โอเคเลยบริการดี แต่ไม่น่าเรียกพนักงานชายน่าจะเป็นผจก.คนนั้นมาเลยจริงๆ ไม่ได้ช่วยแถมทำให้ลูกค้ารู้สึกแย่อีก
ปล.ไม่ได้ต้องการอะไรแต่แค่คิดว่าตัวเองเป็นลูกค้าคนหนึ่งซึ่งจะไปใช้บริการ แล้วไม่ควรได้รับการปฏิบัติให้รู้สึกว่าถูกเหยียดแบบนี้
ควรจะแค่พูดว่าต้องขอโทษด้วยนะครับลูกค้าทางธนาคารไม่สามารถเปิดให้ได้จิงๆครับถ้ายืนยันทางระบบไม่ผ่านยังไงทางธนาคารแนะนำให้ลูกค้าทำบัตรปชช.ใหม่แล้วมาเปิดใหม่นะครับ แค่นั้นคือจบ ไม่ใช่เรียกเธอแล้วมองเราสลับกะบัตรแล้วตะกุกตะกักบอกว่าบัตรเรานานแล้วมันไม่เหมือนเว้ย
# หลังจากเหตุการณ์นี้เราไปทำบัตรปชช.ใหม่ ที่เขต บอกว่าเอาจริงๆระบบพวกนี้มันไม่ได้100%หรอก ถึงหน้าจะเปลี่ยนยังไงก็ต้องมีเค้าโครงเดิม ต้องของสำนักงานเขตถึงจะเปรียบเทียบได้แม่นยำจริงๆ ถ้าไม่เหมือนจริงๆจะทำบัตรปชช.ใหม่ไม่ได้เลยต้องนำญาตินามสกุลเดียวกันมายืนยัน แบบนี้เหมือนเพิ่มภาระมาที่เขตเลย สรุปเราทำบัตรใหม่ได้ไม่ต้องให้ญาติยืนยันนะ แล้วก็ไปเปิดบัญชีที่ธนาคารเดิมแต่สาขาอื่นเพราะจำเป็นต้องเปิดบัญชีกับธนาคารนี้เพื่อรับเงินเดือนจริงๆมันเลี่ยงไม่ได้ แต่เลือกที่จะไม่ไปสาขานี้อีก แต่ไปเปิดกับสาขาอื่นแทน ถ้าไม่จำเป็นคงไม่ทำเลยจิงๆ