[บ่น] ปัญหากับธนาคารออมสิน ที่ทำให้เสียเวลาเปล่าไป 1 วันเต็ม

เคสเราหลักๆ ก็คือแม่เปิดบัญชีให้เราตอนเป็นผู้เยาว์ แต่บัญชีขาดการติดต่อมานาน เลยไม่แน่ใจว่าแม่ต้องมาปิดบัญชีเองมั้ย

ขอไล่ลำดับเหตุการณ์ตามนี้นะคะ

1. เราหาช่องทางติดต่อธนาคารทุกทาง ไม่สามารถติดต่อได้ เบอร์สาขาที่หาในกูเกิ้ลไม่มีคนรับ จนเย็น ถึงมีคนรับสาย call center 1115

2. เราแจ้งไปแล้วว่า จะปิดบัญชีที่แม่เปิดเพื่อเราตอนเป็นผู้เยาว์ แต่เราบรรลุนิติภาวะนานแล้วแล้วขาดการติดต่อกับบัญชีนี้ไปนานมาก กรณีนี้เราสามารถดำเนินการได้เองทั้งหมดหรือต้องให้แม่มาด้วย

3. ปลายสายบอกให้ถือสายรอ นานอยู่พักนึง แล้วตอบกลับมาว่ามีหลักฐานยืนยันตัวตนของแม่ คือสำเนาบัตรประชาชน แล้วเซ็นกำกับมาด้วย เราถามย้ำอีกครั้งว่าเราเอาเอกสารมาดำเนินการที่สาขาเองได้ โดยที่แม่ไม่ต้องมาด้วยได้ใช่มั้ย เขาตอบใช่

4. แต่พอมาถึงจริง พนักงานแจ้งว่า กรณีบัญชีขาดการติดต่อนานจนขึ้นสถานะ disclaimed คนเปิดบัญชีต้องมาปิดเองเท่านั้น ก็คือแม่เราต้องมาปิดด้วยตัวเอง หรืออย่างน้อยที่สุด ธนาคารให้ใบมอบฉันทะให้แม่มาเซ็นเพื่ออนุญาตให้เราดำเนินการเองได้ทั้งหมด

เราเดินทางเกือบจะข้ามจังหวัดมาเพราะเชื่อสิ่งที่พนักงาน call center บอกนะ คือเหนื่อยฟรี?

5. แม่อยากให้คุยกับผู้จัดการ แล้วก็ให้ขอเบอร์สาขากับเบอร์ผู้จัดการมา พนักงานผู้ชายใส่แว่นบอกงั้นเป็นขอให้เป็นเบอร์สาขา ก็เอามือถือที่จอโชว์เบอร์มาให้เราดู เราโทรเข้า เครื่องนี้ก็ดัง ก็โอเค เข้าใจว่านี่คือโทรศัพท์ของสาขานี้

6. เราให้เบอร์แม่ไป ออกมาหาข้าวกิน แม่บอกไม่มีใครรับ และขึ้นในแอพ who's call ตรงกันว่า "พี่ชา" (ใคร?) แทนที่จะขึ้นว่าออมสิน เบอร์สาขามันต้องเป็นโค้ดลับขนาดนั้นเลยเหรอวะ แล้วหลังจากนั้น บอกแม่โทร เราโทร ก็ไม่มีใครรับ เลยส่งเมสเสจไปว่า รับโทรศัพท์ด้วย ไม่งั้นก็ส่งเบอร์ผจก.หรือของสาขาของจริงมา เราขึ้นไปนั่งรอใกล้ๆ เคาเตอร์ที่เขานั่งทำงานอยู่ บอกให้แม่โทรอีกที ไม่ได้ยินเสียงโทรศัพท์เลย ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

7. ดูฝั่งพนักงานสองคนที่รู้เรื่องบัญชีเรา มีคนเข้าคิวใช้บริการตลอด ไม่มีจังหวะเข้าหาได้ เราเลยเดินไปหาพนักงานอีกโต๊ะนึงชื่อคุณจ. เล่าให้ฟัง ขอเบอร์จริงเค้า เค้าก็ให้มา ลองโทรเข้าเบอร์โทรศัพท์บ้าน ไม่มีใครรับ เขาบอกติดบ้างไม่ติดบ้าง (ห๊ะ?) ส่วนอีกเบอร์ who's call ขึ้นว่าออมสินจริง เป็นเครื่ิองที่อยู่ตรงหน้าเค้าใส่เคสลายของธนาคารเอง เราให้เบอร์นี้กับแม่ไปแล้วบอกคุณจ.ว่าซักพักแม่จะโทรเข้ามานะ

8. เราลุกจากเก้าอี้มานั่งรอ เพราะมีคนรอคุยกับคุณจ.ต่อจากเรา แต่รอนานมาก สรุปแม่บอกเราอีกทีว่าโทรหาเค้าแล้ว เค้าขอเลขบัญชีแต่จำไม่ได้ เพราะสมุดอยู่กับตัวเรา แล้วเราลุกออกมา เค้าเข้าใจว่าเราออกธนาคารไปแล้ว แม่โทรบอกให้เรากลับมา เดี๋ยวคุณจ.เจอเราแล้วจัดการให้

9. แต่หลังจากคุยกัน ก็ข้อสรุปเดิม ว่าแม่ต้องเป็นคนปิดอยู่ดี เราก็เลยให้เขาโทรกลับหาแม่ เพราะเราเหนื่อยจะพูดแล้ว

10. แบตมือถือเราหมด ตำรวจที่ธนาคารพาเราขึ้นไปหาที่เสียบชาร์จ คุณจ.กับคนนั่งข้างเขาที่รับรู้ก็แนะนำว่าชั้นล่างตรงลานจอดรถมี เราก็นั่งแช่รอชาร์จไป บอกแม่ว่าจะกลับแล้ว แม่ก็ให้รอถึง 15.30 คือธนาคารปิด เราก็รอแบตซัก 20% ก็ใกล้เวลา ก็กลับ แม่ก็โอเค

11. ครึ่งชั่วโมงต่อมา แม่โทรมาบอกว่ารองผู้จัดการที่ชื่อพี่ชาโทรมาบอกว่าเพิ่งทราบเรื่อง ขอโทษขอโพยกลับมาได้เลยจะทำเรื่องให้ (คือแบบ หื้มมม กูนั่งรถออกมาไกลมากกกกกกละจ้า แล้วธนาคารปิดแล้วจะมาทำให้ ได้เหรอ แต่ก็ย้อนกลับไปไม่ได้แล้วจริงๆ ไง)

12. สรุปได้คุยกับแม่ที่บ้าน แม่บอกว่า คุยกับคุณจ. เขาบอกว่าจะคุยกับผู้จัดการให้ แต่ไม่ได้พูดกับเราแบบนั้นเลย แม่ก็รอไปดิว่าจะคุยกับผจก.เมื่อไหร่ แล้วเราก็รอแม่อีกทีนึง แล้วสรุปพี่ชานี่ไม่พกมือถือ หรือพนักงานผู้ชายใส่แว่นคนนั้นคือพี่ชาแต่ตีมึน?

13. แม่ให้ดูข้อความที่แม่ complain บนเพจ และพนักงานตอบกลับเร็วมากว่าขอโทษจะรีบทำให้ขอเลขบัญชีบลาๆ แต่คือเราถึงบ้านละจ้า...

คือเราว่า call center บอกผิดละควรจะหยุดแค่ตรงนั้นอะ แต่คือมี พี่ชา กับ คุณจ. เข้ามาเพิ่ม ละอะไรได้หรือไม่ได้ก็พูดให้มันตรงกั ไม่ได้ก็ยืนยันว่าไม่ได้ทั้งสองฝั่ง หรือจะให้ผจก.ทำให้ตอนเลิกงาน ก็นัดเรามา เราจะได้รอแล้วทำให้มันจบไป

เคสนี้คงหาความรับผิดชอบชดเชยอะไรไม่ได้อยู่แล้ว แต่ให้ทุกคนทราบว่าเคสนี้กับออมสินต้องแบบนี้ ไม่ต้องเสียเวลาแบบเราละกันนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่