จะเป็นการดีหรือไม่ครับถ้าจะให้พระหรือโยมที่เรียนปฏิบัติ​ภาวนาจะต้องรู้ปริยัติเบื้องต้นในด้านปฏิบัติ​ในพระไตรปิฎก​ก่อน???

คือจขกทมีความคิดแบบนี้​คือจากที่มีคนปฏิบัติ​หลงทางผิดหลายสายแล้วเป็นมิจฉา​ทิฏฐิบ้าเพี้ยนคลุ้มคลั่งเลยคิดว่าเราควรจะให้พระภิกษุ​สามเณร​รวมถึงฆราวาสที่จะ​ปฏิบัติ​ภาวนาหรือครูบาอาจารย์​ที่สอนภาวนาต้องเรียนรู้ปริยัติในส่วนของหลักการปฏิบัติ​การภาวนาหรือที่หลายคนเรียกเจริญพระกรรมฐาน​ปฏิบัติ​พระกรรมฐานนั่นแหละความหมายเดียวกันคือการฝึกจิต​คือครูบาอาจารย์​ที่สอนฆราวาสก็ต้องตั้งกฎแบบบังคับเลยว่าให้รู้ปริยัติก่อนคือไม่ต้องรู้หมดหรอกเอาแค่พอรู้ว่าปฏิบัติแบบไหนถูกแบบไหนผิด​ เดินปัญญา​หรือเจริญวิปัสสนา​แบบไหนถูกแบบไหนผิด​ นึกเอาได้หรือไม่​ เริ่มต้นในส่วนไหนก่อนดี​ ทำอย่างไรจึงจะถูกทางไม่หลงผิดไม่เป็นมิจฉาทิฏฐิ
ปล.แม้แต่ตัวครูบาอาจารย์​เองก่อนจะมาเป็นครูบาอาจารย์​ต้องคัดพระปริยัติด้านภาวนามาเรียนรู้ก่อนค่อยภาวนามาปฏิบัติทางจิตได้​ ทุกท่านมีความเห็นกันอย่างไรบ้าง​ และอย่างน้อยตาหาพระสูตรและอรรถกถาที่ตีความถูกต้องเป็นที่ยอมรับด้วย​ แต่ทั้งพระภิกษุ​สงฆ์และฆราวาสควรต้องรู้หลักการปฏิบัติรู้แนวทางการปฏิบัติ​ที่ถูกต้องตามทางที่พระพุทธ​องค์ทรงตรัสสอนและรับรองจากในพระสูตรที่บันทึกพุทธ​พจน์ด้วยคือไม่ต้องทุกเรื่องฟรอก​ เรียนปริยัติเฉพาะให้รู้วิธีการปฏิบัติ​ที่ถูกต้องด้วย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่