คือจขกทมีความคิดแบบนี้คือจากที่มีคนปฏิบัติหลงทางผิดหลายสายแล้วเป็นมิจฉาทิฏฐิบ้าเพี้ยนคลุ้มคลั่งเลยคิดว่าเราควรจะให้พระภิกษุสามเณรรวมถึงฆราวาสที่จะปฏิบัติภาวนาหรือครูบาอาจารย์ที่สอนภาวนาต้องเรียนรู้ปริยัติในส่วนของหลักการปฏิบัติการภาวนาหรือที่หลายคนเรียกเจริญพระกรรมฐานปฏิบัติพระกรรมฐานนั่นแหละความหมายเดียวกันคือการฝึกจิตคือครูบาอาจารย์ที่สอนฆราวาสก็ต้องตั้งกฎแบบบังคับเลยว่าให้รู้ปริยัติก่อนคือไม่ต้องรู้หมดหรอกเอาแค่พอรู้ว่าปฏิบัติแบบไหนถูกแบบไหนผิด เดินปัญญาหรือเจริญวิปัสสนาแบบไหนถูกแบบไหนผิด นึกเอาได้หรือไม่ เริ่มต้นในส่วนไหนก่อนดี ทำอย่างไรจึงจะถูกทางไม่หลงผิดไม่เป็นมิจฉาทิฏฐิ
ปล.แม้แต่ตัวครูบาอาจารย์เองก่อนจะมาเป็นครูบาอาจารย์ต้องคัดพระปริยัติด้านภาวนามาเรียนรู้ก่อนค่อยภาวนามาปฏิบัติทางจิตได้ ทุกท่านมีความเห็นกันอย่างไรบ้าง และอย่างน้อยตาหาพระสูตรและอรรถกถาที่ตีความถูกต้องเป็นที่ยอมรับด้วย แต่ทั้งพระภิกษุสงฆ์และฆราวาสควรต้องรู้หลักการปฏิบัติรู้แนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้องตามทางที่พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนและรับรองจากในพระสูตรที่บันทึกพุทธพจน์ด้วยคือไม่ต้องทุกเรื่องฟรอก เรียนปริยัติเฉพาะให้รู้วิธีการปฏิบัติที่ถูกต้องด้วย
จะเป็นการดีหรือไม่ครับถ้าจะให้พระหรือโยมที่เรียนปฏิบัติภาวนาจะต้องรู้ปริยัติเบื้องต้นในด้านปฏิบัติในพระไตรปิฎกก่อน???