ฮาวทู..........ได้เงินฟรีจากเครื่องบินดีเลย์
สำหรับใครที่เดินทางต่างประเทศระยะไกล (Long haul flight) และใช้บริการการของสารการบินยุโรป
รู้หรือมั้ย คุณสามารถได้รับเงินชดเชย (600 EUR หรือ ประมาณ 20,400 บาท) จากความล้าช้าหรือการยกเลิก
เที่ยวบินของสายการบินได้
มาเริ่มกันเลย~~~~~
สำหรับการเดินทางของผมในครั้งนี้ เส้นทางการบินบินจาก BANGKOK - PARIS- MONTPELLIER (FRANCE)
ผมใช้บริการสารการบิน Air France (อ่านว่า แอร์ฟรานซ์ แต่!!!! คนฝรั่งเศสเรียก แอร์ฟ้อง) ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติ เหมือนการบินไทยบ้านเราเหละครับ 😊
อ่านดูแล้ว ทุกอย่างเหมือนจะดีน่ะครับ
แต่..............เมื่อถึงวันเดินทาง เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น
ก่อนเวลาเดินทางไม่กี่ชั่วโมง มี SMS ส่งมาแจ้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง ตอนเที่ยงคืน!!!!!
ซึ่งเที่ยวบินของผมจะออกเดินทางตอน 10 โมง ของวันถัดไป
เบอร์ติดต่อที่ให้มาก็เป็นเบอร์ทางฝรั่งเศส (เนื่องจากสารการบิน Air France ไม่มีสำนักงานที่เมืองไทย)
ไม่มีเวลาให้คิดอะไรมาก...........ผมตัดสินใจไปสนามบินตอนเช้า
เมื่อถึงเค้าเตอร์เช็คอิน!!!!!!!!!!
เจ้าหน้าที่สายการบินแจ้งว่า......เที่ยวบินที่ผมจองไว้ถูกยกเลิก
**** สำหรับคนที่จำเป็นต้องเดินทางจริงๆ แบบเลื่อนไม่ได้ ต้องวันนี้เท่านั้น สามารถขอทางสารการบินเพื่อหาตั๋วใหม่ให้ได้น่ะครับ
จังหวะนั้นคือต่อรองกับพนักงานนานมาก เพื่อหาตั๋วใหม่ แต่เนื่องด้วยเหตุผลหลายอย่างสุดท้ายต้องเลื่อนวัน
อย่างไรก็ตาม......ทางสายการบินได้ดูแลจัดการเรื่องที่พัก และอาหารให้แก่ผู้ใช้บริการเป็นอย่างดี
ในส่วนของผม และผู้โดยสารส่วนใหญ่ได้พักที่ Eastin Thana City Golf Resort Bangkok
บรรยากาศภายในโรงแรมดีมาก อาหารอร่อย 😊
เมื่อดื่มดั่มกับบรรยากาศที่พัก และอาหารอร่อยๆ แล้ว…...ก็ถึงเวลาเดินทางจริงๆ ในเวลาตี 3.00 น !!!!!!!!
SUVARNABHUMI AIRPORT - CHARLES de GAULLE (CDG) AIRPORT
ใช้เวลาในการบินประมาณ 12 ชั่วโมงงงง และต่อเครื่องเพื่อไป Montpellier อีก 1 ชั่วโมงครึ่ง
สำหรับเที่ยวบินที่ผมจองไว้ครั้งแรกเวลาเปลี่ยนเครื่องประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง
แต่!!!!!
เมื่อสายการบินจองใหม่ให้ ผมต้องรอเครื่องนานถึง 5 ชั่วโมง
เมื่อเดินทางมาถึงสนามบิน CDG ผมก็แจ้งเรื่องความล้าช้าของเที่ยวบิน และเวลาเปลี่ยนเครื่องที่นานมากกกก
ซึ่งผมได้เป็นคูปองค่าอาหารภายในสนามบิน 15 EUR หรือประมาณ 500 บาท ค่าอาหารในสนามบินแพงงง (สนามบินบ้านเราว่าแพงแล้ว ที่โน่นแพงไปอีก)
เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้เราไปเขียน Complain ผ่านทางเว็ปไซด์ 😉
ผ่านไป 5 ชั่วโมง.............จากนั้นเดินทางต่อ เพื่อไปยังจุดหมาย... Montpellier
เมื่อถึงที่หมาย อาจารย์เค้าก็บอกว่าคุณรู้รึเปล่า ถ้าเที่ยวบินของคุณดีเลย์แบบนี้คุณจะได้เงินคืนน่ะ 600 ยูโร (คือเอาไปเที่ยวสบายยยย)
จากนั้นจะต้องเข้าไปในเว็บไซด์ของสารการบิน
https://wwws.airfrance.fr/en/claim
สำหรับรายละเอียดและเงื่อนไขของการเคลม ตามนี้เลยครับ
https://www.airfrance.fr/FR/en/common/guidevoyageur/assistance/assistance-et-indemnisation.htm
ในส่วนนี้เราจะต้องเขียนรายละเอียดของเที่ยวบินที่ล้าช้าหรือยกเลิก เวลาของเที่ยวบินใหม่ และรายละเอียดอื่นๆ
ต่อมาสายการบินจะติดต่อเรามา ในขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์
หลังจากนั้น......เจ้าหน้าที่จะขอข้อมูลบัญชีธนาคารเพื่อดำเนินการ และโอนเงิน (ในขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาประมาณ 5-6 สัปดาห์)
วันที่รอคอยก็มาถึงงงงงง 😊
***** ถ้าไม่เขียนไปเคลมก็ไม่ได้เงินน่ะครับ 😊
ฮาวทู.........ได้เงินฟรีจากเครื่องบินดีเลย์
สำหรับใครที่เดินทางต่างประเทศระยะไกล (Long haul flight) และใช้บริการการของสารการบินยุโรป
รู้หรือมั้ย คุณสามารถได้รับเงินชดเชย (600 EUR หรือ ประมาณ 20,400 บาท) จากความล้าช้าหรือการยกเลิก
เที่ยวบินของสายการบินได้
มาเริ่มกันเลย~~~~~
สำหรับการเดินทางของผมในครั้งนี้ เส้นทางการบินบินจาก BANGKOK - PARIS- MONTPELLIER (FRANCE)
ผมใช้บริการสารการบิน Air France (อ่านว่า แอร์ฟรานซ์ แต่!!!! คนฝรั่งเศสเรียก แอร์ฟ้อง) ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติ เหมือนการบินไทยบ้านเราเหละครับ 😊
อ่านดูแล้ว ทุกอย่างเหมือนจะดีน่ะครับ
แต่..............เมื่อถึงวันเดินทาง เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น
ก่อนเวลาเดินทางไม่กี่ชั่วโมง มี SMS ส่งมาแจ้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง ตอนเที่ยงคืน!!!!!
ซึ่งเที่ยวบินของผมจะออกเดินทางตอน 10 โมง ของวันถัดไป
เบอร์ติดต่อที่ให้มาก็เป็นเบอร์ทางฝรั่งเศส (เนื่องจากสารการบิน Air France ไม่มีสำนักงานที่เมืองไทย)
ไม่มีเวลาให้คิดอะไรมาก...........ผมตัดสินใจไปสนามบินตอนเช้า
เมื่อถึงเค้าเตอร์เช็คอิน!!!!!!!!!!
เจ้าหน้าที่สายการบินแจ้งว่า......เที่ยวบินที่ผมจองไว้ถูกยกเลิก
**** สำหรับคนที่จำเป็นต้องเดินทางจริงๆ แบบเลื่อนไม่ได้ ต้องวันนี้เท่านั้น สามารถขอทางสารการบินเพื่อหาตั๋วใหม่ให้ได้น่ะครับ
จังหวะนั้นคือต่อรองกับพนักงานนานมาก เพื่อหาตั๋วใหม่ แต่เนื่องด้วยเหตุผลหลายอย่างสุดท้ายต้องเลื่อนวัน
อย่างไรก็ตาม......ทางสายการบินได้ดูแลจัดการเรื่องที่พัก และอาหารให้แก่ผู้ใช้บริการเป็นอย่างดี
ในส่วนของผม และผู้โดยสารส่วนใหญ่ได้พักที่ Eastin Thana City Golf Resort Bangkok
บรรยากาศภายในโรงแรมดีมาก อาหารอร่อย 😊
เมื่อดื่มดั่มกับบรรยากาศที่พัก และอาหารอร่อยๆ แล้ว…...ก็ถึงเวลาเดินทางจริงๆ ในเวลาตี 3.00 น !!!!!!!!
SUVARNABHUMI AIRPORT - CHARLES de GAULLE (CDG) AIRPORT
ใช้เวลาในการบินประมาณ 12 ชั่วโมงงงง และต่อเครื่องเพื่อไป Montpellier อีก 1 ชั่วโมงครึ่ง
สำหรับเที่ยวบินที่ผมจองไว้ครั้งแรกเวลาเปลี่ยนเครื่องประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง
แต่!!!!!
เมื่อสายการบินจองใหม่ให้ ผมต้องรอเครื่องนานถึง 5 ชั่วโมง
เมื่อเดินทางมาถึงสนามบิน CDG ผมก็แจ้งเรื่องความล้าช้าของเที่ยวบิน และเวลาเปลี่ยนเครื่องที่นานมากกกก
ซึ่งผมได้เป็นคูปองค่าอาหารภายในสนามบิน 15 EUR หรือประมาณ 500 บาท ค่าอาหารในสนามบินแพงงง (สนามบินบ้านเราว่าแพงแล้ว ที่โน่นแพงไปอีก)
เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้เราไปเขียน Complain ผ่านทางเว็ปไซด์ 😉
ผ่านไป 5 ชั่วโมง.............จากนั้นเดินทางต่อ เพื่อไปยังจุดหมาย... Montpellier
เมื่อถึงที่หมาย อาจารย์เค้าก็บอกว่าคุณรู้รึเปล่า ถ้าเที่ยวบินของคุณดีเลย์แบบนี้คุณจะได้เงินคืนน่ะ 600 ยูโร (คือเอาไปเที่ยวสบายยยย)
จากนั้นจะต้องเข้าไปในเว็บไซด์ของสารการบิน https://wwws.airfrance.fr/en/claim
สำหรับรายละเอียดและเงื่อนไขของการเคลม ตามนี้เลยครับ
https://www.airfrance.fr/FR/en/common/guidevoyageur/assistance/assistance-et-indemnisation.htm
ในส่วนนี้เราจะต้องเขียนรายละเอียดของเที่ยวบินที่ล้าช้าหรือยกเลิก เวลาของเที่ยวบินใหม่ และรายละเอียดอื่นๆ
ต่อมาสายการบินจะติดต่อเรามา ในขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์
หลังจากนั้น......เจ้าหน้าที่จะขอข้อมูลบัญชีธนาคารเพื่อดำเนินการ และโอนเงิน (ในขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาประมาณ 5-6 สัปดาห์)
วันที่รอคอยก็มาถึงงงงงง 😊
***** ถ้าไม่เขียนไปเคลมก็ไม่ได้เงินน่ะครับ 😊