เมื่อเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 2 ชั่วโมง จะมีสักกี่คนรู้ว่าเรามีสิทธิ์อะไรบ้าง

ถ้าคุณ Check in ช้า หรือขึ้นเครื่องไม่ทัน แน่นอนคุณโดนทิ้ง
แล้วถ้าเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 2 ชั่วโมง จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าเรามีสิทธิ์อะไรบ้าง

อ้างถึง

ก่อนหน้านี้ผมรู้แค่ว่า ถ้าสายการบินยกเลิกก็ได้เงินคืนหรือจัดหาเที่ยวบินใหม่ให้ กับ ถ้าช้ามาก(แต่ก็ไม่รู้ว่าช้ากี่ชั่วโมง) เขาจะหาอาหารให้
แต่พอหาข้อมูลเพิ่มเติม มีรายละเอียดที่อะไรที่เราไม่รู้อีกเยอะเลยครับ

ขอคัดลอกข้อความมาบางส่วนครับ(ถ้าไม่อยากอ่านรายละเอียดทั้งหมด ให้ลงไปอ่านที่สรุปย่อด้านล่างครับ)
(๑) กรณีล่าช้าเกินกว่า ๒ ชั่วโมง แต่ไม่เกิน ๓ ชั่วโมง สายการบินต้องปฏิบัติต่อ
ผู้โดยสาร ดังนี้
(ก) จัดอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้โดยสารตามความเหมาะสมกับระยะเวลาที่รอ
ขึ้นเครื่องบินโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
(ข) จัดอุปกรณ์ให้แก่ผู้โดยสารเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารด้วยวิธีการใด ๆ เช่น
โทรศัพท์ โทรสาร จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail) เป็นต้น ตามความจำเป็นและเหมาะสมโดยไม่คิด
ค่าใช้จ่าย
(ค) เมื่อผู้โดยสารไม่ประสงค์เดินทางต่อไปให้สายการบินคืนเงินค่าโดยสาร
และค่าธรรมเนียมอื่นใดที่เรียกเก็บเต็มตามจำนวน

(๒) กรณีล่าช้าเกินกว่า ๓ ชั่วโมง แต่ไม่เกิน ๕ ชั่วโมง สายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสาร
ดังนี้
(ก) จัดอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้โดยสารตามความเหมาะสมกับระยะเวลาที่รอ
ขึ้นเครื่องบินโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
(ข) จัดอุปกรณ์ให้แก่ผู้โดยสารเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารด้วยวิธีการใด ๆ เช่น โทรศัพท์
โทรสาร จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail) เป็นต้น ตามความจำเป็นและเหมาะสมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
(ค) เสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่าง
    ๑) รับเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่ถูกเรียกเก็บคืนเต็มตามจำนวน
ที่ชำระไปสำหรับการเดินทาง หรือเฉพาะส่วนที่ยังไม่ได้เดินทาง ตามวิธีการและภายในระยะเวลา
ที่กำหนดในข้อ ๖ แต่หากสายการบินประสงค์จะชำระเป็น Travel Vouchers หรือสิ่งอื่นแทน
เงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นดังกล่าว จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้โดยสารก่อนแล้วเท่านั้น หรือ
    ๒) เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร
หรือไปยังจุดหมายปลายทางอื่นที่ใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางเดิมโดยเร็วที่สุดภายในวันเดียวกัน
วันถัดไป หรือวันอื่นตามความสมัครใจของผู้โดยสาร ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้โดยสาร
และที่นั่งว่างซึ่งสายการบินสามารถจะจัดให้ได้ โดยสายการบินไม่สามารถคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้
ไม่ว่าในกรณีใด ๆ แต่หากการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นมีค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นที่ต่ำกว่า
จำนวนเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่ผู้โดยสารได้ชำระไว้แล้ว สายการบินต้องชำระเงิน
ส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสารตามวิธีการและภายในระยะเวลาที่กำหนดในข้อ ๖
ในกรณีที่สายการบินเสนอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังสนามบินอื่นที่ใกล้เคียงกับ
จุดหมายปลายทางเดิม สายการบินจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากสนามบินใหม่ไปยัง
สนามบินที่เป็นจุดหมายปลายทางเดิมให้แก่ผู้โดยสารด้วย หรือ
    ๓) เดินทางโดยการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุ
ไว้ในบัตรโดยสาร หรือจุดหมายปลายทางอื่นที่ใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางเดิมตามความประสงค์
ของผู้โดยสารโดยเร็วที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไม่ว่าในกรณีใด ๆ

(๓) กรณีล่าช้าเกินกว่า ๕ ชั่วโมง แต่ไม่เกิน ๖ ชั่วโมง สายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสาร
ดังนี้
(ก) ปฏิบัติต่อผู้โดยสารเช่นเดียวกับกรณีล่าช้าเกินกว่า ๓ ชั่วโมง แต่ไม่เกิน ๕ ชั่วโมง
ตาม ข้อ ๔ (๒) และ
(ข) ชำระค่าชดเชยเป็นเงินสดจำนวน ๖๐๐ บาท ให้แก่ผู้โดยสารทันทีก่อนที่ผู้โดยสาร
จะออกเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง เว้นแต่ สายการบินพิสูจน์ได้ว่าการล่าช้าของเที่ยวบินนั้น
เกิดจากเหตุสุดวิสัยซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของสายการบิน เช่น สถานการณ์ทางการเมือง
สภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติการบิน การรักษาความปลอดภัย เหตุการณ์ใด ๆ ที่มีหรืออาจ
มีผลกระทบต่อความปลอดภัยในการทำการบินของอากาศยานและผู้โดยสาร เป็นต้น

(๔) กรณีล่าช้าเกินกว่า ๖ ชั่วโมง สายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสาร เช่นเดียวกับ
มาตรการในเรื่องการยกเลิกเที่ยวบินตามที่กำหนดในข้อ ๕
ข้อ ๕ การยกเลิกเที่ยวบิน หรือการปฏิเสธการขนส่ง สายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสาร
ดังนี้
(๑) เสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่าง
(ก) รับเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่ถูกเรียกเก็บคืนเต็มตามจำนวนที่จ่ายไป
สำหรับการเดินทางหรือเฉพาะส่วนที่ยังไม่ได้เดินทางตามวิธีการและภายในระยะเวลาที่กำหนด
ในข้อ ๖ แต่หากสายการบินประสงค์จะชำระเป็น Travel Vouchers หรือสิ่งอื่นแทนเงินค่าโดยสาร
และค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้โดยสารก่อนแล้วเท่านั้น หรือ
(ข) เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร
หรือจุดหมายปลายทางอื่นที่ใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางเดิมโดยเร็วที่สุดภายในวันเดียวกัน
วันถัดไป หรือวันอื่นตามความสมัครใจของผู้โดยสาร ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้โดยสาร
ในกรณีที่สายการบินเสนอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังสนามบินอื่นที่ใกล้เคียงกับ
จุดหมายปลายทางเดิม สายการบินจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากสนามบินใหม่ไปยัง
สนามบินที่เป็นจุดหมายปลายทางเดิมให้แก่ผู้โดยสารด้วย หรือ
(ค) เดินทางโดยการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ใน
บัตรโดยสาร หรือจุดหมายปลายทางอื่นที่ใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางเดิมตามความประสงค์
ของผู้โดยสารโดยเร็วที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไม่ว่าในกรณีใด ๆ แต่หากค่าเดินทางโดยการ
ขนส่งทางอื่นต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมที่ผู้โดยสารได้ชำระไว้แล้ว สายการบิน
ต้องชำระเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสารตามวิธีการและภายในระยะเวลาที่กำหนดในข้อ ๖
(๒) ให้การดูแลผู้โดยสาร ดังนี้
(ก) จัดอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้โดยสารตามความเหมาะสมกับระยะเวลาที่รอ
ขึ้นเครื่องบินโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
(ข) จัดอุปกรณ์ให้แก่ผู้โดยสารเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารด้วยวิธีการใด ๆ เช่นโทรศัพท์ โทรสาร หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail) เป็นต้น ตามความจำเป็นและเหมาะสมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
(ค) จัดที่พักแรมให้แก่ผู้โดยสารตั้งแต่ ๑ คืน ขึ้นไป ตามความจำเป็นและเหมาะสม
ในการจัดการขนส่งระหว่างสนามบินและที่พักแรม ในกรณีที่เป็นเที่ยวบินใหม่ที่มีกำหนดเวลา
การออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดเวลาตามตารางการบินเดิมเกินกว่า ๑ วัน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
(๓) ชำระค่าชดเชยเป็นเงินสดจำนวน ๑,๒๐๐ บาท ให้แก่ผู้โดยสารทันทีก่อนที่ผู้โดยสาร
จะออกเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง เว้นแต่ สายการบินพิสูจน์ได้ว่า
(ก) ได้แจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินและรายละเอียดเกี่ยวกับทางเลือกในการเดินทางอื่น ๆ
ให้ผู้โดยสารทราบก่อนกำหนดวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า ๓ วัน หรือ
(ข) ได้แจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินให้ผู้โดยสารทราบก่อนกำหนดวันเวลาเดินทางไม่ถึง๓ วัน ในกรณีที่เที่ยวบินใหม่ที่เปลี่ยนแปลงนั้นจะออกเดินทางก่อนหรือหลังกำหนดวันเวลาเดิมและไปถึงจุดหมายปลายทางที่ระบุในบัตรโดยสารเร็ว หรือช้ากว่ากำหนดวันเวลาเดิมไม่เกิน ๓ ชั่วโมง
หรือ
(ค) การยกเลิกเที่ยวบินนั้นเกิดแต่เหตุสุดวิสัยซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของสายการบิน เช่น สถานการณ์ทางการเมือง สภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติการบิน โดยการแจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินตาม (ก) และ (ข) ให้สายการบินแจ้งไปยังสถานที่ติดต่อ
หรือช่องทางการสื่อสารทางอื่นใดที่ผู้โดยสารได้แจ้งไว้กับสายการบินเมื่อทำการสำรองที่นั่งไว้แล้ว
ทั้งนี้ การพิสูจน์ว่าสายการบินได้แจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินให้ตกเป็นภาระของสายการบิน

สรุปง่ายๆดังนี้ครับ
1. เที่ยวบินล่าช้า 2-3 ชั่วโมง เราสามารถขออาหาร เครื่องดื่ม เครื่องมือติดต่อสื่อสารได้(ฟรี) ถ้าไม่อยากบินต่อก็ขอคืนค่าโดยสารได้
2. เที่ยวบินล่าช้า 3-5 ชั่วโมง จะได้สิทธิ์เหมือนข้อ1 แต่ที่เพิ่มขึ้นมา คือ เราสามารถขอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร หรือไปยังจุดหมายปลายทางอื่นที่ใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางเดิม วันไหนก็ได้ตามความสมัครใจของเรา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
3. เที่ยวบินล่าช้า 5-6 ชั่วโมง จะได้สิทธิ์เหมือนข้อ2 ที่เพิ่มคือได้ค่าชดเชย 600 บาททันทีก่อนขึ้นเครื่อง
4. เที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 6 ชั่วโมง หรือ ยกเลิกเที่ยวบิน จะได้สิทธิ์เหมือนข้อ3 ที่ได้เพิ่มคือค่าชดเชย 1200 บาท + ที่พัก 1 คืน
ในการยกเลิกเที่ยวบินมีข้อยกเว้นนะครับ ถ้าสายการบินแจ้งยกเลิกเราก่อน 3 วัน หรือ ถ้าแจ้งน้อยกว่า 3 วัน เที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงนั้นจะต้องถึงที่หมายไม่เร็วหรือช้ากว่า 3 ชั่วโมง เหตุที่สายการบินอ้างบ่อยสุดคือ เหตุสุดวิสัยครับ เช่นการเมือง ความปลอดภัย สภาพดินฟ้าอากาศ เป็นต้น

ภาพนี้เครดิตคุณ คู่รักตัวอ้วนครับ

ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนสายการบินซึ่งไม่ได้ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ มายังกรมการบิน
พลเรือน เลขที่ ๗๑ ซอยงามดูพลี ถนนพระราม ๔ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพ ฯ ๑๐๑๒๐
โทรสาร ๐ ๒๒๘๗ ๓๓๗๓ จดหมายอิเล็กทรอนิคส์ : airtravelcomplaint@aviation.go.th หรือสายด่วน
๑๑๑๑ โทร ๐ ๒๒๘๖ ๓๗๗๕ (ในเวลาราชการ)

ขออัพเดทข้อมูลนะครับ
1111 ตอนนี้เปลี่ยนเป็นเบอร์ของ ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน รับทุกเรื่องนะครับ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการบินอย่างเดียว
ถ้าจะร้องเรียนต้องสำนักงานการบินพลเรือนนะครับ โดยคุยกับกองคุ้มครองสิทธิ์ เบอร์ 02-5688815
แต่เบอร์ที่ติดต่อง่าย คือเบอร์นี้ครับ 02-5351294 (ผมโทรไปมาแล้วครับ พูดคุยดี ชัดเจนดีครับ)

เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องหมุนเวียนปฏิบัติงานในสนามบินต่างๆ เบอร์โทรศัพท์ 025351294 ที่โพสไว้อาจจะไม่มีคนรับตลอด
เพื่อความสะดวกในการร้องเรียน ต่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
ขอความกรุณาแจ้งผ่านทางช่องทาง www.caat.or.th หรือ E-Mail : info@caat.or.th
(เครดิต คู่รักตัวอ้วน)

ถ้าสายการบินระหว่างประเทศ ต้องไปดูข้อมูลที่ พระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๘
อ้างอิงถึง
รายละเอียดทั้งหมด เข้าหาอ่านที่ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/RKJ/announce/search.jsp
แล้วใส่ข้อมูล เล่ม ตอนที่ วันที่ หรือใส่แค่ชื่อเรื่องก็ได้ครับ จะได้หัวข้อเรื่องนั้นมา กดเข้าไป จะเป็นการ download ไฟล์(PDF) มาอ่านทั้งหมดครับ

อัพเดท 26/5/60
กรณีสายการบินระหว่างประเทศ(ถ้าล่าช้าหรือยกเลิกเที่ยวบิน) ที่หาข้อมูลได้เป็นของ EU ครับ เข้าไปดูที่ https://ppantip.com/topic/36498179 (เครดิต ทีมงาน Thaieurope.net คณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่