สวัสดีค่ะ เมื่อเดือนที่แล้วเรากับเพื่อนรวม 3 คน ไปเที่ยวญี่ปุ่นโดยสายการบิน Cathay Pacific ลงที่นาริตะ ขอแชร์ประสบการณ์ตกเครื่องให้ฟัง เผื่อมีประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ค่ะ
ไฟล์ทที่เราไปตามนี้ค่ะ
ขาไป 10 MAY 2017: CX 708 BKK-HKG 17:40-21:35 มีเวลาต่อเครื่อง 3.25 ชม.
CX 524 HKG-NRT 01:00-06:20
ขากลับ 16 MAY 2017: CX 501 NRT-HKG 10:50-14:40 มีเวลาต่อเครื่อง 1.15 ชม.
CX 701 HKG-BKK 15:55-17:45
ขากลับก็มีเสียว ๆ อยู่ว่าจะทันมั๊ย แต่เราซื้อตั๋วแบบ Check Through กับเวบ Cathay รูท กท-ฮ่องกง บินไปกลับวันละ 8 ไฟล์ท รูท ฮ่องกง-นาริตะ บินไปกลับวันละ 4 ไฟล์ท สายการบินระดับ 5 ดาวคงหาทางส่งเราไปได้ล่ะมั้ง
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
-ขาไป สุวรรณภูมิฝนตกหนักดีเลย์ไปชั่วโมงกว่า แต่ก็ไปต่อไฟล์ทไปนาริตะได้ทัน
-ขากลับ โดนจนได้ค่ะ ไฟล์ท CX 501 จากนาริตะ เรียก boarding ปกติ ผู้โดยสารนั่งประจำที่พร้อมออกเดินทาง
แต่เครื่องไม่ออกซักที กัปตันมาประกาศหนนึงว่ามีดีเลย์แต่จำไม่ได้ว่ากี่นาที สุดท้ายดีเลย์ไปเกือบชั่วโมง
ระหว่างบินกลับก็เริ่มทำใจ หน้าจอ PTV บอกตลอดว่าเราจะถึงฮ่องกงกี่โมง
พอใกล้ถึงฮ่องกง จอ PTV มีแจ้งว่าผู้โดยสารที่จะต่อเครื่องต้องวิ่งไป gate ไหนบ้าง เราดูคร่าว ๆ มี 3 ไฟล์ทที่วิ่งไปไม่ทันแน่ ๆ คือไฟล์ท CX701 ของเราไปกรุงเทพ, ไปอินโดนีเซีย และอีกที่นึงจำไม่ได้
พอเครื่องถึงฮ่องกง พวกเราเตรียมวิ่ง มีความหวังว่าเค้าจะรอเรา
พอออกจากงวง มีแอร์กราวนด์ของ Cathay ยืนดักเรียกผู้โดยสาร แยกเป็นกลุ่ม ๆ ก็คือไฟล์ทที่มาต่อไม่ทันนั้นแหละ พร้อมยื่น boarding pass อันใหม่ให้เลย สรุปว่า CX701 ออกไปแล้ว เค้าให้ไปไฟล์ทถัดไปค่ะคือ CX703 HKG-BKK 19:50-21:45 รอไปอีก 4 ชั่วโมง...เศร้าเลย
ในกลุ่มที่ตกเครื่องมีคนไทยประมาณ 10 กว่าคน ยืนคุยกันพักนึงประมาณว่าพวกเราจะวิ่งกันทำไมเนี่ย ประกันเดินทางเคลมได้มั๊ย โดยลืมนึกไปเลยว่าพวกเราน่าจะได้คูปองอาหารจาก Cathay ด้วย หันมาอีกทีแก๊งค์แอร์กราวนด์ของ Cathay สลายตัวไปแล้ว
กลุ่มเราก็นั่ง ๆ นอน เดินไป shopping (เสียตังค์จนได้) รอเวลา ค่อยไปว่ากันใหม่ที่กรุงเทพฯ ไฟล์ท CX703 ออกตรงเวลา..โล่งค่ะ
เมื่อเรากลับมากรุงเทพ สิ่งที่เราได้ดำเนินการคือ
1.ติดต่อประกันเดินทางที่ซื้อไว้ ได้คำตอบว่าไม่ถึง 8 ชั่วโมงเคลมไม่ได้ คือเค้าจะเคลมให้ทุก 8 ชั่วโมงแล้วมีเขียนไว้ชัดเจนในเอกสาร (อันนี้ไม่ติดใจค่ะมีความชัดเจน)
2.ส่งอีเมล์ไป Cathay Pacific เล่าให้ฟังประมาณนี้ ลองดูว่าเค้าจะตอบมาไง ไม่กี่วัน Cathay กรุงเทพฯ ก็ โทรมาหาเราจริง ๆ สรุปว่า
-ทางฮ่องกงแจ้งว่าเค้าลืมคูปองอาหาร ตามกฎแล้วถ้าเคสแบบนี้คือรอเกิน 2 ชม. จะต้องให้คูปองผู้โดยสารด้วย แล้วฝากขอโทษพวกเรามาด้วย
-Cathay จะส่ง Service Voucher ให้เรา 3 คน คนละ 50 USD สำหรับจองตั๋วเครื่องบินได้ทุกรูท Voucher มีอายุ 2 ปี พวกเรา 3 คนได้รับครบแล้ว
สิ่งที่อยากจะบอกเพื่อน ๆ คือ เวลาตกเครื่อง หรือเครื่องบินล่าช้าด้วยเหตุที่ไม่ได้เกิดจากเรา เช่นจาก สนามบิน สายการบิน สำหรับสายการบินในประเทศ เราเรียกร้องสิทธิ์ได้ ตามกระทู้นี้ค่ะ
https://ppantip.com/topic/36472307 สำหรับที่ต่างประเทศ เราก้อสอบถามเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินของเค้าที่มาคุยกับเรานั่นแหละ เจรจาให้เสร็จตรงนั้นเลยค่ะว่าเราได้สิทธิ์อะไรบ้าง
และถึงแม้ว่าจะกลับมาแล้ว เราติดต่อสำนักงานที่กรุงเทพฯ หรือเขียนเมล์ตรงไปที่สำนักงานใหญ่ สายการบินที่มีมาตรฐานและมีความรับผิดชอบ เค้าจะต้องมี feed back กลับมา และมีมาตรฐานการชดเชยอย่างไรก็ว่ากันไปค่ะ
แชร์ประสบการณ์ตกเครื่องที่ฮ่องกงและสิ่งที่ Cathay Pacific ชดเชย
ไฟล์ทที่เราไปตามนี้ค่ะ
ขาไป 10 MAY 2017: CX 708 BKK-HKG 17:40-21:35 มีเวลาต่อเครื่อง 3.25 ชม.
CX 524 HKG-NRT 01:00-06:20
ขากลับ 16 MAY 2017: CX 501 NRT-HKG 10:50-14:40 มีเวลาต่อเครื่อง 1.15 ชม.
CX 701 HKG-BKK 15:55-17:45
ขากลับก็มีเสียว ๆ อยู่ว่าจะทันมั๊ย แต่เราซื้อตั๋วแบบ Check Through กับเวบ Cathay รูท กท-ฮ่องกง บินไปกลับวันละ 8 ไฟล์ท รูท ฮ่องกง-นาริตะ บินไปกลับวันละ 4 ไฟล์ท สายการบินระดับ 5 ดาวคงหาทางส่งเราไปได้ล่ะมั้ง
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
-ขาไป สุวรรณภูมิฝนตกหนักดีเลย์ไปชั่วโมงกว่า แต่ก็ไปต่อไฟล์ทไปนาริตะได้ทัน
-ขากลับ โดนจนได้ค่ะ ไฟล์ท CX 501 จากนาริตะ เรียก boarding ปกติ ผู้โดยสารนั่งประจำที่พร้อมออกเดินทาง
แต่เครื่องไม่ออกซักที กัปตันมาประกาศหนนึงว่ามีดีเลย์แต่จำไม่ได้ว่ากี่นาที สุดท้ายดีเลย์ไปเกือบชั่วโมง
ระหว่างบินกลับก็เริ่มทำใจ หน้าจอ PTV บอกตลอดว่าเราจะถึงฮ่องกงกี่โมง
พอใกล้ถึงฮ่องกง จอ PTV มีแจ้งว่าผู้โดยสารที่จะต่อเครื่องต้องวิ่งไป gate ไหนบ้าง เราดูคร่าว ๆ มี 3 ไฟล์ทที่วิ่งไปไม่ทันแน่ ๆ คือไฟล์ท CX701 ของเราไปกรุงเทพ, ไปอินโดนีเซีย และอีกที่นึงจำไม่ได้
พอเครื่องถึงฮ่องกง พวกเราเตรียมวิ่ง มีความหวังว่าเค้าจะรอเรา
พอออกจากงวง มีแอร์กราวนด์ของ Cathay ยืนดักเรียกผู้โดยสาร แยกเป็นกลุ่ม ๆ ก็คือไฟล์ทที่มาต่อไม่ทันนั้นแหละ พร้อมยื่น boarding pass อันใหม่ให้เลย สรุปว่า CX701 ออกไปแล้ว เค้าให้ไปไฟล์ทถัดไปค่ะคือ CX703 HKG-BKK 19:50-21:45 รอไปอีก 4 ชั่วโมง...เศร้าเลย
ในกลุ่มที่ตกเครื่องมีคนไทยประมาณ 10 กว่าคน ยืนคุยกันพักนึงประมาณว่าพวกเราจะวิ่งกันทำไมเนี่ย ประกันเดินทางเคลมได้มั๊ย โดยลืมนึกไปเลยว่าพวกเราน่าจะได้คูปองอาหารจาก Cathay ด้วย หันมาอีกทีแก๊งค์แอร์กราวนด์ของ Cathay สลายตัวไปแล้ว
กลุ่มเราก็นั่ง ๆ นอน เดินไป shopping (เสียตังค์จนได้) รอเวลา ค่อยไปว่ากันใหม่ที่กรุงเทพฯ ไฟล์ท CX703 ออกตรงเวลา..โล่งค่ะ
เมื่อเรากลับมากรุงเทพ สิ่งที่เราได้ดำเนินการคือ
1.ติดต่อประกันเดินทางที่ซื้อไว้ ได้คำตอบว่าไม่ถึง 8 ชั่วโมงเคลมไม่ได้ คือเค้าจะเคลมให้ทุก 8 ชั่วโมงแล้วมีเขียนไว้ชัดเจนในเอกสาร (อันนี้ไม่ติดใจค่ะมีความชัดเจน)
2.ส่งอีเมล์ไป Cathay Pacific เล่าให้ฟังประมาณนี้ ลองดูว่าเค้าจะตอบมาไง ไม่กี่วัน Cathay กรุงเทพฯ ก็ โทรมาหาเราจริง ๆ สรุปว่า
-ทางฮ่องกงแจ้งว่าเค้าลืมคูปองอาหาร ตามกฎแล้วถ้าเคสแบบนี้คือรอเกิน 2 ชม. จะต้องให้คูปองผู้โดยสารด้วย แล้วฝากขอโทษพวกเรามาด้วย
-Cathay จะส่ง Service Voucher ให้เรา 3 คน คนละ 50 USD สำหรับจองตั๋วเครื่องบินได้ทุกรูท Voucher มีอายุ 2 ปี พวกเรา 3 คนได้รับครบแล้ว
สิ่งที่อยากจะบอกเพื่อน ๆ คือ เวลาตกเครื่อง หรือเครื่องบินล่าช้าด้วยเหตุที่ไม่ได้เกิดจากเรา เช่นจาก สนามบิน สายการบิน สำหรับสายการบินในประเทศ เราเรียกร้องสิทธิ์ได้ ตามกระทู้นี้ค่ะ https://ppantip.com/topic/36472307 สำหรับที่ต่างประเทศ เราก้อสอบถามเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินของเค้าที่มาคุยกับเรานั่นแหละ เจรจาให้เสร็จตรงนั้นเลยค่ะว่าเราได้สิทธิ์อะไรบ้าง
และถึงแม้ว่าจะกลับมาแล้ว เราติดต่อสำนักงานที่กรุงเทพฯ หรือเขียนเมล์ตรงไปที่สำนักงานใหญ่ สายการบินที่มีมาตรฐานและมีความรับผิดชอบ เค้าจะต้องมี feed back กลับมา และมีมาตรฐานการชดเชยอย่างไรก็ว่ากันไปค่ะ