ลูกค้ามัดจำของ แล้วไม่เอาและขอคืนเงินมัดจำ

สวัสดีค่ะคือดิฉัน เป็นคนขาย
มีลูกค้าเข้ามาสั่งของ ก่อนที่จะมีการสั่งได้มีการทำใบเสนอราคาไปหลายรอบ
ใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจประมาณ3 เดือน
ในสามเดือนนี้เปลี่ยนใบเสนอราคาไม่ต่ำกว่า5ใบ. เพื่อให้ได้ของตามที่ลูกค้าต้องการจริงๆ

    เรื่องมันมีอยู่ว่าเมื่อลูกค้า ได้พิจารณาใบเสนอราคาเราแล้วและตัดสินใจเปิดใบสั่งซื้อมากับทางร้านเราแล้ว อีกประมาณหนึ่งอาทิตย์ลูกค้าโอนมัดจำ
50% ของราคาของทั้งหมด
(ช่วงเช้าของวันนั้น)
(ในใบเสนอราคาระบุว่าให้มัดจำของ 50% )

   ทางร้านก็ได้เปิด ใบสั่งซื้อไปกับบริษัทและโอนมัดจำไป หลังจากที่ลูกค้าโอนมาไม่ถึง 1 ชั่วโมง
    ผ่านไปช่วงเวลาเกือบเย็นลูกค้าโทรมายกเลิกของที่มัดจำ แต่ทางร้านได้แจ้งไปว่าเราได้สั่งให้แล้ว ไม่สามารถยกเลิกได้
เพราะทางร้านก็ได้วางมัดจำกับบริษัทแล้วเหมือนกัน
* ของที่ลูกค้าสั่งทางร้านไม่มี
ทางร้านออเดอร์มาให้ลูกค้าคนเดียวโดยเฉพาะ*

ทางลูกค้าก็โวยวายบอกว่าจะฟ้อง สคบ.
และโพสต์ประจานลงโซเชียล
และยังบอกว่าทางร้านได้มัดจำเยอะเกินไป จะจ่ายแค่ ค่าขนส่งที่ส่ง ของจากบริษัทมาที่ร้านเรา

เหตุผลของทางร้านคือเคยมัดจำน้อยแล้วออเดอร์ของมาให้ลูกค้าแล้วลูกค้ายกเลิกทางร้านเลยจำเป็นต้องรับของไว้แล้วตั้งขายไว้ใช้เวลานานในการปล่อยของตัวนั้นออกไปตอนหลังทางร้านจึงรับมัดจำ 50% เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าจะสั่งของจริงๆถึงมีการมัดจำและเปิดใบสั่งซื้อค่ะ

ลูกค้าให้เหตุผลว่ามีแล้วถ้าซื้อมาก็จะมีเกิน. จึงขอยกเลิก

ทางร้านจึงหาทางออกให้ว่า
ให้ลูกค้าจ่ายจำนวนเต็มแล้วทางร้านจะรับของไว้ขายให้โดยไม่คิดค่าใดใดทั้งสิ้นถ้าขายของได้จะคืนเงินทั้งหมดให้ลูกค้า แต่ลูกค้าก็ยังไม่ยอม

อยากสอบถามว่าแบบนี้ ร้านหรือลูกค้าผิด
และถ้าไม่คืนมัดจำ ลูกค้าสามารถประจานและฟ้อง สคบ. ได้ไหมคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่