รอนาน 8 เดือน แต่เจ้าที่ไปรษณีย์ไทยเพิ่งเฉยไร้ความคืบหน้าต่อการร้องเรียนพัสดุเสียหาย

สวัสดีค่ะ เหตุผลที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพราะอยากแชร์ประสบการณ์การให้บริการของไปรษณีย์ไทยที่เราได้รับค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่าในช่วงต้นเดือนเมษาที่ผ่านมาเราได้สั่งหนังสือกับร้านหนึ่งทางอินเทอร์เน็ต และได้ใช้บริการไปรษณีย์ไทยในการขนส่ง ทางร้านห่อบับเบิ้ลและใส่ซองมาให้ สภาพภายนอกซองก็มีความยับระดับนึง ก็คิดว่ามันเป็นเรื่องปกติที่ซองจะยับได้ เพราะเคยเห็นไปรษณีย์ชอบเอายางรัดซองพัสดุรวมๆ กันไว้
แต่พอแกะซองกับบับเบิ้ลออก ปรากฎว่าหนังสือด้านในมีสภาพมุมย่น รอบๆ สันหนังสือแตกร้าว ซึ่งเราในฐานะคนที่รักหนังสือค่อนข้างรับไม่ได้กับสภาพแบบนี้ ส่วนหนึ่งผิดที่เราด้วยที่ไม่ได้ถามทางร้านว่าจะแพ็คส่งมาในภาชนะแบบไหน ส่วนหนึ่งผิดที่ร้านที่ไม่ได้ป้องกันให้ดีกว่านี้ แต่คิดว่ายังไงของก็ไม่น่าจะเยินถ้าหากไปรษณีย์ไม่ทำรุนแรงกับพัสดุทุกชิ้น

เรารับไม่ได้กับสภาพหนังสือเพราะเรารักเรื่องนี้มาก และในปัจจุบันเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่มีชื่อเสียงมากพอสมควร จึงทำเรื่องร้องเรียนพัสดุเสียหายโดยติดต่อกับทางเพจไปรษณีย์ไทยและกรอกแบบฟอร์มทำเรื่องร้องเรียนเรียบร้อยแล้ว

ช่วงประมาณเดือนมิถุนามีเจ้าที่โทรมาบอกว่านำเงินชดใช้ค่าเสียหายมาให้ตามที่อยู่เราซึ่งเป็นที่อยู่หอพักบริเวณมหาลัย แต่ช่วงนั้นเราติดฝึกงานซึ่งอยู่ใกล้กับหอพักพอสมควรและเป็นช่วงปิดเทอมของมหาลัย เลยไม่ได้รับ เจ้าหน้าที่บอกต้องเป็นคนรับเอง เขาก็บอกว่ามาหลายรอบแล้วแต่ไม่เจอ นี่ก็แอบคิดว่าก่อนหน้านั้นทำไมถึงไม่ติดต่อมาก่อน และหอบริเวณมาหาลัยถ้าปิดเทอมหอแทบจะไม่มีนักศึกษาอยู่เลย ทำไมถึงนำเงินมาให้ช่วงนั้น อาจจะเพราะไม่รู้ว่าปิดเทอม แต่เจ้าหน้าที่มาบอกเจอยามของหอพักเขาก็น่าจะบอกว่าช่วงนั้นปิดเทอม ต่อให้มาหลายรอบในช่วงนั้นก็ไม่มีเด็กอยู่อยู่ดี แต่ก็พยายามไม่คิดอะไร

จน 2 เดือนต่อมา เราฝึกงานเสร็จและเป็นช่วงเปิดเทอมเราได้กลับมาหออีกครั้งจึงติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เบอร์ที่ติดต่อมา แต่พอโทรไปบอกไม่ใช่เบอร์พนักงานไปรษณีย์ เราเลยโทรไปที่เบอร์ไปรษณีย์ชะอำ ตอนนั้นเจอปัญหาพัสดุจ่าหน้าไม่ชัดเจนด้วยเลยติดต่อทีเดียว 2 เรื่องเลย 

(ขอแทรกเหตุการณ์พัสดุจ่าหน้าไม่ชัดเจนด้วยค่ะ เรื่องนี้ก็ทำเราหงุดหงิดไม่แพ้กัน เพราะในระบบขึ้นว่าจ่าหน้าไม่ชัดเจนเลยจะโทรไปถาม แต่เจ้าหน้าที่โยนกันไปโยนกันมา ว่าให้คิดต่อคนนู้นคนนี้ บอกว่าตัวเองไม่ได้รับผิดชอบไม่รู้เรื่อง คนนี้ต่อว่าคนนู้นให้ฟังบลาๆๆ เราโทรตามพัสดุเรากับเจ้าหน้าที่อยู่ประมาณ 5-6 เบอร์ จากเจ้าหน้าที่ที่โยนต่อๆ กันไป สรุปเราต้องเดินทางไปเคลียร์ที่ไปรษณีย์ถึงจะเจอ)

กลับมาเรื่องร้องเรียนพัสดุเสียหาย พอไปถึงเราก็บอกเจ้าหน้าที่ว่ามาติดต่อที่เคยทำเรื่องร้องเรียนพัสดุเสียหายไว้ ที่เคยยอกนำเงินค่าชดใช้มาให้และไม่ได้รับ เขาก็รับเรื่อง แบะบอกจำได้ว่าทีเคสพัสดุเสียหายอยู่ แต่คนรับผิดชอบไม่อยู่ ไว้จะติดต่อกลับไปได้ไหม ก็ให้เราเขียนชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรไว้และจะติดต่อกลับมา 

เรารอจนเดือนพฤศจิกาก็ไม่มีใครติดต่อกลับมา วันที่ 12 พ.ย เลยโทรไปถามอีกครั้ง เพราะจะปิดเทอมอีกรอบนึงแล้ว และรอบนี้คือเราเรียนจบแล้ว ก็อยากจะรู้ว่าเรื่องไปถึงไหน รอมานานมากแล้ว แต่พอโทรไปรอบนี้หนักกว่าคือเจ้าหน้าที่บอกไม่มีทำเรื่องไว้ บอกว่าถ้าพัสดุเสียหายเซ็นรับทำไม? เจอประโยคนี้เราหัวเสียมากค่ะ ใส่ซองมาแล้วซองยับก็ไม่คิดว่าข้างในจะหนังสือพัง และถ้าหากไม่เซ็นรับเจ้าหน้าที่จะรอให้แกะของเช็คก่อนไหม ถ้าพังจะได้ไม่เซ็นรับและให้เจ้าหน้านำพัสดุกลับ

ก็คุยอยู่พักนึงบอกเขาว่าเราทำเรื่องไว้นานแล้ว เจ้าหน้าที่บอกจะตามเรื่องให้ อยากรู้ว่าตามไปถึงไหนแล้ว เขาก็ถามว่ารอบก่อนมาติดต่อกับใคร ชื่ออะไร รูปร่างแบบไหน แล้วให้อีก 1 ชั่วโมงให้โทรมาใหม่ คนรับเรื่องไม่อยู่ แต่อีก 1 ชั่วโมงปณปิดทำการ เลยโทร 1545 แจ้งให้เขาช่วยอีกแรง เขาก็รับเรื่องแจ้งรายละเอียดไว้ บอกจะตามให้ ตอนนี้ก็ยังเงียบอยู่

ซึ่งระหว่างรอก็เคยทักทางเพจเฟซไปถามแต่เป็นข้อความอัตโนมัติตลอดคุยไม่รู้เรื่องเลยโทรตามเอา แต่โทรที่ไรได้คำตอบว่าเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ ไปถึงปณก็บอกจะติดต่อมาใหม่ จนนี่อีกไม่กี่วันจะเข้าเดือนที่ 8 แล้ว สรุปได้ตามเรื่องให้ไหม?

ที่ตั้งกระทู้นี่เพราะอยากแชร์ให้ทุกคนรู้ค่ะว่าการให้บริการของไปรษณีย์ไทยเป็นยังไง คือไม่อยากคาดหวังแล้วว่าจะได้ค่าเสียหายไหม ไม่รู้ว่าปกติการทำเรื่องร้องเรียนพัสดุเสียหายต้องรอนานแค่ไหน แต่จะ 8 เดือนนี่มันก็นานพอที่เราจะหมดความอดทนได้ค่ะ 

ที่สำคัญอยากรู้ว่ามีใครเคยทำเรื่องร้องเรียนพัสดุเสียหายไหมคะ แล้วใช้เวลารอนานมากไหม ถ้าจะ 8 เดือนเรียกว่าไม่นานเราจะได้ไม่หัวเสียอย่างทุกวันนี้ค่ะ ที่เจ้าหน้าที่เงียบหายไปเลย โทรถามก็ตอบปัดๆ ตลอด

ปล.สำหรับบางคนหนังสืออาจจะคิดแค่ว่าแค่หนังสือจะทำให้มันวุ่นวายทำไม แต่สำหรับคนรักและสะสมหนังสือมันเรื่องใหญ่มากนะคะ

ปล2.ทางร้านที่สั่งได้ติดต่อไปคุยแล้วค่ะ เขาก็ขอโทษที่ไม่ได้แพ็คใส่กล่องให้แน่นหนากว่านี้ และได้ไปทำเรื่องร้องเรียนกับไปรษณีย์ต้นทางให้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่