"ไปรษณีย์จรเข้บัว" ชื่อนี้เหมือนมีอาถรรพณ์ เพราะมีความห่วยแตกในการให้บริการอยู่เสมอ
เมื่อเราสมัครบัตรเครดิตและได้รัการอนุมัติจากธนาคาร ธนาคารก็จัดส่งบัตรให้เราทางไปรษณีย์ เราเฝ้ารออยู่ที่บ้าน ใจก็คิดว่าทำไมยังไม่ได้รับบัตรเสียที จนกระทั่งได้รับซองจดหมายจากทางธนาคาร ส่งรหัสสำหรับใช้กับบัตรมาให้ โดยระบุว่าให้นำรหัสนี้ไปใช้กับบัตรที่ทางธนาคาร "ได้จัดส่งให้ท่านแล้ว"
เราร้อนใจมาก รีบติดต่อกับทางธนาคาร ธนาคารแจ้งว่าส่งบัตรให้เราตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 60 และให้เลขทะเบียนมาเช็ค ซึ่งเป็นการส่งแบบไปรษณีย์ภัณฑ์รับรอง ไม่สามารถเช็คทางระบบ track and trace ได้
เรารีบหาทางเบอร์โทรศัพท์ติดต่อที่ทำการไปรษณีย์จรเข้บัว ซึ่งได้มาเกือบสิบเบอร์ แต่ก็เช่นเดียวกับที่พี่น้องส่วนใหญ่เจอ คือ แทบทุกเบอร์ไม่สามารถติดต่อได้ โทรไปแล้วสายไม่ว่าง, บางเบอร์สายว่างแต่ไม่มีคนรับ ... จนกระทั่งเบอร์หนึ่งมีคนรับสายก็ดีใจเหมือนถูกหวย เป็นเบอร์ฝ่าย EMS เจ้าหน้าที่คนนี้ให้เราโทรไปอีกเบอร์ซึ่งเป็นฝ่ายพัสดุ ทางฝ่ายพัสดุรับเลขทะเบียนจากเราไปตรวจสอบและบอกว่าของมาถึงที่ไปรษณีย์แล้ว และอ้างว่า "เจ้าหน้าที่ส่งได้ออกใบให้เรามารับพัสดุแล้ว" ทั้งๆ ที่ เราไม่ได้รับใบแจ้งใดๆ ทั้งสิ้น (เราอยู่บ้านคนเดียว ไม่มีญาติพี่น้องใดๆ เพราะงั้นไม่ต้องเช็คกับใครให้เสียเวลา)
เราตัดสินใจไปรับเองที่ไปรษณีย์ โดยจดเลขทะเบียนใส่กระดาษให้ ปรากฏว่าวันนั้นคนมาใช้บริการมาก และเจ้าหน้าที่คงเหนื่อยและอารมณ์เสียจนไม่มีอารมณ์ให้บริการใครได้อีก จึงแสดงสีหน้าเอือมระอา พูดจาไม่ดีกับผู้มาใช้บริการ ... ที่พีคสุดคือพนักงานท่านหนึ่งที่เป็นกะเทยที่ขึ้นเสียงใส่ผู้มาใช้บริการท่านหนึ่งอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งแสดงความไม่เป็นมืออาชีพในการให้บริการอย่างแรง
นับย้อนหลังไปหลายปี นับว่าเราเห็นการทำงานแย่ๆ ของเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์จรเข้บัวมาพอสมควร
1. เจ้าหน้าที่ส่งพัสดุและจดหมายลงทะเบียน จะมากดออกเรียกคนในบ้าน พอเราวิ่งลงไป เจ้าหน้าที่จะทิ้งใบรับเอกสารไว้ให้ พร้อมเปิดตูดแผ่นแนบไปเลย ทิ้งให้เราเป็นธุระในการไปรับของที่ไปรษณีย์ด้วยตนเองเป็นประจำ (ซึ่งช่วงหลังๆ เลยเลี่ยงด้วยการให้เขาส่งของไปที่ทำงานแทน ซึ่งมีคนเซ็นรับและเจ้าหน้าที่บริการได้ดีกว่ามาก)
2. เจ้าหน้าที่ส่งจดหมายชอบเอาจดหมายมาส่งผิดบ้าน เอาของคนอื่นในหมู่บ้านมาส่งให้เรา ซึ่งแน่นอนว่าคงต้องเอาของบ้านเราไปส่งให้บ้านอื่นเช่นกัน ช่วงหลังๆ นี่เจอบ่อยมาก ซึ่งเราก็จะเป็นฝ่ายเอาไปหย่อนให้ถูกบ้านแทน ... (เพราะฉะนั้น กรณีส่งใบรับบัตรเครดิต ถ้า จนท. ยืนยันว่าออกใบรับให้แล้วจริง ก็คงเป็นกรณีของการส่งผิดบ้าน ซึ่งนับว่าชุ่ยมากๆ)
3. เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัสดุและ EMS บริการด้วยสีหน้าและวาจาไม่รับแขก ประชดประชันผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะเวลามีคนมาใช้บริการมาก ซึ่งเป็นมาหลายปีหลายรุ่นแล้ว ไม่ใช่แค่เจ้าหน้าที่รุ่นนี้เท่านั้น
4. เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัสดุและ EMS เปิดซองจดหมายลงทะเบียนเสียเอง เนื่องจากซองนี้ไม่มีผู้มารับเสียที เจ้าหน้าที่มนุษย์ลุงกับมนุษย์ป้าสองคนเลยอยากรู้ว่าข้างในมีอะไร จึงเอาคัตเตอร์กรีดซอง เปิดดูของข้างในแล้วใช้เทปใสปิดผนึกซองตามเดิม ... กรณีนี้นับว่าร้ายแรงที่สุด เพราะไม่ใช่หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่จะไปเปิดซองจดหมายของคนอื่น ... และแสดงถึงความไม่ฉลาดของเจ้าหน้าที่เอง เพราะถ้าหากอยากเปิดจริงๆ ก็ไม่ควรมาเปิดโชว์ให้ผู้ใช้บริการท่านอื่นๆ เห็นกันอย่างโจ่งแจ้ง (เอ่อ .. ฉลาดดีแฮะ ให้มันได้ยังงี้สิ!!)
นับว่าเป็นเรื่องร้องเรียนอีกครั้งนะครับ สำหรับการทำงานของ "ไปรษณีย์จรเข้บัว" กลัมาค้นดูในพันทิพ ปรากกว่ามีคนร้องเรียนกันเพียบเลย ... ร้องเรียนกันไปเท่าไร ก็ไม่ได้รับการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเลย
(ขออนุญาต tag ธนาคารและบัตรเครดิตด้วย กรณีนี้ไม่ใช่ความผิดหรือข้อบกพร่องของธนาคารแต่อย่างใด แต่เพื่อให้ธนาคารได้เห็นว่า ยังมีการบริการไปษณีย์ที่บกพร่องแบบนี้อยู่ สร้างช่องโหว่เล็กๆ ในการส่งเอกสารธุรกรรมให้ลูกค้า)
แก้ไขจ้า เอารูปพนักงานออก เซนเซอร์บางไปนิด อิอิ
เอาอีกแล้วจ้า ไปรษณีย์จรเข้บัว !!!
เมื่อเราสมัครบัตรเครดิตและได้รัการอนุมัติจากธนาคาร ธนาคารก็จัดส่งบัตรให้เราทางไปรษณีย์ เราเฝ้ารออยู่ที่บ้าน ใจก็คิดว่าทำไมยังไม่ได้รับบัตรเสียที จนกระทั่งได้รับซองจดหมายจากทางธนาคาร ส่งรหัสสำหรับใช้กับบัตรมาให้ โดยระบุว่าให้นำรหัสนี้ไปใช้กับบัตรที่ทางธนาคาร "ได้จัดส่งให้ท่านแล้ว"
เราร้อนใจมาก รีบติดต่อกับทางธนาคาร ธนาคารแจ้งว่าส่งบัตรให้เราตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 60 และให้เลขทะเบียนมาเช็ค ซึ่งเป็นการส่งแบบไปรษณีย์ภัณฑ์รับรอง ไม่สามารถเช็คทางระบบ track and trace ได้
เรารีบหาทางเบอร์โทรศัพท์ติดต่อที่ทำการไปรษณีย์จรเข้บัว ซึ่งได้มาเกือบสิบเบอร์ แต่ก็เช่นเดียวกับที่พี่น้องส่วนใหญ่เจอ คือ แทบทุกเบอร์ไม่สามารถติดต่อได้ โทรไปแล้วสายไม่ว่าง, บางเบอร์สายว่างแต่ไม่มีคนรับ ... จนกระทั่งเบอร์หนึ่งมีคนรับสายก็ดีใจเหมือนถูกหวย เป็นเบอร์ฝ่าย EMS เจ้าหน้าที่คนนี้ให้เราโทรไปอีกเบอร์ซึ่งเป็นฝ่ายพัสดุ ทางฝ่ายพัสดุรับเลขทะเบียนจากเราไปตรวจสอบและบอกว่าของมาถึงที่ไปรษณีย์แล้ว และอ้างว่า "เจ้าหน้าที่ส่งได้ออกใบให้เรามารับพัสดุแล้ว" ทั้งๆ ที่ เราไม่ได้รับใบแจ้งใดๆ ทั้งสิ้น (เราอยู่บ้านคนเดียว ไม่มีญาติพี่น้องใดๆ เพราะงั้นไม่ต้องเช็คกับใครให้เสียเวลา)
เราตัดสินใจไปรับเองที่ไปรษณีย์ โดยจดเลขทะเบียนใส่กระดาษให้ ปรากฏว่าวันนั้นคนมาใช้บริการมาก และเจ้าหน้าที่คงเหนื่อยและอารมณ์เสียจนไม่มีอารมณ์ให้บริการใครได้อีก จึงแสดงสีหน้าเอือมระอา พูดจาไม่ดีกับผู้มาใช้บริการ ... ที่พีคสุดคือพนักงานท่านหนึ่งที่เป็นกะเทยที่ขึ้นเสียงใส่ผู้มาใช้บริการท่านหนึ่งอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งแสดงความไม่เป็นมืออาชีพในการให้บริการอย่างแรง
นับย้อนหลังไปหลายปี นับว่าเราเห็นการทำงานแย่ๆ ของเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์จรเข้บัวมาพอสมควร
1. เจ้าหน้าที่ส่งพัสดุและจดหมายลงทะเบียน จะมากดออกเรียกคนในบ้าน พอเราวิ่งลงไป เจ้าหน้าที่จะทิ้งใบรับเอกสารไว้ให้ พร้อมเปิดตูดแผ่นแนบไปเลย ทิ้งให้เราเป็นธุระในการไปรับของที่ไปรษณีย์ด้วยตนเองเป็นประจำ (ซึ่งช่วงหลังๆ เลยเลี่ยงด้วยการให้เขาส่งของไปที่ทำงานแทน ซึ่งมีคนเซ็นรับและเจ้าหน้าที่บริการได้ดีกว่ามาก)
2. เจ้าหน้าที่ส่งจดหมายชอบเอาจดหมายมาส่งผิดบ้าน เอาของคนอื่นในหมู่บ้านมาส่งให้เรา ซึ่งแน่นอนว่าคงต้องเอาของบ้านเราไปส่งให้บ้านอื่นเช่นกัน ช่วงหลังๆ นี่เจอบ่อยมาก ซึ่งเราก็จะเป็นฝ่ายเอาไปหย่อนให้ถูกบ้านแทน ... (เพราะฉะนั้น กรณีส่งใบรับบัตรเครดิต ถ้า จนท. ยืนยันว่าออกใบรับให้แล้วจริง ก็คงเป็นกรณีของการส่งผิดบ้าน ซึ่งนับว่าชุ่ยมากๆ)
3. เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัสดุและ EMS บริการด้วยสีหน้าและวาจาไม่รับแขก ประชดประชันผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะเวลามีคนมาใช้บริการมาก ซึ่งเป็นมาหลายปีหลายรุ่นแล้ว ไม่ใช่แค่เจ้าหน้าที่รุ่นนี้เท่านั้น
4. เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัสดุและ EMS เปิดซองจดหมายลงทะเบียนเสียเอง เนื่องจากซองนี้ไม่มีผู้มารับเสียที เจ้าหน้าที่มนุษย์ลุงกับมนุษย์ป้าสองคนเลยอยากรู้ว่าข้างในมีอะไร จึงเอาคัตเตอร์กรีดซอง เปิดดูของข้างในแล้วใช้เทปใสปิดผนึกซองตามเดิม ... กรณีนี้นับว่าร้ายแรงที่สุด เพราะไม่ใช่หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่จะไปเปิดซองจดหมายของคนอื่น ... และแสดงถึงความไม่ฉลาดของเจ้าหน้าที่เอง เพราะถ้าหากอยากเปิดจริงๆ ก็ไม่ควรมาเปิดโชว์ให้ผู้ใช้บริการท่านอื่นๆ เห็นกันอย่างโจ่งแจ้ง (เอ่อ .. ฉลาดดีแฮะ ให้มันได้ยังงี้สิ!!)
นับว่าเป็นเรื่องร้องเรียนอีกครั้งนะครับ สำหรับการทำงานของ "ไปรษณีย์จรเข้บัว" กลัมาค้นดูในพันทิพ ปรากกว่ามีคนร้องเรียนกันเพียบเลย ... ร้องเรียนกันไปเท่าไร ก็ไม่ได้รับการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเลย
(ขออนุญาต tag ธนาคารและบัตรเครดิตด้วย กรณีนี้ไม่ใช่ความผิดหรือข้อบกพร่องของธนาคารแต่อย่างใด แต่เพื่อให้ธนาคารได้เห็นว่า ยังมีการบริการไปษณีย์ที่บกพร่องแบบนี้อยู่ สร้างช่องโหว่เล็กๆ ในการส่งเอกสารธุรกรรมให้ลูกค้า)
แก้ไขจ้า เอารูปพนักงานออก เซนเซอร์บางไปนิด อิอิ