เอาอีกแล้วจ้า ไปรษณีย์จรเข้บัว !!!

"ไปรษณีย์จรเข้บัว" ชื่อนี้เหมือนมีอาถรรพณ์ เพราะมีความห่วยแตกในการให้บริการอยู่เสมอ

เมื่อเราสมัครบัตรเครดิตและได้รัการอนุมัติจากธนาคาร ธนาคารก็จัดส่งบัตรให้เราทางไปรษณีย์ เราเฝ้ารออยู่ที่บ้าน ใจก็คิดว่าทำไมยังไม่ได้รับบัตรเสียที จนกระทั่งได้รับซองจดหมายจากทางธนาคาร ส่งรหัสสำหรับใช้กับบัตรมาให้ โดยระบุว่าให้นำรหัสนี้ไปใช้กับบัตรที่ทางธนาคาร "ได้จัดส่งให้ท่านแล้ว"

เราร้อนใจมาก รีบติดต่อกับทางธนาคาร ธนาคารแจ้งว่าส่งบัตรให้เราตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 60 และให้เลขทะเบียนมาเช็ค ซึ่งเป็นการส่งแบบไปรษณีย์ภัณฑ์รับรอง ไม่สามารถเช็คทางระบบ track and trace ได้

เรารีบหาทางเบอร์โทรศัพท์ติดต่อที่ทำการไปรษณีย์จรเข้บัว ซึ่งได้มาเกือบสิบเบอร์ แต่ก็เช่นเดียวกับที่พี่น้องส่วนใหญ่เจอ คือ แทบทุกเบอร์ไม่สามารถติดต่อได้ โทรไปแล้วสายไม่ว่าง, บางเบอร์สายว่างแต่ไม่มีคนรับ ... จนกระทั่งเบอร์หนึ่งมีคนรับสายก็ดีใจเหมือนถูกหวย เป็นเบอร์ฝ่าย EMS เจ้าหน้าที่คนนี้ให้เราโทรไปอีกเบอร์ซึ่งเป็นฝ่ายพัสดุ ทางฝ่ายพัสดุรับเลขทะเบียนจากเราไปตรวจสอบและบอกว่าของมาถึงที่ไปรษณีย์แล้ว และอ้างว่า "เจ้าหน้าที่ส่งได้ออกใบให้เรามารับพัสดุแล้ว" ทั้งๆ ที่ เราไม่ได้รับใบแจ้งใดๆ ทั้งสิ้น (เราอยู่บ้านคนเดียว ไม่มีญาติพี่น้องใดๆ เพราะงั้นไม่ต้องเช็คกับใครให้เสียเวลา)

เราตัดสินใจไปรับเองที่ไปรษณีย์ โดยจดเลขทะเบียนใส่กระดาษให้ ปรากฏว่าวันนั้นคนมาใช้บริการมาก และเจ้าหน้าที่คงเหนื่อยและอารมณ์เสียจนไม่มีอารมณ์ให้บริการใครได้อีก จึงแสดงสีหน้าเอือมระอา พูดจาไม่ดีกับผู้มาใช้บริการ ... ที่พีคสุดคือพนักงานท่านหนึ่งที่เป็นกะเทยที่ขึ้นเสียงใส่ผู้มาใช้บริการท่านหนึ่งอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งแสดงความไม่เป็นมืออาชีพในการให้บริการอย่างแรง

นับย้อนหลังไปหลายปี นับว่าเราเห็นการทำงานแย่ๆ ของเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์จรเข้บัวมาพอสมควร

1. เจ้าหน้าที่ส่งพัสดุและจดหมายลงทะเบียน จะมากดออกเรียกคนในบ้าน พอเราวิ่งลงไป เจ้าหน้าที่จะทิ้งใบรับเอกสารไว้ให้ พร้อมเปิดตูดแผ่นแนบไปเลย ทิ้งให้เราเป็นธุระในการไปรับของที่ไปรษณีย์ด้วยตนเองเป็นประจำ (ซึ่งช่วงหลังๆ เลยเลี่ยงด้วยการให้เขาส่งของไปที่ทำงานแทน ซึ่งมีคนเซ็นรับและเจ้าหน้าที่บริการได้ดีกว่ามาก)

2. เจ้าหน้าที่ส่งจดหมายชอบเอาจดหมายมาส่งผิดบ้าน เอาของคนอื่นในหมู่บ้านมาส่งให้เรา ซึ่งแน่นอนว่าคงต้องเอาของบ้านเราไปส่งให้บ้านอื่นเช่นกัน  ช่วงหลังๆ นี่เจอบ่อยมาก ซึ่งเราก็จะเป็นฝ่ายเอาไปหย่อนให้ถูกบ้านแทน ... (เพราะฉะนั้น กรณีส่งใบรับบัตรเครดิต ถ้า จนท. ยืนยันว่าออกใบรับให้แล้วจริง ก็คงเป็นกรณีของการส่งผิดบ้าน ซึ่งนับว่าชุ่ยมากๆ)

3. เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัสดุและ EMS บริการด้วยสีหน้าและวาจาไม่รับแขก ประชดประชันผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะเวลามีคนมาใช้บริการมาก ซึ่งเป็นมาหลายปีหลายรุ่นแล้ว ไม่ใช่แค่เจ้าหน้าที่รุ่นนี้เท่านั้น

4. เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัสดุและ EMS เปิดซองจดหมายลงทะเบียนเสียเอง เนื่องจากซองนี้ไม่มีผู้มารับเสียที เจ้าหน้าที่มนุษย์ลุงกับมนุษย์ป้าสองคนเลยอยากรู้ว่าข้างในมีอะไร จึงเอาคัตเตอร์กรีดซอง เปิดดูของข้างในแล้วใช้เทปใสปิดผนึกซองตามเดิม ... กรณีนี้นับว่าร้ายแรงที่สุด เพราะไม่ใช่หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่จะไปเปิดซองจดหมายของคนอื่น ... และแสดงถึงความไม่ฉลาดของเจ้าหน้าที่เอง เพราะถ้าหากอยากเปิดจริงๆ ก็ไม่ควรมาเปิดโชว์ให้ผู้ใช้บริการท่านอื่นๆ เห็นกันอย่างโจ่งแจ้ง (เอ่อ .. ฉลาดดีแฮะ ให้มันได้ยังงี้สิ!!)

นับว่าเป็นเรื่องร้องเรียนอีกครั้งนะครับ สำหรับการทำงานของ "ไปรษณีย์จรเข้บัว" กลัมาค้นดูในพันทิพ ปรากกว่ามีคนร้องเรียนกันเพียบเลย ... ร้องเรียนกันไปเท่าไร ก็ไม่ได้รับการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเลย

(ขออนุญาต tag ธนาคารและบัตรเครดิตด้วย กรณีนี้ไม่ใช่ความผิดหรือข้อบกพร่องของธนาคารแต่อย่างใด แต่เพื่อให้ธนาคารได้เห็นว่า ยังมีการบริการไปษณีย์ที่บกพร่องแบบนี้อยู่ สร้างช่องโหว่เล็กๆ ในการส่งเอกสารธุรกรรมให้ลูกค้า)

แก้ไขจ้า เอารูปพนักงานออก เซนเซอร์บางไปนิด อิอิ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่