ไปรษณีย์ไทย ของจากเมืองนอกจ่าหน้าส่งเชียงราย แต่ของไปส่งที่กรุงเทพ

เรื่องนี้เป็นเรื่องของลุงผมเองครับ ได้รับอนุญาตให้มาเผยแพร่ได้ครับ
   
         เรื่องมันมีอยู่ว่า ลุงของผมเองมีงานอดิเรกโดยเล่นเครื่องเล่น Mp3 หูฟัง ประมาณนี้ครับ เกิดถูกใจเครื่องเล่น
Mp3 ตัวหนึ่งใน Ebay  ตั้งใจจะมอบเป็นของขวัญลูกชายในวันเกิดครับ เลยสั่งซื้อผ่านมาทางEbay
          จนมาถึงวันที่ 19 กันยายน 2560 ก็ตรวจสอบสถานะสินค้าในEbay ก็พบว่าสินค้าได้ส่งมาถึงแล้ว

วันรุ่งขึ้นก็ตามหาของที่ส่งมา ปรากฎว่า ไม่มีของส่งมาแต่อย่างไร ก็ใจเย็นอยู่คิดว่า พนักงานนำจ่ายเบิกของมาแล้ว
แต่ยังไม่นำมาส่งเนื่องจากฝนตกหรือเหตุสุดวิสัย  จนเห็นว่าเวลามันเนิ่นนานไป จีงนำหมายเลขแทรกกิ้งที่มีอยู่ตรวจ
สอบไป มันขึ้นว่านำส่งแล้วครับ แต่ทางเรายังไม่ได้รับของเลยครับ

      คราวนี้เต้นเลยครับของหายไปไหน ใครรับของไป เลยติดต่อทางไปรษณีย์ไทย ว่ามันเป็นไปอย่างไรของหายไปไหน
ทางไปรษณีย์ไทยเลยส่งภาพนี้มาให้แล้วบอกว่าของได้ถุกส่งถึงผู้รับเรียบร้อยแล้ว


       แต่ทางเราแย้งไปเราอยู่ เชียงรายนะ ของไปส่งที่กรุงเทพได้อย่างไร ต้องมีอะไรผิดพลาดแล้ว ทางไปรษณีย์ไทยจึง
ขอหลักฐาน การฝากส่งเราเลยติดต่อกลับไปทาง Ebay ว่าเรายังไม่ได้รับของนะ ช่วยอะไรเราได้บ้าง
ทางEbay เลยส่งภาพหีบห่อ มาให้

และภาพแทรกกิ้งจากต้นทางมาให้ครับ  ขอบคุณทางEbay มากครับที่ไม่ทอดทิ้งกัน

            
         ตามแทรคกิ้ง RR223919905NL ที่ Ebayส่งมาให้และที่ติดกับพัสดุที่ส่งมาให้ตรงกัน  
และของที่ส่งมาถึงเมืองไทยแล้วดูจากแทรคกิ้งต้นทาง  จ่าหน้าซองพัสดุก็ถูกต้องทุกอย่าง มีชื่อผู้รับ ที่อยู่ รหัสไปรษณีย์ เบอร์โทรศัพท์
ก็ถูกต้อง ทำไมนำจ่ายไม่ถูกต้องมันผิดพลาดที่ขั้นตอนไหน  จึงรวบรวมหลักฐานที่มีส่งให้ไปรษณีย์ไทยตรวจสอบดู  
เค้าก็บอกว่าของถูกส่งไปและมีคนรับไปแล้ว แต่จะไปตามหาให้  ผลปรากฎว่าเจอคนเซ็นรับของแล้วเค้าก็พยายามตามหาของที่เค้ารับไป
ทางเราเองก็พยายามสืบค้นหาว่าของมันไปส่งส่งที่ไหนและโทรไปขอร้องเค้าให้ช่วยหาของให้ เค้าก็พยายามค้นหาอยู่เหมือนกัน
เห้นว่าต้องกลับบ้านดึกดึกกันเลยเพื่อตามหาของชิ้นนี้ครับ   ทางเราเลยทำหนังสือยื่นต่อไปรษณีย์ไทย  
และก็รอคำตอบอยู่ครับ
      
                        ผมเองข้องใจอยู่สามอย่างนะครับนะครับ
          1. ทำไมจ่าหน้าซองชัดเจนขนาดนี้ แล้วยังนำจ่ายพลาดไปเยอะขนาดนี้ ตั้งแต่หลักสี่ รองเมือง พนักงานนำจ่าย
พวกคุณสร้างรหัสไปรษณีย์มาเพื่อความถูกต้องและรวดเร็ว แต่ทำไมไม่ดูกันมั่ง พลาดไปไกลเลย นำจ่ายพลาด
ขาดความรอบคอบ ไม่เอะใจกันบ้างเหรอ ผ่านมากันมาตั้งหลายขั้นตอน เบอร์โทรบนซองก็มีถ้าไม่แน่ใจควรโทรเพื่อ
ตรวจสอบก่อนก็ได้
          2.คนรับไม่รอบคอบตรวจดูหน้าซองก่อนหรือว่าส่งมาถึงใคร มีชื่อนี้มั้ยในหน่วยงานของคุณ จ่าหน้าถึงหน่วยงานหรือเปล่า
จะมาอ้างว่าอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกไม่ได้นะ ผมรู้ว่าหน่วยงานคุณติดต่อกับต่างประเทศเป็นประจำอยู่
          3.อันนี้จินตนาการเอาครับ ว่ามีขบวนการฉกของจากต่างประเทศ เมื่อมีพัสดุมาเค้าจะฉกของไปทั้งซองแล้ว
เอาแทรคกิ้งติดบนซองอื่น จ่าหน้าซองใหม่มั่วมั่วไปส่ง คราวนี้หละส่งพัสดุผิดแน่ แทรคกิ้งถูกแต่จ่าหน้าถึงผู้รับจริงไม่ถูก
พอตามไปก็จะตัน
          ตอนนี้ลุงของผมก็ยังรอคำตอบของ ไปรษณีย์ไทย อยู่ครับ
      ถ้ามีคำตอบอย่างไรผมจะนำมาบอกกล่าวให้สมาชิกรับทราบครับ  
     เพื่อนสมาชิก เคยเจอกรณีแบบลุงของผมหริอเปล่าครับ มาช่วยกันกันพูดคุยและเสนอแนะกันครับ
                

           ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
เรียน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
                ผมได้ตรวจดูภาพพัสดุที่ทาง Ebay ส่งมาให้ พบว่า หมายเลขที่ส่งมาให้กับของที่ติดผนึกบนซองตรงกัน  และหมายเลข
         แทรคกิ้งได้ปิดผนึกบนซองอย่างแน่นหนายากที่จะหลุดและเสียหายโดยง่าย  

                อนึ่งขั้นตอนการการรับฝากพัสดุตามหลักสากลแล้วนั้นเลขแทคกิ้งจะออกต่อเมื่อพัสดุนั้นได้รับการฝากเข้าระบบแล้วไม่ใช่หรือ
         จะทำการยกเลิก จะมีการสลับได้อย่างไรครับ  หรือหมายเลขนี้ออกโดยผู้ฝากส่งมันคงไม่ใช่หละ ต้องออกโดยNetherlands Post
         เท่านั้นครับ  แล้วมาถึงเมืองไทยมันหายไปไหน ซองนี้ครับ
          เมื่อดูจ่าหน้าซองกับที่คุณไปนำจ่ายทีศูนย์รัสเซียศึกษา มันก็ไม่มีความสัมพันธ์กันเลยครับ
         หรือตัวอักษร R คุณก็ไปตีความว่า RUSSIAN มันไม่ใช่กรณีจ่าหน้าซองไม่ครบไม่ชัดเจน แล้วพวกคุณก็เดาเอาเองแล้วนำไปส่งที่ศูนย์รัสเซีย
          แทน เหมือนกับ กรณีจ่าหน้าซองไม่ถูกไปรษณีย์ไทยก็นำส่งได้นะ
    

          ผมว่าจ่าหน้าซองครบถ้วนนะ ชื่อที่อยู่ผู้รับ รหัสไปรษณีย์ เบอร์โทรศัพท์  แล้วมีแทรคกิ้งติดอยู่บนซองด้วย
          มันรับเข้าสู่ระบบแล้วหละ มันจะสลับกับลูกค้าท่านอื่นได้อย่างไรครับ  
        

         เลขที่ Ebay ส่งมาให้ก็ตรงกับพัสดุนะ  
                     คุณควรอ่านให้ครบและคิดตรึกตรองของการใช้เหตุผลดีดี ใม่ใช่ มาอ้างเหตุผลเหล่านี้
       (ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทย พบว่าสิ่งของที่ส่งจากต่างประเทศนั้น ผู้ฝากส่ง/ผู้ขาย มักแจ้งเลขที่สิ่งของแก่ผู้รับ ทราบสลับกันกับลูกค้าท่านอื่น
       บาร์โค้ดสิ่งเลขที่สิ่งของไม่ถูกต้อง  หรืออาจมีการเปลี่ยนเลขที่สิ่งของที่ส่งในภายหลัง และไม่ได้มีการอัพเดทให้ผู้รับปลายทางทราบ
       ขอเรียนแนะนำท่านผู้รับ แจ้งผู้ฝากส่ง ติดต่อขอสอบสวนผ่านประเทศต้นทาง การไปรษณีย์เนเธอร์แลนด์มาด้วยอีกทางหนึ่ง )  
  
         กรณีนี้มันไม่ใช่เลยครับ มันฟังไม่ขึ้นนะครับ  ผมไม่อยากมาอธิบายให้คุณเข้าใจอีกที  สิ่งที่คุณควรทำตอนนี้คือคุณต้องไปติดตาม
      พัสดุชิ้นนี้ที่ เลขที่ 254 จ.12 อ.จามจุรี 10 ชั้น 17 ศูนย์รัสเซีย มาให้ได้ โดยวิธีใดก็แล้วแต่คุณ แล้วความจริงจะปรากฎเอง
      ผมเชื่อว่าหลักฐานที่ผมมี หนักแน่นและเพียงพอที่ดำเนินการทางกฏหมายต่อไป
                           
      จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ความคิดเห็นที่ 17
อ่านๆ ดูเหมือนจขกท.จะคิดไปในทางมีขบวนการดักขโมยของปลายทางแล้ว งั้นเราขออนุญาตคุณจขกท.ลองเสนออีกมุมมองนึงนะคะ คือ คุณถูกคนขายโกงค่ะ
ก่อนอื่นขอตอบทุกคำถามที่คุณจขกท.ข้องใจก่อน
          1. ทำไมจ่าหน้าซองชัดเจนขนาดนี้ แล้วยังนำจ่ายพลาดไปเยอะขนาดนี้ ตั้งแต่หลักสี่ รองเมือง พนักงานนำจ่าย...
- เราคิดกลับกันค่ะ คือจ่าหน้าซองชัด ที่อยู่ถูกต้องและพนักงานนำส่งถูกต้องค่ะ เรา google ดูรหัสปณ.รองเมืองคือ 10330 ของจขกท. 57000 มันต่างกันมากนะคะต่างกันแทบทุกหลักรวมถึงลักษณะการเขียนด้วย ดังนั้นเราคิดว่าแทรคกิ้งนี้ผูกกับพัสดุที่ส่งไปที่อยู่รองเมืองถูกต้องค่ะ ไม่น่าจะพลาดทุกคนพร้อมๆ กัน
          2.คนรับไม่รอบคอบตรวจดูหน้าซองก่อนหรือว่าส่งมาถึงใคร มีชื่อนี้มั้ยในหน่วยงานของคุณ จ่าหน้าถึงหน่วยงานหรือเปล่า...
- ข้อนี้ก็ตอบตามข้อแรกเลย
          3.อันนี้จินตนาการเอาครับว่ามีขบวนการฉกของจากต่างประเทศ เมื่อมีพัสดุมาเค้าจะฉกของไปทั้งซองแล้วเอาแทรคกิ้งติดบนซองอื่น จ่าหน้าซองใหม่มั่วมั่วไปส่ง...
- ลองมองมุมเรานะคะ เราคิดว่าผู้ขายได้รับออเดอร์จากไทยหลายออเดอร์ คิดง่ายๆ เอาแค่ 2 ก่อน คือ ของคุณกับของที่รองเมือง ทีนี้คนขายเริ่มต้นด้วยเขียนจ่าหน้าซองถึงคุณ, แพคของ, ติดใบ cn22 กับ tracking (เดี๋ยวมาคุยเรื่องใบ cn22 กับ tracking ข้างล่างต่อ) จบด้วยถ่ายรูปเก็บไว้ ..... หลังจากนั้นเอาซองใหม่มาเขียนจ่าหน้าซองถึงที่อยู่รองเมือง, แกะของจากซองคุณ, แพคของใหม่, ติดใบ cn22 กับลอก tracking จากซองคุณมาแปะ จบด้วยไปส่งของชิ้นนี้ เห็นไหมคะว่าไม่ต้องเป็นขบวนการค่ะคนเดียวก็ทำได้

ตอบคำถามจขกท. ไปแล้ว ส่วนข้างล่างนี่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นค่ะว่าทำไมเราถึงคิดว่าคุณโดนคนขายโกง
1. หลักฐานแสดงการส่งของจริงๆ แล้วต้องเป็นใบเสร็จรับเงินจากปณ.ค่ะไม่ใช่รูปหีบห่อพัสดุ ใบ cn22 หาง่ายมากค่ะไม่นับและสติ๊กเกอร์ tracking แบบนี้ไม่ได้ออกหลังจากพัสดุเข้าระบบค่ะ มีเป็นเล่มๆอยู่แล้วอันนี้ลองถามคนขายของออนไลน์ได้ว่าถ้าส่งบ่อยส่งเยอะพนักงานยกให้ทั้งเล่มเลยค่ะ จะแกะจะแปะจะถ่ายรูปอะไรอย่างไรก็ได้ เพราะฉะนั้นรูปพัสดุที่คนขายส่งมาให้คุณรูปนี้ใช้ไม่ได้ค่ะ
2. ถ้าจขกท.คิดว่า tracking ออกหลังจากพัสดุเข้าระบบ ปกติพัสดุจะต้องมีตราประทับหรือสัญลักษณ์อย่างใดอย่างนึงของปณ.ติดมาด้วย ลองสังเกตดูในรูปไม่มีตราหรือสัญลักษณ์ใดๆของ postnl เลย

ประสบการณ์ตรงของเรานะคะเราเคยถูกคนขายโกงลักษณะนี้มาก่อนค่ะเลยอ่านแล้วหัวร้อนพิมพ์ยาวขนาดนี้ คนขายทำประมาณนี้เลยแต่ตอนแรกทำเนียนติดต่อเรามาก่อนว่าของหมดนะจะรับเงินคืนหรือรอ เราก็รอค่ะ หลังจากนั้น 2 วันคนขายก็อัพเลขแทรคกิ้งให้ตามปกติแต่สุดท้ายแล้วของไปลงที่อื่นค่ะ เราเปิดเคสตามจิกคนขายอยู่นานมากจนได้เงินคืนเพราะคนขายเอาสลิปมายันเราไม่ได้ไม่มีหลักฐานอื่นนอกจากรูปและเราได้ใบๆ อย่างนี้จากปณ.นี่แหละค่ะไปยันกับคนขายว่าเลขแทรคกิ้งที่ให้มาไม่ใช่ของๆเราแน่นอนแต่คนขายมั่วเอาเลขแทรคกิ้งมาหลอกเราค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่