สวัสดีครับ อยากมาเตือนภัยให้ระวังกันครับ เพราะบางทีเราซื้อสินค้าที่ Shopee ขายเองการันตีให้ เราอาจมั่นใจในตัวสินค้านั้นๆแต่ไม่เสมอไป
TLDR;
Shopee ตุกติกเรื่องการรับประกันของตัวสินค้า และการรับผิดชอบที่คุณภาพไม่สมกับการเป็นเจ้าใหญ่
จะซื้ออะไรก็ระวังๆ เช็คข้อมูลสินค้าในเว็บให้ดีก่อนแกะกันนะครับ มันอาจจะไม่เหมือนตอนกดก็ได้
________________________________________________________________________
เรื่องมีอยู่ว่าผมสั่งซื้อ Mi box S จาก electronics_by_shopee
https://shopee.co.th/shop/138020529/ ซึ่งเป็นร้านของ Shopee เอง
ตอนซื้อดูรายละเอียดสินค้าก็ดูโอเค ประกัน 1 ปี
หลังจากนั้น ก็เลยส่งข้อความไปถามว่า เป็นประกันของที่ไหน ส่งเคลมกับใครได้
ทางนั้นก็บอกว่าจะตรวจสอบประสานงานให้
แต่เงียบกริบครับ ไม่มีแม้แต่เงา
เลยลองเข้าไปส่องในข้อมูลสินค้า ปรากฎว่า การรับประกันถูกแก้ไขเป็น 1 เดือน
ผมเลยอุทานในใจว่า ดีออก เล่นงี้เลยเหรอ ราคาก็ไม่ได้ถูกกว่าที่ Mi Store เท่าไรเลย ไม่ถึง 100 ทำไมทำงี้
ถ้าของเจ๊งขึ้นมาหลังจาก 1 เดือน ก็เคลมไม่ได้เลย
เลยไปต่อว่ากับแชทร้านค้า ขอให้เค้าระงับการส่ง ซึ่งถ้าเป็นร้านทั่วไป เค้าก็แค่ หมุนโทรศัพท์ไประงับกับขนส่ง หรือไม่ก็ยังพอคุยหรือตกลงกันได้
แต่กรณีของ Shopee ขายเอง คุณจะเจอการตอบแบบ copy-paster เพราะเค้าจ้างพนักงาน Admin มานั่งตอบคำถาม
"หากต้องการความช่วยเหลือ ทักแชทหาแอดมินได้นะคะ สวัสดีค่ะ" ขยันพิมพ์มาคำนี้ บางทียังคุยกันไม่เคลียเลย รีบลาจัง
เค้าก็ยืนยันว่าไม่สามารถยกเลิกออเดอร์ได้ ให้เราปฎิเสธสินค้า
ประเด็นคือ Shopee Express เค้าไม่เคยโทรหาผมตอนจะมาส่งของนะมีแต่มาฝากนิติไว้
แถมนิติก็รับของวันนึงเป็น 100 กล่อง/ซอง กว่าเค้าจะจำแนกพัสดุ คนส่งของก็กลับไปนานแล้วครับ
ผมก็เลยแจ้งเค้า เค้าจึง ชิ่งให้โทรไป 02-017-8399 แล้วมาบอกเค้า (ยอดเยี่ยมมากบริษัทเดียวกันแท้ๆให้ลูกค้าเป็นคนติดต่อ)
ผมโทรไป ก็ได้คำตอบว่า ผู้ซื้อระงับการจัดส่งไม่ได้ผู้ขายต้องเป็นคนทำ
ผมไปยืนยันกับฝ่ายร้านค้า ก็บอกกลับมาว่าไม่ได้จริงๆ (ทำไม่ได้/ไม่มีอำนาจทำ/ทำไม่เป็น/ไม่ใส่ใจ) ???
สรุปต้องรอรับของ แล้วปรินท์ใบปะหน้า ตากแดดบึ่งไปส่งคืนที่ไปรษณีย์ รอเงินคืนเป็นเดือนอีกจ้า คูปองที่ใช้ก็สูญ เสียอารมเสียเวลาเสียผลประโยชน์
แต่ลองคิดถึงคนที่เค้าไม่มานั่งเช็คสิ ซื้อไปใช้เกินเดือนแล้วพัง จะเอาไปเคลม อ้าวเคลมไม่ได้ เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคนะครับ
Shopee ขายเองก็ตุกติกกับสินค้าได้ ไม่ต่างกับรายย่อยฝากขาย
TLDR;
Shopee ตุกติกเรื่องการรับประกันของตัวสินค้า และการรับผิดชอบที่คุณภาพไม่สมกับการเป็นเจ้าใหญ่
จะซื้ออะไรก็ระวังๆ เช็คข้อมูลสินค้าในเว็บให้ดีก่อนแกะกันนะครับ มันอาจจะไม่เหมือนตอนกดก็ได้
________________________________________________________________________
เรื่องมีอยู่ว่าผมสั่งซื้อ Mi box S จาก electronics_by_shopee https://shopee.co.th/shop/138020529/ ซึ่งเป็นร้านของ Shopee เอง
ตอนซื้อดูรายละเอียดสินค้าก็ดูโอเค ประกัน 1 ปี
หลังจากนั้น ก็เลยส่งข้อความไปถามว่า เป็นประกันของที่ไหน ส่งเคลมกับใครได้
ทางนั้นก็บอกว่าจะตรวจสอบประสานงานให้
แต่เงียบกริบครับ ไม่มีแม้แต่เงา
เลยลองเข้าไปส่องในข้อมูลสินค้า ปรากฎว่า การรับประกันถูกแก้ไขเป็น 1 เดือน
ผมเลยอุทานในใจว่า ดีออก เล่นงี้เลยเหรอ ราคาก็ไม่ได้ถูกกว่าที่ Mi Store เท่าไรเลย ไม่ถึง 100 ทำไมทำงี้
ถ้าของเจ๊งขึ้นมาหลังจาก 1 เดือน ก็เคลมไม่ได้เลย
เลยไปต่อว่ากับแชทร้านค้า ขอให้เค้าระงับการส่ง ซึ่งถ้าเป็นร้านทั่วไป เค้าก็แค่ หมุนโทรศัพท์ไประงับกับขนส่ง หรือไม่ก็ยังพอคุยหรือตกลงกันได้
แต่กรณีของ Shopee ขายเอง คุณจะเจอการตอบแบบ copy-paster เพราะเค้าจ้างพนักงาน Admin มานั่งตอบคำถาม
"หากต้องการความช่วยเหลือ ทักแชทหาแอดมินได้นะคะ สวัสดีค่ะ" ขยันพิมพ์มาคำนี้ บางทียังคุยกันไม่เคลียเลย รีบลาจัง
เค้าก็ยืนยันว่าไม่สามารถยกเลิกออเดอร์ได้ ให้เราปฎิเสธสินค้า
ประเด็นคือ Shopee Express เค้าไม่เคยโทรหาผมตอนจะมาส่งของนะมีแต่มาฝากนิติไว้
แถมนิติก็รับของวันนึงเป็น 100 กล่อง/ซอง กว่าเค้าจะจำแนกพัสดุ คนส่งของก็กลับไปนานแล้วครับ
ผมก็เลยแจ้งเค้า เค้าจึง ชิ่งให้โทรไป 02-017-8399 แล้วมาบอกเค้า (ยอดเยี่ยมมากบริษัทเดียวกันแท้ๆให้ลูกค้าเป็นคนติดต่อ)
ผมโทรไป ก็ได้คำตอบว่า ผู้ซื้อระงับการจัดส่งไม่ได้ผู้ขายต้องเป็นคนทำ
ผมไปยืนยันกับฝ่ายร้านค้า ก็บอกกลับมาว่าไม่ได้จริงๆ (ทำไม่ได้/ไม่มีอำนาจทำ/ทำไม่เป็น/ไม่ใส่ใจ) ???
สรุปต้องรอรับของ แล้วปรินท์ใบปะหน้า ตากแดดบึ่งไปส่งคืนที่ไปรษณีย์ รอเงินคืนเป็นเดือนอีกจ้า คูปองที่ใช้ก็สูญ เสียอารมเสียเวลาเสียผลประโยชน์
แต่ลองคิดถึงคนที่เค้าไม่มานั่งเช็คสิ ซื้อไปใช้เกินเดือนแล้วพัง จะเอาไปเคลม อ้าวเคลมไม่ได้ เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคนะครับ