เรียนผู้อำนวยการโรงพยาบาล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล หัวหน้าแผนกเวชระเบียน และเจ้าหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย วันที่ 11 เดือน 11 2562 เวลา 12:00 น กล่าวคือเริ่มใช้สิทธิ์รักษาพยาบาลเป็นครั้งแรก ได้ติดต่อที่เวชระเบียนเป็นอันดับแรก ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ ผู้ชายที่เคาท์เตอร์พูดจาห้วนมาก ไม่สุภาพด้วย ด้วยการหน้าไม่รับแขก หน้าหักหน้างอ สนทนากับเราแต่ไม่มองหน้าเลย ประเด็นคือ มีการเปลี่ยนชื่อ ในการ redeem ครั้งแรก เพื่อลงทะเบียนใช้สิทธิ์ ชื่อที่บัตรประชาชน และชื่อในระบบ มันไม่เหมือนกัน เนื่องจากในบัตรประชาชนเป็นชื่อใหม่จริงๆแล้วต้องถามเราว่าจะดำเนินการเปลี่ยนชื่อจุดนี้เลยหรือไม่ เนื่องจากว่าเราได้ขอการเปลี่ยนชื่อแล้วจากสปสช แต่ทำไม่มีปรากฏในการเปลี่ยนชื่อนะที่ระบบโรงพยาบาล เมื่อทำการตรวจรักษาเสร็จก็จะกลับมาดำเนินการเปลี่ยนชื่อหน้าที่เวชระเบียนปรากฏมาเจอหัวหน้าเวชระเบียนผู้หญิงอาวุโส ถามหาสำเนาในการเปลี่ยนชื่อ แต่เราไม่ได้นำมา เราจึงพูดว่า แจ้งไปที่สปสช. ในการเปลี่ยนชื่อแล้ว เนื่องจากว่า ชื่อใน ระบบเป็นชื่อเก่าแล้วสปสชดำเนินการเรื่ เลือกโรงพยาบาลนี้ให้อัตโนมัติ ซึ่งได้ดำเนินการขอเปลี่ยนชื่อก่อนไปใช้สิทธิ์ที่โรงพยาบาล ฐานข้อมูลน่าจะอัพเดทได้แล้ว หัวหน้างานอาวุโส ผู้หญิง ตอบกลับมาว่า ยังไงยังไงก็ต้องแจ้งทางนี้
พูดอย่างกับเรานะผิด ทั้งๆที่ว่า การลงทะเบียนครั้งแรกเนี่ยน่าจะพนักงานน่าจะรู้ได้ว่า ชื่อไม่ตรงต้องการจะเปลี่ยนหรือไม่เพราะนำบัตรประชาชนกับบัตรคิวเรา ไปลงคอมก็เช็คสิทธิ์ ไม่พูดอะไรไม่ถามอะไรเราเลย เจ้าหน้าที่ไม่โทษตัวเองทำงานแบบนี้สงสารองค์กรแย่ ที่เป็นปัญหา เรียนถามดังต่อไปนี้
1 เวชระเบียน เป็นของทางโรงพยาบาลหรือเป็นซับคอนแทรค เนื่องจากว่า เวชระเบียน ไม่ใส่ใจผู้ป่วย ไม่สบตา พูดเสียงดัง หน้างอ ทำให้เกิดการเปรียบเทียบกับแผนกพยาบาลและการเงิน ที่บริการผู้ป่วยรวดเร็วเข้าถึงดี ดูเหมือนอยากบริการมากกว่า จึงเป็นที่มาของคำถามข้อที่ 1
2 ถ้าเป็น ของโรงพยาบาลไม่ใช่ซับคอนแทรค อยากทราบว่า รับนโยบายมา ทำไมถึงตอบสนองนโยบายไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกัน เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมาก
3 ถามหาสำเนาในการเปลี่ยนชื่อ อยากถามว่าโรงพยาบาลนี้เป็นของรัฐหรือเป็นของเอกชน ถ้าเป็นของรัฐ นโยบายแห่งรัฐในปัจจุบัน รณรงค์เรื่องการใช้กระดาษ ติดต่อสถานที่ราชการ ไม่ใช่สำเนากันแล้วเขารณรงค์ให้ใช้ตัวจริงทั้งนั้น ถ้าเป็นของเอกชน กรุณารักษ์โลกด้วยเถิด ลดการใช้กระดาษในโรงพยาบาลเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่สุด สังเกตได้จากโรงพยาบาลนี้ใช้กระดาษค่อนข้างเยอะมาก เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับโรงพยาบาลได้ด้วย รอการตรวจนานมาก มาเที่ยงได้ตรวจ 3 โมงกว่า อย่าอ้างว่าผู้ป่วยเยอะต้องมองที่ตนเอง แพทย์น้อย พยาบาลเยอะ ถึงแม้นว่าพยาบาลเยอะทำงานรวดเร็ว แต้หมอน้อยก็ต้องรออยู่ดี มาเป็นเช่นนี้วิธีแก้คืออย่ารับ สิทธิ์สปสชหรือประกันสังคมเพิ่มเลยสงสารคนป่วยบ้าง เข้แต่อย่าบอกว่ายังว่างรับเพิ่ม ดูศักยภาพและบุคลากรของโรงพยาบาลด้วย
เวชระเบียน โรงพยาบาลเมืองสมุทรปู่เจ้า แย่มาก
พูดอย่างกับเรานะผิด ทั้งๆที่ว่า การลงทะเบียนครั้งแรกเนี่ยน่าจะพนักงานน่าจะรู้ได้ว่า ชื่อไม่ตรงต้องการจะเปลี่ยนหรือไม่เพราะนำบัตรประชาชนกับบัตรคิวเรา ไปลงคอมก็เช็คสิทธิ์ ไม่พูดอะไรไม่ถามอะไรเราเลย เจ้าหน้าที่ไม่โทษตัวเองทำงานแบบนี้สงสารองค์กรแย่ ที่เป็นปัญหา เรียนถามดังต่อไปนี้
1 เวชระเบียน เป็นของทางโรงพยาบาลหรือเป็นซับคอนแทรค เนื่องจากว่า เวชระเบียน ไม่ใส่ใจผู้ป่วย ไม่สบตา พูดเสียงดัง หน้างอ ทำให้เกิดการเปรียบเทียบกับแผนกพยาบาลและการเงิน ที่บริการผู้ป่วยรวดเร็วเข้าถึงดี ดูเหมือนอยากบริการมากกว่า จึงเป็นที่มาของคำถามข้อที่ 1
2 ถ้าเป็น ของโรงพยาบาลไม่ใช่ซับคอนแทรค อยากทราบว่า รับนโยบายมา ทำไมถึงตอบสนองนโยบายไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกัน เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมาก
3 ถามหาสำเนาในการเปลี่ยนชื่อ อยากถามว่าโรงพยาบาลนี้เป็นของรัฐหรือเป็นของเอกชน ถ้าเป็นของรัฐ นโยบายแห่งรัฐในปัจจุบัน รณรงค์เรื่องการใช้กระดาษ ติดต่อสถานที่ราชการ ไม่ใช่สำเนากันแล้วเขารณรงค์ให้ใช้ตัวจริงทั้งนั้น ถ้าเป็นของเอกชน กรุณารักษ์โลกด้วยเถิด ลดการใช้กระดาษในโรงพยาบาลเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่สุด สังเกตได้จากโรงพยาบาลนี้ใช้กระดาษค่อนข้างเยอะมาก เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับโรงพยาบาลได้ด้วย รอการตรวจนานมาก มาเที่ยงได้ตรวจ 3 โมงกว่า อย่าอ้างว่าผู้ป่วยเยอะต้องมองที่ตนเอง แพทย์น้อย พยาบาลเยอะ ถึงแม้นว่าพยาบาลเยอะทำงานรวดเร็ว แต้หมอน้อยก็ต้องรออยู่ดี มาเป็นเช่นนี้วิธีแก้คืออย่ารับ สิทธิ์สปสชหรือประกันสังคมเพิ่มเลยสงสารคนป่วยบ้าง เข้แต่อย่าบอกว่ายังว่างรับเพิ่ม ดูศักยภาพและบุคลากรของโรงพยาบาลด้วย