9 เดือนแรก ปี 62 ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ปิดตัวแล้ว 25 โรงงาน พร้อมรับมือแล้วหรือยัง...ปีหน้าอาจหนักกว่านี้!
นับแต่ต้นปี 2562 ผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไทยกำลังเผชิญแรงกดดันจากภาวะชะลอตัวของอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไทย ส่งผลให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยที่ไม่สามารถปรับตัวได้ต้องพากันปิดโรงงานหรือหยุดกิจการชั่วคราว โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งเผชิญความท้าทายในข้อจำกัดบางประการ ได้แก่ การพึ่งพาตลาดภายในประเทศเป็นหลัก ทั้งตลาดชิ้นส่วนเพื่อการผลิตรถยนต์ (OEM) และตลาดชิ้นส่วนทดแทน (REM) ทำให้หากความต้องการของตลาดภายในประเทศอยู่ในภาวะซบเซาก็จะส่งผลกระทบค่อนข้างมาก
การอยู่ในห่วงโซ่อุปทานการผลิตรถยนต์ของค่ายรถเพียงหนึ่งหรือสองราย ทำให้เมื่อคำสั่งซื้อจากค่ายรถค่ายใดค่ายหนึ่งลดลง จึงส่งผลกระทบต่อผลประกอบการโดยรวมภายใต้ข้อจำกัดดังกล่าว หากคำสั่งซื้อจากอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์มีแนวโน้มชะลอตัว ก็จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจการของผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีสายป่านไม่ยาวพอ สะท้อนจากตัวเลขจำนวนผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยที่ขอเลิกประกอบกิจการโรงงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 25 โรงงาน จากเพียง 8 โรงงานในปีก่อนหน้า หรือคิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 213 โดยผู้ประกอบการที่ขอเลิกกิจการโรงงานดังกล่าวราวร้อยละ 92 เป็นผู้ประกอบการระดับ SMEs ซึ่งดำเนินการผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับกลุ่มตัวถังและอุปกรณ์ตกแต่งภายในเป็นหลัก เช่น เบาะนั่ง แลกันชน เป็นต้น
สาเหตุสำคัญของภาวะชะลอตัวของอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยมาจากทิศทางตลาดรถยนต์ทั่วโลกที่กำลังประสบภาวะซบเซาจากผลพวง
เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงส่งผลให้ค่ายรถยนต์หลายค่ายต้องปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งรวมถึงประเทศไทยที่เป็นแหล่งผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก แม้ว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ยอดผลิตรถยนต์ของไทยจะได้รับแรงหนุนจากตลาดรถยนต์ภายในประเทศที่เติบโตได้ดี แต่การส่งออกที่ชะลอตัวลงก็กดดันให้ยอดผลิตรถยนต์สะสมของไทยมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังกลางปีเป็นต้นมาที่ตลาดในประเทศก็เริ่มพลิกกลับมาหดตัวกลายมาเป็นแรงกดดันสองด้านที่ส่งผลให้ยอดผลิตรถยนต์ไทยพลิกกลับมาติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ยอดผลิตรถยนต์ของไทยในปี 2562 จะหดตัวราวร้อยละ 5.0 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่องในปีหน้าที่ราวร้อยละ 1.0
ที่มา KResearchCenter / Youtube ช่อง กันณ์ เรสซิ่ง
จริงมั้ยครับที่เค้าว่า 9 เดือนแรก ปี 62 ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ปิดตัวแล้ว 25 โรงงาน ปีหน้าอาจหนักกว่านี้ ?