เอาผิดกับสำนักงานบัญชี หรือบริษัทที่ไม่ยอมแจ้งออกพนักงานได้มั้ยคะ

สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามเพื่อนๆ หน่อยนะคะ

เรื่องมันมีอยู่ว่าเราสิ้นสุดการทำงานในวันที่ 31 กรกฏาคม และการลาออกมีผล 1 สิงหาคม
หลังจากนั้นเราก็ไปขึ้นทะเบียนว่างงานปกติในวันที่ 14 สิงหาคม
รอจนกระทั่งเดือน 9 ยังไม่ได้รับเงิน เลยมีการโทรสอบถามทางประกันสังคม

เรื่องมันเริ่มจากที่ว่า ประกันสังคมยังไม่มีข้อมูลการแจ้งออกจากนายจ้าง
เราเลยคุยกับทางสำนักงานบัญชีที่ได้รับว่าจ้าง จากบริษัทที่เราทำงาน
ได้ความว่ายังไม่ได้ส่งเรื่องให้ทางบริษัทแจ้งออก

ทางบริษัทมีการยืนยันทั้งปากเปล่า และอีเมลล์เอกสาร ยืนยันว่าเราพ้นสภาพการทำงาน
และได้แจ้งไปทางคนที่รับจ้างดำเนินการเรื่องนี้แล้ว(สำนักงานบัญชี)
หลังจากนั้นตอนปลายเดือนกันยายน ทางสำนักงานบัญชีถึงได้ทำเอกสารกลับมาให้ทางบริษัทเซ็น
เพื่อยื่นแจ้งออกล่าช้า ระยะเวลาการเซ็นเอกสารในเดือนตุลา ช้ามาก เพราะติดวันหยุดยาวหลายวัน

ทางสำนักงานบัญชีได้รับเอกสารกลับมาประมาณวันที่ 12-15 ตุลา หลังจากนั้นก็ไม่ได้ดำเนินการใด
จนกระทั่งวันที่ 21 ตุลา เราโทรตามอีกครั้งและเริ่มโวยวาย จึงทำให้ไปยื่น และได้รับหนังสือรับเรื่องกลับมาในวันที่ 22 ตุลา
เราไม่ได้ติดตามอะไรอีก จนกระทั่งถึงกำหนด รายงานตัวอีกครั้งเมื่อวันที่ 6 และเห็นว่ายังไม่มีการเคลื่อนไหว
เลยโทรสอบถามไปตาม เลขที่ใบรับ ที่ทาง ปกส.พื้นที่นั้น ออกมาให้

ผลปรากฏคือเอกสารถูกตีกลับ เนื่องจากเลขประจำตัวประชาชนผิด และต้องนำเอกสารใหม่มาแก้ไข
จนวันที่ 8 พฤศจิกายนวันนี้ เราเพิ่งจะทราบเรื่องนี้ และเท่ากับสิทธิที่เราควรจะได้รับ
ถูกยืดระยะเวลาไปอีก จากความผิดพลาดที่ไม่ใช่ของเรา และเรามีความจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนนี้อย่างมาก

เราสามารถเอาผิด หรือมีคำแนะนำไหน ให้เราได้มั้ยค่ะ เกี่ยวกับเรื่องนี้
เพราะถ้าหลังจากนี้เราจำเป็นต้องกู้ยืม หรือกดเงินสดออกมาใช้ จะเป็นภาระดอกเบี้ยที่เราต้องแบกรับ
ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของเรา หรือทางบริษัท

รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
คุณเอาผิดสำนักงานบัญชีโดยตรงไม่ได้น่ะค่ะ

คุณต้องแจ้งกับสำนักงานประกันสังคมว่า นายจ้างมีความผิดที่แจ้งออกช้าเกินกำหนด
ให้นายจ้างค่าปรับ
แล้วนายจ้างจะไปเอาเรื่องกับสำนักงานบัญชีต่อไปค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่