ซื้อโน้ตบุ๊คผ่าน shopee ASUS official mall ได้เครื่องพัง ทำยังไงดี

กระทู้คำถาม
ผมซื้อ notebook asus zenbook ผ่าน app shopee ร้าน ASUS official mall ช่วง flash sale แต่ได้ของที่ไม่มีคุณภาพเลยอยากคืนสินค้า แต่คุยแชทกับทางร้านแล้วกับไม่ได้ความช่วยเหลืออะไรเลย รบกวนขอความเห็นว่ากรณีนี้ต้องทำยังไงบ้างครับ สรุปตั้งแต่จ่ายเงินซื้อเครื่องมา 2 สัปดาห์ ยังไม่ได้ใช้เครื่องเลยครับ (เหตุการณ์ยาวหน่อยครับ)

ลำดับเหตุการณ์ประมาณนี้ 
15 ตค 62   ซื้อ notebook ช่วง flash sale ผ่านร้าน ASUS official mall (เพราะ shopee เคยเคลมว่าร้าน official มีความน่าเชื่อถือสูง)
19 ตค 62   Kerry มาส่ง notebook ตอนเที่ยงๆ แต่อยู่ข้างนอก แต่มีคนรับเครื่องให้แล้ว เลยกดโอนเงินให้คนขาย เพราะไว้ใจร้านมาก
                  เปิดเครื่องครั้งแรก เจอจุดสว่างๆ ด้านขวาล่าง ลอง test ดู อ้าว นี่มัน bright หรือ burn หรือ dead pixel อะไรสักอย่าง
                  รีบติดต่อคุยแชทกับคนขาย ทางร้านบอกขออนุญาตตรวจสอบสักครู่ (แต่หายไปเลย)

20 ตค 62   ลองทักแชทไปตอนเช้าอีกรอบ เรื่องถึงจะเดินนิดหน่อย บอกขอเลข serial number และแจ้งว่าให้เราไปเปลี่ยนเครื่องได้ที่ศูนย์ ASUS
                  ฟอร์จูน พระราม 9 ผมเลยลองเช็คดูว่าเปิดวันอาทิตย์ เลยรีบออกจากบ้านไปติดต่อ ทางศูนย์ ASUS ตรวจสอบแล้วยืนยันว่าจอเสียจริง 
                  แต่ไม่มีเครื่องเปลี่ยนให้ ทางศูนย์แค่มีหน้าที่ออกใบแจ้งอาการเสีย ลูกค้าต้องไปติดต่อทางร้านเคลมให้ หรือไปเคลมเองที่ศูนย์ SiS อีกที
                  ทางร้านใน shopee บอกว่าให้ส่งเครื่องกลับ แล้วจะเคลมเครื่องใหม่ให้ แต่ให้ออกค่าส่งกลับก่อน แล้วจะโอนคืนให้
                  แต่เนื่องจากศูนย์ SiS อยู่ที่ฟอร์จูนชั้น 4 อยู่แล้วเลยเดินไปถามทาง SiS เค้าบอกว่ายังไงทาง shopee ก็ต้องส่งเคลมกับ SiS อีกที
                  ผมเลยตัดสินใจเคลมที่ SiS วันนั้นไปเลย เพราะอยากได้เครื่องมาใช้เร็ว ๆ ทาง SiS บอกว่าจะเคลมเครื่องใหม่ให้ และโทรบอกลูกค้าอีกที
                  แต่ผ่านไป 4 วัน ก็คิดว่าแค่เอาเครื่องใหม่มาเปลี่ยนให้มันยากมากเลยเหรอ จนรู้สึกว่าโทรไปเองดีกว่า

24 ตค 62   ตอนบ่ายโทรไปถามทาง SiS บอกว่ายังไม่ได้เครื่องครับ สักพักอีก 1 ชม. ทาง SiS บอกว่าเครื่องมาแล้วให้ลูกค้ามารับได้
26 ตค 62   เข้าไปรับเครื่องตอนบ่าย เช็ค serial number แล้วเป็นเครื่องใหม่ เลยจะลองแกะมาเทสหน้าจอ ปรากฏกดเปิดเครื่องแล้วไม่ติด 
                  เลยคิดในใจว่าแบตคงหมดเกลี้ยง ช่างมันก่อน พอดีต้องรีบไปทำงานก่อน ตอนเย็นเสียบปลั๊กเปิดเครื่องได้ปกติ
                  ลงโปรแกรม อัพเดต windows ตามปกติ ปิดเครื่อง ชาร์ตแบตเต็ม 100%
28 ตค 62   เอาเครื่องมาเปิดใช้งาน คราวนี้กดเปิดเครื่องไม่ได้ งงมาก นึกว่าแบตหมด เลยเอาปลั๊กมาเสียบ คราวนี้เปิดติด เช็คดูแบตก็ 100%
                  เลยลองดึงปลั๊กออก อ้าว...เครื่องดับ กดเปิดไม่ติด คิดในใจนี่เครื่องสองยังเสียอีกเหรอเนี่ย รีบเคลียร์งาน แล้วพุ่งไปศูนย์ ASUS อีกรอบ
                  ทางศูนย์ ASUS เช็คอาการให้ว่าเครื่องเสียจริง แบตไม่จ่ายไฟให้เครื่อง notebook แล้วบอกเราว่า กรณีเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ภายใน 7 วัน
                  ทำได้ครั้งเดียวเท่านั้น (งานเข้าแล้วววว) แต่ทางศูนย์ก็ดีมาก ยอมออกใบเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ แต่ในใจนี่บอกเลย ไม่อยากได้แล้ว
                  อยากคืนเครื่อง คืนเงิน พอเหอะ เสียเวลากะไอ้ notebook นี่มามากพอแล้ว ทั้งเวลางาน ค่าเดินทาง ต้องเดินทางมาฟอร์จูนหลายรอบ
                  เลยคุยแชทกับทางร้าน ASUS official mall ทางร้านตอบว่าทางร้านขออนุญาตตรวจสอบและประสานงานเพิ่มเติ่มให้นะครับ
                  และแจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อไปยังลูกค้าอีกที

30 ตค 62   ยังไม่ใครโทรมาสักคน ทักแชทไปก็ตอบกับมาคำเดิมเหมือนคุยกะบอท เลยแชทคุยบอกให้เอาเบอร์ จนท. มา จะโทรไปติดต่อเอง
                  ตอนสองทุ่มจึงมี จนท. โทรมา แต่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย บอกว่าศูนย์ปิดทำการแล้ว จะตามเรื่องให้วันรุ่งขึ้นแล้วแจ้งอีกที
                  ระหว่างนี้ส่งเรื่องร้องเรียนไปทางอีเมล์ของ shopee แล้วครับ 
31 ตค 62   อาการเดิมครับ เงียบเหมือนป่าช้า ไม่มี จนท. โทรมาสักคน คุยแชทกับทางร้าน ได้รับคำตอบเดิม "จะประสานงานให้อีกครั้งครับ"

1 พย 62     คุยทางแชทอีกรอบ ไม่ตอบอะไรแล้วครับ เงียบเหมือนเดิม 
                  ได้เมล์จากทาง shopee แต่เหมือนไม่รู้เรื่องอะไรเลย ทั้ง ๆ ที่พิมพ์รายละเอียดแบบไทม์ไลน์กับส่งรูปไปให้ บอกให้ส่งรายละเอียดไปใหม่
                  จนตอนเย็นกลายเป็นมี จนท. ทางบริษัท ASUS โทรมา บอกว่าจะทำเรื่องคืนให้ แต่ต้องขอรายละเอียดอีกที ทั้งเอกสารยืนยันเครื่องเสีย
                  (ขออะไรเยอะแยะ นี่ให้ไปหมดทุกอย่างแล้ว ทุกช่องทางแล้วด้วย) แต่บอกว่าติดวันหยุด ส-อา ต้องรอวันจันทร์อีกที


เอาจริง ๆ ผมแค่จะขอคืนเครื่องโน้ตบุ๊คและขอคืนเงิน แล้วจบ ๆ กันไป 
แต่ทางร้านไม่ช่วยรับผิดชอบอะไรเลย แค่การรับผิดชอบตามเรื่องให้ยังทำไม่ได้ ผมเสียทั้งเวลา ทั้งค่าเดินทางไปเคลมเครื่อง
*** นี่ขนาดเลือกร้าน official mall ที่ทาง shopee การันตีว่ามีความน่าเชื่อถือสูงแล้วนะครับ
พอเกิดปัญหากลับไม่ได้รับความช่วยเหลืออะไร
เลยขอความเห็นชาวพันทิพหน่อยครับว่าควรทำยังไงดี
 
ขอบคุณทุกท่านที่เสียเวลาอ่านนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
มองกลางๆนะเราว่าเคสนี้ไม่เกี่ยวกับ shopee แล้วอ่ะ shopee ก็เหมือนตลาด มีร้านมาขายของในตลาดเยอะแยะ
เจ้าของตลาดแค่ช่วยป้องกันเบื้องต้น คือมีระบบ ยินยอมจ่ายเงินมาให้ผู้ซื้อเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบสินค้าก่อนตกลงจ่ายเงินให้ร้าน
- ถ้ามีปัญหาเรื่องสินค้าก่อนการซื้อขายสำเร็จ(ตกลงจ่าย) ทางตลาดก็จะเข้ามาช่วยเคลียร์ให้
- ถ้าการซื้อขายสำเร็จไปแล้ว ตกลงจ่ายเงินไปแล้ว สินค้ามีปัญหาก็ต้องไปบี้กับร้านที่ขาย นอกจากเจอเคสร้านหลอกขายของปลอมมาให้
อาจแจ้งเจ้าของตลาดให้ปิดร้านนี้ไม่ให้มาขายของได้อีก แล้วไปฟ้อง สคบ เรียกค่าเสียหายจากร้านเอาถ้าร้านไม่รับผิดชอบ
- สินค้า mall ก็คือรับประกันว่าได้เครื่องแท้มีประกัน ส่วนเงื่อนไขในการรับประกันก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้ขายแต่ละราย
ว่าเป็นยังไง สินค้าไม่ว่าซื้อที่ไหนช่องทางไหนโอกาสเจอปัญหามีหมด ถ้าซื้อของที่ไม่มีประกันก็ต้องบี้เอากับร้านที่ขาย ถ้ามีประกันก็ต้อง
ดำเนินการไปตามกระบวนการเคลมสินค้าที่แต่ละรายกำหนด ไม่น่าเกี่ยวกับเจ้าของตลาดอ่ะ

***สำคัญสุดท้ายฝากเตือนผู้อ่าน ไม่ว่าจะไปซื้อของที่ไหน ก่อนรับสินค้ายิ่งสินค้าที่มีราคาสูงๆ ควรตรวจสอบสินค้าให้ดีก่อนชำระเงิน

ขอให้เคลียร์ได้เร็วๆนะ อยากให้ยอมรับคืน หรือเปลี่ยนรุ่นไปเลย เป็นเราเจอปัญหา 2 เคสติดๆ ก็ไม่มั่นใจที่จะใช้รุ่นนี้ต่อแล้ว

ปล.ตอบตามข้อเท็จจริงนะ ตามกระบวนการที่ควรจะเป็น ไมได้เข้าข้าง shopee ส่วนตัวก็ไม่ได้ปลื้มมาก เพราะวันก่อนเพิ่งมีปัญหา
เราก็ต่อว่าทีมงานมันหนักมาก มีเม้นต์ต่อว่าในนี้ด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่