อยู่ลำปางมาจะ 4 ปีแล้ว ยังไม่เคยไปขุนตานเลย ...
ไหนๆ ก็ตั้งใจจะเก็บสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดลำปางและจังหวัดใกล้เคียงในภาคเหนือให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้
พวกเราสองคนเลยวางแผนออกเดินทางโดยรถไฟไปที่สถานีรถไฟขุนตาน เพื่อพิสูจน์ความยาวของอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย
ใช้ระยะเวลาก่อสร้างนานถึง 11 ปี เป็น 1 ใน 7 อุโมงค์รถไฟของประเทศไทยที่มีความยาวถึง 1,352.10 เมตร ซึ่งนอกจากจะอุโมงค์ที่ยาวที่สุดแล้ว
สถานีขุนตาน ยังเป็นสถานีรถไฟที่สูงที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย คือสูงกว่าระดับน้ำทะเล +578.00 ควบคุมการก่อสร้างโดยการรถไฟหลวงแห่งกรุงสยามที่มีพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยาการ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธินเป็นผู้บัญชาการ และมีนายช่างชาวเยอรมัน
ชื่อ เอมิล ไอเซนโฮเฟอร์ เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างทั้งหมด ซึ่งถ้าเราเดินทางไปถึงอุโมงค์ขุนตานก็จะพบกับสถูปกระดูกของมิสเตอร์และภรรยา
ที่ตั้งอยู่บนสนามหญ้าด้านข้างของรางรถไฟหน้าอุโมงค์ขุนตานอีกด้วย
การเดินทาง เริ่มจากการเดินทางมาซื้อตั๋วรถไฟที่สถานีรถไฟนครลำปางเวลาประมาณ 11 โมงเช้า
โดยที่รถไฟที่เดินทางจากนครลำปางมี 3 เที่ยว รอบเช้าก็สำหรับคนที่จะไปเดินอุทธยาน รอบเที่ยง และรอบเย็น
ซึ่งรอบที่เหมาะเราที่สุดคือ 12.30 ซึ่งราคาตั๋วจากสถานีนครลำปางไปยังสถานีขุนตาน ราคาเพียงคนละ 9 บาท ...
(ส่วนตัวรู้สึกผิดกับประเทศ .. เพราะราคารถไฟถูกมากกกกกกกกกกกกกกก ถูกจนเราสามารถลุกให้เด็กๆ กับแม่นั่งได้แบบไม่อิดออดเลย)
ระยะเวลาการเดินทางตามตั๋วรถไฟ เวลาออก 12.36 เวลาถึง 13.29 ซึ่งแน่นอนว่าไม่ตรงตามตั๋ว ฮ่าๆ แต่นั่นคือ สเน่ห์ของการเที่ยวไทยนะ
คุณจะมองหาความตรงเวลาเป๊ะๆ แบบเที่ยวสิงค์โปร์ไม่ได้ และจงดื่มด่ำกับบรรยากาศที่แสนพิเศษของรถไฟเที่ยวนี้กันให้นานขึ้นเถอะ
นอกจากบรรยากาศที่แสนชุ่มฉ่ำตอนปลายฝนต้นหนาวช่วงนี้แล้ว บรรยากาศของการขายของบนรถไฟก็น่ารัก คุณป้าคนขายก็จะเดินหลายรอบหน่อย
จนรอบสุดท้ายแกก็จะบอกว่า สุดท้ายแล้วจริงๆ นะ ถ้าไม่จริงจะโดนเตะเอา ได้มีโอกาสอุดหนุนมะม่วงป้า 20 บาทและแซวไปนิดหน่อยเป็นสีสัน : P
ระหว่างการเดินทาง คุณจะรู้สึกเสียวๆ สูงๆ หน่อย เพราะเส้นทางขุนตานมีการสร้างสะพานรถไฟที่สูงเท่าตึก 8 ชั้น ข้าม 3 หุบเขา
แต่บอกได้เลยว่า หมอกก็อยู่ใกล้ๆ กับคุณเท่ากับเส้นสายตาที่มองไปตรงๆ ได้เลย และนี่คือสิ่งที่บรรพบุรุษของเราได้สร้างไว้ให้เราได้ชื่นชมและขอบคุณ
เนื่องจากวันเดินทางฝนตกหนักมาก ..
ทำให้ไม่ได้ไปเดินป่า อุทธยานแห่งชาติดอยขุนตาลแบบที่ตั้งใจเอาไว้ เราติดอยู่ที่สถานีรถไฟขุนตาลอยู่ 4 - 5 ชั่วโมง
แต่เป็นการรอที่ไม่น่าเบื่อแบบที่คิดนะ ได้พักอยู่กับเพื่อนนักเดินทางอีกหลายคน ได้ใช้ชีวิตช้าๆ จนเกือบนิ่ง นั่งดูทะเลหมอกที่ค่อยๆ โชว์ตัวออกมา
ถือเป็นการเดินทาง half day trip ที่สนุกและราคาถูกที่สุดในชีวิตเราสองคนเลย อยากให้ทุกคนมาลองนั่งรถไฟก่อนที่อะไรจะเปลี่ยนไปมากกว่านี้
สเน่ห์ของความโบราณคงอยู่กับเราอีกไม่นานมากนักแล้วละ .. อีกไม่นานอาจจะมีอุโมงค์ที่ยาวกว่า รถไฟที่เร็วกว่านี้ ..
แต่ก่อนวันนั้นจะมาถึง ...
ขอบคุณประสบการณ์ดีๆ แบบนี้จากการรถไฟไทย
และคิดว่าจะกลับไปหา ขุนตาน และ ขุนตาล อีกครั้งแน่นอน ♡
ค่ารถไฟไปกลับจากนครลำปาง 18 บาท
ค่าไวไวควิกรสต้มโคล้ง 15 บาท
ค่ามะม่วงบนรถไฟ 20 บาท
ส่วนน้ำเปล่าพกไปเอง และยืมร่มพี่เจ้าหน้าที่รถไฟถ่ายรูป : )
📱 ig: cc.chisapath
[CR] ᴛʀᴀɪɴ ᴛᴏ ᴋʜᴜɴᴛᴀɴ ツ เที่ยวขุนตาน พิสูจน์อุโมงค์ความยาว 1352.10 เมตร
ไหนๆ ก็ตั้งใจจะเก็บสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดลำปางและจังหวัดใกล้เคียงในภาคเหนือให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้
พวกเราสองคนเลยวางแผนออกเดินทางโดยรถไฟไปที่สถานีรถไฟขุนตาน เพื่อพิสูจน์ความยาวของอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย
ใช้ระยะเวลาก่อสร้างนานถึง 11 ปี เป็น 1 ใน 7 อุโมงค์รถไฟของประเทศไทยที่มีความยาวถึง 1,352.10 เมตร ซึ่งนอกจากจะอุโมงค์ที่ยาวที่สุดแล้ว
สถานีขุนตาน ยังเป็นสถานีรถไฟที่สูงที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย คือสูงกว่าระดับน้ำทะเล +578.00 ควบคุมการก่อสร้างโดยการรถไฟหลวงแห่งกรุงสยามที่มีพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยาการ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธินเป็นผู้บัญชาการ และมีนายช่างชาวเยอรมัน
ชื่อ เอมิล ไอเซนโฮเฟอร์ เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างทั้งหมด ซึ่งถ้าเราเดินทางไปถึงอุโมงค์ขุนตานก็จะพบกับสถูปกระดูกของมิสเตอร์และภรรยา
ที่ตั้งอยู่บนสนามหญ้าด้านข้างของรางรถไฟหน้าอุโมงค์ขุนตานอีกด้วย
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น