นายเทรเวอร์ แจ๊คสัน (Trevor Jackson) อดีตทหารเรืออังกฤษที่ผันตัวมาเป็นวิศวกรนักประดิษฐ์ วัย 58 ปี โดยบทความนี้เราจะพูดถึงผลงานล่าสุดของเขา ซึ่งไม่แน่ว่ามันอาจกลายเป็นมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตเลยก็เป็นได้
จากรายงานของสำนักข่าว DailyMail เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2019 ระบุว่า เมื่อนำแบตเตอรี่ที่เขาคิดค้น (ยังไม่ได้ระบุชื่อสินค้า) มาติดตั้งกับรถยนต์ไฟฟ้า ผลทดสอบรถสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 1,500 ไมล์ (ราว 2,400 กิโลเมตร) โดยไม่ต้องจอดชาร์จไฟเลย ซึ่งถือเป็นระยะทางที่ไกลกว่าที่เทสลารับประกันเอาไว้ถึง 4 เท่า
ในส่วนการทำงานของแบตเตอรี่ คือการนำหลักการดั้งเดิมของ แบตเตอรี่อะลูมิเนียมแอร์เซลล์ (Aluminium Air cell) มาใช้ ซึ่งจริง ๆ มันถูกค้นพบมานานตั้งแต่ปี 60s แล้ว โดยการนำอลูมิเนียมมาหยดลงบนสารอิเล็กโทรไลท์ ทว่าปัญหาที่ทำให้มันไม่เคยถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเลยก็เพราะ สารอิเล็กโทรไลท์ ที่ใช้นั้นมีพิษสูงมากและก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงกับมนุษย์ได้
ตรงจุดนี้เองที่แจ๊คสันเข้ามาแก้ไข จนสามารถนำมาใช้ได้จริง เมื่อเขาสามารถผสมสารประกอบอิเล็กโทรไลท์ที่ปลอดภัยขึ้นมาได้ (ซึ่งเขาเองไม่ได้บอกสูตร)
แล้วมันปลอดภัยมากแค่ไหนกัน ?
มันปลอดภัยถึงขนาดที่เขาถึงกับกินมันเข้าไป เพื่อพิสูจน์ให้นักลงทุนเห็น ซึ่งก็ได้ผลจริง ๆ เพราะมันทำให้เขาได้รับสัญญามูลค่าหลายล้าน เพื่อผลิตแบตเตอรี่ในระดับอุตสาหกรรมได้ทันที โดยแบตเตอรี่เหล่านี้ จะถูกนำไปใช้ประกอบเป็นรถยนต์ไฟฟ้าให้กับบริษัท อัสตินอิเล็กทริค (Austin Electric) ภายในปี 2020
แดนนี่ คอร์คอรัน (Danny Corcoran) ผู้บริหารของอัสตินกล่าวว่า “นี่ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมรถยนต์ เพราะความได้เปรียบของแบตเตอรี่แบบใหม่เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ในรถยนต์แบบดั้งเดิมนั้นสูงมาก”
แม้ในตอนนี้สิ่งต่าง ๆ จะค่อนข้างดูดีมากแล้ว แต่แจ็คสันกล่าวว่า มันเป็นเรื่องยากมากกว่าที่เขาจะมาถึงจุดนี้ได้ อันที่จริงบริษัท Metalectrique Ltd ก็เคยมีไอเดียที่คล้ายกันกับเขาเมื่อหลายปีก่อน แต่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะแรงต้านจากอุตสาหกรรมรถยนต์แบบดั้งเดิม
เขายังเล่าอีกว่าบริษัทรถยนต์หลายเจ้าถึงกับทำการล๊อบบี้สำนักงาน เพื่อให้สิ่งประดิษฐ์ของเขาถูกแบนจากงานสัมมนาเรื่องทิศทางของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตแต่โชคดีที่มันไม่สำเร็จ ทำให้สิ่งประดิษฐ์ของเขาได้รับสัญญามูลค่ามหาศาลจากบริษัทอัสติน รวมทั้งยังได้รับเงินสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐอีกราวหนึ่งแสนปอนด์
“มันคือการต่อสู้ที่ยากลำบาก แต่ในที่สุดความพยายามของผมก็สำเร็จ” เทรเวอร์ แจ็คสัน กล่าว
ที่มา :
https://www.flagfrog.com/new-type-battery-1500-mile/
เพิ่มเติม
- ตัวนี้ยังเป็นแค่ต้นแบบ ยังไม่ได้มีการผลิตและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
- ที่ผมลองอ่านในต้นทาง เขาระบุว่าแบตชนิดนี้จะไม่ได้มีการชาร์จเหมือนกับแบตลิเทียม ถ้าไฟหมดคือถอดเปลี่ยน (แจ็คสันบอกว่าแบตสามารถสับเปลี่ยนได้โดยใช้เวลา 90วินาที)
- ต้นทางก็ไม่ได้ระบุว่าแบตจุไฟได้มากน้อยแค่ไหน และน้ำหนักโดยรวมเท่าไหร่
- ผมรู้สึกว่ามันคุ้นๆเหมือนกับใครสักคนในบ้านเรา
ไปถึงเชียงใหม่ได้สักที : แบตเตอรี่แบบใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า วิ่งได้ไกล 2,400 กิโลเมตรโดยไม่ต้องแวะชาร์จ
จากรายงานของสำนักข่าว DailyMail เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2019 ระบุว่า เมื่อนำแบตเตอรี่ที่เขาคิดค้น (ยังไม่ได้ระบุชื่อสินค้า) มาติดตั้งกับรถยนต์ไฟฟ้า ผลทดสอบรถสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 1,500 ไมล์ (ราว 2,400 กิโลเมตร) โดยไม่ต้องจอดชาร์จไฟเลย ซึ่งถือเป็นระยะทางที่ไกลกว่าที่เทสลารับประกันเอาไว้ถึง 4 เท่า
ในส่วนการทำงานของแบตเตอรี่ คือการนำหลักการดั้งเดิมของ แบตเตอรี่อะลูมิเนียมแอร์เซลล์ (Aluminium Air cell) มาใช้ ซึ่งจริง ๆ มันถูกค้นพบมานานตั้งแต่ปี 60s แล้ว โดยการนำอลูมิเนียมมาหยดลงบนสารอิเล็กโทรไลท์ ทว่าปัญหาที่ทำให้มันไม่เคยถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเลยก็เพราะ สารอิเล็กโทรไลท์ ที่ใช้นั้นมีพิษสูงมากและก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงกับมนุษย์ได้
ตรงจุดนี้เองที่แจ๊คสันเข้ามาแก้ไข จนสามารถนำมาใช้ได้จริง เมื่อเขาสามารถผสมสารประกอบอิเล็กโทรไลท์ที่ปลอดภัยขึ้นมาได้ (ซึ่งเขาเองไม่ได้บอกสูตร)
แล้วมันปลอดภัยมากแค่ไหนกัน ?
มันปลอดภัยถึงขนาดที่เขาถึงกับกินมันเข้าไป เพื่อพิสูจน์ให้นักลงทุนเห็น ซึ่งก็ได้ผลจริง ๆ เพราะมันทำให้เขาได้รับสัญญามูลค่าหลายล้าน เพื่อผลิตแบตเตอรี่ในระดับอุตสาหกรรมได้ทันที โดยแบตเตอรี่เหล่านี้ จะถูกนำไปใช้ประกอบเป็นรถยนต์ไฟฟ้าให้กับบริษัท อัสตินอิเล็กทริค (Austin Electric) ภายในปี 2020
แดนนี่ คอร์คอรัน (Danny Corcoran) ผู้บริหารของอัสตินกล่าวว่า “นี่ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมรถยนต์ เพราะความได้เปรียบของแบตเตอรี่แบบใหม่เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ในรถยนต์แบบดั้งเดิมนั้นสูงมาก”
แม้ในตอนนี้สิ่งต่าง ๆ จะค่อนข้างดูดีมากแล้ว แต่แจ็คสันกล่าวว่า มันเป็นเรื่องยากมากกว่าที่เขาจะมาถึงจุดนี้ได้ อันที่จริงบริษัท Metalectrique Ltd ก็เคยมีไอเดียที่คล้ายกันกับเขาเมื่อหลายปีก่อน แต่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะแรงต้านจากอุตสาหกรรมรถยนต์แบบดั้งเดิม
เขายังเล่าอีกว่าบริษัทรถยนต์หลายเจ้าถึงกับทำการล๊อบบี้สำนักงาน เพื่อให้สิ่งประดิษฐ์ของเขาถูกแบนจากงานสัมมนาเรื่องทิศทางของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตแต่โชคดีที่มันไม่สำเร็จ ทำให้สิ่งประดิษฐ์ของเขาได้รับสัญญามูลค่ามหาศาลจากบริษัทอัสติน รวมทั้งยังได้รับเงินสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐอีกราวหนึ่งแสนปอนด์
“มันคือการต่อสู้ที่ยากลำบาก แต่ในที่สุดความพยายามของผมก็สำเร็จ” เทรเวอร์ แจ็คสัน กล่าว
ที่มา : https://www.flagfrog.com/new-type-battery-1500-mile/
เพิ่มเติม
- ตัวนี้ยังเป็นแค่ต้นแบบ ยังไม่ได้มีการผลิตและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
- ที่ผมลองอ่านในต้นทาง เขาระบุว่าแบตชนิดนี้จะไม่ได้มีการชาร์จเหมือนกับแบตลิเทียม ถ้าไฟหมดคือถอดเปลี่ยน (แจ็คสันบอกว่าแบตสามารถสับเปลี่ยนได้โดยใช้เวลา 90วินาที)
- ต้นทางก็ไม่ได้ระบุว่าแบตจุไฟได้มากน้อยแค่ไหน และน้ำหนักโดยรวมเท่าไหร่
- ผมรู้สึกว่ามันคุ้นๆเหมือนกับใครสักคนในบ้านเรา