ช่วงนี้น้ำมันเครื่องใกล้ครบกำหนดเปลี่ยนถ่ายแล้ว ผมเลยศึกษาเยอะพอสมควรจนว้าวุ่น
ถ้าท่านไหนรำคาญต้องขออภัยนะครับ
คำถามตั้งต้นคือ "
ระหว่างน้ำมันเครื่องเบอร์บางแต่เหมาะกับ E85 กับน้ำมันเครื่องเบอร์หนาปกป้องดีกว่า อันไหนดีกว่ากันครับ ?"
จากที่ผมศึกษามาพบว่าน้ำมันเครื่องทีได้มาตรฐาน
ILSAC GF-5 จะมีคุณสมบัติที่เรียกว่า
"E85 Emulsion Retention" ผมแปลเป็นไทยและเข้าใจเอาเองได้ประมาณว่า ปกติ E85 จะมีโมเลกุลน้ำอยู่ในตัวมัน ซึ่งเขาต้องทำ Emulsion ไว้ไม่ให้มันแยกออกจากกัน ซึ่ง Emulsion Retention ก็หมายความว่าน้ำมันเครื่องนี้จะช่วยคงสภาพน้ำ(ไม่รู้ในน้ำมันหรือน้ำมันเครื่อง)ไว้ ให้มันรวมร่างเอาไว้ตลอด
(ถ้าผิดพลาดขออภัย แต่ข้อมูลเรื่อง "E85 Emulsion Retention" นี่ชัดเจนอยู่ว่าเขาต้องการเน้นจริง ๆ)
แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า น้ำมันเครื่องที่ได้รับ ILSAC GF-5 มีแต่เบอร์สูงสุดแค่ 5W-30 เท่านั้น และพบว่าค่า
HTHS จะต่ำกว่าเบอร์ xW-40 อยู่พอควร (ไม่ทราบเหตุผล อาจเพราะมาตรฐานนี้เน้นเรื่องการประหยัดน้ำมันด้วย)
ทีนี้รถผมมีปัญหาคือ
- เมื่อเติมเบอร์ 5W-30 แล้วน้ำมันเครื่องหายพอสมควร (ขนาด 5W-40 ตอนนี้ 6,500 ยังมีพร่องไปบ้างเลยครับ)
- รถเน้นจอด สัปดาห์นึงสตาร์ทแค่ 0.5-2 ครั้ง ทำให้น่าจะสึกหรอพอสมควรเพราะนาน ๆ สตาร์ทที (เลยคิดว่าเลือกน้ำมันเครื่องเน้นปกป้องดีกว่า ซึ่งเบอร์หนาน่าดีกว่า)
- บางทีขับหนัก กวาดรอบไป 5,000 รอบ หรือ 4,000 รอบติด ๆ กัน บางครั้งได้กลิ่น(เดาว่ากลิ่น)น้ำมันเครื่องเข้ามาในรถ
การใช้งานรถผม
- ใช้ E85 ตลอด
- รถวิ่งน้อย 1 ปีที่ผ่านมาวิ่งไป 6,600 km โดยประมาณ
- การใช้งานส่วนใหญ่ สตาร์ทสัปดาห์ละครั้ง 1-2 วัน แต่บางสัปดาห์ไม่ใช้เลย แต่ขับทีก็เท้าหนักอยู่บ้าง(ในเมืองขับค่อนข้างไวกว่าคนส่วนใหญ่) วิ่งในเมืองรถติดบ้าง ทางไกลรถไม่ติดบ้าง(ไม่เกิน 30 km)
- Honda Civic EK เครื่อง D16Y4 4 สูบ วิ่งมาประมาณ 350,000 km แล้ว
เลยคิดว่าควรจะใช้เบอร์หนาไว้ก่อน(xW-40) แต่ก็กลัวมีปัญหาเรื่องการแยกตัวของน้ำจากการใช้ E85 ส่งผลให้ crankcase oil อาจขึ้นสนิมได้ (? จากที่อ่าน ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ ?)
ยิ่งคิดก็ยิ่งคิดไม่ออก ผมควรคำนึงถึงอะไรมากกว่ากันดีครับ ?
คิดเล่น ๆ ว่าใช้ ทางที่ดีคือใช้ที่รองรับ E85 น่าจะดี แล้วค่อยฟิตเครื่องเอา แต่น่าจะหมดเยอะ 55555
Ref ที่หาเจอเรื่อง E85 Emulsion Retention:
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://hrcak.srce.hr/file/92690
https://www.infineuminsight.com/media/1817/6-passenger-car-engine-oil-na.pdf
https://www.infineuminsight.com/media/2027/api-brochure-2018.pdf
https://www.infineuminsight.com/media/1816/5-engine-oil-specifications-na.pdf
http://www.pqiamerica.com/apiserviceclass.htm
http://www.lubrita.com/news/258/671/ILSAC-GF-6-Passenger-Car-Automotive-Specification---LUBRITA/
https://www.motor.com/2019/05/get-ready-gf-6-motor-oil/
จาก 2 แง่นี้ควรคำนึงถึงแง่ไหนมากกว่าในการเลือกน้ำมันเครื่องครับ
ถ้าท่านไหนรำคาญต้องขออภัยนะครับ
คำถามตั้งต้นคือ "ระหว่างน้ำมันเครื่องเบอร์บางแต่เหมาะกับ E85 กับน้ำมันเครื่องเบอร์หนาปกป้องดีกว่า อันไหนดีกว่ากันครับ ?"
จากที่ผมศึกษามาพบว่าน้ำมันเครื่องทีได้มาตรฐาน ILSAC GF-5 จะมีคุณสมบัติที่เรียกว่า "E85 Emulsion Retention" ผมแปลเป็นไทยและเข้าใจเอาเองได้ประมาณว่า ปกติ E85 จะมีโมเลกุลน้ำอยู่ในตัวมัน ซึ่งเขาต้องทำ Emulsion ไว้ไม่ให้มันแยกออกจากกัน ซึ่ง Emulsion Retention ก็หมายความว่าน้ำมันเครื่องนี้จะช่วยคงสภาพน้ำ(ไม่รู้ในน้ำมันหรือน้ำมันเครื่อง)ไว้ ให้มันรวมร่างเอาไว้ตลอด
(ถ้าผิดพลาดขออภัย แต่ข้อมูลเรื่อง "E85 Emulsion Retention" นี่ชัดเจนอยู่ว่าเขาต้องการเน้นจริง ๆ)
แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า น้ำมันเครื่องที่ได้รับ ILSAC GF-5 มีแต่เบอร์สูงสุดแค่ 5W-30 เท่านั้น และพบว่าค่า HTHS จะต่ำกว่าเบอร์ xW-40 อยู่พอควร (ไม่ทราบเหตุผล อาจเพราะมาตรฐานนี้เน้นเรื่องการประหยัดน้ำมันด้วย)
ทีนี้รถผมมีปัญหาคือ
- เมื่อเติมเบอร์ 5W-30 แล้วน้ำมันเครื่องหายพอสมควร (ขนาด 5W-40 ตอนนี้ 6,500 ยังมีพร่องไปบ้างเลยครับ)
- รถเน้นจอด สัปดาห์นึงสตาร์ทแค่ 0.5-2 ครั้ง ทำให้น่าจะสึกหรอพอสมควรเพราะนาน ๆ สตาร์ทที (เลยคิดว่าเลือกน้ำมันเครื่องเน้นปกป้องดีกว่า ซึ่งเบอร์หนาน่าดีกว่า)
- บางทีขับหนัก กวาดรอบไป 5,000 รอบ หรือ 4,000 รอบติด ๆ กัน บางครั้งได้กลิ่น(เดาว่ากลิ่น)น้ำมันเครื่องเข้ามาในรถ
การใช้งานรถผม
- ใช้ E85 ตลอด
- รถวิ่งน้อย 1 ปีที่ผ่านมาวิ่งไป 6,600 km โดยประมาณ
- การใช้งานส่วนใหญ่ สตาร์ทสัปดาห์ละครั้ง 1-2 วัน แต่บางสัปดาห์ไม่ใช้เลย แต่ขับทีก็เท้าหนักอยู่บ้าง(ในเมืองขับค่อนข้างไวกว่าคนส่วนใหญ่) วิ่งในเมืองรถติดบ้าง ทางไกลรถไม่ติดบ้าง(ไม่เกิน 30 km)
- Honda Civic EK เครื่อง D16Y4 4 สูบ วิ่งมาประมาณ 350,000 km แล้ว
เลยคิดว่าควรจะใช้เบอร์หนาไว้ก่อน(xW-40) แต่ก็กลัวมีปัญหาเรื่องการแยกตัวของน้ำจากการใช้ E85 ส่งผลให้ crankcase oil อาจขึ้นสนิมได้ (? จากที่อ่าน ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ ?)
ยิ่งคิดก็ยิ่งคิดไม่ออก ผมควรคำนึงถึงอะไรมากกว่ากันดีครับ ?
คิดเล่น ๆ ว่าใช้ ทางที่ดีคือใช้ที่รองรับ E85 น่าจะดี แล้วค่อยฟิตเครื่องเอา แต่น่าจะหมดเยอะ 55555
Ref ที่หาเจอเรื่อง E85 Emulsion Retention:
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้