1. ตอนสตาร์ทน้ำมันเครื่องควรจะมีค่าความหนืดน้อย ๆ จะได้ไหลไปหล่อลื่นส่วนต่าง ๆ ได้ดีจริงไหมครับ
2. น้ำมันเครื่องที่มีกำมะถันต่ำ (Low SPAsh พวก MB-Approval 229.51, 229.52) ไม่ควรใช้กับเชื้อเพลิง E85 จริงไหมครับ
(เอามาจาก
https://ppantip.com/topic/36448212/comment6)
3. น้ำมันเครื่องที่เป็น Ester-base ไม่ควรใช้กับ E85 จริงไหมครับ
(เอามาจาก
https://ppantip.com/topic/35208183/comment3)
4. ถ้าใช้ E85 ตลอด ควรใช้น้ำมันเครื่องประเภทไหน หลักเลี่ยงน้ำมันเครื่องประเภทไหนครับ
5. จะทราบได้อย่างไรว่าน้ำมันเครื่องแต่ละตัว ผ่านพวกเกฑณ์ทดสอบต่าง ๆ ปีไหนครับ (อย่าง MB-Approval, ACEA ก็เห็นมี 2002-2016) ข้างกระป๋องก็ไม่ยอมบอกซะด้วย
6. น้ำมันเครื่อง EURO ใส่กับรถญี่ปุ่นได้ปกติใช่ไหมครับ
7. น้ำมันเครื่องที่ระบุว่า ใช้ได้ถึง 15,000km หรือ 9 เดือน(ขึ้นอยู่กับว่าอันไหนถึงก่อน) ถ้าถึง 9 เดือนแล้วควรเปลี่ยนจริงไหมครับ
(ผมใช้รถไม่เยอะ คำนวณแล้วถ้า 9 เดือนจะอยู่ที่ 6,335 km โดยประมาณ แอบเสียดายครับ กะจะใช้ได้ถึงซัก 7,000-8,000 )
8. ความเชื่อที่ว่าควรเพิ่มเบอร์ความหนืดน้ำมันเครื่อง กับเครื่องที่วิ่งมาเยอะ ถ้ามีปัญหาน้ำมันเครื่องหาย หรือคนที่เท้าหนักชอบลากรอบสูง ๆ เป็นความจริงไหมครับ
(ที่เคยใช้กับตัวเอง จากที่ลองเปลี่ยนจาก เบอร์ 30 เป็น 40 กับเครื่องที่วิ่งมา 350,000km (ไม่เคย overhaul) พบว่าอาหารน้ำมันเครื่องหายดีขึ้นจริง แล้วก็อืดขึ้นจริง ๆ ครับ
แต่ที่ผมสนใจจริง ๆ คือเรื่องเหมาะกับคนเท้าหนักเนี่ย (ผมค่อนข้างเท้าหนักหน่อย ๆ) ถ้ามันปกป้องได้ดีกว่าจริงก็เลยคิดว่าน่าจะดี ?)
9. จากข้อ 1 กับ 8 ถ้าจะเพิ่มความหนืดควรเพิ่มเลขตัวหน้าด้วยไหมครับ จากสเปคเดิม 5W-30 ควรเพิ่มเป็น 10W-40 ไหมครับ หรือใช้พวก 0W, 5W จะดีกว่า
(ที่ผมถามเพราะผมใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อปั๊มแห่งชาติเบอร์ 5W-40 แล้วเหมือนมีปัญหาวาล์วดังตอนสตาร์ทใหม่ ๆ ครับ (ตั้งวาล์วแล้ว) ยิ่งถ้าช่วงไหนไม่สตาร์ทเกินวันยิ่งชัด แต่ถ้าวิ่งเยอะ ๆ บ่อย ๆ เสียงจะเบาลง
ช่างแถวบ้านผมโทษน้ำมันเครื่องก่อนเลย บอก "เพราะยี่ห้อปั๊มแห่งชาติ..., 0W ผิดสเปคเดิม (ตอนนั้นผมลืม คิดว่าตัวเองเติม 0W) มันใสไป มันไม่เกาะอยู่กับส่วนต่าง ๆ ของเครื่อง" เอ้า... เราก็ถามกลับไปว่า "เขาว่ากันว่าใสแล้วจะได้หล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีตอนเช้าหนิครับ" เขาก็บอก "คิดแบบนั้นมันก็ได้ แต่ตอนนี้เป็นอย่างที่เห็น" .. อืมม มันก็ make sense ของแกนะ
เอาไปให้ช่างอีกคนดูก็ว่า.. "ปกติ น้ำมันเครื่องมันอาจมาหล่อเลี้ยงชุดวาล์วด้านบนไม่ดี" พอถามว่า "หรือเพราะน้ำมันเครื่องเป็น 0W-40 ?" แกก็บอก"มันใสไป(พูดเหมือนกันอีกและ) ควรใช้ 10W-40"
แต่ผมเห็นว่าน้ำมันเครื่องดี ๆ ส่วนใหญ่ ถ้าเบอร์ 40 จะเป็น 5W หรือ 0W หมดเลยครับ ถ้า 10W-40 จะเป็นยี่ห้อแปลก ๆ หรือ Semi ทั้งนั้นเลย)
ปล. ผมอาจจะเรียบเรียง งงๆ มีตรงไหนที่ไม่ได้ตั้งเป็นคำถามก็สามารถเสริมได้เลยนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ปล.2 แอบเข็ดกับนี่ห้อปั๊มแห่งชาติอยู่เหมือนกัน หลายคนชอบบอกว่าดี แต่จากการที่ใช้มา ไม่ค่อยถูกใจเลยครับ -.- แต่จริง ๆ ก็ยังไม่ได้เทียบที่เบอร์เดียวกันกับยี่ห้อดี ๆ ยังไม่อยากโทษเท่าไหร่ (ผมพึ่งมาจับรถจริง ๆ จัง ๆ ก่อนหน้าพ่อขับครับ)
หลากหลายคำถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องครับ
2. น้ำมันเครื่องที่มีกำมะถันต่ำ (Low SPAsh พวก MB-Approval 229.51, 229.52) ไม่ควรใช้กับเชื้อเพลิง E85 จริงไหมครับ
(เอามาจาก https://ppantip.com/topic/36448212/comment6)
3. น้ำมันเครื่องที่เป็น Ester-base ไม่ควรใช้กับ E85 จริงไหมครับ
(เอามาจาก https://ppantip.com/topic/35208183/comment3)
4. ถ้าใช้ E85 ตลอด ควรใช้น้ำมันเครื่องประเภทไหน หลักเลี่ยงน้ำมันเครื่องประเภทไหนครับ
5. จะทราบได้อย่างไรว่าน้ำมันเครื่องแต่ละตัว ผ่านพวกเกฑณ์ทดสอบต่าง ๆ ปีไหนครับ (อย่าง MB-Approval, ACEA ก็เห็นมี 2002-2016) ข้างกระป๋องก็ไม่ยอมบอกซะด้วย
6. น้ำมันเครื่อง EURO ใส่กับรถญี่ปุ่นได้ปกติใช่ไหมครับ
7. น้ำมันเครื่องที่ระบุว่า ใช้ได้ถึง 15,000km หรือ 9 เดือน(ขึ้นอยู่กับว่าอันไหนถึงก่อน) ถ้าถึง 9 เดือนแล้วควรเปลี่ยนจริงไหมครับ
(ผมใช้รถไม่เยอะ คำนวณแล้วถ้า 9 เดือนจะอยู่ที่ 6,335 km โดยประมาณ แอบเสียดายครับ กะจะใช้ได้ถึงซัก 7,000-8,000 )
8. ความเชื่อที่ว่าควรเพิ่มเบอร์ความหนืดน้ำมันเครื่อง กับเครื่องที่วิ่งมาเยอะ ถ้ามีปัญหาน้ำมันเครื่องหาย หรือคนที่เท้าหนักชอบลากรอบสูง ๆ เป็นความจริงไหมครับ
(ที่เคยใช้กับตัวเอง จากที่ลองเปลี่ยนจาก เบอร์ 30 เป็น 40 กับเครื่องที่วิ่งมา 350,000km (ไม่เคย overhaul) พบว่าอาหารน้ำมันเครื่องหายดีขึ้นจริง แล้วก็อืดขึ้นจริง ๆ ครับ
แต่ที่ผมสนใจจริง ๆ คือเรื่องเหมาะกับคนเท้าหนักเนี่ย (ผมค่อนข้างเท้าหนักหน่อย ๆ) ถ้ามันปกป้องได้ดีกว่าจริงก็เลยคิดว่าน่าจะดี ?)
9. จากข้อ 1 กับ 8 ถ้าจะเพิ่มความหนืดควรเพิ่มเลขตัวหน้าด้วยไหมครับ จากสเปคเดิม 5W-30 ควรเพิ่มเป็น 10W-40 ไหมครับ หรือใช้พวก 0W, 5W จะดีกว่า
(ที่ผมถามเพราะผมใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อปั๊มแห่งชาติเบอร์ 5W-40 แล้วเหมือนมีปัญหาวาล์วดังตอนสตาร์ทใหม่ ๆ ครับ (ตั้งวาล์วแล้ว) ยิ่งถ้าช่วงไหนไม่สตาร์ทเกินวันยิ่งชัด แต่ถ้าวิ่งเยอะ ๆ บ่อย ๆ เสียงจะเบาลง
ช่างแถวบ้านผมโทษน้ำมันเครื่องก่อนเลย บอก "เพราะยี่ห้อปั๊มแห่งชาติ..., 0W ผิดสเปคเดิม (ตอนนั้นผมลืม คิดว่าตัวเองเติม 0W) มันใสไป มันไม่เกาะอยู่กับส่วนต่าง ๆ ของเครื่อง" เอ้า... เราก็ถามกลับไปว่า "เขาว่ากันว่าใสแล้วจะได้หล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีตอนเช้าหนิครับ" เขาก็บอก "คิดแบบนั้นมันก็ได้ แต่ตอนนี้เป็นอย่างที่เห็น" .. อืมม มันก็ make sense ของแกนะ
เอาไปให้ช่างอีกคนดูก็ว่า.. "ปกติ น้ำมันเครื่องมันอาจมาหล่อเลี้ยงชุดวาล์วด้านบนไม่ดี" พอถามว่า "หรือเพราะน้ำมันเครื่องเป็น 0W-40 ?" แกก็บอก"มันใสไป(พูดเหมือนกันอีกและ) ควรใช้ 10W-40"
แต่ผมเห็นว่าน้ำมันเครื่องดี ๆ ส่วนใหญ่ ถ้าเบอร์ 40 จะเป็น 5W หรือ 0W หมดเลยครับ ถ้า 10W-40 จะเป็นยี่ห้อแปลก ๆ หรือ Semi ทั้งนั้นเลย)
ปล. ผมอาจจะเรียบเรียง งงๆ มีตรงไหนที่ไม่ได้ตั้งเป็นคำถามก็สามารถเสริมได้เลยนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้