มีเรื่องหงุดหงิดมากจากการทำงานงานของ ground staff พักหลัง ๆ ถ้าเดินทางต้นทางจากสุวรรณภูมิ ต้องบอกก่อนว่าจขกท พักหลังๆ เดินทางหลาย sector เรื่องงานและเข้าใจดีเรื่องตั๋วขากลับแต่เมื่อเดินทางหลัง ๆเริ่มเห็นการทำงานของ ground staff ประเภทไม่มั่นใจ และไม่สนใจว่า เส้นทางบินสายการบินตัวเองไม่ได้ operated. แล้วมาเยอะกับ ผดส
เส้นทางล่าสุดของเรา BKK-HKG-SGN-DMK. เส้นทางนี้ WE-VJ-FD เลือกเวลาที่สะดวก ปัญหาเมื่อตอนเช็คอินก็เกิดขึ้นเมื่อยื่นหนังสือเดินทางและ intenery ทุก sector ให้ ground. พร้อมแจ้งเดินทางมากกว่า 1 sector.
ground เมื่อรับและตรวจสอบนิ่งเงียบพักใหญ่ แล้วแจ้งว่า "ไม่มีตั๋วขากลับ" จขกท ก็อืงทั้งที่ยื่น intenery ให้แล้วแต่ต่างสายการบินเท่านั้น และแล้วกราวน์ก็เรียกหัวหน้ามาสองสามคนพร้อแจ้ง "ผดสไม่มีตั๋วกลับ" เฮ้ยเราอึงมากับความคิด ผลที่ตามมาขอตวจเงิน บัตรเครดิต (ในชีวิตเพิ่งเคยโดน) แต่ยินดีให้พร้อมสอบสามว่าติดปัญหาอะไรอีกมั้ย ปัญหาคืออะไร ถ้าจะตรวจเงินไม่มีปัญหาคุณไปแปลงค่าเงินเอาเอง. เธอเงียบพร้อมหัวหน้าแล้วตอบว่า "เพราะไม่มีตั๋วขากลับ" ท่องอย่างเดียวทั้ง ๆ ที่ให้เอกสารดูแล้ว และไม้ตายสุดท้ายของตรวจสอบตั๋ว พร้อมแจ้ง จขกท น้องต้องรับผิดชอบเพราะไม่มีตั๋วกลับ (ก็เราเดินทางมากกว่า 1 sector จะมีตั๋วกลับคุณได้ไง) โต้กันซักพักจนต้องออกตั๋ว พร้อมมองหน้ากันเลิกลั่ก แต่ยื้ออยู่นานพร้อมแจ้งว่าเดี๋ยวหน้าเกทตรวจอีกรอบ (อืมไม่จบ)
ตัดมาหน้าเกท ทำให้เราคิดว่าเลิกบินกับ we น้อยลงเพราะ กราวน์หน้าเกทมีการตะโกนคุยกันเสียงดังมาก จนเราและ ผสด หลายคนได้ยินว่า "เที่ยวบินนี้มี ผดสไม่มีตั๋วกลับกลับเรา พวกเราจะเอาไงดี"
หลังกลับมาและได้มีโอกาสไปที่อื่นต่อก็มีโอกาสสอบถามสกบอื่น. ส่วนใหญ่ก็ตอบแค่มีตั๋วกลับไม่ว่าเส้นทางไหนก็ตามแต่ที่จะมากเรื่องก็แถวเช็คอื่นต้น ๆฝั่งซ้าย และ operated
คอลเซ็นเตอร์ไทยสมายล์ พยายามบอกผดสว่า เป็นพนักงานไทยสมายล์ได้โทรไปสอบถามสี่วันติดต่อกันขอคำตอบรายละเอียดโทรไปสี่วันบอกจะโทรกลับแต่ทีผ่านมา หายแซ่บ ไม่โทรกลับมาจนทุกวันนี้
อยากถามจริง ๆ ตั๋วกลับในความหมายของ ground staff ของไทยสมายล์ รวมทั้ง TG คืออะไรเอาให้แน่เพราะทีเจอจะมีปัญหามากเวลาบินหลาย sector. พักหลัง ๆ เริ่มเห็น ground staff มาตรฐานไม่เหมือนกันอย่างที่เจอ บางสายเราเห็น operated จนสายการบินหยุดบิน แต่เคยสอบถาม ground staff ที่ operated ให้ไม่แปลใจเลยว่าสายการบินดังกล่าวต้องเลิกบิน 555 สายการบินเค้าจะรู้มั้ยหนอ
ถ้าตอบได้ตอบด้วยเนอะ เรื่องการตวจสอบเงินผดส ข้อตกลงระเบียบที่คุณอ้าง สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมอบอำนาจ แล้วอำนาจที่มอบมีเป็นหนังสือหรือเปล่า แล้วถ้าไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐสามารถใช้อำนาจตรงนั้นได้หรือไม่ (อันนี้อยาทราบจริง ๆ) เพราะว่า ground บางสายการบินที่ได้รับยอดเยี่ยมบอกเป็นน้าที่ ตม แต่ถ้าเป็นสายการบินเค้าดูแค่ตั๋วเท่านั้น ก็เลยแปลกใจมาตรฐานของเราว่ามันสูงเกินจริงมั้ย ในทางกลับกันบินจากสนามบินอื่น จขกท ไม่เคยโดนตรวจเลย
สุดท้ายพวกคุณไปตกลงนิยาม "ตั๋วกลับ" กันดีมั้ย
เริ่มอึดอัดกับ ground staff บางสายการบิน ถ้าซื้อตั๋วขาเดียว thai smile
เส้นทางล่าสุดของเรา BKK-HKG-SGN-DMK. เส้นทางนี้ WE-VJ-FD เลือกเวลาที่สะดวก ปัญหาเมื่อตอนเช็คอินก็เกิดขึ้นเมื่อยื่นหนังสือเดินทางและ intenery ทุก sector ให้ ground. พร้อมแจ้งเดินทางมากกว่า 1 sector.
ground เมื่อรับและตรวจสอบนิ่งเงียบพักใหญ่ แล้วแจ้งว่า "ไม่มีตั๋วขากลับ" จขกท ก็อืงทั้งที่ยื่น intenery ให้แล้วแต่ต่างสายการบินเท่านั้น และแล้วกราวน์ก็เรียกหัวหน้ามาสองสามคนพร้อแจ้ง "ผดสไม่มีตั๋วกลับ" เฮ้ยเราอึงมากับความคิด ผลที่ตามมาขอตวจเงิน บัตรเครดิต (ในชีวิตเพิ่งเคยโดน) แต่ยินดีให้พร้อมสอบสามว่าติดปัญหาอะไรอีกมั้ย ปัญหาคืออะไร ถ้าจะตรวจเงินไม่มีปัญหาคุณไปแปลงค่าเงินเอาเอง. เธอเงียบพร้อมหัวหน้าแล้วตอบว่า "เพราะไม่มีตั๋วขากลับ" ท่องอย่างเดียวทั้ง ๆ ที่ให้เอกสารดูแล้ว และไม้ตายสุดท้ายของตรวจสอบตั๋ว พร้อมแจ้ง จขกท น้องต้องรับผิดชอบเพราะไม่มีตั๋วกลับ (ก็เราเดินทางมากกว่า 1 sector จะมีตั๋วกลับคุณได้ไง) โต้กันซักพักจนต้องออกตั๋ว พร้อมมองหน้ากันเลิกลั่ก แต่ยื้ออยู่นานพร้อมแจ้งว่าเดี๋ยวหน้าเกทตรวจอีกรอบ (อืมไม่จบ)
ตัดมาหน้าเกท ทำให้เราคิดว่าเลิกบินกับ we น้อยลงเพราะ กราวน์หน้าเกทมีการตะโกนคุยกันเสียงดังมาก จนเราและ ผสด หลายคนได้ยินว่า "เที่ยวบินนี้มี ผดสไม่มีตั๋วกลับกลับเรา พวกเราจะเอาไงดี"
หลังกลับมาและได้มีโอกาสไปที่อื่นต่อก็มีโอกาสสอบถามสกบอื่น. ส่วนใหญ่ก็ตอบแค่มีตั๋วกลับไม่ว่าเส้นทางไหนก็ตามแต่ที่จะมากเรื่องก็แถวเช็คอื่นต้น ๆฝั่งซ้าย และ operated
คอลเซ็นเตอร์ไทยสมายล์ พยายามบอกผดสว่า เป็นพนักงานไทยสมายล์ได้โทรไปสอบถามสี่วันติดต่อกันขอคำตอบรายละเอียดโทรไปสี่วันบอกจะโทรกลับแต่ทีผ่านมา หายแซ่บ ไม่โทรกลับมาจนทุกวันนี้
อยากถามจริง ๆ ตั๋วกลับในความหมายของ ground staff ของไทยสมายล์ รวมทั้ง TG คืออะไรเอาให้แน่เพราะทีเจอจะมีปัญหามากเวลาบินหลาย sector. พักหลัง ๆ เริ่มเห็น ground staff มาตรฐานไม่เหมือนกันอย่างที่เจอ บางสายเราเห็น operated จนสายการบินหยุดบิน แต่เคยสอบถาม ground staff ที่ operated ให้ไม่แปลใจเลยว่าสายการบินดังกล่าวต้องเลิกบิน 555 สายการบินเค้าจะรู้มั้ยหนอ
ถ้าตอบได้ตอบด้วยเนอะ เรื่องการตวจสอบเงินผดส ข้อตกลงระเบียบที่คุณอ้าง สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมอบอำนาจ แล้วอำนาจที่มอบมีเป็นหนังสือหรือเปล่า แล้วถ้าไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐสามารถใช้อำนาจตรงนั้นได้หรือไม่ (อันนี้อยาทราบจริง ๆ) เพราะว่า ground บางสายการบินที่ได้รับยอดเยี่ยมบอกเป็นน้าที่ ตม แต่ถ้าเป็นสายการบินเค้าดูแค่ตั๋วเท่านั้น ก็เลยแปลกใจมาตรฐานของเราว่ามันสูงเกินจริงมั้ย ในทางกลับกันบินจากสนามบินอื่น จขกท ไม่เคยโดนตรวจเลย
สุดท้ายพวกคุณไปตกลงนิยาม "ตั๋วกลับ" กันดีมั้ย