ผิดหวังกับสายการบินสีม่วง เค้าทำแบบนี้กับลูกค้าได้ด้วยหรอครับ ตั้งใจบิน Full Service แต่เจอแบบนี้ผิดหวังมากครับ

สวัสดีครับ วันนี้ 27 ม.ค. 2565 ผมได้มีโอกาสเดินทางด้วยเที่ยวบิน เลขที่ XX926 BKK- HKT ขอไม่อ้างชื่อ ซึ่งเป็นหนึ่งใน เส้นทางบิน BKK-FRA แวะ HKT ครับผม โดยที่เหตุการวันนี้คือมีผู้โดยสารที่จะแวะลงภูเก็ตราวๆ 30 ท่านโดยที่เหลือจะเดินทางไปแฟรงก์เฟิร์ตต่อครับ ซึ่งเหตุการเกิดขึ้นตอนที่เครื่องจอดที่สนามบินภูเก็ตแล้วครับ 

ผมนั่งอยู่โซนหลังสุดเป็นเก้าอี้คู่ 2 แถวสุดท้ายของเครื่องบินแบบ B777-300ER  ซึ่งเมื่อเครื่องจอดผมก็รอฟังประกาศ PA จากทางกัปตันว่าเครื่องจอดแล้ว สามารถ Disembark ได้หรือยัง สำหรับผมในตอนนั้นไม่ได้ยินประกาศอะไรเลยว่าให้ PAX ลงได้หรือยังและมี passenger step กำลังเทียบจากด้านหลังโดยก็เห็นว่าลูกเรือยังไม่มาเปิดให้ลง โดยผมได้ยิน PA ดังนี้

1.ผู้โดยสารเมื่อเครื่องบินจอดให้รอเรียกลงตามโซนที่นั่งตามการเว้นระยะห่าง และเตรียมเอกสารให้พร้อมสำหรับสนามบินภูเก็ตตรวจ ซึ่งผมไม่ได้ยินประกาศเรียกโซนผมเลย ผมจึงนั่งอยู่
2.จากนั้นได้ยิน PA ประกาศว่าผู้โดยสารที่บิน BKK - FRA ให้นั่งอยู่กับที่ห้ามย้ายและห้ามลงจากเครื่องบิน โดยผมไม่ได้ยินว่า Sector  BKK- HKT สามารถลุกได้แล้วหรือยัง
3.ลูกเรือเริ่มทำ Pax Headcount ตามแต่ละที่นั่งและเช็คทุก Section ในเครื่องบินจนผมสงสัยว่ามีใคร Add or Loss หรือเปล่าจึง
4.ลูกเรือประกาศ PA ขอตรวจบัตรโดยสารและPassport สำหรับ PAX ที่จะบินไป FRA 
5.จนกระทั่งมีคนประกาศชื่อ ผมกับพี่อีก1 ท่านที่เป็น ผดส. ที่นั่งติดกันด้านหลังสุด โดยลูกเรือบอกว่าทำไมไม่ลงไป ผมก็ตอบไปว่าไม่ได้ยินเลยครับว่าให้ลง
ได้ยินแต่ประกาศอย่างอื่นครับ ลูกเรือท่านหนึ่งผู้หญิงพูดขึ้นว่า " เค้าก็ประกาศอยู่ค่ะ ว่าให้ลง ให้ลง " คือผมตกใจมากแต่ดึกมากแล้วเลยรีบเดินลงไม่อยากมีปัญหาด้วยและยอมรับว่าเสียใจ

จนกระทั่งจดสำหรับคือผมเดินลงมาเจอ Ground Staff
GS: ทำไมไม่ลงคะ เหลือ 2 ท่าน
ผม: ผมไม่ได้ยินประกาศนะครับ ผมเป็นคนที่ตั้งใจฟัง PA มาก ตั้งแต่ Pre , Post flight checked ผมฟังหมด แต่ผมไม่ได้ยินจริงๆ ที่สำคัญถ้าเป็นผมคนเดียวคิดว่าอาจจะเป็น Human Error แต่มีอีกท่านที่นั่งในตำแหน่งติดกัน ส่วนเดียวกัน กลับไม่ได้ยิน ไม่แน่ใจว่าประกาศเคลียร์หรือไม่ หรือ Speaker  ไม่ชัดหรือถูก Disrupt หรือเปล่าครับ เพราะมันเป็นที่โซนหลังแค่ 2 คน ซึ่งผมก็จบและเดินไปสักระยะได้ยิน GS พูดขึ้นว่า
GS : เครื่ิองบินประกาศ PA ตั้งดัง ทำไมจะไม่ได้ยิน มันต้องได้ยินสิ คือผมแบบเห้ยคุณ หน้าที่ของคุณคือมันอาจจะมีการ Miscommunications  ก็ได้คุณต้อง Cross Checked  Crew ที่รับผิบชอบตรงส่วนนั้นต้องเดินถามแล้วว่า " มีผดส. BKK - HKT ไหมครับ/คะ เพื่อตรวจการตกหล่น " ไม่ใช่พูดจาโยนความผิดให้ผดส.แบบนี้ครับ รู้สึกผิดหวังอย่างมากครับ

อีกเรื่องคือ อาหารเข้าใจว่าปรับมาเป็น Snack Bag ที่ผมกลับไม่ได้อะไรเลย  เห็นเค้าแจกให้คนอื่นแต่ผมไม่ได้เลย สงสัยเหมือนกันว่าทำไมปฏิบัติต่างกันทั้งที่มันควรเป็น Standard Procedure ของ Full Service 

ต้องบอกก่อนว่าความตั้งใจของผมคือการมาเก็บ Footage ของสายการบินป้าม่วงใน sector  BKK - HKT และจะทำรีวิววิดีโอให้ครับ โดยออกเงินเอง เพราะคนไม่ค่อยรู้ว่ากลับมาบิน Domestic แล้ว แต่มาเจอแบบนี้แบบผิดหวังกับ Performance ของพนักงานและ Mindset ครับ

ไว้มีโอกาสจะกลับมาเขียนรีวิวเครื่องบืนให้อีกนะครับ จากคนที่รักอุตสหกรรมนี้มาก ไม่อยากให้กลายเป็นความทรงจำที่ไม่ดีของใครต่อใครครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่