สวัสดีครับ ช่วงนี้นักท่องเที่ยวชาวไทยหลายคนที่จะเดินทางไปฮ่องกงได้เลือกใช้บริการ Kenya Airways กันจำนวนมากจากโปรโมชั่นตั๋วราคาถูกและบริการแบบ Full Service ผมเลยตั้งใจมาเขียนรีวิวสายการบินนี้ไว้เผื่อมีใครกำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายการบินนี้จะได้เก็บไว้พิจารณากันครับ
ผมออกเดินทางจากท่าอาศยานสุวรรณภูมิ (BKK) สู่ สนามบินเช็กแล็บก็อก ฮ่องกง (HKG) วันที่ 13 ตุลาคม 2559
KQ860 เวลาออกเดินทางคือ 15.05 น. Gate C4
ผู้โดยสารวันนี้เป็นชาวไทยประมาณ 20% นอกจากนั้นเป็นผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศเคนย่า (ชาวเคนย่า+ขาวฮ่องกง)
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเที่ยวบินนี้มีPatternการบินคือ NBO - HKG via BKK
เพราะฉะนั้นไม่ต้องตกใจไปว่าทำไมมีคนน้อยตอนรอขึ้นเครื่อง
เครื่องบินที่เราจะบินนั้นคือ Boeing 787-800 (Dreamliner)
โดยทาง Kenya Airways ได้แบ่งที่นั่งเป็น 2 Class คือ
Premier World (ฺBusiness Class) จำนวน 30 ที่นั่ง และ Economy จำนวน 204 ที่นั่ง
ซึ่งตอนลูกเรือ Boarding ผู้โดยสารก็มีโอกาสได้เดินผ่าน Business Class เลยถ่ายรูปมาอย่างรวดเร็ว
และแล้วก็มาถึง Economy Class ของเรานั่นเอง สิ่งอำนวยความสะดวกก็ถือว่าครบถ้วน มีภาพยนต์ให้เลือกชมอยู่พอสมควร มีช่อง USB สำหรับชาร์ตมือถือ
สำหรับอาหารเที่ยวบินนี้มีให้เลือก 3 อย่างด้วยกัน ประกอบด้วย ไก่ ปลา และผัดหมี่ฮกเกี้ยน ตอนแรกผมจะเลือกไก่เพราะอ่านรีวิวมาว่าอร่อย แต่สุดท้ายต้องเลือกปลา เพราะเมนูไก่ขายดีมาก รสชาติอาหารถือว่าดีครับ ลืมบอกไปว่าอาหารส่งตรงจากครัว Bangkok Airways ครับ
เครื่องดื่มมีตั้งแต่น้ำเปล่า น้ำอัดลม ไปจนถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผมได้สั่งไวน์แอฟริกามาดื่มครับ รสชาติไม่แย่เลย
โดยภาพรวมผมว่าดีมาก ให้คะแนน 8/10 หักคะแนนตรงเรื่องความสะอาดเพราะตอนผมขึ้นมายังมีช้อนส้อม กระดาษทิชชู่ร่วงอยู่ใต้หน้าที่นั่งผมจำนวนมาก
ลูกเรือเป็นคนไทยทั้งลำครับ สามารถพูดภาษาไทย อังกฤษ และจีน บริการดีมากครับ
มาถึงเที่ยวบิน KQ861 เดินทางกลับจากฮ่องกง เวลาตามกำหนดคือ 21.10 น.
หลังจากเที่ยวฮ่องกงอย่างมีความสุขตลอด 3 วัน 2 คืน แล้วก็ได้เวลากลับบ้าน
ผมมาถึงสนามบินประมาณ 18.30 น. Counter Check-in มีคนไม่มากและให้บริการได้อย่างรวดเร็ว ถือว่าประทับใจมาก
ขณะที่กำลัง Check in พนักงานได้บอกผมว่าเครื่องอาจจะ delay ประมาณ 1 ชั่วโมง เลยไม่ได้แจ้ง Gate ไว้ และพอใกล้ ๆ เวลาออกเดิมให้ดูที่ตารางบิน
ว่าต้องไปยัง Gate ไหน พร้อมกับให้ Voucher มา $90 สำหรับรับประทานอาหารตามร้านที่กำหนด ทันที
จุดนี้ต้องยอมรับว่า พอใจมาก
พอเวลาประมาณ 20.30 น. ผมเริ่มรู้สึกว่าวันนี้น่าจะมีอะไรแปลก ๆ เนื่องจากได้เปิด check สถานะเครื่องบินก็ยังไม่ขึ้นใน Flight Radar เปิดใน Flight Status ของสายการบินก็ไม่ขึ้น ผมเลยเดินไปที่ Airlines Service Counter เพื่อถามถึงเที่ยวบินของผม ซึ่งพนักงานได้บอกว่ามีการแจ้งจากสายการบินว่าเครื่องดีเลย์จริง สัก 21.00 น. ให้ลองดูอีกครั้ง
และแล้วจาก Departure Time ใน Boarding Pass ที่เขียนโดยพนักงานที่ทำการ check in คือเวลา 22.10 น. ถูกเปลี่ยนเป็นเวลา Estimate 00.20 น.
สักพักก็มี Gate update ผมก็เดินไปนั่งรอก็มีผู้โดยสารคนไทยพอสมควร
พอเวลา 23.20 น. เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่รับผิดชอบ Kenya Airways ได้เดินมา 2 คน ชาย 1 หญิง 1
พนักงานผู้หญิงได้เดินมาพร้อมกับกระดาษ พร้อมกับข้อความ Skyteam 01.30 ผมเดินเข้าไปหาพนักงานบอกว่า
ตอนนี้เครื่องดีเลย์จึงขอให้ผู้โดยสารไปพักที่ lounge skyteam ได้จนถึงเวลา 01.30 น.
ตอนนี้สัญญาณเริ่มแปลกมากขึ้น ผมเลยคิดว่าเครื่องต้องดีเลย์ยาว ๆ แน่นอน
ผมกับพี่ ๆ คนไทยที่มาเป็นครอบครัวได้ลองสอบถามเขาว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งทางพนักงานภาคพื้นดินก็ไม่สามารถให้คำตอบได้
และมีผู้โดยสารจำนวนนึงไปที่ Lounge ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนเป็นอีกที่หนึ่งที่เปิด 24 ชั่วโมง แต่ผมก็ยังอยู่ต่อและได้เปิดเว็บไซต์ Kenya Airways เพื่อตรวจสอบ Flight cancel/delay Regulations ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะตอนนี้ก็จะเที่ยงคืนแล้ว หลายครอบครัวก็มีเด็กเล็กจำนวนมากเกือบ 10 คนได้ ผมและพี่ ๆ คนไทยกลุ่มนึงได้นั่งรอหลังที่เดิมเพื่อรอคำตอบจากพนักงานภาคพื้น แต่ก็รอสักพักนึงเนื่องจากมีผู้โดยสารต่างชาติเข้าไปรุมเพื่อรอคำตอบจำนวนมาก
พนักงานได้เดินมาให้คำตอบว่าตอนนี้สายการบินได้เสนอให้พักที่ Lounge เพียงอย่างเดียว และพนักงานที่อยู่ตรงนี้ไม่ได้เป็น staff ของ Kenya Airways เป็นเพียงบริษัท agent ที่รับมาดูเพียงเท่านั้น ซึ่งพวกผมได้สอบถามถึงโรงแรม เพราะอีก 10 นาทีก็จะเที่ยงคืนแล้ว อีกอย่างผู้โดยสารที่ไปพักใน lounge บางคนได้เดินกลับมาแล้วบอกว่าที่นั่งไม่เพียงพอเพราะผู้โดยสารเป็น 100 คน ไม่สามารถเข้าไปได้หมด
พนักงานได้พยายามติดต่อกับผู้เกี่ยวข้องและได้บอกว่าตอนนี้โรงแรมเต็มทั้งหมด ซึ่งจะมีการทดแทนให้คือเป็น voucher สำหรับร้านอาหารจำนวน $120 ผมเลยได้ถามว่าตามกฎในเว็บสามารถเปลี่ยนเที่ยวบินไปยังไฟลท์ที่ใกล้ที่สุดได้ ซึ่งตอนนั้นยังเหลือ Hong Kong Airlines 2 ไฟลท์ด้วยกัน แต่ก็โดนปฏิเสธมาโดยตลอด พวกพยายามสุดความสามารถและเข้าใจทำความเข้าใจกับพนักงาน
สิ่งที่ผิดหวังมากคือ สายการบินไม่มีวิธีการที่ดีพอในการจัดการปัญหานี้ เพราะจากที่ได้ check flight แล้ว ที่นั่งสายการบินอื่นยังมีที่เหลือสำหรับการโอนผู้โดยสารไปได้ ห้องรับรองที่ติดต่อไปก็ไม่มีที่นั่งเพียงพอ voucher ถ้าไม่เดินไปสอบถามก็จะไม่มีทางได้ สุดท้ายประมาณ ตี 1 ได้รับการ confirm ว่า cancel เที่ยวบินนี้เนื่องจากเครื่องบินมีปัญา แต่ตอนตี 2 ก็ได้รับการ confirm ว่า จะทำการบิน estimate ถาม คือ 6.20 น. ผู้โดยสารก็ได้แต่นั่งและนอนอยู่หน้า Gate ยาว ๆ จนถึงเช้า
ผู้โดยสารหลายคนไม่ได้นอนเพราะที่ไม่สะดวกแก่การนอน ผมพยายามติดต่อไปทางสายการบินผ่าน Facebook Kenya Airways และสิ่งที่ได้ตอบกลับมาคือคำว่าขอโทษ
ผมได้ Check ใน Flight Radar ก็พบว่าเครื่องบินได้เดินทางออกจากสุวรรณภูมิตอนประมาณตี 4 กว่า และแล้วเครื่องก็มาถึงหลังจากรอมานาน
KQ861 lastest departure time คือ 06.59 น. ของวันที่ 16 ตุลาคม 2559 สรุปการดีเลย์ทั้งสิ้นคือ 9 ชั่วโมง 49 นาที
จากการที่ได้พูดคุยกับลูกเรือคือ เครื่องบินระบบมีปัญหา ซึ่งตอนแรกได้ boarding ผู้โดยสารขึ้นเครื่อง จาก bkk มา hkg แล้ว แต่พบปัญหาเลยต้องกลับมาที่ Gate ตามเดิม จากนั้นได้ซ่อมเครื่องและรอ รอจนต้องเปลี่ยนลูกเรือล็อตใหม่เพราะลูกเรือหมดกำหนดชั่วโมงบิน
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมเข้าใจดีว่า Safety คือสิ่งที่มาเป็นอันดับแรก แต่การจัดการของสายการบินในการดูแลผู้โดยสารยังไม่ดีและข้อมูลที่ให้ก็ไม่สามารถบอกได้
สุดท้ายนี้ อยากให้ทุกคนได้ทำประกันการเดินทางไว้หากมีการดีเลย์ขึ้นอย่างน้อยก็ยังอุ่นใจ และอีกอย่างเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น และแน่นอนว่าผมจะส่งอีเมล์ไปยังสายการบินอย่างแน่นอนเพราะการจัดการดูแลผู้โดยสารยังไม่ดีพอ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่กำลังหรือจะเลือกใช้สายการบิน Kenya Airways หากเกิดปัญหาอย่างนี้ขึ้นอีก (ถึงแม้จะมีโอกาสน้อยก็ตาม) จะได้เตรียมรับมือไว้ทัน
ขอให้มีความสุขกับการท่องเที่ยวฮ่องกงครับ หากมีอะไรคืบหน้าผมจะมา Update ให้ทุกท่านได้ทราบกันต่อ
ปิดท้ายด้วยรูปภาพสนามบินฮ่องกงตอนเวลา ตี 2 ครึ่งครับ
แก้ไขคำผิดจาก hkt เป็น hkg ครับ
อัพเดทเพิ่มเติม ตอนนี้ผมได้ส่ง email ไปยังสายการบินแล้วและรอการตอบกลับของสายการบินครับ
แก้ไข ครั้งที่ 2 อัพเดทข้อมูล ส่ง Complaint Letter ไปยังสายการบินครับ
http://ppantip.com/topic/35706208/comment44
[CR] รีวิว Kenya Airways ประสบการณ์เดินทางสู่ฮ่องกง กับการดีเลย์ 9 ชั่วโมง 49 นาที
ผมออกเดินทางจากท่าอาศยานสุวรรณภูมิ (BKK) สู่ สนามบินเช็กแล็บก็อก ฮ่องกง (HKG) วันที่ 13 ตุลาคม 2559
KQ860 เวลาออกเดินทางคือ 15.05 น. Gate C4
ผู้โดยสารวันนี้เป็นชาวไทยประมาณ 20% นอกจากนั้นเป็นผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศเคนย่า (ชาวเคนย่า+ขาวฮ่องกง)
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเที่ยวบินนี้มีPatternการบินคือ NBO - HKG via BKK
เพราะฉะนั้นไม่ต้องตกใจไปว่าทำไมมีคนน้อยตอนรอขึ้นเครื่อง
เครื่องบินที่เราจะบินนั้นคือ Boeing 787-800 (Dreamliner)
โดยทาง Kenya Airways ได้แบ่งที่นั่งเป็น 2 Class คือ
Premier World (ฺBusiness Class) จำนวน 30 ที่นั่ง และ Economy จำนวน 204 ที่นั่ง
ซึ่งตอนลูกเรือ Boarding ผู้โดยสารก็มีโอกาสได้เดินผ่าน Business Class เลยถ่ายรูปมาอย่างรวดเร็ว
และแล้วก็มาถึง Economy Class ของเรานั่นเอง สิ่งอำนวยความสะดวกก็ถือว่าครบถ้วน มีภาพยนต์ให้เลือกชมอยู่พอสมควร มีช่อง USB สำหรับชาร์ตมือถือ
สำหรับอาหารเที่ยวบินนี้มีให้เลือก 3 อย่างด้วยกัน ประกอบด้วย ไก่ ปลา และผัดหมี่ฮกเกี้ยน ตอนแรกผมจะเลือกไก่เพราะอ่านรีวิวมาว่าอร่อย แต่สุดท้ายต้องเลือกปลา เพราะเมนูไก่ขายดีมาก รสชาติอาหารถือว่าดีครับ ลืมบอกไปว่าอาหารส่งตรงจากครัว Bangkok Airways ครับ
เครื่องดื่มมีตั้งแต่น้ำเปล่า น้ำอัดลม ไปจนถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผมได้สั่งไวน์แอฟริกามาดื่มครับ รสชาติไม่แย่เลย
โดยภาพรวมผมว่าดีมาก ให้คะแนน 8/10 หักคะแนนตรงเรื่องความสะอาดเพราะตอนผมขึ้นมายังมีช้อนส้อม กระดาษทิชชู่ร่วงอยู่ใต้หน้าที่นั่งผมจำนวนมาก
ลูกเรือเป็นคนไทยทั้งลำครับ สามารถพูดภาษาไทย อังกฤษ และจีน บริการดีมากครับ
มาถึงเที่ยวบิน KQ861 เดินทางกลับจากฮ่องกง เวลาตามกำหนดคือ 21.10 น.
หลังจากเที่ยวฮ่องกงอย่างมีความสุขตลอด 3 วัน 2 คืน แล้วก็ได้เวลากลับบ้าน
ผมมาถึงสนามบินประมาณ 18.30 น. Counter Check-in มีคนไม่มากและให้บริการได้อย่างรวดเร็ว ถือว่าประทับใจมาก
ขณะที่กำลัง Check in พนักงานได้บอกผมว่าเครื่องอาจจะ delay ประมาณ 1 ชั่วโมง เลยไม่ได้แจ้ง Gate ไว้ และพอใกล้ ๆ เวลาออกเดิมให้ดูที่ตารางบิน
ว่าต้องไปยัง Gate ไหน พร้อมกับให้ Voucher มา $90 สำหรับรับประทานอาหารตามร้านที่กำหนด ทันที
จุดนี้ต้องยอมรับว่า พอใจมาก
พอเวลาประมาณ 20.30 น. ผมเริ่มรู้สึกว่าวันนี้น่าจะมีอะไรแปลก ๆ เนื่องจากได้เปิด check สถานะเครื่องบินก็ยังไม่ขึ้นใน Flight Radar เปิดใน Flight Status ของสายการบินก็ไม่ขึ้น ผมเลยเดินไปที่ Airlines Service Counter เพื่อถามถึงเที่ยวบินของผม ซึ่งพนักงานได้บอกว่ามีการแจ้งจากสายการบินว่าเครื่องดีเลย์จริง สัก 21.00 น. ให้ลองดูอีกครั้ง
และแล้วจาก Departure Time ใน Boarding Pass ที่เขียนโดยพนักงานที่ทำการ check in คือเวลา 22.10 น. ถูกเปลี่ยนเป็นเวลา Estimate 00.20 น.
สักพักก็มี Gate update ผมก็เดินไปนั่งรอก็มีผู้โดยสารคนไทยพอสมควร
พอเวลา 23.20 น. เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่รับผิดชอบ Kenya Airways ได้เดินมา 2 คน ชาย 1 หญิง 1
พนักงานผู้หญิงได้เดินมาพร้อมกับกระดาษ พร้อมกับข้อความ Skyteam 01.30 ผมเดินเข้าไปหาพนักงานบอกว่า
ตอนนี้เครื่องดีเลย์จึงขอให้ผู้โดยสารไปพักที่ lounge skyteam ได้จนถึงเวลา 01.30 น.
ตอนนี้สัญญาณเริ่มแปลกมากขึ้น ผมเลยคิดว่าเครื่องต้องดีเลย์ยาว ๆ แน่นอน
ผมกับพี่ ๆ คนไทยที่มาเป็นครอบครัวได้ลองสอบถามเขาว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งทางพนักงานภาคพื้นดินก็ไม่สามารถให้คำตอบได้
และมีผู้โดยสารจำนวนนึงไปที่ Lounge ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนเป็นอีกที่หนึ่งที่เปิด 24 ชั่วโมง แต่ผมก็ยังอยู่ต่อและได้เปิดเว็บไซต์ Kenya Airways เพื่อตรวจสอบ Flight cancel/delay Regulations ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะตอนนี้ก็จะเที่ยงคืนแล้ว หลายครอบครัวก็มีเด็กเล็กจำนวนมากเกือบ 10 คนได้ ผมและพี่ ๆ คนไทยกลุ่มนึงได้นั่งรอหลังที่เดิมเพื่อรอคำตอบจากพนักงานภาคพื้น แต่ก็รอสักพักนึงเนื่องจากมีผู้โดยสารต่างชาติเข้าไปรุมเพื่อรอคำตอบจำนวนมาก
พนักงานได้เดินมาให้คำตอบว่าตอนนี้สายการบินได้เสนอให้พักที่ Lounge เพียงอย่างเดียว และพนักงานที่อยู่ตรงนี้ไม่ได้เป็น staff ของ Kenya Airways เป็นเพียงบริษัท agent ที่รับมาดูเพียงเท่านั้น ซึ่งพวกผมได้สอบถามถึงโรงแรม เพราะอีก 10 นาทีก็จะเที่ยงคืนแล้ว อีกอย่างผู้โดยสารที่ไปพักใน lounge บางคนได้เดินกลับมาแล้วบอกว่าที่นั่งไม่เพียงพอเพราะผู้โดยสารเป็น 100 คน ไม่สามารถเข้าไปได้หมด
พนักงานได้พยายามติดต่อกับผู้เกี่ยวข้องและได้บอกว่าตอนนี้โรงแรมเต็มทั้งหมด ซึ่งจะมีการทดแทนให้คือเป็น voucher สำหรับร้านอาหารจำนวน $120 ผมเลยได้ถามว่าตามกฎในเว็บสามารถเปลี่ยนเที่ยวบินไปยังไฟลท์ที่ใกล้ที่สุดได้ ซึ่งตอนนั้นยังเหลือ Hong Kong Airlines 2 ไฟลท์ด้วยกัน แต่ก็โดนปฏิเสธมาโดยตลอด พวกพยายามสุดความสามารถและเข้าใจทำความเข้าใจกับพนักงาน
สิ่งที่ผิดหวังมากคือ สายการบินไม่มีวิธีการที่ดีพอในการจัดการปัญหานี้ เพราะจากที่ได้ check flight แล้ว ที่นั่งสายการบินอื่นยังมีที่เหลือสำหรับการโอนผู้โดยสารไปได้ ห้องรับรองที่ติดต่อไปก็ไม่มีที่นั่งเพียงพอ voucher ถ้าไม่เดินไปสอบถามก็จะไม่มีทางได้ สุดท้ายประมาณ ตี 1 ได้รับการ confirm ว่า cancel เที่ยวบินนี้เนื่องจากเครื่องบินมีปัญา แต่ตอนตี 2 ก็ได้รับการ confirm ว่า จะทำการบิน estimate ถาม คือ 6.20 น. ผู้โดยสารก็ได้แต่นั่งและนอนอยู่หน้า Gate ยาว ๆ จนถึงเช้า
ผู้โดยสารหลายคนไม่ได้นอนเพราะที่ไม่สะดวกแก่การนอน ผมพยายามติดต่อไปทางสายการบินผ่าน Facebook Kenya Airways และสิ่งที่ได้ตอบกลับมาคือคำว่าขอโทษ
ผมได้ Check ใน Flight Radar ก็พบว่าเครื่องบินได้เดินทางออกจากสุวรรณภูมิตอนประมาณตี 4 กว่า และแล้วเครื่องก็มาถึงหลังจากรอมานาน
KQ861 lastest departure time คือ 06.59 น. ของวันที่ 16 ตุลาคม 2559 สรุปการดีเลย์ทั้งสิ้นคือ 9 ชั่วโมง 49 นาที
จากการที่ได้พูดคุยกับลูกเรือคือ เครื่องบินระบบมีปัญหา ซึ่งตอนแรกได้ boarding ผู้โดยสารขึ้นเครื่อง จาก bkk มา hkg แล้ว แต่พบปัญหาเลยต้องกลับมาที่ Gate ตามเดิม จากนั้นได้ซ่อมเครื่องและรอ รอจนต้องเปลี่ยนลูกเรือล็อตใหม่เพราะลูกเรือหมดกำหนดชั่วโมงบิน
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมเข้าใจดีว่า Safety คือสิ่งที่มาเป็นอันดับแรก แต่การจัดการของสายการบินในการดูแลผู้โดยสารยังไม่ดีและข้อมูลที่ให้ก็ไม่สามารถบอกได้
สุดท้ายนี้ อยากให้ทุกคนได้ทำประกันการเดินทางไว้หากมีการดีเลย์ขึ้นอย่างน้อยก็ยังอุ่นใจ และอีกอย่างเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น และแน่นอนว่าผมจะส่งอีเมล์ไปยังสายการบินอย่างแน่นอนเพราะการจัดการดูแลผู้โดยสารยังไม่ดีพอ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่กำลังหรือจะเลือกใช้สายการบิน Kenya Airways หากเกิดปัญหาอย่างนี้ขึ้นอีก (ถึงแม้จะมีโอกาสน้อยก็ตาม) จะได้เตรียมรับมือไว้ทัน
ขอให้มีความสุขกับการท่องเที่ยวฮ่องกงครับ หากมีอะไรคืบหน้าผมจะมา Update ให้ทุกท่านได้ทราบกันต่อ
ปิดท้ายด้วยรูปภาพสนามบินฮ่องกงตอนเวลา ตี 2 ครึ่งครับ
แก้ไขคำผิดจาก hkt เป็น hkg ครับ
อัพเดทเพิ่มเติม ตอนนี้ผมได้ส่ง email ไปยังสายการบินแล้วและรอการตอบกลับของสายการบินครับ
แก้ไข ครั้งที่ 2 อัพเดทข้อมูล ส่ง Complaint Letter ไปยังสายการบินครับ
http://ppantip.com/topic/35706208/comment44