เมื่อวานได้ไปใช้บริการวัตสันสาขาหนึ่งในห้าง Lotus ก็เดินเลือกของปกติ มีพนักงานมาสอบถามก็คุยปกติ แต่พอไปชำระเงินไม่มีพนักงานอยู่ตรงเคาน์เตอร์ต้องรอสักพักถึงจะมา เป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่มีรอยยิ้มและใบหน้าเรียบเฉยมาก และทางเราได้สอบถามถึงสินค้าแลกซื้อก็กำลังเลือกอยู่ สักพักพนักงานบอกว่าตัดบัตรเครดิตเรียบร้อยแล้ว โดยยังเลือกสินค้าแลกซื้อไม่เสร็จ และตอนนั้นไม่มีคนรอคิวจ่ายเงิน เราก็ถามว่าอ้าวยังไม่ได้เลือกของแลกซื้อเลยนะครับ พนักงานบอกว่าถ้าจะรับก็ได้คะโดยชำระเป็นเงินสดด้วยใบหน้าที่ไม่ได้มีความเป็นมิตรหรือขอโทษหรืออย่างไรเลย
คือเหมือนพนักงานจะรีบไปไหนหรือต้องการรีบจะทำอะไรสักอย่าง เพราะเท่าที่เห็นที่ไม่ได้อยู่เคาน์เตอร์ วางตะกร้าสักพักถึงจะมาได้ ได้ยินเสียงพนักงานคนอื่นเรียกให้ไปคิดเงินด้วยนะ
ปกติถ้าเป็นพนักงานบริการหน้าเคาร์เตอร์ สังเกตร้านสะดวกซื้ออันดับหนึ่งของประเทศส่วนใหญ่จะรีบมาหาลูกค้าทันทีเท่าที่เคยเจอมา แค่เราไปยืนหน้าเคาน์เตอร์พนักงานรีบมาทันที บางคนจัดของอยู่ถ้าลูกค้าเยอะก็วางงานแล้วรีบมาคิดเงินทันที
จริง ๆ ผมว่าบริษัทก็คงจะมีนโยบายที่ดีในการคัดเลือกพนักงานมาทำงานดีแล้ว แต่น่าจะเป็นที่ตัวพนักงานมากกว่าที่พอได้งานทำ พอมาทำแล้วก็ทำไปวัน ๆ เพื่อให้ผ่านพ้นไป ไม่มีใจบริการสักเท่าไหร่ ดูไม่สนุกสนานกับการทำงานของตัวเองสักเท่าไหร่ เหมือนโดนบังคับมาทำงานมากกว่า
แต่เท่าที่เคยใช้บริการมา วัตสันในกรุงเทพฯ จะดูเต็มใจบริการมากกว่านะ ยิ้มแย้ม แนะนำโปรฯ แนะนำสินค้าดีกว่า สามารถแนะนำการใช้คูปองส่วนลดจนเราพอใจได้ และที่สำคัญทำงานไวมาก
แต่ก็เข้าใจนะครับว่าทำงานมาเหนื่อย แต่งานบริการคืองานหลักของพนักงานวัตสัน ถ้าไม่เต็มใจบริการก็น่าจะไปเป็นแม่บ้านขัดห้องน้ำดีกว่า ไม่ต้องเจอผู้คนจะดีกว่านะ
แต่ตรงนี้น่าจะเป็นที่ตัวบุคคลมากกว่า.....ที่ไม่ได้มีใจบริการ เลยยยยย
บริษัท เซ็นทรัลวัตสัน ก่อนจะคัดเลือกพนักงานได้สัมภาษณ์หรือได้วัดทักษะการให้บริการบ้างหรือเปล่าครับ ?
คือเหมือนพนักงานจะรีบไปไหนหรือต้องการรีบจะทำอะไรสักอย่าง เพราะเท่าที่เห็นที่ไม่ได้อยู่เคาน์เตอร์ วางตะกร้าสักพักถึงจะมาได้ ได้ยินเสียงพนักงานคนอื่นเรียกให้ไปคิดเงินด้วยนะ
ปกติถ้าเป็นพนักงานบริการหน้าเคาร์เตอร์ สังเกตร้านสะดวกซื้ออันดับหนึ่งของประเทศส่วนใหญ่จะรีบมาหาลูกค้าทันทีเท่าที่เคยเจอมา แค่เราไปยืนหน้าเคาน์เตอร์พนักงานรีบมาทันที บางคนจัดของอยู่ถ้าลูกค้าเยอะก็วางงานแล้วรีบมาคิดเงินทันที
จริง ๆ ผมว่าบริษัทก็คงจะมีนโยบายที่ดีในการคัดเลือกพนักงานมาทำงานดีแล้ว แต่น่าจะเป็นที่ตัวพนักงานมากกว่าที่พอได้งานทำ พอมาทำแล้วก็ทำไปวัน ๆ เพื่อให้ผ่านพ้นไป ไม่มีใจบริการสักเท่าไหร่ ดูไม่สนุกสนานกับการทำงานของตัวเองสักเท่าไหร่ เหมือนโดนบังคับมาทำงานมากกว่า
แต่เท่าที่เคยใช้บริการมา วัตสันในกรุงเทพฯ จะดูเต็มใจบริการมากกว่านะ ยิ้มแย้ม แนะนำโปรฯ แนะนำสินค้าดีกว่า สามารถแนะนำการใช้คูปองส่วนลดจนเราพอใจได้ และที่สำคัญทำงานไวมาก
แต่ก็เข้าใจนะครับว่าทำงานมาเหนื่อย แต่งานบริการคืองานหลักของพนักงานวัตสัน ถ้าไม่เต็มใจบริการก็น่าจะไปเป็นแม่บ้านขัดห้องน้ำดีกว่า ไม่ต้องเจอผู้คนจะดีกว่านะ
แต่ตรงนี้น่าจะเป็นที่ตัวบุคคลมากกว่า.....ที่ไม่ได้มีใจบริการ เลยยยยย