ความไม่ซื่อตรงในการทำแคมเปญของ Shopee กับร้านค้า

ร้านค้าทั้งหลายที่เคยทำหน้าร้านกับ Shopee ช่วงแรกๆคงรู้สึกว่ามีการเก็บค่าธรรมเนียมจุกจิกน้อยถ้าเทียบกับ Lazada แต่หลังคงเป็นช่วงที่ Shopee คงเริ่มเอาคืนจากร้านค้า ค่าธรรมเนียมอะไรต่างๆเริ่มเก็บทุกเม็ดทุกหน่วย เก็บทุกอย่าง แต่นั่นก็ยังโอเค เพราะเป็นบริการช่องทางต่างๆที่ร้านค้าใช้จริง แต่ล่าสุดนี่สุดทน จัดแคมเปญลดขั้นต่ำส่งฟรีเหลือ 99 บาท ซึ่งจริงๆใช้คำว่าส่งฟรีก็ไม่ถูกหรอก มันออกจะหลอกๆผู้ซื้อเกินไปหน่อย เรียกว่าส่วนลดค่าส่งน่าจะถูกกว่า โดยปกติขั้นต่ำส่งฟรีจะอยู่ที่ 250-300 บาท แต่แคมเปญนี้จะเหลือแค่ 99 บาท เพียงแต่ร้านค้าจะต้องถูกเก็บค่าธรรมเนียม 3% จริงๆตัวแคมเปญเป็นแคมเปญที่ดี แต่การให้เข้าร่วมโครงการเป็นวิธีที่ค่อนข้างผิด แคมเปญพวกนี้ควรเป็นแบบ Opt-in คือให้ร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการเอง แต่การกระทำของ shopee คือเป็นแบบ opt-out คือ ร้านถูกให้เข้าร่วมอัตโนมัติ แล้วถ้าไม่สนใจ ก็ให้ไปกรอกแบบฟอร์มออกเอง ถ้าไม่ออกก็จะโดนเก็บค่าธรรมเนียมไปเรื่อยๆ
การแจ้งบอกร้านค้าว่าจะถูกเก็บค่าธรรมเนียมนั้น เจ้าหน้าที่บอกว่าจะมีส่ง notification ไป ซึ่งเอาจริงๆผมลองหาแล้วก็ไม่เคยเจอ การออกจากแคมเปญก็จะต้องรอรอบไม่ใช่ว่าออกง่ายๆ กรอกแบบฟอร์มเสร็จไม่ใช่จะออกทันที ต้องรอรอบซึ่งจะใช้ระยะเวลา ครึ่งเดือน ถึง 1 เดือน
เท่าที่ฟังจากเพื่อนๆร้านค้าหลายคนก็ออกมาบ่น แต่ก็ยังทำแคมเปญแบบนี้ออกมาเรื่อยๆ  shopee ควรจะหยุดได้แล้ว ลูกค้าของคุณไม่ใช่แค่ คนซื้อของอย่างเดียว แต่ร้านค้าที่ทำธุรกิจให้คุณก็ควรใส่ใจด้วย ไม่ใช่เอาเปรียบเค้าแบบนี้ หากคุณไม่มีร้านค้าเหล่านี้ทำธุรกิจให้ คุณก็ไม่มีวันนี้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่