คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ประชุมติดตามความคืบหน้าการเจรจาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยรับทราบการวางกำหนดการส่งมอบที่ดินให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คือ
- ส่งมอบที่ดิน 72% ภายใน 1 ปี หลังลงนามในสัญญาร่วมลงทุน เพื่อให้เอกชนเริ่มก่อสร้างโครงการ
- เห็นชอบให้
o กระทรวงพลังงานเร่งรัดการรื้อย้าย
ท่อก๊าซ ยาว 12 ก.ม.
ยกเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง 16 จุด
o กระทรวงมหาดไทยเร่งรัด
ย้ายท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ 4 จุด
ย้ายเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงยาว 14 กม.
ยกเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง 39 จุด
ย้ายท่อประปาขนาดใหญ่ยาว 2 กม.
o กระทรวงคมนาคม โดย ร.ฟ.ท. ใช้สิทธิ์
เร่งรัดให้ย้ายท่อน้ำมันของบริษัทเอกชน ระยะทาง 44 กม.
เร่งรัด พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน พ.ศ. …
ซึ่งจะทำให้การส่งมอบพื้นที่โครงการเป็นไปตามแผนงาน และโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จได้ตามเป้าหมาย คาดว่าจะลงนามได้ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้
-----------------------------------
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ทั้งนี้ กลุ่มกิจการร่วมค้าเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งและพันธมิตร เอกชนผู้ดำเนินโครงการมีความต้องการให้ส่งมอบพื้นที่ 100% แต่ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. ไม่สามารถดำเนินการให้ได้
โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 ก.ย.) คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ที่มีนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. เป็นประธานมีมติว่า รายละเอียดของร่างสัญญาจะยึดตามกรอบข้อเสนอร่วมการลงทุน หรือ RFP โดยประเด็นการส่งมอบพื้นที่ที่มีปัญหานั้น ร.ฟ.ท. จะส่งมอบให้ตามที่ RFP กำหนด คือ
- จะส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 50 พร้อมกับระบุในเอกสารแนบท้าย แจกแจงรายละเอียดการส่งมอบพื้นที่ให้มีความชัดเจน
- รายละเอีดยการส่งมอบพื้นที่ แบ่งเป็น
o พื้นที่บนดิน
หากเป็นพื้นที่บุกรุกหรือเวนคืน จะเป็นหน้าที่ของ ร.ฟ.ท. ในการดำเนินการ และรับผิดชอบค่าใช้จ่าย
ส่วนที่เหลือ เศษวัสดุ บ้านเรือน และอื่น ๆ ที่อยู่บนแนวเส้นทาง เป็นหน้าที่ของฝ่ายเอกชนที่ต้องดำเนินการ
o พื้นที่ใต้ดิน เป็นหน้าที่ร่วมระหว่าง ร.ฟ.ท. เอกชน และหน่วยงานสาธารณูปโภค โดยผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายและการรื้อย้าย จะเป็นของเจ้าของสาธารณูปโภคนั้น ๆ
o การรื้อถอนเสาตอม่อโฮปเวลล์
เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ
ส่วนค่าใช้จ่ายในรื้อย้าย ฐานะที่ร.ฟ.ท.เป็นเจ้าของเสาตอม่อโฮปเวลล์ จะต้องเคลียร์ค่าใช้จ่ายให้กับเอกชน
-----------------------------------
นึกถึงคำพูดอาจารย์แก้วสรร อติโพธิ (
https://www.thaipost.net/main/detail/46789) ที่บอกว่า อันที่จริงการรถไฟน่าจะลงทุนทำแผนรื้อย้าย เวนคืน ส่งมอบไว้ในมือตั้งแต่แรกเลยก็ไม่ทำ ทำงานระดับโลกด้วยความรับผิดชอบและฝีมือระดับ อบต.นี่ มันไม่ไหวจริง ๆ
-----------------------------------
ไฮสปีดเชื่อมสนามบิน ซีพีช้ำ ส่งมอบพื้นที่สุด ๆ ได้แค่ 72%
- ส่งมอบที่ดิน 72% ภายใน 1 ปี หลังลงนามในสัญญาร่วมลงทุน เพื่อให้เอกชนเริ่มก่อสร้างโครงการ
- เห็นชอบให้
o กระทรวงพลังงานเร่งรัดการรื้อย้าย
ท่อก๊าซ ยาว 12 ก.ม.
ยกเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง 16 จุด
o กระทรวงมหาดไทยเร่งรัด
ย้ายท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ 4 จุด
ย้ายเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงยาว 14 กม.
ยกเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง 39 จุด
ย้ายท่อประปาขนาดใหญ่ยาว 2 กม.
o กระทรวงคมนาคม โดย ร.ฟ.ท. ใช้สิทธิ์
เร่งรัดให้ย้ายท่อน้ำมันของบริษัทเอกชน ระยะทาง 44 กม.
เร่งรัด พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน พ.ศ. …
ซึ่งจะทำให้การส่งมอบพื้นที่โครงการเป็นไปตามแผนงาน และโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จได้ตามเป้าหมาย คาดว่าจะลงนามได้ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้
-----------------------------------
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
นึกถึงคำพูดอาจารย์แก้วสรร อติโพธิ (https://www.thaipost.net/main/detail/46789) ที่บอกว่า อันที่จริงการรถไฟน่าจะลงทุนทำแผนรื้อย้าย เวนคืน ส่งมอบไว้ในมือตั้งแต่แรกเลยก็ไม่ทำ ทำงานระดับโลกด้วยความรับผิดชอบและฝีมือระดับ อบต.นี่ มันไม่ไหวจริง ๆ
-----------------------------------