ว่าด้วย ต้นไม้แห่งชีวิตนั้น,

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย !  กาย (หมู่แห่งนามรูป) ของตถาคต มีตัณหาเครื่อง
นำไปสู่ภพถูกตัดขาดแล้ว ยังตั้งอยู่. กายนั้น ยังตั้งอยู่ตลอดกาลเพียงใด
เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย จักเห็นซึ่งกายนั้นอยู่เพียงนั้น แต่จักไม่เห็นซึ่ง
กายนั้น ในที่สุดแห่งชีวิต เพราะการทำลายแห่งกาย.   

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย !  เปรียบเหมือนเมื่อพวงแห่งผลมะม่วง ขาดแล้วที่ขั้ว
ผลมะม่วงใดๆ ที่มีขั้วเนื่องกันย่อมหล่นลงมาด้วยกัน ทั้งหมดทั้งสิ้น, นี้
ฉันใด ; ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! ข้อนี้ก็ฉันนั้น กล่าวคือ กายของตถาคตมี
ตัณหาเครื่องนำไปสู่ภพถูกตัดขาดแล้ว ยังตั้งอยู่. กายนั้นยังตั้งอยู่ตลอด
กาลเพียงใด เทวดาและมนุษย์ทั้งหลายจักเห็นซึ่งกายนั้นอยู่เพียงนั้น แต่จัก
ไม่เห็นซึ่งกายนั้น  ในที่สุดแห่งชีวิต เพราะการทำลายแห่งกาย. (นามรูป)

)เปรียบเหมือนต้นโพธิ์ต้นหนึ่งเป็นต้นไม้แห่งชีวิต(วงจรปฏิจจสมุปบาท12)(ผสมพันธุ์เสร็จแล้ว)
ที่ขั้วได้ออกดอก)จักษุ..ญาณ..ปัญญา....) พวงเป็นผล4 ตัดด้วยมรรค8 ประหารกิเลสสำเร็จแล้วก็ลับไปไม่มีผลใหม่ให้เกิดอีกต่อไป(
๑. พรหมชาลสูตร สี.ที. ๙/๕๗/๙๐,ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลาย ที่สวนอัมพลัฏฐิกา. 
<<<<<<<<<<<<

9 แล้วพระเยโฮวาห์พระเจ้าทรงให้บรรดาต้นไม้ที่งามน่าดูและที่เหมาะสำหรับเป็นอาหารงอกขึ้น
บนแผ่นดินโลก มีต้นไม้แห่งชีวิตอยู่ท่ามกลางสวนด้วย และมีต้นไม้แห่งความรู้ดีและรู้ชั่ว - Bible ปฐมกาล 2
ผลของคนชอบธรรมเป็นต้นไม้แห่งชีวิต และผู้นำวิญญาณก็มีสติปัญญา...

บัดนี้เกรงว่าเขายื่นมือไปหยิบผลจากต้นไม้แห่งชีวิตมากินด้วยกัน และมีชีวิตนิรันดร์ตลอดไป - 
Bible ปฐมกาล 3:22
เช่น ผู้ซึ่งมีใจละเอียดปราณีตกว่า ย่อมรู้ย่อมเห็นผู้ซึ่งใจหยาบกว่าปผู้ซึ่งใจ
หยาบกว่าย่อมไม่เห็น เช่นเดียวกันกับผู้รู้ซึ่งจิตอัน.บริสุทธิ์ ย่อมเห็นเอง.
(เรียกว่าตาปัญญา นั้นแหละ)
ว่าเป็นจริงหรือไม่ มิใช่หลังความตายแล้วหรือตอนหลับยังไม่ตื่น...(จิตอมตะ.. หรือว่างเปล่าและ
นิพพานเป็นของเราพึงหวังได้.)
อุปมาว่าทารกน้อยออกมาเห็นโลกครั้งแรก นั้นแหละ(ผัสสะ)
เรียกมาดู...ขณะเป็นอยู่ในท้องแห่งมารดายังจำกันได้หรือเปล่า? สภาพเป็นเช่นไร ? ก็รู้อยู่มิใช่หรือ? นั้นแหละ การเกิดขึ้นของตัวทุกข์  อวิชชา(ใน(ปฏิจจสมุปบาท)ได้เกิดขึ้นแล้ว (อันเป็นรส
อร่อยของผัสสะ)นมแล้วมารดาเห็นเป็นเช่นไร? (ใช่ตัวอุปาทาขันธ์หรือเปล่า? (เรียกว่า บุตรมนุษย์)
ไมใช่บุตรพระเจ้าแต่เป็นอยู่ในพระเจ้า (รักแท้เยียวยาจิตใจ) พระเจ้าไม่มีการสมสู่ แต่เป็นผู้ซึ่ง
ให้ซึ่งดำรงอยู่ นั้นแหละ และอวิชาก็ไม่ได้มาจากพระเจ้า มาจากตัณหาของสัตว์โลกเอง
แต่เราทั้งหลายเองนั้นแหละ ต้องหาทางกลับไปถึงพระเจ้าองค์แท้จริงให้ได้ไม่ทางใดก็หนึ่งทาง
มีสัญญากับใจเท่านั้น
เช่น ตัวอสุจิตัวเดียวต้องว่ายไปให้ถึง... เป็นต้น
เช่น ทำไมเด็กเล็กๆสัมผัสถึงบางสิ่งได้? เเป็นต้น
แล้วเด็กเลกๆ รูเห็นทุกข์หรือเปล่า?
แล้ว ทำไมเด็ก 7 ขวบบรรลุธรรมได้จริงหรือหรือเปล่า? ทำไมจึงถึงง่ายกว่า?
เช่น ทำไมพระอรหันต์ต้องตายใน 7 วันนั้น สภาพรองรับหรือเปล่า? เป็นต้น
เช่น ทำไมต้องมีรัตนะทั้ง 7?
ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต(พระบิดา(ผู้รู้ชัดแจ้ง ในอริยสัจจ์ 4 นั้นแหละ)คือเห็นปฏิจจสมุปบาทYHWH
ผู้ใดเห็นเรา ผู้นั้นเห็นธรรม (รู้ซึ่งใจอันบริสุทธิ์ ว่าเป็นเช่นไร นั้นแหละ) มิใช่หลังตาย จิตไปรวม
กัน.แต่เป็นอิสระสุขที่แท้จริงและมิใช่จิตด้วย.
 
Thai Bible ยอห์น 16
ผู้รู้ย่อมเห็นเราอยู่.ไม่กล่าวผู้ไม่รู้ย่อมไม่เห็น .(ตัวอุปาทานขันธ์) ธรรมไรๆไม่ควรยึดมั่นถือมั่น.
แต่ปฏิบัติเข้ามาถึง.ได้โดยรอบ, นั้นมีอยู่.(ปัตจัตตัง)
ทางนั้น เห็นทุกข์ในอริยสัจจ์ 4 นั้นแหละ 8
เราเป็น........
20 เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ท่านจะร้องไห้และคร่ำครวญ แต่โลกจะชื่นชมยินดีท่าน
ทั้งหลายจะทุกข์โศก แต่ความทุกข์โศกของท่านจะกลับกลายเป็นความชื่นชมยินดี
21 เมื่อผู้หญิงกำลังจะคลอดบุตร นางก็มีแต่ความทุกข์ เพราะถึงกำหนดแล้ว แต่เมื่อคลอดบุตร
แล้ว นางก็ไม่ระลึกถึงความเจ็บปวดนั้นเลย เพราะมีความชื่นชมยินดีที่คนหนึ่งเกิดมาในโลก
22 ฉันใดก็ดี ขณะนี้ท่านทั้งหลายมีความทุกข์ แต่เราจะเห็นท่านอีก และใจท่านจะชื่นชมยินดี
และไม่มีผู้ใดช่วงชิงความชื่นชมยินดีไปจากท่านได้ - Bible ยอห์น 16

7 ใครมีหูก็ให้ฟังข้อความซึ่งพระวิญญาณตรัสไว้แก่คริสตจักรทั้งหลาย ผู้ใดมีชัยชนะ เราจะให้ผู้
นั้นกินผลจากต้นไม้แห่งชีวิต....... -Bible วิวรณ์ 2:1-7

เห็นทุกข์นั้นแหละ (นามรูป)ขันธ์5เราเห็นท่านท่านไม่เห็นเรา.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่