เพราะคำว่าธรรมไรๆเป็นอนัตตา หรือคำคำว่า ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา
หมายเอาแต่สิ่งที่เป็นสังขตธรรมเท่านั้น
อาจมีคนสงสัยว่า อ้าว... แล้วรู้ได้อย่างไรว่า หมายเอาแต่สังขตธรรมเท่านั้น
คำตอบ คือ.....
เวลาอ่านพระไตรปิฏกท่านต้องสังเกตุคำตรัสที่อยู่ก่อนหน้าในบทนั้นๆ
"ธรรมไรๆเป็นอนัตตา" นั่นเพราะมาจาก "สังขารไรๆไม่เที่ยง" "สังขารไรๆเป็นทุกข์"
เช่นเดียวกันกับคำว่า"ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา" ที่มาจากคำว่า
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง สังขารทั้งหลายเป็นทุกข์ นั่นเอง
คำว่า "สังขาร" ก็คือ ตรัสกล่าวเฉพาะสิ่งที่เป็นสังขตธรรมเท่านั้น
เพราะฉนั้น นิพพานเป็นอสังขตธรรม จึงไม่รวมอยู่ในนั้นอย่างแน่นอน
นิพพานไม่ใช่ธรรมไรๆ และนิพพานไม่ใช่ธรรมทั้งปวง ?
หมายเอาแต่สิ่งที่เป็นสังขตธรรมเท่านั้น
อาจมีคนสงสัยว่า อ้าว... แล้วรู้ได้อย่างไรว่า หมายเอาแต่สังขตธรรมเท่านั้น
คำตอบ คือ.....
เวลาอ่านพระไตรปิฏกท่านต้องสังเกตุคำตรัสที่อยู่ก่อนหน้าในบทนั้นๆ
"ธรรมไรๆเป็นอนัตตา" นั่นเพราะมาจาก "สังขารไรๆไม่เที่ยง" "สังขารไรๆเป็นทุกข์"
เช่นเดียวกันกับคำว่า"ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา" ที่มาจากคำว่า
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง สังขารทั้งหลายเป็นทุกข์ นั่นเอง
คำว่า "สังขาร" ก็คือ ตรัสกล่าวเฉพาะสิ่งที่เป็นสังขตธรรมเท่านั้น
เพราะฉนั้น นิพพานเป็นอสังขตธรรม จึงไม่รวมอยู่ในนั้นอย่างแน่นอน