สวัสดีคะ มีเรื่องอยากสอบถามความคิดเห็นจากเพื่อนๆ เรื่องสิทธิการเรียงร้องค่าขาดผลประโยชน์จากการไม่มีรถใช้ระหว่างซ่อมคะ
ถ้าเป็นกรณีปกติ ก็คือ เรียกร้องเอากับ ประกันของฝ่ายคู่กรณี (ซึ่งทำเรียบร้อยแล้วคะ) แต่ในกรณีนี้คือ ที่ศูนย์ซ่อมรถไม่เรียบร้อยจนเกิดการแก้งาน ระยะเวลาเช่ารถจึงขยายออกไป
เหตุการณ์คือ ในวันที่เอารถเข้าศูนย์ ซึ่งรถดิฉันเป็นประกันชั้น 1 ซ่อมห้าง ทางศูนย์ประเมินระยะเวลาไว้ คือ 14 วัน พอใกล้กำหนดวันรับรถ ศูนย์โทรมาแจ้งให้เข้ามารับ แต่ปรากฎว่า ศูนย์เอารถออกไปให้อู่ซ่อม ซึ่งจุดนี้ไม่เป็นประเด็นคะ แต่ประเด็นคือ ซ่อมมาไม่เรียบร้อย มีรอยอื่นเกิดขึ้นที่ประตู ซึ่งก่อนหน้าไม่มี , งานสี เป็นสะเก็ด เก็บงานไม่ดี หลายจุด และ ไม่ใส่ตัวล๊อคกันชน
ซึ่งดิฉันไม่ยอมรับในการทำงานเช่นนั้น และได้ถามกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจเชครถ/รับรถมาจากทางอู่ ว่าได้มีการตรวจสอบรถลูกค้าก่อนเรียกลูกค้ามารับไหม แต่ไม่ได้ข้อมูลอะไรกลับมาคะ นอกจากคำว่า "มาทำแทนเจ้าหน้าที่คนอื่น"
ฉะนั้น ในวันนั้นจึงไม่รับรถและสั่งให้ศูนย์จัดการแก้ไขให้เรียบร้อย ศูนย์เลยแก้ไขเอกสารการรับรถใหม่ โดยขยายระยะเวลาออกไปอีก 8 วัน
จำนวนวันทั้งหมดที่ดิฉันทำการเช่ารถ คือ 22 วัน ในส่วน 14 วันแรก ประกันคู่กรณี ยอมชดใช้ค่าขาดผลประโยชน์ให้คะ แต่ในส่วน 8 วันกำลังเป็นที่ถกเถียงว่า จะต้องเป็นหน้าที่ใคร ซึ่งแต่ละฝ่ายต่างโยนไปโยนมา
จึงอยากมาขอความเห็นจากเพื่อนๆคะ ว่าในกรณีนี้ ใครคือคนต้องรับผิดชอบคะ ขอคำแนะนำด้านกฎหมายด้วยคะ
ใครจะเป็นผู้ชดใช้ค่าขาดผลประโยชน์จากการไม่มีรถใช้ระหว่างซ่อม ในกรณีศูนย์ซ่อมรถงานไม่เรียบร้อย
ถ้าเป็นกรณีปกติ ก็คือ เรียกร้องเอากับ ประกันของฝ่ายคู่กรณี (ซึ่งทำเรียบร้อยแล้วคะ) แต่ในกรณีนี้คือ ที่ศูนย์ซ่อมรถไม่เรียบร้อยจนเกิดการแก้งาน ระยะเวลาเช่ารถจึงขยายออกไป
เหตุการณ์คือ ในวันที่เอารถเข้าศูนย์ ซึ่งรถดิฉันเป็นประกันชั้น 1 ซ่อมห้าง ทางศูนย์ประเมินระยะเวลาไว้ คือ 14 วัน พอใกล้กำหนดวันรับรถ ศูนย์โทรมาแจ้งให้เข้ามารับ แต่ปรากฎว่า ศูนย์เอารถออกไปให้อู่ซ่อม ซึ่งจุดนี้ไม่เป็นประเด็นคะ แต่ประเด็นคือ ซ่อมมาไม่เรียบร้อย มีรอยอื่นเกิดขึ้นที่ประตู ซึ่งก่อนหน้าไม่มี , งานสี เป็นสะเก็ด เก็บงานไม่ดี หลายจุด และ ไม่ใส่ตัวล๊อคกันชน
ซึ่งดิฉันไม่ยอมรับในการทำงานเช่นนั้น และได้ถามกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจเชครถ/รับรถมาจากทางอู่ ว่าได้มีการตรวจสอบรถลูกค้าก่อนเรียกลูกค้ามารับไหม แต่ไม่ได้ข้อมูลอะไรกลับมาคะ นอกจากคำว่า "มาทำแทนเจ้าหน้าที่คนอื่น"
ฉะนั้น ในวันนั้นจึงไม่รับรถและสั่งให้ศูนย์จัดการแก้ไขให้เรียบร้อย ศูนย์เลยแก้ไขเอกสารการรับรถใหม่ โดยขยายระยะเวลาออกไปอีก 8 วัน
จำนวนวันทั้งหมดที่ดิฉันทำการเช่ารถ คือ 22 วัน ในส่วน 14 วันแรก ประกันคู่กรณี ยอมชดใช้ค่าขาดผลประโยชน์ให้คะ แต่ในส่วน 8 วันกำลังเป็นที่ถกเถียงว่า จะต้องเป็นหน้าที่ใคร ซึ่งแต่ละฝ่ายต่างโยนไปโยนมา
จึงอยากมาขอความเห็นจากเพื่อนๆคะ ว่าในกรณีนี้ ใครคือคนต้องรับผิดชอบคะ ขอคำแนะนำด้านกฎหมายด้วยคะ