ภิกษุ ท. ! สิ่งที่ใช้เป็นพืชมีห้าอย่างเหล่านี้.
ห้าอย่างเหล่าไหนเล่า ? ห้าอย่างคือ พืชจาก
เหง้า (มูลพีช ), พืชจากต้น (ขนฺธพีช), พืชจาก
ตา (ผลุพีช), พืชจากยอด (อคฺคพีช), และพืช
จากเมล็ด (เช่นข้าวเป็นต้น) เป็นคำรบห้า (พีช
พีช).
ภิกษุ ท. ! ถ้าสิ่งที่ใช้เป็นพืชห้าอย่างเหล่านี้
ที่ไม่ถูกทำลาย ยังไม่เน่าเปื่อย ยังไม่แห้งเพราะลมและแดด
ยังมีเชื้อ.งอกบริบูรณ์อยู่ และอัน
เจ้าของเก็บไว้ด้วยดี, แต่ดิน น้ำ ไม่มี.
ภิกษุ ท. ! สิ่งที่ใช้เป็นพืชห้าอย่างเหล่านั้น
จะพึงเจริญงอกงามไพบูลย์ ได้แลหรือ ?
“หาเป็นเช่นนั้นไม่ พระเจ้าข้า !”
ภิกษุ ท. ! ถ้าสิ่งที่ใช้เป็นพืชห้าอย่างเหล่านี้
แหละ ที่ไม่ถูกทำลาย ยังไม่เน่าเปื่อย ยังไม่
แห้งเพราะลมและแดด ยังมีเชื้องอกบริบูรณ์อยู่ (ตัวตัณหา)
และอันเจ้าของเก็บไว้ด้วยดี, ทั้งดิน น้ำ ก็มีด้วย.
ภิกษุ ท. ! สิ่งที่ใช้เป็นพืช ห้าอย่างเหล่า
นั้นจะพึงเจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ได้มิใช่หรือ ?
“อย่างนั้น พระเจ้าข้า !”
(เขาทอแสงเหมือนแสงอรุณ เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้น
คือรุ่งเช้าที่ไม่มีเมฆ ซึ่งเมื่อภายหลังฝน กระทำให้หญ้างอกออกจากดิน')
ภิกษุ ท. ! วิญญาณฐิติ สี่อย่าง (รูป เวทนา สัญญา สังขาร) พึงเห็นว่าเหมือนกับ ดิน.
ภิกษุ ท. ! นันทิราคะ พึงเห็นว่าเหมือนกับ น้ำ. (ตัวอุปาทาน นั่นแหละ)
ภิกษุ ท. ! วิญญาณ ซึ่งประกอบด้วยปัจจัย (คือกรรม)
พึงเห็นว่าเหมือนกับ พืชสดทั้งห้านั้น.
"
ควายกำลังไถนาอยู่ และวัวกำลังกินหญ้าในที่ข้างๆ)
ภิกษุ ท. ! วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา รูป ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้,
เป็นวิญญาณที่มีรูปเป็นอารมณ์ มีรูปเป็นที่ตั้งอาศัย
มีนันทิเป็นที่เข้าไปส้องเสพ ก็ถึงความ เจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ได้ ;
ภิกษุ ท. ! วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา เวทนา ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้,
เป็นวิญญาณที่มีเวทนาเป็นอารมณ์ มีเวทนาเป็นที่ตั้งอาศัย
มีนันทิเป็นที่เข้าไปส้องเสพ ก็ถือความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ได้ ;
ภิกษุ ท. ! วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา สัญญา ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้,
เป็นวิญญาณที่มีสัญญาเป็นอารมณ์ มีสัญญาเป็นที่ตั้งอาศัย
มีนันทิเป็นที่เข้าไปส้องเสพ ก็ถึงความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ได้ ;
ภิกษุ ท. ! วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา สังขาร ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้,
เป็นวิญญาณที่มีสังขารเป็นอารมณ์ มีสังขารเป็นที่ตั้งอาศัย
มีนันทิเป็นที่เข้าไปส้องเสพ ก็ถึงความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ได้.
ภิกษุ ท. ! ผู้ใด จะพึงกล่าวอย่างนี้ ว่า “เราจักบัญญัติ ซึ่งการมา
การไป การจุติ การอุบัติ ความเจริญ ความงอกงาม
และความไพบูลย์ของวิญญาณ โดยเว้นจากรูป เว้นจากเวทนา
เว้นจากสัญญา และเว้นจากสังขาร” ดังนี้นั้น, นี่ ไม่ใช่ฐานะที่จักมีได้เลย. (นามรูป)
- ขนฺธ. สํ. ๑๗/๖๗/๑๐๖-๑๐๗.
(การเกิดของวิญญาณเท่ากับการเกิดของทุกข์ )
ภิกษุ ท. ! การเกิดขึ้น การตั้งอยู่ การเกิดโดยยิ่ง และความปรากฏ
ของวิญญาณทางตา วิญญาณทางหู วิญญาณทางจมูก วิญญาณทางลิ้น
วิญญาณทางกาย และวิญญาณทางใจ ใด ๆ นั่นเท่ากับเป็นการเกิดขึ้นของทุกข์,
เป็นการตั้งอยู่ของสิ่งซึ่งมีปกติเสียดแทงทั้งหลาย,
และเป็นความปรากฏของชราและ มรณะ แล.
- ขนฺธ. สํ. ๑๗/๒๘๔/๔๘๓.
>>>>>>>>>>>>>$>
ว่า ถึงแม้คนชั่วจะงอกขึ้นอย่างหญ้า และคนกระทำความชั่วช้าทั้งปวงเจริญขึ้น
เขาทั้งหลายจะถูกทำลายเป็นนิตย์ 7- Bible เพลงสดุดี 92
เพราะไม่ช้าเขาจะเหี่ยวไปเหมือนหญ้า และแห้ง
ไปเหมือนพืชสด - Bible เพลงสดุดี 37
ให้เขาเป็นเหมือนหญ้าที่งอกบนหลังคาเรือน
ซึ่งเหี่ยวแห้งไปก่อนมันโตขึ้น 6 - Bible เพลงสดุดี 129
ดังนั้นเปลวเพลิงกลืนตอข้าวฉันใด และเพลิงเผา
ผลาญหญ้าแห้งฉันใด รากของเขาก็จะเป็น
เหมือนความเปื่อยเน่า และดอกบานของเขาจะ
ฟุ้งไปเหมือนผงคลีฉันนั้น 24 - Bible อิสยาห์ 5
และคนมั่งมีก็จงชื่นชมยินดีเมื่อตกต่ำลง
เพราะว่าเขาจะต้องล่วงลับไปดุจดอกหญ้า 10 - Bible ยากอบ 1
จิตใจของข้าพระองค์ถูกนาบและเหี่ยวไปเหมือน
หญ้า ข้าพระองค์จึงลืมรับประทานอาหารของข้าพระองค์ 4 - Bible เพลงสดุดี 102
เพราะว่า `บรรดาเนื้อหนังก็เป็นเสมือนต้นหญ้า
และบรรดาสง่าราศีของมนุษย์ก็เป็นเสมือนดอก
หญ้า ต้นหญ้าเหี่ยวแห้งไป และดอกก็ร่วงโรยไป
24 - Bible 1 เปโตร 1 , - Bible อิสยาห์ 40:6-8
7 พระเยโฮวาห์ตรัสถามซาตานว่า "เจ้ามาจากไหน"
ซาตานทูลตอบพระเยโฮวาห์ว่า "จากไปๆมาๆอยู่บนแผ่นดินโลก
และจากเดินขึ้นเดินลงบนนั้น" - Bible โยบ 1
ว่าด้วยวิญญาณเมื่อทำหน้าที่เป็นพืช.....
ห้าอย่างเหล่าไหนเล่า ? ห้าอย่างคือ พืชจาก
เหง้า (มูลพีช ), พืชจากต้น (ขนฺธพีช), พืชจาก
ตา (ผลุพีช), พืชจากยอด (อคฺคพีช), และพืช
จากเมล็ด (เช่นข้าวเป็นต้น) เป็นคำรบห้า (พีช
พีช).
ภิกษุ ท. ! ถ้าสิ่งที่ใช้เป็นพืชห้าอย่างเหล่านี้
ที่ไม่ถูกทำลาย ยังไม่เน่าเปื่อย ยังไม่แห้งเพราะลมและแดด
ยังมีเชื้อ.งอกบริบูรณ์อยู่ และอัน
เจ้าของเก็บไว้ด้วยดี, แต่ดิน น้ำ ไม่มี.
ภิกษุ ท. ! สิ่งที่ใช้เป็นพืชห้าอย่างเหล่านั้น
จะพึงเจริญงอกงามไพบูลย์ ได้แลหรือ ?
“หาเป็นเช่นนั้นไม่ พระเจ้าข้า !”
ภิกษุ ท. ! ถ้าสิ่งที่ใช้เป็นพืชห้าอย่างเหล่านี้
แหละ ที่ไม่ถูกทำลาย ยังไม่เน่าเปื่อย ยังไม่
แห้งเพราะลมและแดด ยังมีเชื้องอกบริบูรณ์อยู่ (ตัวตัณหา)
และอันเจ้าของเก็บไว้ด้วยดี, ทั้งดิน น้ำ ก็มีด้วย.
ภิกษุ ท. ! สิ่งที่ใช้เป็นพืช ห้าอย่างเหล่า
นั้นจะพึงเจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ได้มิใช่หรือ ?
“อย่างนั้น พระเจ้าข้า !”
(เขาทอแสงเหมือนแสงอรุณ เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้น
คือรุ่งเช้าที่ไม่มีเมฆ ซึ่งเมื่อภายหลังฝน กระทำให้หญ้างอกออกจากดิน')
ภิกษุ ท. ! วิญญาณฐิติ สี่อย่าง (รูป เวทนา สัญญา สังขาร) พึงเห็นว่าเหมือนกับ ดิน.
ภิกษุ ท. ! นันทิราคะ พึงเห็นว่าเหมือนกับ น้ำ. (ตัวอุปาทาน นั่นแหละ)
ภิกษุ ท. ! วิญญาณ ซึ่งประกอบด้วยปัจจัย (คือกรรม)
พึงเห็นว่าเหมือนกับ พืชสดทั้งห้านั้น.
"ควายกำลังไถนาอยู่ และวัวกำลังกินหญ้าในที่ข้างๆ)
ภิกษุ ท. ! วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา รูป ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้,
เป็นวิญญาณที่มีรูปเป็นอารมณ์ มีรูปเป็นที่ตั้งอาศัย
มีนันทิเป็นที่เข้าไปส้องเสพ ก็ถึงความ เจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ได้ ;
ภิกษุ ท. ! วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา เวทนา ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้,
เป็นวิญญาณที่มีเวทนาเป็นอารมณ์ มีเวทนาเป็นที่ตั้งอาศัย
มีนันทิเป็นที่เข้าไปส้องเสพ ก็ถือความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ได้ ;
ภิกษุ ท. ! วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา สัญญา ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้,
เป็นวิญญาณที่มีสัญญาเป็นอารมณ์ มีสัญญาเป็นที่ตั้งอาศัย
มีนันทิเป็นที่เข้าไปส้องเสพ ก็ถึงความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ได้ ;
ภิกษุ ท. ! วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา สังขาร ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้,
เป็นวิญญาณที่มีสังขารเป็นอารมณ์ มีสังขารเป็นที่ตั้งอาศัย
มีนันทิเป็นที่เข้าไปส้องเสพ ก็ถึงความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ได้.
ภิกษุ ท. ! ผู้ใด จะพึงกล่าวอย่างนี้ ว่า “เราจักบัญญัติ ซึ่งการมา
การไป การจุติ การอุบัติ ความเจริญ ความงอกงาม
และความไพบูลย์ของวิญญาณ โดยเว้นจากรูป เว้นจากเวทนา
เว้นจากสัญญา และเว้นจากสังขาร” ดังนี้นั้น, นี่ ไม่ใช่ฐานะที่จักมีได้เลย. (นามรูป)
- ขนฺธ. สํ. ๑๗/๖๗/๑๐๖-๑๐๗.
(การเกิดของวิญญาณเท่ากับการเกิดของทุกข์ )
ภิกษุ ท. ! การเกิดขึ้น การตั้งอยู่ การเกิดโดยยิ่ง และความปรากฏ
ของวิญญาณทางตา วิญญาณทางหู วิญญาณทางจมูก วิญญาณทางลิ้น
วิญญาณทางกาย และวิญญาณทางใจ ใด ๆ นั่นเท่ากับเป็นการเกิดขึ้นของทุกข์,
เป็นการตั้งอยู่ของสิ่งซึ่งมีปกติเสียดแทงทั้งหลาย,
และเป็นความปรากฏของชราและ มรณะ แล.
- ขนฺธ. สํ. ๑๗/๒๘๔/๔๘๓.
>>>>>>>>>>>>>$>
ว่า ถึงแม้คนชั่วจะงอกขึ้นอย่างหญ้า และคนกระทำความชั่วช้าทั้งปวงเจริญขึ้น
เขาทั้งหลายจะถูกทำลายเป็นนิตย์ 7- Bible เพลงสดุดี 92
เพราะไม่ช้าเขาจะเหี่ยวไปเหมือนหญ้า และแห้ง
ไปเหมือนพืชสด - Bible เพลงสดุดี 37
ให้เขาเป็นเหมือนหญ้าที่งอกบนหลังคาเรือน
ซึ่งเหี่ยวแห้งไปก่อนมันโตขึ้น 6 - Bible เพลงสดุดี 129
ดังนั้นเปลวเพลิงกลืนตอข้าวฉันใด และเพลิงเผา
ผลาญหญ้าแห้งฉันใด รากของเขาก็จะเป็น
เหมือนความเปื่อยเน่า และดอกบานของเขาจะ
ฟุ้งไปเหมือนผงคลีฉันนั้น 24 - Bible อิสยาห์ 5
และคนมั่งมีก็จงชื่นชมยินดีเมื่อตกต่ำลง
เพราะว่าเขาจะต้องล่วงลับไปดุจดอกหญ้า 10 - Bible ยากอบ 1
จิตใจของข้าพระองค์ถูกนาบและเหี่ยวไปเหมือน
หญ้า ข้าพระองค์จึงลืมรับประทานอาหารของข้าพระองค์ 4 - Bible เพลงสดุดี 102
เพราะว่า `บรรดาเนื้อหนังก็เป็นเสมือนต้นหญ้า
และบรรดาสง่าราศีของมนุษย์ก็เป็นเสมือนดอก
หญ้า ต้นหญ้าเหี่ยวแห้งไป และดอกก็ร่วงโรยไป
24 - Bible 1 เปโตร 1 , - Bible อิสยาห์ 40:6-8
7 พระเยโฮวาห์ตรัสถามซาตานว่า "เจ้ามาจากไหน"
ซาตานทูลตอบพระเยโฮวาห์ว่า "จากไปๆมาๆอยู่บนแผ่นดินโลก
และจากเดินขึ้นเดินลงบนนั้น" - Bible โยบ 1