ว่าด้วยวิญญาณเมื่อทำหน้าที่เป็นพืช.....

ภิกษุ ท. !  สิ่งที่ใช้เป็นพืชมีห้าอย่างเหล่านี้.  
ห้าอย่างเหล่าไหนเล่า ? ห้าอย่างคือ พืชจาก
เหง้า (มูลพีช ),  พืชจากต้น  (ขนฺธพีช),  พืชจาก
ตา  (ผลุพีช),  พืชจากยอด  (อคฺคพีช),  และพืช
จากเมล็ด  (เช่นข้าวเป็นต้น)  เป็นคำรบห้า  (พีช
พีช). 

ภิกษุ ท. !  ถ้าสิ่งที่ใช้เป็นพืชห้าอย่างเหล่านี้  
ที่ไม่ถูกทำลาย  ยังไม่เน่าเปื่อย  ยังไม่แห้งเพราะลมและแดด  
ยังมีเชื้อ.งอกบริบูรณ์อยู่  และอัน
เจ้าของเก็บไว้ด้วยดี,  แต่ดิน  น้ำ  ไม่มี.  
      ภิกษุ ท. !  สิ่งที่ใช้เป็นพืชห้าอย่างเหล่านั้น  
จะพึงเจริญงอกงามไพบูลย์  ได้แลหรือ ? 
“หาเป็นเช่นนั้นไม่ พระเจ้าข้า !” 

     ภิกษุ ท. !  ถ้าสิ่งที่ใช้เป็นพืชห้าอย่างเหล่านี้
แหละ  ที่ไม่ถูกทำลาย  ยังไม่เน่าเปื่อย  ยังไม่
แห้งเพราะลมและแดด  ยังมีเชื้องอกบริบูรณ์อยู่  (ตัวตัณหา)
และอันเจ้าของเก็บไว้ด้วยดี,  ทั้งดิน  น้ำ  ก็มีด้วย.  
     ภิกษุ  ท. !  สิ่งที่ใช้เป็นพืช ห้าอย่างเหล่า
นั้นจะพึงเจริญ  งอกงาม  ไพบูลย์  ได้มิใช่หรือ ? 
“อย่างนั้น พระเจ้าข้า !” 

(เขาทอแสงเหมือนแสงอรุณ เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้น 
คือรุ่งเช้าที่ไม่มีเมฆ ซึ่งเมื่อภายหลังฝน กระทำให้หญ้างอกออกจากดิน')

ภิกษุ ท. !  วิญญาณฐิติ  สี่อย่าง (รูป เวทนา สัญญา สังขาร)  พึงเห็นว่าเหมือนกับ  ดิน.  
      ภิกษุ  ท. !  นันทิราคะ  พึงเห็นว่าเหมือนกับ  น้ำ.  (ตัวอุปาทาน นั่นแหละ)
      ภิกษุ ท. !  วิญญาณ  ซึ่งประกอบด้วยปัจจัย  (คือกรรม)  
พึงเห็นว่าเหมือนกับ  พืชสดทั้งห้านั้น. 

"ร้องไห้ควายกำลังไถนาอยู่ และวัวกำลังกินหญ้าในที่ข้างๆ)

ภิกษุ ท. !  วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา รูป  ตั้งอยู่  ก็ตั้งอยู่ได้,  
เป็นวิญญาณที่มีรูปเป็นอารมณ์  มีรูปเป็นที่ตั้งอาศัย  
มีนันทิเป็นที่เข้าไปส้องเสพ  ก็ถึงความ  เจริญ  งอกงาม  ไพบูลย์  ได้ ; 
ภิกษุ ท. !  วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา เวทนา ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้,  
เป็นวิญญาณที่มีเวทนาเป็นอารมณ์  มีเวทนาเป็นที่ตั้งอาศัย  
มีนันทิเป็นที่เข้าไปส้องเสพ  ก็ถือความเจริญ  งอกงาม  ไพบูลย์  ได้ ; 
ภิกษุ ท. !  วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา  สัญญา ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้,  
เป็นวิญญาณที่มีสัญญาเป็นอารมณ์  มีสัญญาเป็นที่ตั้งอาศัย  
มีนันทิเป็นที่เข้าไปส้องเสพ   ก็ถึงความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ได้ ; 

ภิกษุ ท. !  วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา สังขาร ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้, 
เป็นวิญญาณที่มีสังขารเป็นอารมณ์  มีสังขารเป็นที่ตั้งอาศัย  
มีนันทิเป็นที่เข้าไปส้องเสพ  ก็ถึงความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ได้. 

ภิกษุ ท. !  ผู้ใด จะพึงกล่าวอย่างนี้  ว่า  “เราจักบัญญัติ  ซึ่งการมา  
การไป  การจุติ  การอุบัติ  ความเจริญ  ความงอกงาม  
และความไพบูลย์ของวิญญาณ  โดยเว้นจากรูป  เว้นจากเวทนา  
เว้นจากสัญญา  และเว้นจากสังขาร”  ดังนี้นั้น,  นี่  ไม่ใช่ฐานะที่จักมีได้เลย. (นามรูป)
 
- ขนฺธ. สํ. ๑๗/๖๗/๑๐๖-๑๐๗. 

        (การเกิดของวิญญาณเท่ากับการเกิดของทุกข์ )
 
ภิกษุ ท. !  การเกิดขึ้น การตั้งอยู่  การเกิดโดยยิ่ง  และความปรากฏ  
ของวิญญาณทางตา  วิญญาณทางหู วิญญาณทางจมูก  วิญญาณทางลิ้น  
วิญญาณทางกาย  และวิญญาณทางใจ ใด ๆ นั่นเท่ากับเป็นการเกิดขึ้นของทุกข์,  
เป็นการตั้งอยู่ของสิ่งซึ่งมีปกติเสียดแทงทั้งหลาย,  
และเป็นความปรากฏของชราและ มรณะ แล. 

- ขนฺธ. สํ. ๑๗/๒๘๔/๔๘๓. 

>>>>>>>>>>>>>$>
ว่า ถึงแม้คนชั่วจะงอกขึ้นอย่างหญ้า และคนกระทำความชั่วช้าทั้งปวงเจริญขึ้น 
เขาทั้งหลายจะถูกทำลายเป็นนิตย์  7- Bible เพลงสดุดี 92

เพราะไม่ช้าเขาจะเหี่ยวไปเหมือนหญ้า และแห้ง
ไปเหมือนพืชสด - Bible เพลงสดุดี 37

ให้เขาเป็นเหมือนหญ้าที่งอกบนหลังคาเรือน 
ซึ่งเหี่ยวแห้งไปก่อนมันโตขึ้น 6 - Bible เพลงสดุดี 129

ดังนั้นเปลวเพลิงกลืนตอข้าวฉันใด และเพลิงเผา
ผลาญหญ้าแห้งฉันใด รากของเขาก็จะเป็น
เหมือนความเปื่อยเน่า และดอกบานของเขาจะ
ฟุ้งไปเหมือนผงคลีฉันนั้น 24 - Bible อิสยาห์ 5

และคนมั่งมีก็จงชื่นชมยินดีเมื่อตกต่ำลง 
เพราะว่าเขาจะต้องล่วงลับไปดุจดอกหญ้า 10 - Bible ยากอบ 1

จิตใจของข้าพระองค์ถูกนาบและเหี่ยวไปเหมือน
หญ้า ข้าพระองค์จึงลืมรับประทานอาหารของข้าพระองค์ 4 - Bible เพลงสดุดี 102

เพราะว่า `บรรดาเนื้อหนังก็เป็นเสมือนต้นหญ้า 
และบรรดาสง่าราศีของมนุษย์ก็เป็นเสมือนดอก
หญ้า ต้นหญ้าเหี่ยวแห้งไป และดอกก็ร่วงโรยไป
24 - Bible 1 เปโตร 1 , - Bible อิสยาห์ 40:6-8

7 พระเยโฮวาห์ตรัสถามซาตานว่า "เจ้ามาจากไหน" 
ซาตานทูลตอบพระเยโฮวาห์ว่า "จากไปๆมาๆอยู่บนแผ่นดินโลก 
และจากเดินขึ้นเดินลงบนนั้น" - Bible โยบ 1
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่