[CR] TMRW ธนาคาร Digital ระบบเน่าเกินทน

ผมเกิดปี 1990 เป็น Gen Y กลุ่มเป้าหมายของ TMRW 100% ผมเขียนกระทู้นี้เพื่อเตือนใจคน Gen เดียวกับผมและคนรุ่นหลังให้หลีกเลี่ยงการใช้บริการ TMRW ทุกกรณีถ้าไม่อยากหัวร้อนยาว ๆ นาน ๆ แบบผม จริง ๆ ผมจะให้ 0 ดาวแล้ว แต่มันให้ต่ำสุดได้แค่ 0.5 ก็เอา ไหน ๆ จะเลิกใช้บริการแล้วก็ขอเขียนกระทู้ Review หน่อยละกัน ถ้าอัพแพทช์ใหม่แล้วยังเข้าแอปไม่ได้เหมือน 7 วันที่ผ่านมา ผมถือว่าลาขาด 

ก่อนอื่นขอเกริ่นนิดนึงว่า ผมมีบัตรเครดิตของแบงค์ดอกไม้ ใบไม้ ต้นหญ้า และนก อยู่แล้ว พอดีเห็นว่า TMRW นำเสนอบริการแบบ complete solution ทั้งบัญชีใช้ บัญชีออม บัตรเครดิต แบบที่ไม่ต้องพึ่งสมุดเลย ผมเลยสนใจสมัคร สมัครมันไปทั้งบัญชีและบัตรเครดิตเลย

บัตรเครดิตได้มาก็เป็นซองซิปพลาสติกฟอยล์แบบกระทู้อื่นเลยครับ แต่เปิดมาแล้วแปลกใจว่าทำไมมีแต่บัตร กระดาษแข็งกับข้อความเล็ก ๆ น้อย ๆ และสติ๊กเกอร์ TMRW ซึ่งผมไม่รู้จะเอาไปทำอะไร แต่ที่น่างงมากคือ ในจดหมายที่แนบบัตรนั้น ไม่ระบุวันตัดรอบบัตร ไม่ระบุวันกำหนดชำระ แบบธนาคารอื่นเขาทำกัน ผมลองเข้าแอปไปเปิดบัตรแล้วก็ไม่มีวันตัดบัตรกับวันกำหนดชำระเช่นกัน อยากรู้วันทั้งสอง ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่เอาเอง!

สภาพบัตรตอนได้รับมาครั้งแรก มีรอยขีดข่วนเต็มไปหมด ราวกับเอาบัตรในซอกไหนไม่รู้ของโกดังมาปั้มให้ลูกค้า น่าจะเปลี่ยนชื่อจาก The Card of TMRW เป็น The Card of Last Year มากกว่า คือแบงค์อื่นได้บัตรมานี่ เนี๊ยบ กริ๊ง ไม่มีรอยสักนิด แต่นี่เปิดมารอยให้ลึ่ม
[คลิกปุ่มล่างเพื่อดูรูปบัตรแห่งปีที่แล้ว]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ผมก็แจ้งเจ้าหน้าที่ทางแอปให้เปลี่ยนบัตร เพราะถือว่าสภาพไม่สมบูรณ์ ณ เวลาที่รับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการเปลี่ยนให้ ทีนี้มาถึงบัตรเดบิต บัตรเดบิตมีสีสันจัดจ้านไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะขอบบัตรสีชมพู [คลิกปุ่มข้างล่างเพื่อดูบัตรเดบิต]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แต่สีจัดจ้านก็ไม่ช่วยอะไรเวลาใช้งานจริง เพราะเมื่อเอาไปกดต่างตู้หลายครั้งแล้ว หน้าจอตู้จะขึ้นว่า "ทำรายการเกินจำนวนครั้งที่กำหนด" ผมก็งงดิ บัตรถอนต่างตู้ฟรี เงินในบัญชีก็มี แล้วทำไมถอนไม่ได้ พอสอบถามเจ้าหน้าที่ได้ความว่า บัตรเดบิต TMRW สอบถามยอดผ่านตู้ UOB/ต่างแบงค์ ได้วันละ 2 (สอง) ครั้ง และ ถอนผ่านตู้ UOB และต่างแบงค์ รวมกับสอบถามยอด ได้วันละ 5 (ห้า) ครั้ง หมายความว่า ถ้าคุณถามยอดสองครั้งแล้ว คุณจะถอนวันนั้นได้สามครั้งแล้วบัตรโดนล็อก คุณพระ! เก็บค่าธรรมเนียมบัตรตั้ง 250 บาท แล้วยังจะมาจำกัดจำนวนครั้งถอนตู้อีก ไม่ดู Freever Lite ของแบงค์ส้ม หรือ All Free ของแบงค์ตู่เลย ถึงตรงจุดนี้ผมเริ่มหงุดหงิดละ ทำไมไม่แจงเงื่อนไขให้มันอ่านง่ายตอนได้ซองบัตรมาเลย ใส่สติ๊กเกอร์ไร้สาระอะไรไม่รู้ ต้องมานั่งสแกน QR อ่านเงื่อนไขอีก

เสร็จทีนี้ไม่พอ ช่วง 7 วันที่ผ่านมา เวลาผมจะเข้าแอปเพื่อจ่ายบัตรเครดิต เพราะผมชอบจ่ายทันทีหลังรูดเสร็จ ปรากฏ แอปค้างครับ ค้างคาหน้า Home Page เลย คำว่า "สวัสดีตอนเย็น" ขึ้นค้างอยู่อย่างนั้นพร้อมกับตัวหนังสือ TMRW วิ่งเป็นสี ๆ ไปมา ๆ ไม่ใช่ค้างนาทีสองนาที ค้างยาวไปเลย Restart เครื่องก็แล้ว ลบแอปแล้วลงใหม่ก็แล้ว ยังค้างอยู่อย่างนั้น ผมโทรโวยเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่เลยให้ผมเข้า UOB Personal Banking เพื่อไปจ่ายบัตร  ผมนี่แบบ แล้วจะทำ TMRW หาคุณแมวหรืออย่างไร ต้องมานั่งล็อกอินเข้า Personal Banking อีก เข้าไปแล้วปรากฏรายการยังไม่ขึ้น! โว่ย ธนาคาร Digital บ้าอะไร ระบบล้าหลังอย่างกับแบงค์ดอกไม้ ต้องรอให้ร้านเรียกเก็บก่อนถึงจะขึ้นรายการให้ UOB ไม่รู้หรือไงว่าแบงค์ต้นหญ้า ใบไม้ เขาเด้ง notification หลังรูดเสร็จ ยิ่งถ้าเป็นแบงค์นกนะ หัวสลิปงอกจากเครื่อง EDC ปุ๊ป notification เด้งปั๊ป! สะใจมาก! แทนที่จะเด้งทันทีที่ทำธุรกรรมเพื่อจะได้ทักท้วงได้ทันท่วงทีถ้าไมได้ทำ คือถ้าเป็นแบบนี้นี่ต้องหลีกเลี่ยงใช้บัตร TMRW ช็อปออนไลน์ทุกกรณี เกิดบัตรโดนขโมยเลขไปรูด กว่าจะรู้ตัวอีกทีหนี้ก็หัวโตละ

เกือบลืมพูดถึงเรื่องการออมไป บัญชี Savings ของ TMRW นั้นต้องเก็บเงินผ่านการ "สร้างเมือง" ซึ่งก็คือการโอนเงินจากบัญชี Everyday เข้าบัญชี Savings โอนเงินตรงไม่ได้นะ ไม่ได้ดอกเบี้ย ต้องสร้างเมืองอย่างเดียวเท่านั้น แล้วไอ้เมืองที่ว่าจำกัดวันละ 3,000 บาท (สามพันบาทถ้วน) เกิดอยากโอน 5,000 ไม่ได้ ต้องโอนสองวัน วันแรก 3,000 วันที่สอง 2,000 เรื่องมากชิปเป๋ง ยิ่งไปกว่านั้นบัญชี TMRW Savings ไม่มีหลักฐานการเปิดบัญชี ถ้าใครเคยเปิดบัญชีออมทรัพย์ Easy ของแบงค์ใบไม้ หรือ E-Savings ของแบงค์ส้ม เขาจะมีกระดาษให้แผ่นหนึ่งหน้าตาคล้ายหน้าสมุดบัญชีที่จะมีชื่อเจ้าของบัญชี เลขที่บัญชี สาขาบัญชี ฯลฯ แต่ TMRW ไม่มีให้ครับ ถามเจ้าหน้าที่แล้ว ไม่มีให้ หนังสือรับรองยอดเงินฝากแบบ ME by ตู่ ก็ไม่มีให้ เวรแล้วไง เกิดเงินในบัญชีหายเกลี้ยงนี่ จะเอาหลักฐานที่ไหนไปขึ้นโรงขึ้นศาลฟระ กระดาษสักแผ่น PDF สักไฟล์ก็ไม่มีให้ แบบนี้เงินหายก็สบายแบงค์เลยล่ะซิ

รีวิวถึงตรงนี้กี่กระทงละ 1. บัตรมีรอยเยอะ 2. ไม่แจ้งวันตัดบัตร/กำหนดชำระเงิน ต้องถามเอาเอง 3. จำกัดการถอนเงินต่อวัน 4. ไม่เด้ง notification ทันทีที่รูด 5. การออมที่เรื่องมาก ไร้หลักฐานการมีบัญชี

กระทงสุดท้ายที่ทำให้ต้องมารีวิวในครั้งนี้ คือ แอปค้าง วันแล้ว วันเล่า อย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้า มันจะค้างอยู่อย่างนั้น โทรไปโวย Call Center ก็ทำไรไม่ได้ เพราะระบบไม่ล่ม TMRW คือตัวอย่างชั้นเยี่ยมว่าทำไมไม่ควรรวมศูนย์ธุรกรรมการเงินทั้งหมดไว้ในแอปเดียว แอปค้างปุ๊ป ทำอะไรไม่ได้  ดูยอดเงินไม่ได้ จ่ายบัตรไม่ได้ สร้างเมืองไม่ได้ โอนออกไม่ได้ ครั้นจะใช้วิธีโบราณด้วยการถามยอดที่ตู้ ก็เจือกจำกัดครั้งถามยอดอีก โว่ย! ถ้ารู้ว่าแอปตัวเองมันห่วย มันไม่เสถียร ก็ช่วยเปิดช่องให้ลูกค้าได้มีที่ไปหน่อยเซ่!!! ไม่ใช่แอปเน่าแล้วก็จำกัดช่องทางอื่นหมด

สุดท้าย ถ้าผมจะจากลา TMRW จากกันในออนไลน์ได้ไหม ไหน ๆ เริ่มความสัมพันธ์ทางออนไลน์แล้ว น้องบอทตอบว่า . . .
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เวร! ต้องถ่อไปปิดบัญชีที่สาขาอีก!  หัวร้อนมา 6 กระทงแล้วยังไม่พอใจอีก ต้องกระทงที่ 7 อีกใช่มั้ย!

แล้วถามว่าตอนนี้ทำไรต่อ
ผมเป็นคนให้โอกาสคนครับ ผจะรอแพทช์ล่าสุดแล้วดูว่าแอปหายค้างยัง ถ้ายังค้างเหมือนเดิม ก็ Bye bye~

สุดท้ายนี้
ผมขอฝากไว้ว่า คน Gen Y, Gen Z ที่อยากใช้บริการธนาคารทันสมัย 
อ ย่ า ใ ช้   T M R W   เ ล ย ค รั บ
ภายนอกดูทันสมัย ข้างในก็ Plastic ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเล้ยยยยยย

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
 - /\ -
ชื่อสินค้า:   TMRW by UOB
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่