เมื่อวานกำลังจะซื้อของจากร้านหนึ่งใน Shopee พอกรอกที่อยู่สำหรับจัดส่งเสร็จ เตรียมชำระเงิน เหลือบเห็นคำว่า "ผู้ซื้อไปรับสินค้าเอง" (...คืออะไร?)
ให้ใส่ที่อยู่สำหรับจัดส่งแต่ดันบอกให้ไปรับของเอง? ทักเจ้าของร้านไปก็ไม่ตอบ (เดาว่าร้านต่างประเทศเพราะตอบเรื่องสินค้าแบบ google translate มาก)
พอโทรถามพนักงาน Shopee แทนที่จะได้ความกระจ่างดันปวดหัวกว่า
Shopee: "ผู้ซื้อไปรับสินค้าเอง" แปลว่าผู้ซื้อต้องไปรับสินค้าเองที่หน้าร้านค่ะ
ผม: แล้วหน้าร้านอยู่ไหนครับ? ในหน้าจอไม่มีบอก
Shopee: เราไม่ทราบค่ะ
ผม: แล้วจะรับของยังไง!
Shopee: ก็ไปรับเองที่ร้านน่ะค่ะ
ผม: แล้วจะรู้ไหมว่าร้านอยู่ไหน เกิดร้านอยู่สุไหงโกลกแล้วผมอยู่เชียงใหม่ จ่ายเงินไปแล้วต้องยังไงล่ะ นั่งรถทัวร์ไปรับเหรอ
Shopee: ต้องถามเจ้าของร้านค่ะ
ผม: ก็ถามไปแล้วไม่ตอบ
Shopee: เราไม่ทราบค่ะ
ผม: แล้วจะซื้อของยังไงล่ะคุณ
Shopee: แนะนำให้กดเลือก Shopee express, Kerry หรือตัวเลือกขนส่งอื่น ๆ นะคะ
ผม: ก็มีตัวเลือกเดียว!
Shopee: คือแนะนำให้ใช้ตัวเลือกอื่นที่ไม่ใช่รับหน้าร้านค่ะ
ผม: ตกลงฟังภาษาไทยรู้เรื่องไหมเนี่ย?
Shopee: รู้เรื่องค่ะ คือแนะนำให้ใช้บริการขนส่งอื่นค่ะ
ผม: บอกแล้วไงว่ามีตัวเลือกเดียว
Shopee: เราไม่แนะนำให้ใช้ตัวเลือก "รับสินค้าเอง" น่ะค่ะ
ผม: คือคุณจะบอกผมว่าอย่าซื้อกับร้านนี้ใช่ไหม?
Shopee: ไม่ใช่ค่ะ คือแนะนำให้ใช้ตัวเลือกอื่นที่ไม่ใช่รับหน้าร้านค่ะ
ผม: บอกแล้วไงว่ามีตัวเลือกเดียว
Shopee: แนะนำให้กดเลือก Shopee express, Kerry หรือตัวเลือกขนส่งอื่น ๆ นะคะ
ผม: ก็มีตัวเลือกเดียว คือผมไม่ควรซื้อกับร้านนี้ใช่ไหมครับ?
Shopee: ไม่ใช่ค่ะ คือแนะนำให้ใช้ตัวเลือกจัดส่งทางพัสดุค่ะ
วนกลับไปแชทหาเจ้าของร้านต่อ เจ้าของร้านยอมรับว่าร้านอยู่ประเทศจีน! เจริญเถอะ กดซื้อของในไทยแต่ต้องบินไปรับของที่จีน! ผมโทรหาคอลเซ็นเตอร์ของ Shopee อีกครั้งว่าร้านนี้ควรถูกระงับแต่พนักงานบอกว่าลูกค้าต้องกดรายงานในแอพเองนะคะ ผมก็กดรายงานไป พอวันนี้โทรไปถามความคืบหน้า (เพราะร้านยังอยู่ตามปกติ สามารถกดซื้อของได้เหมือนเดิมพร้อมเจอข้อความเดิมให้ไปรับสินค้าเอง) พนักงานที่รับสายบอกว่าไม่มีการรายงานใด ๆ ทั้งสิ้น
Shopee ซื้อของที่ไทย ให้ไปรับที่จีน
ให้ใส่ที่อยู่สำหรับจัดส่งแต่ดันบอกให้ไปรับของเอง? ทักเจ้าของร้านไปก็ไม่ตอบ (เดาว่าร้านต่างประเทศเพราะตอบเรื่องสินค้าแบบ google translate มาก)
พอโทรถามพนักงาน Shopee แทนที่จะได้ความกระจ่างดันปวดหัวกว่า
Shopee: "ผู้ซื้อไปรับสินค้าเอง" แปลว่าผู้ซื้อต้องไปรับสินค้าเองที่หน้าร้านค่ะ
ผม: แล้วหน้าร้านอยู่ไหนครับ? ในหน้าจอไม่มีบอก
Shopee: เราไม่ทราบค่ะ
ผม: แล้วจะรับของยังไง!
Shopee: ก็ไปรับเองที่ร้านน่ะค่ะ
ผม: แล้วจะรู้ไหมว่าร้านอยู่ไหน เกิดร้านอยู่สุไหงโกลกแล้วผมอยู่เชียงใหม่ จ่ายเงินไปแล้วต้องยังไงล่ะ นั่งรถทัวร์ไปรับเหรอ
Shopee: ต้องถามเจ้าของร้านค่ะ
ผม: ก็ถามไปแล้วไม่ตอบ
Shopee: เราไม่ทราบค่ะ
ผม: แล้วจะซื้อของยังไงล่ะคุณ
Shopee: แนะนำให้กดเลือก Shopee express, Kerry หรือตัวเลือกขนส่งอื่น ๆ นะคะ
ผม: ก็มีตัวเลือกเดียว!
Shopee: คือแนะนำให้ใช้ตัวเลือกอื่นที่ไม่ใช่รับหน้าร้านค่ะ
ผม: ตกลงฟังภาษาไทยรู้เรื่องไหมเนี่ย?
Shopee: รู้เรื่องค่ะ คือแนะนำให้ใช้บริการขนส่งอื่นค่ะ
ผม: บอกแล้วไงว่ามีตัวเลือกเดียว
Shopee: เราไม่แนะนำให้ใช้ตัวเลือก "รับสินค้าเอง" น่ะค่ะ
ผม: คือคุณจะบอกผมว่าอย่าซื้อกับร้านนี้ใช่ไหม?
Shopee: ไม่ใช่ค่ะ คือแนะนำให้ใช้ตัวเลือกอื่นที่ไม่ใช่รับหน้าร้านค่ะ
ผม: บอกแล้วไงว่ามีตัวเลือกเดียว
Shopee: แนะนำให้กดเลือก Shopee express, Kerry หรือตัวเลือกขนส่งอื่น ๆ นะคะ
ผม: ก็มีตัวเลือกเดียว คือผมไม่ควรซื้อกับร้านนี้ใช่ไหมครับ?
Shopee: ไม่ใช่ค่ะ คือแนะนำให้ใช้ตัวเลือกจัดส่งทางพัสดุค่ะ
วนกลับไปแชทหาเจ้าของร้านต่อ เจ้าของร้านยอมรับว่าร้านอยู่ประเทศจีน! เจริญเถอะ กดซื้อของในไทยแต่ต้องบินไปรับของที่จีน! ผมโทรหาคอลเซ็นเตอร์ของ Shopee อีกครั้งว่าร้านนี้ควรถูกระงับแต่พนักงานบอกว่าลูกค้าต้องกดรายงานในแอพเองนะคะ ผมก็กดรายงานไป พอวันนี้โทรไปถามความคืบหน้า (เพราะร้านยังอยู่ตามปกติ สามารถกดซื้อของได้เหมือนเดิมพร้อมเจอข้อความเดิมให้ไปรับสินค้าเอง) พนักงานที่รับสายบอกว่าไม่มีการรายงานใด ๆ ทั้งสิ้น