สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน พอดีผมได้ซื้อเจ้า HD Sporter Roadster มาในช่วงมกราคมที่ผ่านมา หลังจากได้ใช้งานมาได้ซักพักเลยอยากลองมารีวิวให้เพื่อนๆพันทิปได้ดูกัน เพราะไม่ค่อยเห็นรีวิวรถมอเตอร์ไซด์ยี่ห้อนี้กันมากเท่าไหร่ ถ้าผิดพลาดอะไรก็ขออภัยด้วยนะครับ
ก่อนอื่นผมจะขอพูดถึงเรื่องรุ่นของเจ้า HD ก่อน โดยเจ้า HD ที่ขายในประเทศไทยมีทั้งหมด 4 รุ่น Sporter, Solftail, Tourting, และ CVO โดยแต่ละรุ่นจะแตกต่างกันที่ลักษณะโครงสร้างของรถ และจาก 4 รุ่นที่กล่าวมายังแบ่งได้อีก 22 รุ่นย่อย ก่อนหน้านี้ HD ยังมีทำตลาดในประเทศไทยอยู่รุ่นหนึ่งแต่ตอนนี้น่าจะเลิกทำตลาดไปแล้วนั้นก็คือเจ้ารุ่น Street ที่เคยเข้าฉากหนังกับกัปตันอเมริกานั้นเอง รายละเอียดเพิ่มเติมหาชมได้ที่เวป HD ได้เลยครับ
HD Street ที่เคยทำตลาดในไทย
สำหรับเจ้า HD คันแรกของผมคือเจ้า Roadster อยู่ในรุ่น Sporter โดยเจ้า Sporter เป็นรุ่นราคาเริ่มต้นของ HD ที่ขายในไทยโดยมีราคา 499,000-689,000บาท
รุ่นย่อยทั้ง 6 รุ่น ของ HD Sporter ที่ทำขายในไทย
ที่นี้เรามาดูข้อมูลของเจ้า HD Sporter Roadster กัน
เครื่องยนต์เป็นแบบ 2สูบ V-Twin 45องศา 2วาล์วต่อสูบ ใช้ก้านกระทุ้งวาล์วซึ่งอันนี้เป็นเอกลักษณ์ของ HD เลย ปริมาตร 1,202cc ระบายความร้อนด้วยอากาศ ให้แรงบิดที่ 103nm ที่ 3,750รอบ แรงม้าหาไม่เจอใครมีข้อมูลช่วยบอกผมทีครับอยากรู้เหมือนกัน (มีเพื่อนในพันทิปแจ้งว่าแรงม้าสูงสุดขึ้น Dyno ได้ 60แรงม้า ขอบคุณ คุณปรมัตถ์บุรุษ มากครับ) ลักษณะของเครื่องยนต์ รอบเรดไลน์อยู่ที่ 6000รอบ บิดทีหน้าหงายแต่ก็มาไวหมดไว ขี่ด้วยความเร็วสูงต้านลมมากๆ คันเร่งยังเป็นแบบสาย ไม่มีระบบช่วยอะไรทั้งนั้น มีแค่ ABS ให้
ระบบกันสะเทือน โช๊คหน้าเป็นแบบหัวกลับขนาด 43มม. ปรับอะไรไม่ได้เลย โช๊คหลังปรับได้แค่ Pre-load ระบบกันสะเทือนของเจ้า HD Roadster บอกได้คำแรกคือ แข็งโป๊ก ตกหลุมทีสะเทือนตับไตใส้พุงไปหมด แต่ถือว่าหนึบดีครับ
ยางหน้าให้มาขนาด 120/70R19 M/C ยางหลังขนาด 150/70R18 M/C
เบรคหน้าให้มาเป็นจานคู่ขนาด 300มม. ปั๊มเบรคล่างหน้ามีจำนวน 2 ลูกสูบ จานเบรคหลังขนาด 292มม. ปั๊มเบรคล่างหน้ามีจำนวน 1 ลูกสูบ ลักษณะการเบรคก็พอใช้ได้แต่ไม่คมเท่าไหร่ เบรคที่ให้มีแค่ ABS สายเบรคที่ให้มาเป็นแบบสายถักและท่อเหล็กผสมกันทำให้เวลาเบรคสายเบรคไม่ขยายตัวตอนเบรคเหมือนพวกสายยาง
เรือนไมล์หน้าปัดเป็นแบบอนาล็อคผสมดิจิตอลทรงกลมมีโชว์ วัดรอบ, ความเร็ว, Trip A B, ODO, นาฬิกา, และตำแหน่งเกียร์ และมีแถบไฟบอกสถานะแยกต่างหาก เกียร์รถจะโชว์อยู่ฝั่งขวาของหน้าปัดดิจิตอล จะโชว์ตอนที่ขี่รถอยู่เท่านั้น
ประกับแฮนด์ ฝั่งซ้ายมี เลือกโหมด ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟพาส ไฟเลี้ยวซ้าย ส่วนฝั่งขวามี ไฟฉุกเฉิน สตาร์ท ออฟรัน รัน ไฟเลี้ยวขวา โดยตำแหน่งไฟเลี้ยวของเจ้า HD มันจะไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา ทำให้แรกๆกดผิดตลอกเพราะมันอยู่คนละฝั่งกัน และไฟเลี้ยวของมันเมื่อเปิดแล้วเราเลี้ยวรถเสร็จมันจะปิดให้เองอัตโนมัติ
กุญแจ และระบบความปลอดภัย กุญแจให้มาสองชุดโดยในชุดจะมี Keyless กับกุญแจล็อคคอ โดยเจ้า HD Roadster นี้แค่เพียงเราพก Keyless ไว้ในกระเป๋าเราก็สามารถสตาร์ทรถได้เลยโดยไม่ต้องใช้กุญแจเสียบ แต่ๆๆ เราต้องเอากุญแจมาเสียบปลดล็อคคออยู่ดี เหอๆ ทำทั้งทีน่าจะทำแบบล็อคคอไฟฟ้าไปด้วยเลย ถ้าเราลืม Keyless หรือว่า Keyless แบตหมดเราสามารถใช้รหัสเพื่อสตาร์ทรถได้
ระบบส่งกำลัง ระบบเกียร์ 5 สปีด ส่งกำลังต่อโดยสายพาน HD Roadster จะมีห้องสำหรับน้ำมันหล่อลื่นอยู่ 2ห้อง ห้องแรกหล่อลื่น คลัชกับเกียร์ ส่วนห้องที่สองหล่อลื่นพวกข้อเวี่ยง
เวลาเปลี่ยนสารหล่อลื่นก็ต้องเปลี่ยนทั้งสองห้อง อันนี้เป็นค่าใช้จ่าย Service ครั้งแรก 1,600 กม. โดย HD Roadster จะต้องเข้า Service ทุกๆ 8,000 กม.
แสงสว่าง ไฟหน้าเดิมเป็นโคมฮาโลเจน ผมเลยจัดเปลี่ยนใหม่เป็นแบบ LED ตามสมัยนิยม ไฟเลี้ยวหน้าก็เป็นหลอดฮาเลนเจน ไฟท้ายเป็นแบบ LED แยกสองฝั่งซ้ายขวา มีไฟเลี้ยวไปเบรคไฟหรี่ในโคมเดียว
ถังน้ำมันจุได้ 12.5ลิตร อัตราการกินน้ำมันประมาณ 20กม./ลิตร จากการใช้งานนอกเมือง (กรองอากาศและท่อไอเสียเป็นของแต่งไม่ใช่ของเดิม)
ใต้เบาะตามภาพเลยครับ เก็บอะไรไม่ได้ เบาะเปิดปิดโดยใช้น๊อตตัวเดียวขัน
โดยรวมรถมีน้ำหนัก 259กก. พร้อมของเหลว เบาะสูง 785มม. ดูจากข้อมูลไม่สูงมากแต่ขี่จริงต้องถ่างขามากจึงทำให้คนที่ตัวเล็กลำบากหน่อย ยิ่งต้องคล่อมรถแล้วต้องขยับรถลำบากพอดูเลยครับ ผมสูง 168 ต้องเขย่งปลายเท้าเลย
การขับขี่ ด้วยน้ำหนักรถที่หนักพอสมควรทำให้ตอนแรกที่ผมขี่เหวอไปเลย ถึงขั้นอยากขายรถเลย นี่ขนาดผมมี Kawazaki Z800 กับ Ducati Hyper821 มาก่อน แต่พอขี่ได้ซักพักเริ่มชินรถบอกได้คำเดียวว่ารถอะไรยิ่งขี่ยิ่งรู้สึกดี แต่ข้อเสียของมันคือระบบกันสะเทือนแข็งมากๆ แฟนผมเคยขี่ซ้อนไปออกทริปครั้งเดียวแล้วไม่อยากไปอีกเลย ใครที่จะซื้อมาให้แฟนซ้อนด้วยอาจลำบากหน่อย อาจจะต้องเปลี่ยนโช๊คและทำเบาะใหม่
ความแรงความเร็ว รถแบบนี้อย่าเอาอะไรมากกับความเร็ว ขี่เท่ๆพอครับ แต่ที่ได้สัมผัสมาอัตราเร่งก็พอฟัดพอเวี่ยงกับพวก Naked 800cc ได้ แต่มันจะมาไวแล้วก็หมดไว โดยปกติผมขี่ที่ 100-120กมต่อชั่วโมงก็สบายๆครับ เร่งแซงแบบง่ายๆ แต่ถ้าอยู่ที่เกียร์ 5 อาจต้องลดเกียร์ช่วย
สุดท้ายก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆที่สนใจมอเตอร์ไซด์รุ่นนี้อยู่ และถ้าผมให้ข้อมูลอะไรผิดไปก็ขออภัยด้วยนะครับ หากใครสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก็ถามมาได้เลยนะครับ
[CR] รีวิว Harley&Davidson Sporter Roadster แบบบ้านๆ
ก่อนอื่นผมจะขอพูดถึงเรื่องรุ่นของเจ้า HD ก่อน โดยเจ้า HD ที่ขายในประเทศไทยมีทั้งหมด 4 รุ่น Sporter, Solftail, Tourting, และ CVO โดยแต่ละรุ่นจะแตกต่างกันที่ลักษณะโครงสร้างของรถ และจาก 4 รุ่นที่กล่าวมายังแบ่งได้อีก 22 รุ่นย่อย ก่อนหน้านี้ HD ยังมีทำตลาดในประเทศไทยอยู่รุ่นหนึ่งแต่ตอนนี้น่าจะเลิกทำตลาดไปแล้วนั้นก็คือเจ้ารุ่น Street ที่เคยเข้าฉากหนังกับกัปตันอเมริกานั้นเอง รายละเอียดเพิ่มเติมหาชมได้ที่เวป HD ได้เลยครับ
HD Street ที่เคยทำตลาดในไทย
สำหรับเจ้า HD คันแรกของผมคือเจ้า Roadster อยู่ในรุ่น Sporter โดยเจ้า Sporter เป็นรุ่นราคาเริ่มต้นของ HD ที่ขายในไทยโดยมีราคา 499,000-689,000บาท
รุ่นย่อยทั้ง 6 รุ่น ของ HD Sporter ที่ทำขายในไทย
ที่นี้เรามาดูข้อมูลของเจ้า HD Sporter Roadster กัน
เครื่องยนต์เป็นแบบ 2สูบ V-Twin 45องศา 2วาล์วต่อสูบ ใช้ก้านกระทุ้งวาล์วซึ่งอันนี้เป็นเอกลักษณ์ของ HD เลย ปริมาตร 1,202cc ระบายความร้อนด้วยอากาศ ให้แรงบิดที่ 103nm ที่ 3,750รอบ แรงม้าหาไม่เจอใครมีข้อมูลช่วยบอกผมทีครับอยากรู้เหมือนกัน (มีเพื่อนในพันทิปแจ้งว่าแรงม้าสูงสุดขึ้น Dyno ได้ 60แรงม้า ขอบคุณ คุณปรมัตถ์บุรุษ มากครับ) ลักษณะของเครื่องยนต์ รอบเรดไลน์อยู่ที่ 6000รอบ บิดทีหน้าหงายแต่ก็มาไวหมดไว ขี่ด้วยความเร็วสูงต้านลมมากๆ คันเร่งยังเป็นแบบสาย ไม่มีระบบช่วยอะไรทั้งนั้น มีแค่ ABS ให้
ระบบกันสะเทือน โช๊คหน้าเป็นแบบหัวกลับขนาด 43มม. ปรับอะไรไม่ได้เลย โช๊คหลังปรับได้แค่ Pre-load ระบบกันสะเทือนของเจ้า HD Roadster บอกได้คำแรกคือ แข็งโป๊ก ตกหลุมทีสะเทือนตับไตใส้พุงไปหมด แต่ถือว่าหนึบดีครับ
ยางหน้าให้มาขนาด 120/70R19 M/C ยางหลังขนาด 150/70R18 M/C
เบรคหน้าให้มาเป็นจานคู่ขนาด 300มม. ปั๊มเบรคล่างหน้ามีจำนวน 2 ลูกสูบ จานเบรคหลังขนาด 292มม. ปั๊มเบรคล่างหน้ามีจำนวน 1 ลูกสูบ ลักษณะการเบรคก็พอใช้ได้แต่ไม่คมเท่าไหร่ เบรคที่ให้มีแค่ ABS สายเบรคที่ให้มาเป็นแบบสายถักและท่อเหล็กผสมกันทำให้เวลาเบรคสายเบรคไม่ขยายตัวตอนเบรคเหมือนพวกสายยาง
เรือนไมล์หน้าปัดเป็นแบบอนาล็อคผสมดิจิตอลทรงกลมมีโชว์ วัดรอบ, ความเร็ว, Trip A B, ODO, นาฬิกา, และตำแหน่งเกียร์ และมีแถบไฟบอกสถานะแยกต่างหาก เกียร์รถจะโชว์อยู่ฝั่งขวาของหน้าปัดดิจิตอล จะโชว์ตอนที่ขี่รถอยู่เท่านั้น
ประกับแฮนด์ ฝั่งซ้ายมี เลือกโหมด ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟพาส ไฟเลี้ยวซ้าย ส่วนฝั่งขวามี ไฟฉุกเฉิน สตาร์ท ออฟรัน รัน ไฟเลี้ยวขวา โดยตำแหน่งไฟเลี้ยวของเจ้า HD มันจะไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา ทำให้แรกๆกดผิดตลอกเพราะมันอยู่คนละฝั่งกัน และไฟเลี้ยวของมันเมื่อเปิดแล้วเราเลี้ยวรถเสร็จมันจะปิดให้เองอัตโนมัติ
กุญแจ และระบบความปลอดภัย กุญแจให้มาสองชุดโดยในชุดจะมี Keyless กับกุญแจล็อคคอ โดยเจ้า HD Roadster นี้แค่เพียงเราพก Keyless ไว้ในกระเป๋าเราก็สามารถสตาร์ทรถได้เลยโดยไม่ต้องใช้กุญแจเสียบ แต่ๆๆ เราต้องเอากุญแจมาเสียบปลดล็อคคออยู่ดี เหอๆ ทำทั้งทีน่าจะทำแบบล็อคคอไฟฟ้าไปด้วยเลย ถ้าเราลืม Keyless หรือว่า Keyless แบตหมดเราสามารถใช้รหัสเพื่อสตาร์ทรถได้
ระบบส่งกำลัง ระบบเกียร์ 5 สปีด ส่งกำลังต่อโดยสายพาน HD Roadster จะมีห้องสำหรับน้ำมันหล่อลื่นอยู่ 2ห้อง ห้องแรกหล่อลื่น คลัชกับเกียร์ ส่วนห้องที่สองหล่อลื่นพวกข้อเวี่ยง
เวลาเปลี่ยนสารหล่อลื่นก็ต้องเปลี่ยนทั้งสองห้อง อันนี้เป็นค่าใช้จ่าย Service ครั้งแรก 1,600 กม. โดย HD Roadster จะต้องเข้า Service ทุกๆ 8,000 กม.
แสงสว่าง ไฟหน้าเดิมเป็นโคมฮาโลเจน ผมเลยจัดเปลี่ยนใหม่เป็นแบบ LED ตามสมัยนิยม ไฟเลี้ยวหน้าก็เป็นหลอดฮาเลนเจน ไฟท้ายเป็นแบบ LED แยกสองฝั่งซ้ายขวา มีไฟเลี้ยวไปเบรคไฟหรี่ในโคมเดียว
ถังน้ำมันจุได้ 12.5ลิตร อัตราการกินน้ำมันประมาณ 20กม./ลิตร จากการใช้งานนอกเมือง (กรองอากาศและท่อไอเสียเป็นของแต่งไม่ใช่ของเดิม)
ใต้เบาะตามภาพเลยครับ เก็บอะไรไม่ได้ เบาะเปิดปิดโดยใช้น๊อตตัวเดียวขัน
โดยรวมรถมีน้ำหนัก 259กก. พร้อมของเหลว เบาะสูง 785มม. ดูจากข้อมูลไม่สูงมากแต่ขี่จริงต้องถ่างขามากจึงทำให้คนที่ตัวเล็กลำบากหน่อย ยิ่งต้องคล่อมรถแล้วต้องขยับรถลำบากพอดูเลยครับ ผมสูง 168 ต้องเขย่งปลายเท้าเลย
การขับขี่ ด้วยน้ำหนักรถที่หนักพอสมควรทำให้ตอนแรกที่ผมขี่เหวอไปเลย ถึงขั้นอยากขายรถเลย นี่ขนาดผมมี Kawazaki Z800 กับ Ducati Hyper821 มาก่อน แต่พอขี่ได้ซักพักเริ่มชินรถบอกได้คำเดียวว่ารถอะไรยิ่งขี่ยิ่งรู้สึกดี แต่ข้อเสียของมันคือระบบกันสะเทือนแข็งมากๆ แฟนผมเคยขี่ซ้อนไปออกทริปครั้งเดียวแล้วไม่อยากไปอีกเลย ใครที่จะซื้อมาให้แฟนซ้อนด้วยอาจลำบากหน่อย อาจจะต้องเปลี่ยนโช๊คและทำเบาะใหม่
ความแรงความเร็ว รถแบบนี้อย่าเอาอะไรมากกับความเร็ว ขี่เท่ๆพอครับ แต่ที่ได้สัมผัสมาอัตราเร่งก็พอฟัดพอเวี่ยงกับพวก Naked 800cc ได้ แต่มันจะมาไวแล้วก็หมดไว โดยปกติผมขี่ที่ 100-120กมต่อชั่วโมงก็สบายๆครับ เร่งแซงแบบง่ายๆ แต่ถ้าอยู่ที่เกียร์ 5 อาจต้องลดเกียร์ช่วย
สุดท้ายก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆที่สนใจมอเตอร์ไซด์รุ่นนี้อยู่ และถ้าผมให้ข้อมูลอะไรผิดไปก็ขออภัยด้วยนะครับ หากใครสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก็ถามมาได้เลยนะครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้