สวัสดีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆชาวมอเตอสองล้อ pantip ทุกท่าน วันนี้ผมนายชิวชิว ได้มีโอกาสได้มารีวิว (มินิรีวิว) รถมอเตอร์ไซค์ Harley Davidson Street 750(รหัส XG 750) ได้มาสักพักแล้วครับ ตอนแรกในใจคิดว่าปีนี้อยากได้รถสักคัน ก่อนจะวางแผนมีบุตรเพราะอายุก็เยอะขึ้นทุกปี ภรรยาก็บอกว่าควรจะมีได้แล้ว ก็เลยขอสักคันก่อนที่จะ save ค่าใช้จ่ายต่างๆ อยากได้รถทรง vintage หรือ classic ไฟกลม เครื่องใหญ่ๆหน่อย (650 ขึ้นไป) ราคาพอดาวน์พอผ่อนไหว ตัวเลือกในใจก็มีพวก
Triumph T100 ,T120 ,Bobber
Kawasaki W800 ,V Rulcan 900
Suzuki C50
Harley Street750 ,Street Rod
ํYamaha Bolt
แอบไปดูมาหลายตัว แล้วก็ลองขี่หลายตัว สุดท้ายมาโดนเจ้า HD Street 750 ก็งงๆตัวเองเหมือนกันว่าทำไมเลือกตัวนี้ทั้งๆคันอื่นก็น่าสนใจ ตัดสินใจเร็วมาก คงเป็นเพราะเราชอบแบรนด์นี้มาตั้งแต่เด็กโดยไม่รู้ตัว ผมน่าจะชอบ HD ตั้งแต่สมัยอนุบาลจะมีโฆษณาปั๊มน้ำมันยี่ห้ออะไรสักอย่างจำไม่ได้ ที่เติมแล้วลุ้นได้ Harley ที่ในโฆษณาเป็นแขกโพกหัวขี่ Harley สีทูโทนขาวเหลือง ด้วยราคาที่แพงก็เลยเก็บไว้ในใจตลอด โตมาก็ซื้อรถยี่ห้ออื่นขี่ไป ก็ไม่ได้หวังอะไร พอตอนนี้มีโอกาสพอจะซื้อจะผ่อนได้ก็เลยตัดสินใจทำตามความฝันสักครั้งครับ หลายคนถามว่าทำไมไม่เอารุ่นใหญ่ไปเลย หรือเอา พวก 883 ไปเลย 750 มันมีหม้อน้ำนะ เหมือนไม่ใช่ Harley แต่ผมก็ซื้อเพราะงบเรามีเท่านี้ แพงกว่านี้ก็จะเดือดร้อน เราต้องรู้ว่าตอนนี้เรามีเท่าไร ไหวเท่าไร ไม่เดือดร้อนตัวเองหรือคนรอบข้าง ในอนาคตผมจัดแน่นอนครับพวกรุ่นใหญ่กว่านี้
เข้าเรื่องของเราดีกว่าครับ เจ้า Street 750 หรือ XG750 วางจำหน่ายในบ้านเราตั้งแต่ปี 2015 โดยทาง Harley ได้ผลิตมาเพื่อให้นักบิดหน้าใหม่ที่สนใจ Harley สามารถจับต้องได้ ด้วยราคาที่ไม่แพงจนเกินไป พัฒนาเครื่อง V twinขนาด 750 cc ระบายความร้อนด้วยอากาศ ต่อยอดมาจากตัว V Rod และ Night Rod สเปคคร่าวๆนะครับ (ข้อมูลอื่นๆในเนตมีเยอะแล้วครับ อีกอย่างผมจำไม่ค่อยได้ด้วย) แรงม้ามีห้าสิบกว่าตัว แรงบิดห้าสิบกว่านิวตันที่กี่รอบจำไม่ได้ครับ ดีสเบรคหน้าหลัง ไม่มี ABS ถังน้ำมัน 13.5 ลิตร ขับเคลื่อนด้วยสายพาน หนักสองร้อยสามสิบกว่ากิโล มาดูรูปกันเลยครับ
ได้มาวันแรกเอาสิ่งที่ไม่ชอบออกก็คือโม่งหน้า ผมรู้สึกว่ามันไม่เข้าก็น และสั่งชิวหน้าขนาดกลางมาใส่แทน
ด้านข้าง
อีกข้าง
ด้านหน้า
ไฟหน้าเลนส์แก้ว ไฟสูง ไฟต่ำอย่างละดวง
ประกับซ้าย ไฟสูง ไฟเลี้ยว แตร ไม่มีไฟอย่างอื่นเลย
ประกับขวาปุ่มสตาร์ท และ on off เท่านั้น
หน้าจอแสดงความเร็ว ODO,Trip A,B ไม่มีวัดรอบ ไม่มีเกจ์น้ำมัน (ไฟจะเตือนตอนเหลือ 3 ลิตร)
ฝาถังมีล็อค
กุญแจดอกเล็กธรรมดา ไม่มี IMMO
โลโก้รูปโล่
หม้อน้ำและพัดลมใบโต ยางหุ้มโช้คหน้า
เครื่องฝั่งขวา ดักอากาศตัวใหญ่
เครื่องฝั่งซ้าย
ล้อหน้า ดิสเบรค
ล้อหลังและสายพาน
ไฟท้าย ไฟเลี้ยวหลัง ที่ติดแผ่นป้ายทะเบียน
ท่อทรงสองออกหนึ่งเสียงเงียบ
ท่านั่ง - การขับขี่ - อัตรากินน้ำมัน
ครั้งแรกที่ลองคร่อมเจ้า XG750 รู้สึกว่ารถเตี้ยพอสมควร ผมสูง 171 -172 หนัก 67 - 68 เต็มเท้า เข่างอ การวางแขนไม่ยืดมากเกินไป
ความสูงเทียบกับรถครับ
ลองนั่งดู
แขนไม่ยืดมาก
การขับขี่ถือว่าทำได้ค่อนข้างดี รถเตี้ย น้ำหนักไม่มากเกินไป ทำให้ควบคุมได้ง่าย หักหลบหลุมต่างๆได้ง่าย
อัตราเร่งตอนออกตัวพุ่งแปลกๆคือเหมือนจะคุมยากคือรอบจะจัด พอเราเข้าเกียร์สองก็คุมได้ง่าย
อารมณ์จะประมาณ Triumph T100,T120 ตัวหม้อน้ำเลยครับ หรือถ้ารถญี่ปุ่นก็ประมาณ ER6N เลย แรงต้น เสียงจะแนวๆเดียวกัน
ความเร็วปลายผมขี่ถึง 140 แต่ก็ผ่อนละครับเพราะตัวเหมือนจะหลุดจากรถ แต่คงไปได้อีก
การใช้งานก็ขี่ไปทำงานบ้าง ออกทริปใกล้ๆกับภรรยา ญาติ เพื่อนๆบ้างครับ
อัตรากินน้ำมันเท่าที่วัดทำได้ 20 - 22 กม/ลิตร ครับ ความเร็ว 60 - 120
ข้อสังเกตุ 1.เวลารถติดนานๆ พัดลมทำงานจะร้อนขามาก ร้อนที่สุดเท่าที่เคยขี่รถมีหม้อน้ำมา
2.ดูเหมือนคันเล็ก แต่ตอนเข็นก็เกือบพลาดล้มหลายครั้งเพราะหนักเอาเรื่องอยู่ ต้องระวัง
3.เข้าเกียร์หนึ่งเสียงดังมาก กึกๆ
4.การออกตัวเกียร์หนึ่งรอบจะจัดมาก เหมือนจะพยายามให้เราเข้าเกียร์ต่อไป
เพิ่มเติมเรื่องงานประกอบ
รถรุ่นนี้ทาง Harley ต้องการลดต้นทุนในการผลิตด้านแรงงานจึงไปผลิตที่อินเดีย หลายท่านห่วงเรื่องงานประกอบกับวัสดุ
ส่วนตัวว่าใช้ได้ครับ แต่จะมีข้อติคือเก็บสายไฟไม่เรียบร้อยคือบางจุดน่าจะหุ้มให้เรียบร้อยกว่านี้หน่อย
ยังอยากแต่งอีกหลายอย่างอยู่ครับแต่ขอเก็บเงินก่อน มีโปรเจคจะปรับปรุงขยายโรงรถด้วยครับ
สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชมครับ
ขอบคุณครอบครัวที่เข้าใจผม เพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่สนับสนุน แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ
[CR] มินิรีวิว Harley Street 750 (กับ Harley หม้อน้ำคันแรกของผม?)
Triumph T100 ,T120 ,Bobber
Kawasaki W800 ,V Rulcan 900
Suzuki C50
Harley Street750 ,Street Rod
ํYamaha Bolt
แอบไปดูมาหลายตัว แล้วก็ลองขี่หลายตัว สุดท้ายมาโดนเจ้า HD Street 750 ก็งงๆตัวเองเหมือนกันว่าทำไมเลือกตัวนี้ทั้งๆคันอื่นก็น่าสนใจ ตัดสินใจเร็วมาก คงเป็นเพราะเราชอบแบรนด์นี้มาตั้งแต่เด็กโดยไม่รู้ตัว ผมน่าจะชอบ HD ตั้งแต่สมัยอนุบาลจะมีโฆษณาปั๊มน้ำมันยี่ห้ออะไรสักอย่างจำไม่ได้ ที่เติมแล้วลุ้นได้ Harley ที่ในโฆษณาเป็นแขกโพกหัวขี่ Harley สีทูโทนขาวเหลือง ด้วยราคาที่แพงก็เลยเก็บไว้ในใจตลอด โตมาก็ซื้อรถยี่ห้ออื่นขี่ไป ก็ไม่ได้หวังอะไร พอตอนนี้มีโอกาสพอจะซื้อจะผ่อนได้ก็เลยตัดสินใจทำตามความฝันสักครั้งครับ หลายคนถามว่าทำไมไม่เอารุ่นใหญ่ไปเลย หรือเอา พวก 883 ไปเลย 750 มันมีหม้อน้ำนะ เหมือนไม่ใช่ Harley แต่ผมก็ซื้อเพราะงบเรามีเท่านี้ แพงกว่านี้ก็จะเดือดร้อน เราต้องรู้ว่าตอนนี้เรามีเท่าไร ไหวเท่าไร ไม่เดือดร้อนตัวเองหรือคนรอบข้าง ในอนาคตผมจัดแน่นอนครับพวกรุ่นใหญ่กว่านี้
เข้าเรื่องของเราดีกว่าครับ เจ้า Street 750 หรือ XG750 วางจำหน่ายในบ้านเราตั้งแต่ปี 2015 โดยทาง Harley ได้ผลิตมาเพื่อให้นักบิดหน้าใหม่ที่สนใจ Harley สามารถจับต้องได้ ด้วยราคาที่ไม่แพงจนเกินไป พัฒนาเครื่อง V twinขนาด 750 cc ระบายความร้อนด้วยอากาศ ต่อยอดมาจากตัว V Rod และ Night Rod สเปคคร่าวๆนะครับ (ข้อมูลอื่นๆในเนตมีเยอะแล้วครับ อีกอย่างผมจำไม่ค่อยได้ด้วย) แรงม้ามีห้าสิบกว่าตัว แรงบิดห้าสิบกว่านิวตันที่กี่รอบจำไม่ได้ครับ ดีสเบรคหน้าหลัง ไม่มี ABS ถังน้ำมัน 13.5 ลิตร ขับเคลื่อนด้วยสายพาน หนักสองร้อยสามสิบกว่ากิโล มาดูรูปกันเลยครับ
ได้มาวันแรกเอาสิ่งที่ไม่ชอบออกก็คือโม่งหน้า ผมรู้สึกว่ามันไม่เข้าก็น และสั่งชิวหน้าขนาดกลางมาใส่แทน
ด้านข้าง
อีกข้าง
ด้านหน้า
ไฟหน้าเลนส์แก้ว ไฟสูง ไฟต่ำอย่างละดวง
ประกับซ้าย ไฟสูง ไฟเลี้ยว แตร ไม่มีไฟอย่างอื่นเลย
ประกับขวาปุ่มสตาร์ท และ on off เท่านั้น
หน้าจอแสดงความเร็ว ODO,Trip A,B ไม่มีวัดรอบ ไม่มีเกจ์น้ำมัน (ไฟจะเตือนตอนเหลือ 3 ลิตร)
ฝาถังมีล็อค
กุญแจดอกเล็กธรรมดา ไม่มี IMMO
โลโก้รูปโล่
หม้อน้ำและพัดลมใบโต ยางหุ้มโช้คหน้า
เครื่องฝั่งขวา ดักอากาศตัวใหญ่
เครื่องฝั่งซ้าย
ล้อหน้า ดิสเบรค
ล้อหลังและสายพาน
ไฟท้าย ไฟเลี้ยวหลัง ที่ติดแผ่นป้ายทะเบียน
ท่อทรงสองออกหนึ่งเสียงเงียบ
ท่านั่ง - การขับขี่ - อัตรากินน้ำมัน
ครั้งแรกที่ลองคร่อมเจ้า XG750 รู้สึกว่ารถเตี้ยพอสมควร ผมสูง 171 -172 หนัก 67 - 68 เต็มเท้า เข่างอ การวางแขนไม่ยืดมากเกินไป
ความสูงเทียบกับรถครับ
ลองนั่งดู
แขนไม่ยืดมาก
การขับขี่ถือว่าทำได้ค่อนข้างดี รถเตี้ย น้ำหนักไม่มากเกินไป ทำให้ควบคุมได้ง่าย หักหลบหลุมต่างๆได้ง่าย
อัตราเร่งตอนออกตัวพุ่งแปลกๆคือเหมือนจะคุมยากคือรอบจะจัด พอเราเข้าเกียร์สองก็คุมได้ง่าย
อารมณ์จะประมาณ Triumph T100,T120 ตัวหม้อน้ำเลยครับ หรือถ้ารถญี่ปุ่นก็ประมาณ ER6N เลย แรงต้น เสียงจะแนวๆเดียวกัน
ความเร็วปลายผมขี่ถึง 140 แต่ก็ผ่อนละครับเพราะตัวเหมือนจะหลุดจากรถ แต่คงไปได้อีก
การใช้งานก็ขี่ไปทำงานบ้าง ออกทริปใกล้ๆกับภรรยา ญาติ เพื่อนๆบ้างครับ
อัตรากินน้ำมันเท่าที่วัดทำได้ 20 - 22 กม/ลิตร ครับ ความเร็ว 60 - 120
ข้อสังเกตุ 1.เวลารถติดนานๆ พัดลมทำงานจะร้อนขามาก ร้อนที่สุดเท่าที่เคยขี่รถมีหม้อน้ำมา
2.ดูเหมือนคันเล็ก แต่ตอนเข็นก็เกือบพลาดล้มหลายครั้งเพราะหนักเอาเรื่องอยู่ ต้องระวัง
3.เข้าเกียร์หนึ่งเสียงดังมาก กึกๆ
4.การออกตัวเกียร์หนึ่งรอบจะจัดมาก เหมือนจะพยายามให้เราเข้าเกียร์ต่อไป
เพิ่มเติมเรื่องงานประกอบ
รถรุ่นนี้ทาง Harley ต้องการลดต้นทุนในการผลิตด้านแรงงานจึงไปผลิตที่อินเดีย หลายท่านห่วงเรื่องงานประกอบกับวัสดุ
ส่วนตัวว่าใช้ได้ครับ แต่จะมีข้อติคือเก็บสายไฟไม่เรียบร้อยคือบางจุดน่าจะหุ้มให้เรียบร้อยกว่านี้หน่อย
ยังอยากแต่งอีกหลายอย่างอยู่ครับแต่ขอเก็บเงินก่อน มีโปรเจคจะปรับปรุงขยายโรงรถด้วยครับ
สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชมครับ
ขอบคุณครอบครัวที่เข้าใจผม เพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่สนับสนุน แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ