ศักดิ์สยามกับหน้าที่รัฐมนตรีหรือผลประโยชน์ทับซ้อน


โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ช่วงนี้เงียบ ๆ เพราะอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ ระหว่างการรถไฟฯ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ กับกลุ่มซีพีและพันธมิตร ผู้ชนะการประมูล แต่ติดขัดปัญหาที่ยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ทั้งหมด ทำให้การเจรจาค่อนข้างยืดเยื้อ ซึ่งขัดใจหลายคนที่ต้องการเร่งให้รีบเซ็นสัญญาโดยเร็ว

เรื่องนี้หากติดตามความเคลื่อนไหวและลงไปดูในรายละเอียดของปัญหาการส่งมอบ จะเห็นว่าเอกชนค่อนข้างเสียเปรียบหากรีบเซ็นสัญญา เป็นต้นว่าถ้าการรถไฟฯ ไม่สามารถทำตามที่ตกลงกันไว้ได้ เช่น ไม่สามารถจัดการปัญหาผู้บุกรุกพื้นที่ให้ออกไปได้ ส่งมอบพื้นที่ไม่ได้ตามกำหนด เอกชนจะเป็นฝ่ายเสียหาย และต้องแก้ปัญหาเอง โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายสาธารณูปโภคต่าง ๆ ในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ ท่อประปา โดยเฉพาะท่อส่งก๊าซที่เจ้าของท่อเองก็ไม่ยอมรับว่าเป็นเจ้าของ เพราะไม่ต้องการเข้ามารับผิดชอบเคลื่อนย้าย ซึ่งการรถไฟฯ เองก็ต้องการให้เอกชนที่เข้ามาทำโครงการ รับผิดชอบการรื้อย้ายและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาหนักใจของเอกชนผู้ลงทุน เพราะเป็นการเพิ่มภาระทั้งค่าใช้จ่าย และการบริหารจัดการ ที่อาจจะเป็นอุปสรรคที่ทำให้การก่อสร้างเสร็จไม่ทันตามกำหนดได้

ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก เมื่อการตกลงเรื่องการส่งมอบพื้นที่ยังคาราคาซังกันอยู่ แต่รัฐมนตรีคมนาคม ศักดิ์สยาม กลับออกมาเติมเชื้อไฟ ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้ากลุ่มซีพีไม่ให้คำตอบหรือเกิดปัญหาอื่น ๆ ก็จะเรียกผู้ที่ได้คะแนนอันดับ 2 คือ กลุ่มบีทีเอสและพันธมิตรมาเจรจา

หากมองตรง ๆ ซื่อ ๆ ก็จะเห็นว่ารัฐมนตรีศักดิ์สยามทำตามหน้าที่ พูดไปตามเนื้อผ้า แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปกว่านั้น จะพบว่าท่าทีของรัฐมนตรีย่อมมีนัยสำคัญ อย่างแรก การเป็นรัฐมนตรีว่าการออกมาพูดแบบนี้ เหมือนไม่ได้รับรู้ข้อมูลครบถ้วนรอบด้านหรือไม่

หรือว่ามีความพยายามหรือสัญญาณอะไรบางอย่าง เพราะศักดิ์สยาม ชิดชอบ นอกจากเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ซึ่งพรรคภูมิใจไทยมีเสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นหัวหน้าพรรคและเป็นเจ้าของบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น บริษัทรับเหมาก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐและเอกชน ที่ใหญ่อันดับ 3 ของวงการก่อสร้าง ซึ่งชนะการประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง สายสีส้ม และสายสีนํ้าเงินสัญญา 4 บางซื่อ-ท่าพระ และอยู่ระหว่างการประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ฯลฯ รวมถึงมีโครงการที่รอเสียบอยู่ อย่างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งซิโนไทยร่วมกับบมจ.การบินกรุงเทพ ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง ในนามกิจการร่วมค้าบีบีเอส ยื่นข้อเสนอเข้าร่วมประมูลในโครงการนี้ สู้กับกลุ่มซีพีและพันธมิตร

เรื่องการเมืองการมุ้งอย่าเอามายุ่งกับการประมูล เรื่องของการเจรจาควรจะปล่อยให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการกันไปด้วยความละเอียดรอบคอบ ตามขั้นตอนและเงื่อนเวลาที่ยังไปต่อได้ โดยไม่เข้าไปแทรกแซงหรือยุแยงให้เร่งรัดปิดดีลเร็วเกินไป เพราะโครงการใหญ่หลายพันล้านบาท ความเสียหายอยู่กับคนรับผิดชอบ ที่ไม่ใช่รัฐมนตรีที่เป็นนักการเมืองเข้ามาแป๊บ ๆ แล้วก็จากไป จะพ่นพิษใส่ใครก็ไม่ต้องรับผิดชอบ และเมื่อต้องสวมหมวกหลายใบ ในเวลาที่ต้องเหยียบเรือหลายแคม มีทั้งหน้าที่และผลประโยชน์ทับซ้อน ก็ยิ่งต้องระวังเรื่องความชอบธรรมโปร่งใส ไม่เอนเอียง จนเสียจริต และไม่ใช้ลูกอยากดัง จนทำเสียไปซะทุกเรื่อง

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่